ประกันสังคมยอดรัก

จริงๆแล้ววันนี้อยากจะเขียนถึงเรื่องผลฟุตบอลเมื่อคืน .. แต่มันคงช้ำใจเกิน และก็ไม่มีอะไรที่จะมานั่งบ่นให้เสียเวลา ยังไงซะเราก็ยังคงมีความหวังในนัดต่อไป สู้เค้านะแมนยู ….

——————————————-
ประกันสังคมยอดรัก

หลังจากชอกช้ำกับผลบอลเมื่อคืน ตื่นมาวันนี้ด้วยอาการเจ็บคอสุดๆ จากที่เป็นมา 2-3 วันมานี้ ทีแรกก็คิดว่าคงไม่เป็นไรมากหรอก กินน้ำอุ่นๆก็หาย … แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่หายซะที …

แล้วเช้านี้ก็ตื่นขึ้นมา … กลืนน้ำลายเฮือกแรกแทบจะลงไปดิ้นกับพื้นเลย … แสบคอ น้ำตาไหลพรากๆ … โอยยย ไม่ไหวแล้ว ตายแน่ๆ … ไปหาหมอดีกว่า …

.. ว่าแล้วก็ส่ง sms ไปบอกพี่อ้อว่าจะเข้าไปทำงานบ่าย .. แล้วก็กระโดดลงเตียงนอนต่อ … ZZzzz… อ่าว ที่แท้ก็อู้นี่หว่า … อิๆ ^.^

11.00 เดินข้ามถนนไป ร.พ.เปาโล เคยมารักษาที่นี่ครั้งนึง เป็นหวัด ตัวร้อน เจ็บคอ … ค่ารักษา 1200 บาทถ้วน !! 

แต่รอบนี้อย่าหวังจะได้แอ้มเราเล๊ยยย หึๆ … ทำประกันสังคมกับ ร.พ.นี้มาแล้วเฟ้ยยยย …

พบประชาสัมพันธ์ กรอกข้อมูล ชื่ออะไร เป็นอะไร .. แล้วก็ติ๊กไว้ด้วยว่า หักค่าประกันสังคมด้วย … เจ้าหน้าที่ตรวจๆ แล้วก็ถามว่า ขอใบรับรองหรือต้องเบิกอะไรไหมคะ … เอ่อ ขอใบรับรองแพทย์สำหรับลางานครับ

ขึ้นชั้น 2 นั่งรอแป๊บเดียวก็ได้ตรวจ ทุกอย่างรวดเร็วและมีคุณภาพมาก … นี่สิ ร.พ.เอกชนชื่อดัง … “ค่ะ ตรวจเรียบร้อยแล้วค่ะ ต้องการใบรับรองแพทย์ด้วยนะคะ … ” ตาเหลือบไปเห็นใบรายละเอียดคนไข้ เขียนไว้ว่า ชำระด้วยเงินสด … เลยทักนิดๆว่า “เอ้อ … ใช้ประกันสังคมด้วยนะครับ

แค่นั้นแหล่ะ พยาบาลทำตาโต แล้วงงนิดๆ เดินกลับไปคุยกะเจ้าหน้าที่ข้างใน แล้วก็เดินออกมา ถามว่าทำประกันสังคมกับร.พ.ไหน .. เราก็โชว์บัตรเลย ว่าทำกับที่นี่คร๊าบบบ 🙂 …. แล้วได้บอกกับที่ประชาสัมพันธ์ไว้ไหมคะ … ผมเขียนไว้ในใบที่รับเรื่องครับ มันจะมีช่องให้ติ๊กว่าเบิกประกันสังคม …

รอซักครู่นะคะ … ว่าแล้วเจ๊แกก็โทรถามคนนู๊นคนนี้ (เรานั่งรออยู่ไกลๆ) … หมอที่ตรวจก็เดินออกมา แล้วพูดเสียงดังว่า .. “เอ๊ .. ผมเขียนใบรับรองแพทย์ให้น้องขจรแล้วนี่ ทำไมยังไม่ให้ไปรับยาล่ะ” … แล้วก็มีเสียงคุยกันงัวเงียๆๆ …

