Stanford : iPhone Development

Stanford University เป็นมหาลัยในฝันของผม คือนอกจากจะเป็นมหาลัยระดับโลกแล้ว ที่ Stanford ยังเป็นก้าวแรกสู่บริษัทไอทีระดับโลกอย่างแท้จริง เพราะตั้งอยู่ใน Silicon Valley เลย ..​ คิดดูว่าเดินออกจากมหาลัยไปไม่กี่ป้ายรถเมล์ก็ถึงสำนักงานใหญ่ของ Google, Apple, Sun, Oracle แล้ว 2 ผู้ก่อตั้งกูเกิล Sergey Brin, Larry Page จบปริญญาเอกที่ Stanford บริษัท Sun ก่อตั้งมาตั้งแต่สมาชิกยังเรียนอยู่ที่ Stanford (ชื่อบริษัท Sun ย่อมาจาก Stanford University Network) สตีฟ จ๊อบส์ไม่ได้จบที่นี่ แต่มหาลัยก็ให้ปริญญาพิเศษและเชิญให้จ๊อบไปพูดสุนทรพจน์พิเศษให้กับนักศึกษาที่เรียนจบ ถ้าจุฬาฯ เป็น Stanford .. MBK คือกูเกิล, CTW คือ Oracle และ U Chu Liang คือแอปเปิล ^^ iTunes […]

khajochi

April 30, 2010

การ์ตูน มุนินฺ, สาว 22 กับโรคนางเอก (ลูคิเมีย)

ช่วงนี้ปิดเทอม นอกจากดูหนังแล้ว ตั้งใจว่าจะใช้เวลาว่างอ่านหนังสือเยอะๆ ซึ่งก็ได้อ่านเยอะจริงๆ สองเล่มต่อไปนี้เป็นการ์ตูนที่ดังมาจากในบล็อคทั้งคู่ (exteen), สำนักพิมพ์เดียวกัน (จ้ำอ้าว สำนักพิมพ์) และเป็นนักเขียนผู้หญิงทั้งคู่ซะด้วย ซึ่งก็บอกอะไรได้หลายอย่างว่า เวทีนักเขียนหรือนักเขียนการ์ตูนไม่ได้อยู่ไกลตัวเลย สมัยนี้ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความสามารถล้วนๆ การ์ตูน มุนินฺ เป็นการ์ตูนที่ดังมาก โดยเฉพาะกับ forward mail เรื่องทหารในภาคใต้ ชอบการ์ตูนแบบนี้มานานแล้ว ไม่ต้องพูดอะไรกันมาก ไม่ต้องวาด effect อลังการหรือสวยสุดๆ ทุกอย่างเกิดจากอารมณ์ล้วนๆ ไม่ว่าจะจบแบบแฮปปี้ หรือเศร้า แต่ทุกตอนก็ซึ้ง กินใจ ตอนที่ชอบที่สุดคือ ศุกร์ 13 กุมภา 52 .. อ่านแล้วมันจี๊ดดดดด ล่าสุด คุณน้องได้เป็น 1 ใน 50 Women who will make a change จาก a day เล่ม 115 พอดีน้องมุนินฺ ประกาศในบล็อคว่าถ้าใครอยากได้หนังสือพร้อมลายเซ็นต์ […]

