Time – The List Issue

ปีนี้เป็นปีที่แปลก .. ไม่ใช่แค่ในเมืองไทยแต่เป็นเหมือนกันทั้งโลก เหมือนโลกเราคงแบนขึ้นเล็กน้อยเลยทำให้บรรยากาศในโลกของเราปีนี้ดูร้อนผิดปกติ มีเหตุการณ์มากมายเกิดขึ้น เหมือนมันจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญๆ มากมาย ทั้งเรื่องที่ดีและไม่ดีปนๆกันไป เศรษฐกิจโลกตกต่ำสุดๆ ธนาคาร สถาบันการเงินเจ๊ง พนักงานโดยลอยแพเป็นล้านคนทั่วโลก โอลิมปิคที่จีนจัด เราได้เห็นพิธีเปิดระดับเทพ นักว่ายน้ำโคตรเทพ บาสดรีมทีม และมนุษย์ที่วิ่งเร็วที่สุดในโลก(แถมว่างขนาดมองหลังแล้วค่อยชูแขนประกาศก่อนเข้าเส้นชัย) โอบามาได้เป็นประธานาธิปดีคนใหม่ พร้อมความหวังแบบอเมริกันดรีมของคนทั้งชาติ การประท้วงที่ยาวนานที่สุดในโลกของพันธมิตร พร้อมปิดสนามบิน 5 วันเป็นของแถมก่อนเลิกลา แมนยูกวาดเชมป์อังกฤษ แชมป์ยุโรป ล่าสุดแชมป์โลก น้ำมันแพง แพงสุดๆ แพงโคตรๆ แพงโคตรแพง ..​ แพงจนไม่รู้จะบอกยังไง .. แล้วสุดท้ายก็กลับมาถูกลง ถูกลงเรื่อยๆ จนน่าสงสัยว่า อีตอนราคา 40 กว่าบาทนี่ แขกมันคงนอนยิ้มหวานกับกองเงิน Bill Gates , Steve Jobs ลาวงการณ์ ออกมาอยู่เบื้องหลัง โลกไอทีคงเงียบเหงาไปเยอะถ้าขาด 2 idol คนนี้ ว่าแล้วเลยขอซื้อ Time Magazine เล่มรวบรวมทุกเรื่องในปีนี้มาเก็บไว้เป็นที่ระลึก […]

khajochi

December 29, 2008

บอร์ดรับสมัครงานจากกูเกิล

** คำเตือน : บล็อกตอนนี้ Geek มาก เมื่อ 2 เดือนก่อน ตอนที่กำลังนั่งเรียนปรับพื้นฐานป.โท ที่จุฬาอยู่ อาจารย์กำลังสอนวิชา Human Resource ซึ่งพูดถึงเรื่องการจัดการบุคคลของแต่ละบริษัท ซักพักอาจารย์ก็ถามขึ้นว่า “รู้ไหม ว่าบริษัทไหนที่เค้าจัดอันดับให้เป็นบริษัทที่มีนวัตกรรม มากที่สุดในโลกตอนนี้ ?” ผมพึ่งอ่านนิยสาร Time มาหยกๆ ก็ตอบขึ้นมาเลยว่า “แอปเปิลครับ !!”อาจารย์ทำคิ้วขมวด ท่าทางนั่นจะยังไม่ใช่คำตอบที่อยากได้ .. “แล้วบริษัทไหนอีก ?” “กูเกิลครับ !!” ผมตอบอีกรอบ .. อาจารย์ยิ้มแล้วชี้มาบอกว่า “ใช่เลยค่ะ กูเกิล” อาจารย์ เล่าให้ฟังถึงเรื่องเกี่ยวกับกูเกิล สวัสดิการณ์และการทำงาน ซึ่งผมอ่านเรื่องนี้มาเป็นรอบที่ร้อยได้แล้วมั้ง .. แต่ไปสะดุดใจกับรูปนึงที่อาจารย์เอามาให้ดู รูป นี้คือรูปประกาศโฆษณาของกูเกิล … ผมสนใจกับมันมาก เพราะโดยปกติแล้วกูเกิลไม่เคยจะทำงานโฆษณาอะไรออกมาเลย เพราะในบริษัทมีความเชื่อกันว่า ถ้าสินค้าและบริการของกูเกิลดีจริง ผู้ใช้จะชอบและบอกต่อกันเอง .. คือให้ product นั้นๆ […]

