ขออำลา Michael Jackson อีกซักครั้ง

การเสียชีวิตของไมเคิลกระทบกระเทือบกับจิตใจผมอย่างรุนแรงกว่าที่คิด .. มันมีอะไรหลายอย่างที่อัดอั้นใจ จนอยากจะเขียนถึงเขาอีกซักครั้งนึง
ครั้งแรกที่รู้จักกับไมเคิลคือเมื่อตอนอายุประมาณ 8 ขวบ จำได้ว่าพี่ชายซื้อวิดีโอเรื่อง Moonwalker มาดูกัน อารมณ์ตอนนั้นมันแบบว่า .. ว้าววว มันช่างแฟนตาซีและผู้ชายคนนี้ช่างเท่ห์และมีเสน่ห์เสียจริงเลย โดยเฉพาะช่วงไฮไลต์ของหนัง คือมิวสิควิดีโอเพลง Smooth Criminal ที่คงเป็นเอ็มวีที่ดีและสมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่เคยมีมา
หลังจากนั้นผมก็เริ่มความชอบไมเคิลมากขึ้นเรื่อยๆ
  • ถึงแม้จะฟังไม่ออก แต่ก็ร้องแบบอู้อี้ๆ ตามไปได้ จนร้องได้ทุกเพลง
  • เริ่มฝึกเต้นตามเอ็มวีทุกเพลง ซึ่งก็ไม่น่าเชื่อว่าสุดท้ายจะเต้นได้ทุกเพลงจริงๆ โดยเฉพาะท่า Moonwalk ที่สมัยนั้นมันเท่ห์เอามากๆ
  • ภาพที่ยังคงอยู่ในใจเสมอมา คือตอนที่ไปเที่ยวอเมริกา มีเด็กไทยตัวน้อยคนนึง กระโดดโลดเต้น แล้ววิ่งไปนอนกับพื้นถนน เพื่อถ่ายรูปกับดาวที่มีชื่อของ Michael Jackson บนพื้นในเมือง Hollywood
  • สมัยมัธยม ในคืนวันที่มีกิจกรรมเล่นรอบกองไฟของค่ายลูกเสือ เป็นช่วงที่ไมเคิลกำลังจะมาทัวร์เมืองไทยและกระแสกำลังพีคถึงขีดสุด อาจารย์เรียกใครก็ได้ที่เต้นท่าไมเคิลได้ออกมาโชว์ เพื่อนๆ ตะโกนบอกว่าขจรๆๆๆๆ .. แล้วอาจารย์ก็เรียกให้ออกมาเต้นโชว์ ไม่งั้นจะโดนลงโทษทั้งหมู่ เลยจำใจเต้นแบบอายๆ .. แต่อายจนไม่ดูตาม้าตาเรือ เดินถอยหลังเข้ากองไฟเฉยเลย (ทุกวันนี้ยังคงโดนเพื่อนสมัครมัธยมล้ออยู่)
  • พออายุมากขึ้นเรื่อยๆ กระแสของไมเคิลก็เริ่มลดลงไปตามสมัย มีข่าวดี ข่าวร้าย ข่าวที่ไม่น่าเชื่อออกมามากมาย .. แต่ทุกครั้งที่ได้รู้ข่าว ก็เพียงรับฟัง แล้วก็อมยิ้มเมื่อกลับไปนึกถึงภาพไมเคิลในหัว ที่มันมีแต่เรื่องดีๆ ไม่เคยจางหายไป
  • ทุกวันนี้ หลายต่อหลายครั้ง เพลง ภาพ และความเป็นไมเคิลมันยังคงแฝงอยู่ในจังหวะชีวิตของผมจนรู้สึกได้ เพียงแต่ตอนนี้มันต่างออกไป เพราะเค้าในภาพนั้นไม่ได้อยู่บนโลกใบนี้แล้ว
เมื่อคืนนี้ผมนั่งดูถ่ายทอดสดคอนเสิร์ตอำลาไมเคิลเป็นครั้งสุดท้าย .. ภาพที่ครอบครัวพาโลงศพของไมเคิลมาวางไว้ตรงกลาง .. ระหว่างเวทีคอนเสิร์ต .. กับแฟนๆ ของไมเคิล .. ทำเอาน้ำตาไหลออกมาจนหยุดไม่อยู่
บางทีคนเราก็รักใครได้อย่างไม่มีเงื่อนไข .. ไม่ว่าเค้าจะเป็นยังไง เวลาจะผ่านไปเท่าไหร่ ถึงแม้จะรู้ว่าตอนนี้เขาไม่ได้อยู่บนโลกใบเดียวกับพวกเราแล้ว .. ผมชอบประโยคนึงเอามาก ประโยคที่ไมเคิลมักจะบอกกับทุกคนอยู่เสมอๆ ..
“I love you .. I love you all”