อาชีพที่ดีที่สุดในโลก – The Best Job in The World

* นี่คงเป็นรายงานที่ทำแล้วสนุกที่สุดตั้งแต่เริ่มเรียน ป.โท มา .. หลังจากที่ไปพบเรื่องราวที่น่าประทับใจระหว่างที่หาข้อมูลมาทำรายงาน เรื่องการตลาด ในวิชา Business Information System

ต่อไปนี้คือเนื้อหาที่เรียบเรียงเป็นรายงานทำส่งอาจารย์ อาจจะยาว และเยิ่นเย้อสุดๆ เพราะนี่คือรายงาน (น้ำเยอะ)

———————————————————

คุณคิดว่า นี่คืออาชีพที่ดีที่สุดในโลก ที่มีอยู่จริง หรือเปล่า ?

หน้าที่การทำงาน

  • เจ้าหน้าที่ดูแลเกาะ ที่มีแนวประการังที่สวยที่สุดในโลก อากาศอบอุ่นตลอดปี
  • บ้านพัก 3 ห้องนอน ห้องครัว สระว่ายน้ำ อุปกรณ์ทุกอย่างครบ
  • ออฟฟิสทำงานอยู่ริมชายหาดแสนสวย มีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง ทำงานรับลม จิบน้ำมะพร้าวสดชื่นใจ
  • งานประจำ ให้อาหารปลา ดูแลเกาะ ทดลองใช้งานสปาหรูเปิดใหม่ ชิมบาร์บิคิวร่วมกับนักท่องเที่ยว
  • งานพิเศษ ถ่ายวิดีโอ ถ่ายรูป เขียนบล็อคอวดชาวโลก
  • ตั๋วเครื่องบนไปกลับประเทศบ้านเกิด 2-3 รอบต่อปี
  • ใครก็สมัครได้ ขอเพียงอายุเกิน 18 ปี และพูดอังกฤษได้
  • เงินเดือน 300,000 บาท .. ต่อเดือน

ไม่ได้ฝันไป แต่อาชีพนี้มีอยู่จริง และกำลังเปิดรับสมัครอยู่ในตอนนี้ !!

นี่ คือหนึ่งในแคมเปญประกาศรับสมัคร เจ้าหน้าที่ดูแลเกาะแฮมิลตัน (Hamilton Island) เกาะที่ได้ชื่อว่ามีแนวประการังที่สวยที่สุดในโลก อยู่ทางตอนใต้ของรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย โดยทุกอย่างที่ระบุไว้ข้างต้นนั้น มีอยู่จริง รับสมัครจริง และมีบ้านพร้อมเงินเดือนให้ตามนั้นจริงๆ

โดยการเปิดรับสมัคร เริ่มมาตั้งแต่ 9 มกราคม จนถึงวันที่ 22 กุมพาพันธ์ 2552 โดยผู้สมัครต้องมีอายุมากกว่า 18 ปี ถ่ายวิดีโอแนะนำตัวเองและเหตุผลในการสมัครเป็นภาษาอังกฤษ ความยาวไม่เกิน 1 นาที ผ่านทางเว็บไซต์ IsLandReefJob.com โดยรับผู้สมัครจากทั่วโลก ไม่ว่าใครที่เข้าข่ายข้างต้นก็สามารถสมัครได้ทั้งหมด

หลังจากนั้นจะเปิดให้ผู้เข้ามาเยี่ยมชม เว็บไซต์ร่วมโหวตให้กับผู้สมัครแต่ละคนได้ จนเหลือผู้สมัครคะแนนสูงสุด 50 คน ทีมงานการท่องเที่ยวออสเตรเลียจะทำการเลือกผู้สมัคร และส่งตั๋วเครื่องบินพร้อมค่าเดินทางให้กับผู้สมัคร 10 คน เข้ามาสัมภาษณ์ที่เกาะ สุดท้ายจะมีผู้สมัครเพียง 1 คนที่จะได้งานที่ดีที่สุดในโลกนี้ไป

ความน่าสนใจทางการตลาด

การ รับสมัครงานทางสื่ออินเตอร์เน็ตไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่สำหรับแคมเปญ “งานที่ดีที่สุดในโลก” นี้ เป้าหมายอยู่ที่การหาคนเข้ามา่ทำงานจริงๆ หรือเปล่า ?