khajochi

December 27, 2008

Vote for คุณปลื้ม

ไม่ได้มีโอกาสเลือกผู้ว่ากทม. เพราะทะเบียนบ้านอยู่ขอนแก่น แต่ขอเชียร์คุณปลื้มครับ ด้วยเหตุผลสั้นๆว่า เป็นคนเดียวที่กล้าออกมาพูดต่อต้านพันธมิตร ในวันที่พันธมิตรปิดสนามบินอยู่ และตัวเองก็กำลังอยู่ระหว่างหาเสียงเลือกตั้งผู้ว่า ประโยคข้างล่างคือคำให้สัมภาษณ์ ในรายการจับเข่าคุยกัน คุณปลื้ม said ผมไม่เห็นด้วยกับวิธีการของพันธมิตร มันไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะเสื้อเหลืองเสื้อแดง ถ้าทำไม่ถูกต้องผมไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว แล้วผมก็ไม่กลัวว่าใครจะไม่ชอบผม ถ้าผมไม่เห็นด้วยก็จะบอกว่าไม่เห็นด้วย ไม่กลัวจะเสียคะแนน … ใครไม่เห็นด้วยกับการกระทำของพันธมิตรโปรดเลือกผม ใครยังไม่ตัดสินใจ ฝากคุณปลื้มไว้เป็นอีกทางเลือกนึงครับ link – Wikipedia link – Hi5

khajochi

December 26, 2008

MySQL 5.1 และทิศทางในอนาคตของซัน

ข่าวเก่าไปนิดนึงแต่เห็นยังไม่มีใครเขียน ซันได้ออก MySQL 5.1 แล้วเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา นับเป็นเวอร์ชันหลักตัวแรกที่ออกหลังจากที่ซันได้เข้าซื้อ MySQL ด้วยราคา 1 พันล้านดอลลาร์เมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยในเวอร์ชันนี้จะเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพ ความเร็ว การจัดการที่ง่ายขึ้น และรองรับการใช้งานระดับใหญ่มากๆ ได้ นอกจากนี้ซันยังเปิดเผยถึง MySQL 6.0 ที่คาดว่าจะออกกลางปีหน้าว่า จะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยเฉพาะระบบจัดการข้อมูลแบบใหม่ที่เรียกว่า Falcon แต่ถึงแม้อนาคตของ MySQL จะดูสดใสแต่นักวิเคราะห์หลายรายให้ความเห็นกับธุรกิจโดยรวมของซันที่กำลัง ย่ำแย่ว่าคงไม่ได้ประโยชน์อะไรจาก MySQL มากนัก ล่าสุดหุ้นของซันถูกลดระดับความน่าสนใจในการลงทุนลงมาจาก 3 ดาวเหลือแค่ 2 ดาว อีกทั้งราคาหุ้นก็ร่วงลงอย่างน่าใจหาย ถ้านับตั้งแต่ต้นปีที่ 17.42 จุดมาเหลือแค่ประมาณ 4.13 จุดในปัจจุบัน ที่มา – eWeek, Fool

khajochi

December 19, 2008

7427466391

{ first 10-digit prime found in consecutive digits of e } .com ** คำเตือน : บล็อคตอนนี้เป็นเรื่องวิชาการล้วนๆ – ต่อจากตอนที่แล้ว – ผมนั่งงงกับโจทย์นี้อยู่หลายรอบ .. คำถามสำคัญก็คือ “มันแปลว่าอะไรวะ !!??” หลังจากเปิด dict ดูอีกรอบสองรอบ ก็เลยถึงบางอ้อว่า .. จริงๆแล้วถ้าแปลโจทย์นี้เป็นภาษาไทยก็คือ .. “{ จำนวนเฉพาะ 10 ตัวแรกที่พบในค่า e } .com” ถ้า มันทำให้ยิ่งงง นั่นก็ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ถ้าอ่านดูดีๆ แล้วจะรู้ได้เลยว่ามันก็ไม่มีอะไรมาก .. ก่อนอื่นเราต้องรู้จักค่า e ก่อน จริงๆแล้ว e เป็นค่าคงที่ทางคณิตศาสตร์ ที่เราทุกคนเคยเรียนมาแล้วตอนม.ปลาย แต่เชื่อได้ว่าส่วนใหญ่ลืมกันไปหมดแล้ว e คือค่าคงที่ หรือที่เรียกกันว่า […]

khajochi

December 17, 2008

{ first 10-digit prime found in consecutive digits of e }.com

เมื่อ 2 เดือนก่อน ตอนที่กำลังนั่งเรียนปรับพื้นฐานป.โท ที่จุฬาอยู่ อาจารย์กำลังสอนวิชา Human Resource ซึ่งพูดถึงเรื่องการจัดการบุคคลของแต่ละบริษัท ซักพักอาจารย์ก็ถามขึ้นว่า “รู้ไหม ว่าบริษัทไหนที่เค้าจัดอันดับให้เป็นบริษัทที่มีนวัตกรรม มากที่สุดในโลกตอนนี้ ?” ผมพึ่งอ่านนิยสาร Time มาหยกๆ ก็ตอบขึ้นมาเลยว่า “แอปเปิลครับ !!”อาจารย์ทำคิ้วขมวด ท่าทางนั่นจะยังไม่ใช่คำตอบที่อยากได้ .. “แล้วบริษัทไหนอีก ?” “กูเกิลครับ !!” ผมตอบอีกรอบ .. อาจารย์ยิ้มแล้วชี้มาบอกว่า “ใช่เลยค่ะ กูเกิล” อาจารย์ เล่าให้ฟังถึงเรื่องเกี่ยวกับกูเกิล สวัสดิการณ์และการทำงาน ซึ่งผมอ่านเรื่องนี้มาเป็นรอบที่ร้อยได้แล้วมั้ง .. แต่ไปสะดุดใจกับรูปนึงที่อาจารย์เอามาให้ดู รูป นี้คือรูปประกาศโฆษณาของกูเกิล … ผมสนใจกับมันมาก เพราะโดยปกติแล้วกูเกิลไม่เคยจะทำงานโฆษณาอะไรออกมาเลย เพราะในบริษัทมีความเชื่อกันว่า ถ้าสินค้าและบริการของกูเกิลดีจริง ผู้ใช้จะชอบและบอกต่อกันเอง .. คือให้ product นั้นๆ บอกคุณค่าในตัวมันเอง (เท่ห์ซะ) ภายในป้ายโฆษณานี้ ไม่มีโลโก้ของบริษัทหรืออะไรที่บอกเลยว่าเป็นของใคร มีเพียงกรอบคำพูดที่อ่านแล้วงงโคตรๆ แล้วตามด้วย […]