khajochi

April 26, 2010

มัชฌิมนิเทศ : พี่โหน่ง วงศ์ทนง

ถ้า a day เป็นนิตยสารเด็กแนว .. ผู้ก่อตั้งและสร้างนิตยสารนี้ก็คงเป็นเด็กแนวตัวพ่อ !! ด้วยความเป็นแฟนตัวยงของ a day มานาน เลยทำให้รู้สึกชอบและติดตามผลงานของพี่โหน่ง (วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์) มาโดยตลอด และไม่พลาดที่จะไปสอยหนังสือเล่มล่าสุด “มัชฌิมนิเทศ” จากงานสัปดาห์หนังสือรอบล่าสุด “มัชฌิมนิเทศ” เป็นหนังสือที่เอาบทสัมภาษณ์ที่พี่โหน่งไปพูดในงาน “มัชฌิมนิเทศ” ให้นักศึกษาปี 3 ฟัง อ่านแล้วได้แรงใจในการลุกขึ้นมาทำอะไรที่ตัวเองอยากทำ / ฝัน ได้กลับมามองตัวเองว่า แล้วไอ้ที่เราทำอยู่ตอนนี้นี่มันใช่ที่เราอยากทำจริงๆ แน่รึเปล่า อ่านง่าย พูดตรงไปตรงมา ใครทำฝันหายไป ซื้อมาอ่านด่วน !! ใครกำลังค้นหาตัวเองอยู่ ซื้อมาอ่านด่วน !! ใครที่ไม่ได้อยู่ใน 2 ข้อข้างต้น ก็ซื้อมาอ่านด่วน !! อืม .. ว่าแต่แล้วเราค้นหาตัวเองเจอรึยัง ?

khajochi

April 26, 2010

Time Magazine : Inside Steve’s Pad

ผมชอบอ่าน Time Magazine มาก แต่เนื่องจากแพง (ฉบับละ 150 บาท) เลยจะอ่านในเว็บเอามากกว่า จะซื้อมาอ่านก็เฉพาะเล่มที่ชอบจริงๆ ล่าสุดเห็นศาสดาจ๊อบขึ้นปก แทบจะกรี๊ดรีบสอยมาไว้ครอบครอง เอาไปขึ้นหิ้งที่บ้านไว้กราบไหว้ชาบูชาบู (/-_-)/ บทความของ Time จะมีความลึกซึ้งน่าสนใจกว่านิตยสารทั่วไป เหมือนผ่านการกลั่นกลองมาแล้วหลายรอบ แต่ละคำถามจะโดนๆ และมีความหมายมาก Time พูดถึง iPad ได้ดีมาก เค้าบอกว่า Notebook ที่พวกเราทุกคนมีนั้นทำทุกอย่างที่ iPad ทำได้หมดอยู่แล้ว ไม่ว่าจะดูรูป ดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ เล่นเว็บ ..​ แถมทำได้มากกว่าซะด้วย แต่สิ่งเดียวที่ iPad มีมากกว่า .. มันเรียกสั้นๆ แค่ว่า “ประสบการณ์การใช้งาน (User Experience)“ แอปเปิลไม่ได้ทำวิจัยตลาดว่าคนใช้อยากได้อุปกรณ์ประมาณนี้รึเปล่า แอปเปิลรู้แต่ว่าอยากสร้างมันและทำมันออกมาให้เจ๋งสุดยอด แล้วรอดูว่าคนใช้จะชอบมันรึเปล่า บทความมีทั้งหมด 5 หน้า สัมภาษณ์สตีฟ จ๊อบส์แค่หน้าครึ่ง นอกนั้นเป็นสัมภาษณ์ทีมงานที่สร้างไอแพดคนอื่นๆ ซะมากกว่า […]

khajochi

April 21, 2010

Nearby Wifi Signal

เอา macbook ไปนั่งริมระเบียง นั่งเล่นเน็ตชิวๆ พอกดดูสัญญาณ Wifi ที่มีในคอนโด เห็นรายการแล้วตกใจ สมัยนี้ทุกบ้านต้องมี Wifi เหมือนกับสมัยก่อนทุกบ้านต้องมีเบอร์โทรศัพท์บ้าน เลยนึกสนุกลองนั่งเดา password ของ Wifi ชาวบ้านเล่น แล้วก็พบว่า เข้าไปใช้เน็ตเล่นได้สบายแฮ 1 ที่ด้วย password : “1234567890” เข้าไปได้ 1 ที่ แต่เล่นเน็ตไม่ได้ ด้วย password : “internet” อีก 7-8 รายเข้าไม่ได้ ที่คอนโดจะมี Wifi แบบจ่ายตังค์ทั่วโครงการ ลองทดสอบเข้าไปพบว่ามีเครื่องแชร์ไฟล์อยู่ในวงเดียวกัน 3 เครื่อง .. มีเครื่องนึงที่แชร์รูปใน my picture ทั้งหมด (แต่ไม่พบรูปวาบหวิวใดๆ) ก่อนหน้านี้เคยไปลองเข้า Wifi ที่โรงแรมแห่งหนึ่งที่เราๆ เพิ่งเห็นเสื้อแดงพุงพุ้ยรอยตัวลงมา แล้วก็พบว่า Server ของโรงแรมนี้แชร์ไฟล์เอาไว้ในวง Wifi ฟรีของโรงแรม […]

