Summer of Tech Show

ความสุขอย่างหนึ่งของการทำงานในสายไอทีคือการได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา (แต่บางคนอาจจะบอกว่ามันคือความทุกข์) สำหรับคนที่ชอบติดตามเทคโนโลยีอะไรใหม่ๆ ช่วงนี้ก็จะสังเกตได้ว่าจะมาข่าวเข้ามาเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น Software, Gadget, Web หรือแม้แต่ข่าวสัมภาษณ์ CEO ของบริษัทชื่อดัง ช่วงตั้งแต่เดือน พฤษภาคม ถึง กรกฎาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูร้อนของฝรั่ง และเป็นช่วงปิดภาคเรียนของนักเรียนนักศึกษาด้วย เลยเป็นเวลาทองของการจัดอีเวนท์ใหญ่ๆ อย่าง CES, E3, All Things Digital หรือแม้แต่ Cebit เหมือนกับที่หนังทำเงินส่วนใหญ่ก็มักจะเข้าโรงช่วงนี้เหมือนกัน ถ้ามาดูเฉพาะงานที่จัดสำหรับนักพัฒนาโปรแกรมแล้วก็มีงานสำคัญๆ มากมาย โชคดีที่เรามีอินเตอร์เน็ต ทำให้การติดตามงานสัมมนาสมัยนี้ไม่ต้องลากตัวเองไปค่อนโลกเพื่อเข้างาน เพราะมีทั้งข่าว, บล็อค หรือแม้แต่วิดีโอให้ดูกันได้บนเว็บ ถึงแม้งานจะผ่านไปแล้วก็ตาม (แต่ก็ไม่ได้เปิดหูเปิดตาหรือเข้าทำ workshop อะไรกับเขาด้วย) โดยงานสำคัญระดับโลกที่น่าสนใจมีดังนี้ Apple WWDC (World Wide Developer Conference) จัดโดย : แอปเปิลวัน-เวลา : 8-12 มิถุนายน 2009สถานที่ : […]

khajochi

May 31, 2009

กลับคำ ?

สนธิยันไม่เล่นการเมือง ส่วนตัวรู้สึกว่าหลังจากเลิกชุมนุม หน้าที่ได้จบลงชั่วคราว จากนี้จะให้เวลากับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และพรรคประชาธิปัตย์ได้ทำงาน เพราะเชื่อมั่นในตัวนายอภิสิทธิ์ ทั้งในด้านชาติวุฒิและคุณวุฒิ สำหรับตนยืนยันว่าจะไม่เล่นการเมือง แต่จะขออยู่ในที่ที่สามารถรับพี่น้องพันธมิตรฯ ได้โดยไม่ผิดเพี้ยน ไม่ว่าเวลา จะผ่านไปนานสักกี่ปี จำลองยันพันธมิตรไม่ตั้งพรรคการเมือง ส่วนที่มีนักวิชาการถามว่า หากต้องการเปลี่ยนแปลงการเมือง ทำไมพันธมิตรไม่ตั้งพรรคการเมืองใหม่ พล.ต.จำลองตอบเสียงดังสวนทันทีว่า อย่ามากวน ตนเคยลงเลือกตั้งและปราบมาหมดแล้ว แต่การเลือกตั้งเป็นเรื่องของผลประโยชน์ พันธมิตรเป็นภาคประชาชน เราไม่ลงเลือกตั้งอยู่แล้วเพราะไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง อยากถามกลับว่าทำไมนักวิชาการไม่ไปลงเลือกตั้งบ้าง

khajochi

May 27, 2009

Manchester United, The Champions of Europe !!

เช่นเดียวกับปีที่แล้ว ด้วยความมั่นใจในทีมรักอย่างมาก ขอประกาศชัยชนะล่วงหน้าหนึ่งวัน แล้วพรุ่งนี้จะตามมาลงรูปทีหลัง Manchester UnitedUefa Champions LeagueChampions !!

khajochi

May 27, 2009

10 อย่างที่ต้องทำให้ได้ก่อนตาย (10 Things must do before I die)

