สงครามเว็บข่าวไอทีเดือด !! Thumbsup ท้าชน Blognone, AppReview, Mkttwit, MarketingOops

พาดหัวข่าวให้ดูดราม่า แต่จริงๆแล้วไม่มีอะไรในกอไผ่ครับ เรื่องก็มีอยู่ว่าเช้าวันหนึ่งระหว่างเดินทางมาทำงาน ผมได้ติดตาม #MorningGreenTea ของพี่ @Jakrapong แล้วเจอ Tweet นี้เข้า

ด้วยความที่ส่วนตัวผมเองก็เป็น Writer คนนึงใน Blognone มาอย่างยาวนาน (แต่เป็นประเภทขี้เกียจ เขียนไม่บ่อย) และก็ติดตามเว็บข่าวไอทีเมืองไทยทุกเว็บที่กล่าวถึง เลยอยากจะขอเขียนเรื่องราวของเว็บข่าวไอทีเมืองไทยมาซักตอนหนึ่ง อาจจะมีข้อมูลตกหล่นบ้าง ก็ต้องขออภัยด้วยนะครับ

ทำไมต้องเว็บข่าวไอที

ถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 7-8 ปีก่อนหน้านี้ ในวันที่ iPod รุ่นแรกกำลังฮิต, คนไทยเริ่มใช้อินเทอร์เน็ตบอร์ดแบน, PDA กำลังเฟื่องฟู, ใครถือโน๊ตบุ้คเป็นเรื่องสุดเท่ห์ ยุคนั้นหากใครที่สนใจติดตามข่าวสารด้านไอทีในเมืองไทย ก็จะต้องติดตามจากสื่อทีวี หนังสือพิมพ์ หรือเว็บข่าวทั่วไป

เป็นยุคที่นิตยสารไอทีเฟื่องฟูมาก นิตยสารอย่าง Computer Today มียอดขายสูงสุดในประเทศ มีจำนวนสมาชิกสูสีได้กับนิตยสารในแวดวงอื่นเลยทีเดียว

ข่าวไอทีบนอินเทอร์เน็ตก็จะจำกัดวงอยู่ใน Section เล็กๆ ของเว็บข่าวอย่างไทยรัฐ, ผู้จัดการ หรือแม้แต่เว็บยอดนิยมอย่าง Sanook, Hunsa, MThai, Pantip

แต่สิ่งหนึ่งที่เข้ามา และเริ่มเปลี่ยนแปลงกระแสของสื่อหลักก็คือการมาของบล็อก (Blog)

บล็อกเป็นเหมือนพื้นที่ให้คนทั่วไปได้ขีดๆ เขียนๆ อะไรด้วยตัวเองมากขึ้น เว็บที่เริ่มดังในยุคนั้นอย่าง Exteen (แต่ดังมากในยุคนี้) เป็นตัวอย่างที่ดี หลังจากนั้นมาเราก็เริ่มได้เห็นเว็บที่ผู้เขียนไม่ใช่คนในสื่อ ไม่ใช่นักข่าว แต่ทำหน้าที่เขียน วิเคราะห์ข่าวคราวที่เกิดมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นบล็อกข่าวดาราเกาหลี บล็อกวิจารณ์หนัง และก็บล็อกข่าวไอที

ทำไมต้องเป็นบล็อกข่าวไอที ?

เนื่องด้วยธุรกิจไอทีในเมืองไทยเราอยู่ในกลุ่มผู้ใช้ มากกว่าผู้สร้าง เราซื้อมือถือนำเข้าจากต่างประเทศ ใช้ซอฟต์แวร์เมืองนอก เพราะงั้นแหล่งข่าวส่วนใหญ่ก็มาจากต่างประเทศเป็นหลัก

เหตุผลนึงที่เว็บข่าวไอทีเมืองไทยผุดขึ้นเยอะเป็นดอกเห็ดก็คงเพราะความที่มันใกล้ตัวเรามากขึ้น สมัยนี้ใครๆ ก็ใช้ Smart Phone, หิ้วโน๊ตบุ้ค, เช็ค Facebook ไล่ตั้งแต่เด็กประถมยันคุณปู่ย่า ในเมื่อ Demand เยอะ Supply ก็เยอะขึ้นเป็นธรรมดา

แต่จะทำเว็บคนเดียว เขียนข่าวคนเดียวก็คงจะเหนื่อยเกินไป ยุคหลังเราเลยเริ่มเห็นการรวมตัวฟอร์มทีมขึ้นมาแล้วเขียนบทความหรือข่าวร่วมกัน