คำตอบส่วนหนึ่งคือใช่ เพียงแต่เป้าหมายที่แท้จริงของแคมเปญนี้กลับเป็นการ “โปรโมทการท่องเที่ยว” อันชาญฉลาดของทีมงานการท่องเที่ยวประเทศออสเตรเลีย ที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์และประชาสัมพันธ์ความสวยงามของเกาะแฮมิลตันนั่นเอง ซึ่งว่ากันว่า นี่คือแคมเปญโปรโมทการท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมาเลยทีเดียว

โดย ทั่วไปแล้วการโปรโมทการท่องเที่ยวนั้น ต้องใช้เงินจำนวนมหาศาลในการโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา ทั้งสิ่งพิมพ์ ทีวี วิทยุ การจัดประชาสัมพันธ์ออกโรดโชว์ในต่างประเทศ ตัวอย่างเช่นแคมเปญ Amazing Thailand ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ต้องใช้งบประมาณมากกว่า 500 ล้านบาทในการประชาสัมพันธ์ ซึ่งถ้าเทียบกับงบประมาณของแคมเปญ “งานที่ดีที่สุดในโลก” นี้ เรียกได้ว่าแคมเปญนี้ใช้งบประมาณไปน้อยมาก

เนื้อหาแปลกใหม่ เข้าถึงเป้าหมายชัดเจน

กลุ่ม เป้าหมายของการโปรโมทการท่องเที่ยว คือการประชาสัมพันธ์ในวงกว้าง ในทุกประเทศ ซึ่งการที่เปิดรับสมัครทางอินเตอร์เน็ต และไม่จำกัดเชื้อชาติหรือประเทศของผู้สมัคร ทำให้ได้รับความสนใจในวงกว้าง

ความ แปลกใหม่ที่เห็นได้ชัดคือการใช้ชื่อ “งานที่ดีที่สุดในโลก” ซึ่งเป็นคำแตกต่างและสร้างความสนใจให้กับทุกคน แต่ส่วนที่สำคัญคือเมื่อมีคนสนใจเข้ามาดูรายละเอียดแล้ว การทำให้เชื่อว่า นี่คืองานที่ดีที่สุดในโลกจริงๆ นั้นก็เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งหน้าที่การงานและผลประโยชน์ที่ผู้สมัครได้รับ ก็น่าเชื่อได้จริงว่า นี่คือ “งานที่ดีที่สุดในโลก”

ถูกที่ถูกเวลา

ใน ภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำ การจ้างงานลดลงอย่างรุนแรง ทำให้หลายต่อหลายคนกำลังมองหา “งาน” ที่ดี มีความมั่นคง ซึ่งการจัดแคมเปญที่เสนอ “งาน” ที่ไม่ใช่แค่ดี แต่เป็นงานที่ดีที่สุดในโลกขึ้นมา ทำให้ได้รับความสนใจจากทั้งผู้พบเห็น และจากสื่อมวลชนด้วยกันเอง

ผลก็คือแคมเปญนี้ได้รับการทำข่าวจากสื่อมวลชน เว็บไซต์ต่างๆ และมีการพูดถึงในวงกว้าง โดยที่ไม่ต้องใช้เงินในการโปรโมทด้วยตัวเองเลย

Marketing + Reality Show

การ รับสมัครงานบนอินเตอร์เน็ตโดยทั่วไป เมื่อถึงเวลาปิดรับสมัครแล้ว ก็จะเข้าสู่การสัมภาษณ์และก็รับเข้าทำงาน ซึ่งก็เหมือนกับการจบแคมเปญโฆษณานั้นๆ ไปในตัว เพียงแต่เป้าหมายของแคมเปญ “งานที่ดีที่สุดในโลก” นี้ ไม่ได้อยู่ที่การรับคนเข้าทำงาน แต่อยู่ที่การโปรโมทการท่องเที่ยวของประเทศ ซึ่งต้องการให้มีผู้สนใจในระยะเวลาที่ต่อเนื่อง และยาวนานที่สุดเท่าที่จะทำได้

การเปิดให้ผู้สมัครส่งวิดีโอแนะนำตัว เองเข้ามา เปิดให้ผู้ชมทางบ้านสามารถโหวตเลือกผู้สมัครได้ และมีการคัดคนจากผู้สมัครทั้งหมด เหลือ 50 คน เลือก 10 คนมาที่เกาะ และสุดท้ายเหลือผู้สมัครที่ได้รับงานจริงๆ เพียง 1 คนในที่สุด เป็นการนำวิธีการของ Reality Show มาร่วมกับการทำการตลาดที่น่าสนใจ ซึ่งทำให้ผู้สนใจทั่วไป ยังคงเข้ามาให้กำลังใจผู้สมัคร และเข้ามาตรวจดูความเคลื่อนไหวของโครงการอยู่เป็นระยะๆ

เพิ่มจุดความสนใจ เมื่อดารา ก็ยังมาสมัคร


เป็น ที่ฮือฮาอย่างมาก เมื่อมีดารา พิธีกร และผู้มีชื่อเสียงหลายต่อหลายคนสมัครเข้ามาที่แคมเปญนี้จริงๆ ในเมื่อนี่คือการประกาศรับสมัครงาน และใครก็สมัครได้ โดยสุดท้ายจะดูจากจำนวนคะแนนโหวตและความสามารถของผู้สมัคร งานนี้จึงเหมาะมากกับผู้ที่มีความน่าสนใจ บุคลิคดี และต้องการพักตัวออกมาจากเมืองที่สับสนวุ่นวาย