วันก่อนระหว่างที่นั่งอ่านหนังสือ The Last Lecture มีหลายประโยคที่ศาสตราจารย์ Randy Pausch พูดเอาไว้ถึงสิ่งที่อยากจะทำก่อนที่จะตาย .. จากในหนังสือศาสตราจารย์ได้พูดเอาไว้ในระหว่างที่รู้ว่าตัวเองคงมีชีวิตเหลือบนโลกนี้อีกไม่นานนัก เพราะทราบว่าตัวเองกำลังป่วยด้วยโรคมะเร็งที่ตับ อ่านแล้วซึ้งและได้แรงบรรดาลใจ กลับมานั่งมองตัวเอง ว่ามีอะไรบ้างที่อยากจะทำแล้วยังไม่ได้ทำบ้างรึเปล่า จะว่าไปในรอบปีสองปีที่ผ่านมารู้สึกว่าได้ทำอะไรที่เคยอยากทำมาตั้งแต่เด็กแล้วเยอะมาก อย่างเช่น บวช, เรียนโท หรือ ซื้อบ้าน (คอนโด) นั่งคิดซักพักเลยลองเขียนความฝันที่เหลือเล่นๆ ดู ปรากฏว่ากลายเป็นเขียนความฝันเฟื่องไปแทน เพราะมีประเภทที่ไม่มีทางจะเกิดขึ้นได้อย่าง อยากไปท่องอวกาศ หรืออย่างเล่นบาสกับไมเคิล จอร์แดน เอาใหม่ๆ เลยเปลี่ยนหัวข้อเป็น .. “10 อย่างที่ต้องทำให้ได้ก่อนตาย” .. เอาไว้ตอนแก่จะกลับมาดูอีกที เผื่ออะไรยังไม่ได้ทำจะได้รีบๆ ทำให้เสร็จ 😀 ไปกราบพื้นสนามที่ Old Trafford ถล่มห้องน้ำที่ Anfield กล้าพอที่จะกระโดดบันจี้จัมพ์ ไปเหยียบ Silicon Valley, ถ่ายรูปหน้าบริษัทแอปเปิลกะกูเกิล เที่ยว 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก โดยเฉพาะกำแพงเมืองจีนกับปิรามิดอียิปต์ กระโดดโหยงๆ ทำมือรูปกากบาท ในคอนเสิร์ตของ […]

khajochi

May 25, 2009

เรียนเปียโน ..​ อีกครั้ง

ถ่ายที่ญี่ปุ่นตอนเข้างานประชุมกับท่านพ่อ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาไปสมัครเรียนเปียโนที่สยาม ชื่อโรงเรียนดนตรี Crescendo ด้วยความตั้งใจว่าจะเรียนตั้งแต่ตอนปิดเทอม แบบว่าหาอะไรทำตามประสาถ้ามีเวลาว่างก็ต้องหาอะไรทำเสมอๆ ถ้างงว่ามาเรียนดนตรีอะไรเอาป่านนี้ ก็อย่าแปลกใจ เพราะจริงๆ แล้วเคยเรียนเปียโนมาตั้งแต่เมื่อ ..​ตอน .. เอ กี่ปีแล้วก็จำไม่ได้ แต่ก็เด็กมากละ สมัยนั้นเรียนจนเทพมาก เล่นเพลงบีโธเฟนได้ ต้องขอบคุณป๊ากับม๊าที่ส่งไปเรียนนู่นเรียนนี่ตั้งแต่เด็ก เลยทำให้สนใจไปหมดทั้งดนตรี, กีฬา, คอมพิวเตอร์, ศิลปะ .. จะขาดก็แค่ทำอาหารนี่แหล่ะที่ไม่ค่อยจะถูกเคมีกันเท่าไหร่ เปียโนเป็นเครื่องดนตรีในฝันที่ชอบมาตั้งแต่เด็ก ข้อดีคือเล่นแล้วหล่อสุดๆ แต่ข้อเสียคือมันแบกไปเล่นริมชายหาดไม่ได้ (หมดหล่อลงไปทันที) .. แต่จนถึงทุกวันนี้ก็ยังเป็นเครื่องดนตรีที่ชอบมากที่สุดอยู่ ชอบถึงขนาดทำ Playlist และ tag ทุกเพลงที่มีเสียงเปียโนไว้ในเครื่องคอมฯ เอาไว้เวลาว่างก็หยิบมาฟัง ไม่ได้เล่นมานาน .. มือไม้แข็งไปหมด .. ​เอาไว้เล่นเก่งๆ แล้วจะเอามาเล่นให้ฟังน๊า ปล. ตอนนี้ไม่มีตังค์ซื้อเปียโน เลยฝึกกับเจ้าคีย์บอร์ดน้อยบนแมคฯ แทน .. ตั้งชื่อว่า คีย์บอร์ด รุ่น แอร์น้อย 🙂 คีย์บอร์ด รุ่น แอร์น้อย […]