“เอ่อ .. น้องคะ ขอดูบัตรประกันสังคมหน่อยค่ะ …. อืม … ค่ะ ….. ขอดูบัตรประชาชนน้องหน่อยค่ะ … อืม …. ค่ะ …. น้องช่วยลงไปที่ประชาสัมพันธ์อีกทีนะคะ แล้วก็บอกว่าขอใช้สิทธิประกันสังคม แล้วก็ตรวจเสร็จแล้วนะคะ” … อารายจะยุ่งยากอย่างนี้เนี่ย … ok ไม่เป็นไร … พี่ได้สิทธินั้น เดี๋ยวนี้เลยครับ

ลงไป .. บอกตามที่พี่พยาบาลแนะนำ … เจ้าหน้าที่ข้างล่างทำหน้างงๆ แล้วก็พิมพ์นู่นพิมพ์นี่ … รอซักพัก ก็บอกว่า “ok แล้วค่ะ .. ช่วยกลับไปที่ชั้นเดิม เพื่อรับใบจ่ายยานะคะ” … ครับๆๆ

กดลิฟท์ … กำลังจะไปแล้ว … มีพี่ปชส.คนนึงวิ่งมา .. “น้องคะๆ … ตอนน้องมากรอกทีแรกนี่ ไม่ทราบว่าได้กรอกว่าจะขอประกันสังคมไหมคะ” …. “อ๋อ .. กรอกครับกรอก .. ที่มีให้ติ๊กน่ะครับ ” …. “อ๋อ .. ค่ะๆ ขอบคุณค่ะ” -_-‘

ไปชั้น 2 … ได้ใบจ่ายยา+ใบรับรองแพทย์มา … “รับยาได้ที่แผนกจ่ายยานะคะ ตึก 4 ชั้น 1”

ว่าแล้วก็ลงไปที่รับยาตามปกติที่เคยๆมา … ยื่นใบรับยา … เจ้าหน้าที่ดูเสร็จก็ยื่นกลับ .. “เอ่อ … น้องต้องไปรับยาที่ตึก 4 นะคะ เดินออกไปข้างหลัง ตึกแรกค่ะ” … อ่าว .. คราวก่อนก็มารับตรงนี้นิ

เดินออกไปข้างหลัง … เข้าตึก .. ตึก 4 อืมๆ … เจ้าหน้าที่เหมือนรู้ใจ .. “มารับยาใช่ไหมครับ เดินเข้าไป เลี้ยวซ้าย ตรงไปนะครับ” … อืมๆ ขอบคุณครับ

และแล้วก็มาถึงที่ … โอววว … ที่นั่งแน่นเอี๊ยด … กล่องรับใบคิว คิวยาวเหยียด … มีเจ้าหน้าที่จ่ายยา ตั้ง 2 คนแน่ะ (คนรอเกือบ 40) … อืมๆ … ชักจะเข้าใจแล้ว ว่าที่เค้าวุ่นวายกันทีแรกเพราะอะไร …. จิ๊กซอทุกตัวเริ่มมาต่อกันเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ โดยไม่ต้องมีใครมาเฉลย

รอยาอยู่ 15 นาที ได้ยามา 3 ห่อกลับบ้าน … เดินออกมาด้วยอาการอึ้งๆเล็กน้อย .. เฮ้อ …. (ถอนหายใจเฮือกใหญ่) …. เอาน่า .. ยาฟรี … แล้วคราวหน้าจะมาใหม่นะจ๊ะ 😉

(ปล.ยังดีที่เจ้าหน้าที่จ่ายยาตึกหลัง น่ารักกว่าป้าที่จ่ายยาในตึกใหญ่ โฮะๆๆๆ)