ตัวอย่างเช่น

  • Cali Lewis พิธีกรรายการ Geek Brief TV ชื่อดังจากอเมริกา ที่ได้รับคะแนนโหวตมากเป็นอันดับ 5 ในปัจจุบัน
  • Mieko Kobayashi พิธีกรและดาราชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่น
  • Clarke Gayford ดาราชื่อดังจากประเทศนิวซีแลนด์

โดยในรายของ Clarke Gayford นั้น เป็นดาราที่มีชื่อเสียงมากในประเทศนิวซีแลนด์ โดย Clarke ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า
“มันเป็นงานที่ดีที่สุดในโลกจริงๆ ใครล่ะที่จะไม่สน”

“ถึงแม้คุณจะไม่ชอบผม คุณก็ยังควรโหวตให้ผม .. เพื่อผมจะได้ไปอยู่ไกลๆ คุณถึงที่ออสเตรเลียนู่นเลย” Clarke กล่าวติดตลก

โปรโมทการท่องเที่ยวผ่านทางเว็บไซต์

ภาย ในเว็บไซต์ของ Reef Island นั้น จะสอดแทรกภาพความสวยงามของเกาะ รวมทั้งทะเล หาดทราย ประการัง ความสะดวกสบาย ทั้งภาพนิ่งและภาพวิดีโอ ชวนให้ผู้เข้าชมรับรู้ถึงความสวยงามของเกาะและประเทศออสเตรเลีย

นอก จากนี้ทางผู้จัดทำยังใช้่ประโยชน์จากสื่อมวลชน นั่นคือจัดทำหน้าเว็บสำหรับสื่อมวลชน ที่ต้องการนำภาพรอบๆ เกาะ หรือวิดีโอเพื่อไปทำข่าวไว้ ทำให้ง่ายต่อการน้ำเนื้อหาไปทำข่าวของสื่อมวลชน

นอก จากนี้การใช้สื่อทางอินเตอร์เน็ตยังประสบความสำเร็จในแง่การลดค่าใช้จ่ายใน การประชาสัมพันธ์ โดยทั้งโครงการใช้งบประมาณเพียง 30 ล้านบาทและทีมงานเพียง 8 คนเท่านั้น

ประสบความสำเร็จ

ข้อมูลโดยสถิติของกาเรปิดตัวแคมเปญนี้ ในระยะเวลาเพียงแค่ 3 เดือนมีดังนี้

  • มีผู้เยี่ยมเว็บกว่า 2.3 ล้านคนต่อสัปดาห์ เทียบเท่ากับการจัดอีเวนต์โปรโมทการท่องเที่ยว 200 ครั้ง
  • ผู้สมัครกว่า 35,000 คน จากทั่วโลก
  • มีการเขียนข่าว บทความ รวมถึงบล๊อกพูดถึงแคมเปญนี้กว่า 255,000 ครั้ง
  • ได้รับความสนใจจากสำนักข่าวทำข่าวออกรายการทีวีกว่า 2,000 ครั้ง
  • สำนักข่าวชื่อดังขอเข้าไปทำสกู๊ปพิเศษไม่ว่าจะเป็น Reuters, USA Today, Times, CNN, Telegraph
  • จากความสนใจอย่างล้นหลามนี้ ส่งผลให้เว็บการท่องเที่ยวของออสเตรเลียมีผู้เช้าชมมากขึ้นตามไปด้วยกว่า 30 เท่า

จะ เห็นได้ว่าแคมเปญ “งานที่ดีที่สุดในโลก” ซึ่งแฝงการโปรโมทการท่องเที่ยวของประเทศออสเตรเรียนี้ ประสบความสำเร็จอย่างสูง ได้รับความสนใจจากทั้งสื่อมวลชนและคนทั่วไป เมื่อเทียบกับงบประมาณที่ใช้ไปแล้วถือว่าเป็น Case Study ของการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำการตลาดที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงจริงๆ

งานที่ดีที่สุดในโลกนี้ จะประกาศผลในวันที่ 6 พฤษภาคม 2552 และผู้ได้รับเลือกจะเริ่มทำงานเต็มเวลาในวันที่ 1 กรกฏาคม 2552

ที่มา (Reference)

The Best Job in The World
http://www.islandreefjob.com

CNN – Life’s a beach with dream Australian island job
http://edition.cnn.com/2009/TRAVEL/01/12/queensland.australia.hamilton.island/index.html

BBC – How to land dream island job
http://news.bbc.co.uk/2/hi/uk_news/magazine/7824386.stm