khajochi

May 20, 2009

ขอเชิญร่วมงาน Open House BSD Chula – อา. 24 พ.ค. 2552

ผมเรียนโทอยู่ที่นี่ครับ ใครสนใจลองเข้าไปฟังงาน Open House ก่อนได้ รับลองคุณภาพ 😉 Homepage: http://bsd.acc.chula.ac.th หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการพัฒนาซอฟต์แวร์ด้านธุรกิจ ได้รับเปิดรับนิสิตเข้าศึกษาในหลักสูตรฯ ภาคนอกเวลาราชการ ตั้งแต่ปีการศึกษา 2549 สำหรับผู้สนใจที่มีภาระงานประจำอยู่ และเป็นการตอบสนองต่อความต้องการในการสร้าง Software Developer ที่มีคุณภาพสำหรับภาคธุรกิจ ในปีการศึกษา 2552 นี้ หลักสูตรฯ จะเปิดรับสมัครเข้าศึกษาในหลักสูตรฯ ภาคนอกเวลาราชการ เป็นรุ่นที่ 4การ จัดแนะนำหลักสูตรฯ จะเป็นโอกาสให้ผู้สนใจในหลักสูตรฯ ทำความเข้าใจกับวัตถุประสงค์ ลักษณะการเรียนการสอน และรายละเอียดอื่นๆ ของหลักสูตรฯ ก่อนการตัดสินใจสมัคร ระยะเวลากิจกรรมแนะนำหลักสูตร (Open House) จะจัดในวันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม 2552 ดยมีกำหนดการโดยคร่าวดังนี้ 8:30-9:00 ลงทะเบียน9:00-11:00 ชี้แจงหลักสูตรฯความคิดเห็นจากศิษย์เก่า สถานที่จัดกิจกรรมห้อง 204 ชั้น 2 อาคารไชยยศสมบัติ 3 คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฟรี […]

khajochi

May 19, 2009

การบ้านปิดเทอม

โดยปกติแล้วหลังกลับจากงานสัปดาห์หนังสือจะต้องมีติดไม้ติดมือกลับมาซัก 5 เล่มเป็นอย่างน้อย แต่ด้วยชีวิตในช่วงนี้หาเวลาอ่านหนังสือได้น้อยมาก (แต่มีเวลาเล่นเกมส์ ?) ก็เลยเริ่มลดจำนวนที่ซื้อลงมาเรื่อยๆ ตั้งใจไว้ว่าปิดเทอมทั้งทีจะไล่อ่านหนังสือที่ค้างใน stock ให้จบทั้งหมด แต่แล้วจนถึงตอนนี้จะเปิดเทอมแล้ว อ่านจบไปแค่เล่มกลางเล่มเดียว หมอก – a book , ทรงกลด บางยี่ขัน เมฆ – a book , ทรงกลด บางยี่ขัน Freakonomics เศรษฐพิลึก – Steven D. Levitt & Stephen J. Dubner (อ่านจบแล้น) เส้นรอบวงของหนึ่งวัน – วินทร์ เลียววาริณ The Google Story – David A. Vise & Mark Malseed The Last Lecture – […]

khajochi

May 18, 2009

BTS กรุงธนบุรี , วงเวียนใหญ่

อาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่นรกแตกมากสำหรับการเดินทางในกรุงเทพฯ เปิดเทอม + ปิดถนนทำ BRT + ฝนตก + กทม. = นรกแตก แล้วสวรรค์ก็ประทานรถไฟฟ้าสองสายที่ชาวฝั่งธน (ผมด้วย) ตั้งหน้าตั้งตารอมาหลายปี ในที่สุดก็ได้เปิดใช้แล้วเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ก็เลยขอเจิมใช้ตั้งแต่วันแรกซะเลย เห็นป้ายแล้วน้ำตาแทบไหล มองกลับไปบนถนน ..​โอวว เรารอดจากขุมนรกแล้ว ทางโล่งสะดวก ยังไม่มีร้านขายของใดๆ แม้แต่ตู้โทรศัพท์ แอบดูป้ายบอกราคา มีเพิ่มมาอีก 2 สถานีแต่ราคาเฉพาะช่วงนี้ฟรี มองไปทางสะพานตากสิน เห็นรถไฟฟ้าวิ่งข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแล้วซึ้งใจ ที่รอรถไฟฟ้าต่างจากเดิมนิดหน่อยตรงหลังคาที่ปิดหมด ของเดิมจะเปิดตรงกลางไว้ รถไฟฟ้าสายแรกเปิดใช้ตอนวันเฉลิม 5 ธันวาคม 2542เปิดใช้เพิ่มอีก 2 สายวันที่ 15 พฤษภาคม 255210 ปี เราจะได้เพิ่มมา 2 สถานีถ้าตามอัตราส่วนนี้ กว่าที่เราจะได้รถไฟฟ้าเพิ่มอีก 54 สถานีตาม mega project ก็จะเสร็จตอนปี 2882 หรืออีก 270 ปีข้างหน้า !!

khajochi

May 16, 2009
1 2