รีวิว: MacHeads the Movie – หนังเพื่อสาวกแอปเปิล โดยสาวกแอปเปิล

ในช่วงที่กระแสแอปเปิลกำลังมาแรง มีหนังสารคดีเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจจากทั้งสื่อในต่างประเทศและกลุ่มผู้สนใจบริษัทแอปเปิล นั่นก็คือเรื่อง “MacHeads the Movie” ซึ่งออกฉายแบบจำกัดโรงตามหัวเมืองใหญ่ในสหรัฐไปเมื่อกลางปีที่แล้ว
หนังสารคดีเรื่องนี้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับแอปเปิลและเครื่องแมคอินทอชก็จริง แต่ให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้ใช้แมค ซึ่งว่ากันว่าเป็นกลุ่มผู้ใช้ที่มีความจงรักภักดีต่อสินค้า (Brand Royalty) สูงที่สุดกลุ่มนึงของโลก เหตุใดกลุ่มผู้ใช้แมคถึงได้มีความรักและความศรัทธาในสินค้าของบริษัทมากขนาดนี้ รวมไปถึงการสร้างชุมชนผู้ใช้แมค บทสัมภาษณ์จากบุคคลที่น่่าสนใจอย่างเช่น Steve Wozniak คู่หูผู้ก่อตั้งบริษัท, Guy Kawasaki อดีต Apple evangelist คนดัง หรือแม้แต่ Daniel Kottke พนักงานคนแรกของบริษัทแอปเปิล
เนื่องจากหนังสารคดีเรื่องนี้ไม่ได้เข้าฉายที่โรงในเมืองไทย จึงไม่มีชื่อภาษาไทยอย่างเป็นทางการ เลยขออนุญาตตั้งเองเลยละกันว่า “MacHeads the Movie – สาวกดีๆ เป็นอย่างนี้นี่เอง”

MacHeads

(pronounced MAK-hed)

n. a slang term for a person who regularly uses and is somewhat obsessed with Apple computers; or Macs.