khajochi

April 18, 2010

ความกังวลกับอนาคตของจาวา

Josh Bloch อดีตพนักงานของซันผู้เขียน Java Collections Framework, หนังสือ Effective Java Programming ไบเบิลของคนเขียนจาวา และคลาสสำคัญๆ หลายตัว (ปัจจุบันทำงานที่กูเกิล) ให้ความเห็นเกี่ยวกับอนาคตของจาวาว่า ความแข็งเกร่งของจาวากำลังสั่นคลอน จากปัญหาความสับสนในทิศทางของบริษัทนับตั้งแต่การเข้าซื้อของออราเคิล Bloch ยกตัวอย่างเทคโนโลยีที่เคยเป็นที่สนใจอย่างมากในอดีตอย่าง J2ME ทั้งที่เป็นระบบเปิด แต่ในปัจจุบันแทบจะไม่มีใครพูดถึงและล้าหลังระบบปิดอย่างไอโฟน โดยประเด็นอื่นๆ ที่ Bloch ยกขึ้นมาพูดถึงจาวา เช่น ระยะเวลาในการออกเวอร์ชันใหม่เริ่มยาวขึ้น โดยเฉพาะกับ Java เวอร์ชัน 7 อนาคตอันมืดมนของกลุ่ม Java Community Process (JCP) เป็นครั้งแรกที่โค้ดภายในของจาวาเริ่มมีความคลุมเครือ ไม่ชัดเจน การเสื่อมความนิยมเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี (ข่าวเก่า : ภาษา C กลับมาขึ้นอันดับ 1 ) ประเด็นที่สำคัญและทำร้ายจาวามากที่สุดคือข้อจำกัดมากมายใน license ปัจจุบันของจาวา ทางออกที่สำคัญในตอนนี้คือออราเคิลจะต้องทำงานให้หนักขึ้น โดยเฉพาะการหาผู้นำที่แท้จริงให้กับจาวา (ข่าวเก่า:James […]

khajochi

April 18, 2010

เกรียน, เมพ vs เหวง

“เหวง” กลายเป็น trend สุดแรงกว่า “เกรียน” และ “เมพ” ไปแล้ว .. ทิ้งกันไกลแบบไม่เห็นฝุ่น รึว่า “เหวง” จะกลายเป็นศัพท์ใหม่ที่ต้องบรรจุในพจนานุกรม ? ที่แน่ๆ เตรียมรอฟังเพลงลูกทุ่งแบบ “เหวงๆ” ได้เลย .. เค้ามาแน่ (ตอนแพนด้าดังนี่ก็ออกกันมา 7-8 เพลง)

