รายได้ชาวไอทีในปี 2008 ยังคงเพิ่มขึ้น แต่ในไทยเริ่มคงที่

ผลสำรวจรายได้ของชาวไอทีภายในภูมิภาคเอเชียโดย ZDNet Asia ปี 2008 พบว่างานทางด้านไอทียังคงมีรายได้ที่สูงอย่างต่อเนื่อง โดยหากวัดจากรายได้ต่อปีแล้ว ฮ่องกงยังคงเป็นอันดับหนึ่ง ตามมาด้วยสิงคโปร์, ไทย, มาเลเซีย, อินเดีย, ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซียตามลำดับ (ไม่มีเวียดนามแฮะ) โดยธุรกิจที่มีอัตราจ้างงานสูงสุดคือ การธนาคาร การเงิน สื่อสารและบริษัทไอทีโดยตรง ที่น่าสนใจคือจากผลวิจัยพบว่า ผู้ที่มีประสบการณ์มากกว่า 5 ปีขึ้นไปจะมีรายได้ห่างจากเด็กที่จบใหม่กว่าเท่าตัว ซึ่งมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านๆมา นั่นอาจเป็นเพราะเด็กที่จบใหม่ในเมืองไทยยังไม่สามารถทำงานได้ทันที จะต้องผ่านการเทรนอีกพอสมควร รวมทั้ง certified ต่างๆเริ่มมีผลในการเลือกพนักงานเข้าทำงานมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด สถิติอื่นๆที่น่าสนใจเฉพาะในเมืองไทย 40.6% มี Certified อย่างน้อยหนึ่งใบ MCP เป็น Certified ยอดฮิตในเมืองไทย ตามมาด้วย CCNA, MCSE, SCJP ตามลำดับ 93.2% ของพนักงานไอทีเมืองไทยทำงานแบบเต็มเวลา พนักงานแบบ Outsource และ Contract จะมีรายได้มากกว่าพนักงานประจำประมาณ 25-30% ค่าจ้างโปรแกรมเมอร์ชาวสิงคโปร์ 1 คน สามารถจ้างโปรแกรมเมอร์ชาวไทยได้ […]

khajochi

July 15, 2008

GMail เพิ่มระบบความปลอดภัยใหม่ “Remote sign out”

เคยเปิดเมล์ค้างไว้แล้วมีคนมาแอบอ่านกันบ้างรึ เปล่า ไม่ว่าจะบนเครื่องคอมฯที่บ้าน ที่ทำงาน หรือแม้แต่บนมือถือ การลืมบางครั้งบางคราวก็อาจจะก่อปัญหาใหญ่ตามตัวมาทีหลัง โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย ล่าสุดกูเกิลได้เพิ่มระบบความปลอดภัยใหม่ใน GMail โดยเราสามารถเช็คได้เลยว่ามีใครบ้างที่กำลังเปิด GMail อยู่ ไม่ว่าจะมาจากเครื่องคอมฯ, iGoogle, POP3, SMTP หรือแม้แต่บนมือถือ โดยระหว่างใช้งาน หากมีใครก็ตามเข้ามาในระบบ จะมีการแจ้งเตือนทันทีด้านล่างหน้าจอ และสามารถเช็คได้ว่าเข้ามาจากที่ใด IP เบอร์อะไร ดูรูปประกอบ ที่ชอบคือสามารถเลือกให้ระบบทำการ sign out เครื่องอื่นๆ ออกจากระบบได้ทันที เท่าที่ทดสอบดูก็ใช้ได้เลยทีเดียว ช่วยป้องกันแฟนหรือคนที่บ้านมาแอบอ่านเมล์ได้เป็นอย่างดี ที่มา – GMail Blog

khajochi

July 12, 2008

Firefox 3 สร้างสถิติโลกใหม่อย่างเป็นทางการแล้ว

Mozilla ได้เปิดเผยว่า FireFox 3 ได้สร้างสถิติ “ซอฟต์แวร์ที่ถูกดาวน์โหลดมากที่สุดภายในเวลา 24 ชั่วโมง” อย่างเป็นทางการแล้ว ด้วยตัวเลขการดาวโหลดสูงถึง 8,002,530 ครั้ง (เฉลี่ย 93 ครั้งต่อวินาที) ในส่วนของการนับสถิติดังกล่าว ทาง Mozilla ได้นำ log ของการดาวโหลดทั้งหมดออกมา แล้วลบข้อมูลที่มีการดาวโหลดไม่เสร็จและดาวโหลดซ้ำออก จากนั้นจึงส่งต่อให้ทาง Guinness World Record ทำการตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง โดยในขณะนี้ ทาง Mozilla กำลังพัฒนา Firefox 3.1 ซึ่งพัฒนาในส่วนของการติดต่อกับผู้ใช้ ระบบรักษาความปลอดภัย รวมทั้งสนับสนุนความสามารถใหม่ๆใน html 5 คาดว่า alpha release ตัวแรกจะออกในเดือนสิงหาคมนี้ ที่มา – Mozilla Press

khajochi

July 4, 2008