MacHeads the Movie เป็นหนังสารคดีที่ถ่ายทำเพื่อออกฉายในโรงใหญ่ มีโปรดัคชั่น การทำตลาดและคุณภาพการตัดต่อที่ค่อนข้างดี โชคดีอย่างหนึ่งของเรื่องนี้คือเลือกช่วงเวลาถ่ายทำได้ถูกจังหวะมาก คือในช่วงของงาน Macworld Expo 2007 ซึ่งเป็นงานที่แอปเปิลได้ทำการเปิดตัวไอโฟน, เปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่ และก้าวเข้าสู่ยุคที่หลังแมคอินทอชกับไอพ็อดอย่างเต็มตัว
หนังเปิดตัวได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ โดยพาไปดูคิวอันยาวเหยียดที่หลายคนต้องมานอนค้างคืนเพื่อให้ได้เข้าไปดู Keynote ของสตีฟ จ๊อบส์ เราจะได้เห็นบรรยากาศที่หลายคนฝันอยากจะไปด้วยตัวเองซักครั้ง ตั้งแต่ต่อคิว วิ่งแย่งที่นั่งในฮอลล์ ไปจนถึงนาทีที่สตีฟเดินเข้ามาและเปิดตัวไอโฟนเป็นครั้งแรก
หลังจากนั้นหนังก็แบ่งออกเป็น 5 ช่วง เริ่มจากช่วงยุคแรกของเครื่องแมคอินทอช ยุคที่แอปเปิลกำลังร้อนแรง เป็นผู้นำในตลาด โฆษณาช่วงพักซูเปอร์โบล์ ปี 1984 อันโด่งดัง บทสัมภาษณ์ Steve Wozniak หนึ่งในสองผู้ก่อตั้งบริษัท, Daniel Kottke พนักงานคนแรกของแอปเปิล
ช่วง 2 และ 3 เป็นช่วงที่น่าสนใจที่สุด ซึ่งก็คือช่วงที่แอปเปิลตกต่ำลง สินค้าเริ่มขายไม่ได้ โดนคู่แข่งโดยเฉพาะตลาดพีซีแย่งไปจนเกือบหมด และสื่อทุกแขนงก็พร้อมใจรุมสับแอปเปิลจนเละไม่เป็นชิ้นดี ซึ่งดูเหมือนนี่จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่เกิดขึ้นกับชุมชนผู้ใช้แมค โดยว่ากันว่าชายผู้อยู่เบื้องหลังการสร้างแรงแห่งศรัทธานี้คือ Guy Kawasaki และปฎิบัติการ Mac Evangelist (แนะนำบทความ Mac Evangelist โดยคุณ cyberdude เพิ่มเติมครับ)
โดยจากวิกฤติในครั้งนั้น กลับจุดเริ่มต้นช่วยให้กลุ่มผู้ใช้แมคมีความเข้มแข็งมากขึ้น หลายคนเสียสละเวลาส่วนตัวเพื่อมาช่วยแนะนำสินค้าให้กับแอปเปิลฟรีๆ มีการจัดงานพบปะภายในกลุ่มมากขึ้น ให้ความรู้และข้อมูลที่ถูกต้อง แก้ข่าวในแง่ลบที่เกินกว่าความเป็นจริง แน่นอนว่าย่อมมีการแขวะกันไปมาระหว่างแมคกับพีซีจนเกิดเป็นสงครามย่อยๆ (ฝรั่งเค้ารบกันมาเป็นสิบปีแล้วนะครับ)
ช่วงครึ่งหลังของหนังจะเป็นช่วงที่หลังจากสตีฟกลับมา แอปเปิลเริ่มฟื้นตัว กลุ่มผู้ใช้แมคเริ่มขยายตัวไปสู่เด็กรุ่นใหม่มากขึ้น โดยตั้งข้อสังเกตุว่ากลุ่มผู้ใช้แมคมักจะไม่ได้ซื้อสินค้าโดยดูจากหนังโฆษณาหรือสื่อเหมือนสินค้าอื่นๆ แต่กลับเป็นการได้รับอิทธิพลจากกลุ่มผู้ใช้แมคเดิม การบอกต่อ อิทธิพลของแบรนด์และความเชื่อ
เราจะได้พบกับผู้ใช้แมคเข้าขั้น อย่างเช่น
  • Ty Shipman หัวหอกคนสำคัญของกลุ่ม BMUG ที่บินไปตามงาน MacWorld ทั่วโลกเพื่อช่วยสร้างชุมชนผู้ใช้แมคในหลายประเทศ
  • Leander Kahney บรรณาธิการนิตยสาร Wired และเจ้าของหนังสือชื่อดัง “Cult of Mac”
  • Caesar Lima เจ้าของ Mac Museum
  • Tony Edwards เจ้าของโบสถ์แห่งแมค (Church of Mac) ที่คอยพร่ำสอนสาวกแบบจริงจัง ในโบสถ์แห่งแมคของเค้า โดยแอปเปิลคือศาสนา สตีฟ จอบส์เป็นพระเจ้า และเค้าคือบาทหลวงผู้นำสารมาสู่ชาวโลก (ฮามาก)
  • Violet Blue คอลัมนิสต์สาวชื่อดังเจ้าของประโยคเด็ด “ฉันไม่เคยนอนกับคนที่ใช้วินโดวส์”
ช่วงท้ายของหนังจะพาไปดูช่วงที่กระแสแอปเปิลกำลังพีคถึงจุดสูงสุด คือช่วงวันเปิดขายไอโฟน ที่มีคนไปต่อคิวยาวเป็นอาทิตย์ บรรยากาศวันเปิดขายที่ ร้าน Apple Store สาขา Fifth Avenue ชื่อดัง ภาพผู้คนพากันเอากล้องมาถ่ายคนที่ได้ไอโฟนเครื่องแรกๆ ไปใช้ก่อนใคร
One more thing …
หนังสารคดีเรื่องนี้ได้รับความสนใจจากสื่อในต่างกระเทศค่อนข้างมาก ได้เปิดฉายรอบแรกในงาน Macworld 2009 ขึ้นชาร์ตอันดับหนึ่งในหมวดสารคดีของ Hulu, SnagFilms, Amazon VOD อันดับสองใน iTunes ซึ่งถ้าใครจะสั่งซื้อก็เลือกได้ตามสะดวกครับ นานทีจะมีหนังสารคดีเกี่ยวกับวงการคอมพิวเตอร์ดีๆ ซักเรื่องนึง ควรสนับสนุนผู้สร้างด้วยการซื้อของแท้ครับ ส่วนตัวผมสั่งจากเว็บของหนังเองเป็นแบบ Limited Edition ครับ ก็จะมีแผ่นแถมเป็นฉากที่ถูกตัดออก, บรรยากาศงาน Macworld Expo และวิดีโอสั้นๆ เกี่ยวกับบริษัทแอปเปิลครับ
ที่มา – MacHeads the Movie , Movie Trailer