khajochi

December 17, 2008

พนักงานไอทีถูกเลิกจ้างกว่า 100,000 ตำแหน่งแล้ว

ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ แต่ละบริษัทก็เริ่มลดรายจ่ายมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงขั้นปรับลดพนักงานออก โดยเฉพาะพนักงานที่ไม่ได้มีผลกับรายได้ของบริษัทโดยตรงอย่างพนักงานไอที หลายเว็บก็ได้ทำหน้าพิเศษในการนับจำนวนพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง โดยตัวเลขจาก TechCrunch ตอนนี้ตัวเลขผ่าน 100,000 ตำแหน่งไปแล้ว จาก 300 บริษัทในธุรกิจเทคโนโลยีและสารสนเทศ โดยมีตัวเลขเศร้าๆ ที่น่าสนใจดังนี้ Citigroup 50,000 ตำแหน่ง AT&T 12,000 ตำแหน่ง Dell 8,900 ตำแหน่ง Sony 8,000 ตำแหน่ง Sun Microsystems 5,000 ตำแหน่ง Motorola 3,000 ตำแหน่ง XeroxCorp 3,000 ตำแหน่ง Yahoo 1,500 ตำแหน่ง คาดกันว่าการเลิกจ้างพนักงานในครั้งนี้จะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ตั้งแต่ยุคสงครามโลกเป็นต้นมา เฉพาะในอเมริกาตอนนี้มีตัวเลขถูกเลิกจ้างรวมทุกสาขากว่า 500,000 ตำแหน่งแล้ว ใครที่กำลังจะเรียนจบคงต้องเร่งหาความรู้ให้มาก ส่วนคนที่ทำงานก็เริ่มต้องเกาะเก้าอี้ให้แน่นขึ้นล่ะครับ ที่มา – TechCrunch, Forbes

khajochi

December 16, 2008

เลือกตั้งสหรัฐ 2008 สร้างสถิติใหม่ให้เว็บข่าวทั่วหน้า

เป็นไปตามที่หลายฝ่ายคาดไว้ หลังจากการเลือกตั้งครั้งล่าสุดในสหรัฐผ่านไป บรรดาเว็บรายใหญ่ทั้งหลายก็เริ่มออกมารายงานสถิติการใช้งานใหม่กันเป็นระยะๆ โดยผู้ให้บริการส่งข้อมูลความเร็วสูงอย่าง Akamai (ให้บริการสำนักข่าวหลายรายอย่าง CNN, NBC, BBC, Reuters) รายงานว่าสถิติการใช้งานสูงสุดอยู่ในช่วง เวลาประมาณ 20.00 น. ตามเวลาในสหรัฐ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่มีการประกาศว่านายบารัก โอบามาชนะการเลือกตั้ง มีการใช้งานมากถึง 8.57 ล้านครั้งต่อนาที นอกจากเว็บข่าวแล้ว Twitter, Youtube, Digg เองก็ทำสถิติใหม่กันทั่วหน้า ทางกูเกิลเองก็ออกมาเปิดเผยสถิติคำที่ถูกค้นหามากที่สุดในช่วงเวลาดังกล่าวคือ president obama และหากนับคำที่ถูกค้นหามากที่สุดในช่วงวันที่ 1-4 พ.ย. คือ Obama, Palin และ McCain ที่น่าสนใจคือในขณะที่จำนวนผู้ติดตามผลการเลือกตั้งทางอินเตอร์เน็ตและ เคเบิลทีวีมีมากขึ้น แต่กับสถานีโทรทัศน์หลักทั้ง 3 รายกลับมีสถิติที่ลดลงเมื่อเทียบกับการเลือกตั้งครั้งก่อนเมื่อปี 2004 โดย ABC มีจำนวนผู้ชมหน้าทีวีลดลง 2%, NBC ลดลง 24% และ CBS ลดลง 25% ที่มา – […]

khajochi

December 16, 2008
1 2