khajochi

April 10, 2010

Mistine BB

วันก่อนไปเจอสุดยอดการตลาด .. ที่สามารถนำเทรนด์แห่งยุคมารวมกันได้อย่างสุดยอด Mistine BB !! มันคือครีมโลชันทาผิว .. แต่ไม่รู้ล่ะว่ามันดียังไง เพียงแต่มันมี .. BB !! – พยายามอ่านดูว่ามันย่อมาจากอะไร .. คือเค้าย่อมาจาก Mistine Body Make Up Lotion .. ไม่ทราบว่าเอาบีบีมาจากไหน แต่ไม่รู้ล่ะ ยังไงมันก็มีบีแล้วตั้งหนึ่งตัว เกาหลี !! – ไม่ได้มาจากเกาหลีนะ ไม่ได้มีอะไรในครีมเกี่ยวกับเกาหลีเลย แต่ไม่ได้สิ มันต้องมีเกาหลีให้ได้ .. ว่าแล้วก็จับดาราเกาหลีมาเป็นแบบ , เพิ่มภาษาเกาหลีใต้คำว่า BB และสโลแกนที่ไม่เกี่ยวอะไรเล๊ยกับเกาหลี .. “สาวไทย ก็มีผิวสวยได้ ไม่แพ้สาวเกาหลี” โอววว เอากับเค้าสิ ขอคารวะคนคิดแผนการตลาดหนึ่งจอก ที่เอาครีมทาผิว มารวมกับเกาหลี และบีบี .. ได้ไงก็ไม่ทราบ .. แต่เออ ทำไปแล้ว (/- […]

khajochi

April 3, 2010

RIP … My Macbook :'(

เป็นที่รู้กันว่าทางเดินระหว่างตึกอับดุล ไปทางโรงแรมดุสิตนั้นเปลี่ยวมาก และก็มีคดีกระชากกระเป๋ากันบ่อยๆ ไม่น่าเชื่อว่าสุดท้ายผมจะมาโดนกับตัวเอง … วันก่อนครับ ระหว่างที่ผมกำลังเดินจากที่ทำงานไปรถไฟฟ้า วันนั้นไฟค่อนข้างมืด เพราะเวลาก็สามทุ่มกว่าแล้ว ช่วงที่ผ่านตึกร้าง ผมสังเกตุว่ามีใครซักคนนึงกำลังเดินตามมา ด้วยฝีเท้าที่เร่งกว่าปกติ แล้วก็เข้ามาไกล้ขึ้นเรื่อยๆๆๆ ผมพยายามจะยกมือถือขึ้นมากะว่าจะโทรหาใครซักคน แต่ไม่ทันเสียแล้ว มีชายหนุ่มท่าทางเหมือนเด็กวัยรุ่นใส่เสื้อยืดกางเกงยีน วิ่งมาฉกกระเป๋าสะพายข้างผมไป โชคดีที่ผมดึงสายไว้ได้ทัน ชายคนนั้นพยายามดึงกระเป๋าออกไป แต่ผมเองก็คว้ากระเป๋าไว้ไม่ยอมปล่อย .. เราฉุดกระชากกันอยู่ซักพัก จนสุดท้ายชายคนนั้นก็ยอมวางกระเป๋าลง ผมโล่งใจคิดว่าคงรอดแล้ว แต่ไม่ ปรากฏว่าเค้าคว้ามีดขึ้นมาขู่ หน้าตาจริงจังจนน่ากลัว ผมไม่รู้จะทำยังไงดี เพราะถึงจะวิ่งหนีก็คงไม่พ้นอยู่ดี จากสภาพที่ต้องสะพายกระเป๋าวิ่งไปด้วย .. แต่อาวุธในตัวก็ไม่มีอะไรจะไปสู้กับมันได้ .. ชายค้นนั้นวิ่งเข้ามา จากท่าทางคงไม่ได้ต้องการทำร้าย แต่กะว่าจะเอามีดขู่ผมให้ปล่อยกระเป๋าให้ได้ สุดท้ายผมตัดสินใจ คว้า notebook ขึ้นมา เพราะอย่างน้อยก็เป็นของที่แข็งที่สุดและขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่มี .. แล้วก็ฟาดหน้าไอ้โจรคนนี้เข้าเต็มแรง .. เจ้าโจรล้มลง และไม่ทันตั้งตัว ผมจึงรีบวิ่งหนีสุดชีวิต กลับเข้ามาที่บริษัทอย่างรวดเร็ว … .. . ผมตัดสินใจจะเข้าไปแจ้งความกับตำรวจ แต่แล้วสิ่งที่ผมพบก็คือ … ม่ายยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย […]

khajochi

April 1, 2010