BSD Master Project – code name Mango, Apple Tablet

ช่วงนี้อยู่ระหว่างหาข้อมูลทำโปรเจ็คจบ ป.โท Bsd Chula หรือที่เรียกกันว่า Master Project
เนื่องจากโปรเจ็คนี้เป็นตัวชี้เป็นชี้ตายว่าเราจะเรียนจบหรือไม่ เลยอยากเขียนบล็อคเอาไว้เป็นระยะๆ ถึงความก้าวหน้า(ถอยหลัง?), ข้อมูลที่หาได้, การเขียน proposal, การเสนองาน, ช่วงทุกข์ช่วงสุข ฯลฯ
ชื่อโปรเจ็ค : <ยังไม่มี>
Code Name : Mango (ชอบกินมะม่วง แล้วรู้สึกชื่อนี้มันเก๋ดี .. com.khajochi.mango)
จะทำอะไร :
ทำโปรแกรมเทรดค่าเงินหรือหุ้น บนจอแบบ Multi-Touch Screen
เสนอวิธีการใช้ action ใหม่ๆ ลงไปในโปรแกรม
ที่มาที่ไป :
– จริงๆ แล้วมันเริ่มมาจากโปรเจ็ค innovation ที่คิดเล่นๆ ในบริษัทเมื่อ 2 ปีก่อน คือจับโปรแกรมเทรดค่าเงินในบริษัทไปทำบนมือถือ (ตอนนี้มีคนทำไปแล้ว) แต่ด้วยความที่กำลังทำถึงช่วงพีคๆ แล้วดันสอบป.โท ติดและได้ทุน เลยไม่มีเวลา (ข้ออ้างที่ดี) ก็เลยเอามาทำเหมารวมกันเลย ได้ทั้งโปรเจ็คจบ ได้ทั้งโปรเจ็คย่อยของบริษัท 😛
– เหตุผลที่อยากทำเรื่องนึงคืออยากลองเขียนโปรแกรมบนไอโฟนกับแท็บเล็ตใหม่ของแอปเปิล น่าแปลกที่มีลางสังหรตั้งแต่เมื่อต้นปีที่แล้วว่าแอปเปิลจะออกแท็บเล็ตใหม่ (ซึ่งก็คงจะได้เห็นจริงๆ ซะทีคืนนี้) คิดว่ามันน่าจะทันยุคทันสมัยดี เป็น portfolio ให้ตัวเองได้อีกทางนึง
ถึงไหนแล้ว :
อยู่ในขั้นหาข้อมูล ที่มาที่ไป ความเป็นไปได้ ทฤษฏีที่จะเอามาใช้ ช่วงนี้พยายามบอกตัวเองว่า “ต้องไปหาอาจารย์ทุกอาทิตย์” อาทิตย์ไหนไม่มีความก้าวหน้าอะไรก็ต้องบากหน้าไปหา พอตั้ง commit แบบนี้ไว้ก็จะทำให้เรากระเสือกกระสนออกไปหาข้อมูลเพิ่มเอง เพราะกลัวไม่มีไรคุยกับอาจารย์ ตามทฤษฏีประจำตัว “โยนตัวเองลงในทะเล”
วางแผน :
– อาจจะลองส่ง proposal แบบกากๆ ไปวันที่ 20 ก.พ. นี้ แต่ไม่ทันไม่เป็นไร
– ควรจะได้รูปเล่มคร่าวๆ ภายในเดือน มีนาคม
– ต่อสู้กับอาจารย์และปรับแก้ภายในเดือนเมษายน – พฤษภาคม
– รอส่งจริงจัง 20 มิถุนายน รอบแรก ระหว่างนั้นเขียนโปรแกรมรอ
หนุ่มสาวเอง .. จงจบ 2 ปี ให้ได้นะเธอว์