เกริ่นมานาน เลยขอนำเสนอเว็บข่าวไอทีที่ขึ้นหิ้ง(ของตัวผมเอง) มา 5 เว็บดังข้างล่างนี้ครับ
[ ในที่นี้ขอนำเฉพาะเว็บข่าวไอทีจริงๆ แบบที่ไม่ได้แยกค่ายมาครับ ]



:: Blognone ::

ก่อตั้งโดย @markpeak กับ @lewcpe ก่อตั้งมาจากไอเดียที่อยากทำ Slashdot เมืองไทย ไปตามอ่านกันได้ที่ “Slash-news

ด้วยโมเดลที่เน้นเชิญชวนทุกคนให้มาร่วมกันเขียนข่าว มีการสร้างระบบ Writer, Contributer โดยช่วงเริ่มแรกนั้นคนที่เขียนข่าวเป็นหลักจะเป็น 2 ผู้ก่อตั้ง จากนั้นก็เริ่มมีคนสนใจลองเข้ามาเขียนข่าวเพิ่มเรื่อยๆ จากการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง และเขียนข่าวอย่างสม่ำเสมอ ทำให้ในปัจจุบันก็มี Writer มากถึง 49 คน

จุดเด่นของ Blognone คือข่าวที่เร็ว สั้น กระชับ และมีพันธมิตรอยู่ทั่ววงการ ทำให้ตอนนี้น่าจะเรียกได้ว่าเป็นเว็บข่าวไอทีอันดับหนึ่งของเมืองไทย

link – http://www.blognone.com

Google Page Rank : 6
Writer : 51
Visitor : 30k uip / day
Facebook Fanpage : 4,139 like
Follower : 7,608

:: ThumbsUp ::

เว็บข่าวไอทีน้องใหม่ไฟแรงล่าสุด ที่เพิ่งเปิดตัวไป ก่อตั้งโดย @Jakrapong และเพื่อนๆ อีก 4 คนนั่นคือ @chyutopia@mimee, @nupink และ @tuirung ซึ่งทุกคนก็ทำงานอยู่ในแวดวงธุรกิจไอทีกันอยู่แล้ว

ด้วยความที่นักเขียนแต่ละคนทำงานอยู่วงใน ทำให้ ThumbsUp มีข่าวที่อาจจะไม่สามารถหาอ่านได้ในเว็บอื่น อย่างเช่น ADapter แตก… ยกทีมลาออก 40 คนPantip.com ผลัดใบจาก “วันฉัตร” สู่ “อภิศิลป์”? และในแทบจะทุกข่าวก็จะมีบทวิพากษ์วิจารณ์เพิ่มเติม ทำให้เราได้ข้อมูลในหลายแง่มุมมากขึ้น

แม้จะเพิ่งเปิดตัวมาเมื่อ 11 มกราคม 2554 แต่เว็บ ThumbsUp เองก็มีข่าวเก่าที่เขียนไว้ก่อนหน้าอยู่แล้วพอสมควร ทำให้คนที่เข้ามาอ่านในเว็บวันเปิดตัวไม่รู้สึกว่าเป็นเว็บเปิดใหม่

ถ้าจะเทียบ ThumbsUp กับ Blognone ก็คงเป็นเนื้อหาที่แตกต่าง แทรกมุมมองทางธุรกิจที่มากขึ้น ในขณะที่ BN จะเน้นที่การเรียบเรียงข่าวมาจากต่างประเทศเป็นหลัก อาจจะนิยามได้ว่า BN เป็นขวัญใจชาว Geek ส่วน TU เป็นขวัญใจคนรักไอที

link : http://www.thumbsup.in.th

Writer : 5
Facebook Fanpage : 247
Follower : 415

:: MarketingOops – TechOops ::

ก่อตั้งโดย @puthology และ @tukko ซึ่งทั้งสองคนร่วมก่อตั้งบริษัท OopsNetwork และมีเว็บในเครือ 3 เว็บด้วยกัน นอกจาก 2 เว็บที่บอกไปก็มี Livingoops อีกแห่ง ซึ่งจะแตกต่างจากเว็บบล็อกอื่นๆ เล็กน้อยตรงที่มีการจัดตั้งบริษัทเป็นเรื่องเป็นราว

ในแง่จำนวนคนเข้า MO และ TO มีจำนวนที่ใกล้เคียงกัน แต่ถ้าดูจากจำนวนคน like แล้วต่างกันมาก คือ MO มีมากถึง 12,000 คน(ซึ่งมากกว่า Blognone ซะอีก) ส่วน TO มีเพียง 1,800 คน ส่วนหนึ่งก็มาจากเนื้อหาที่ต้องยอมรับว่า MO มีข่าวที่มีคุณภาพและมีจำนวนมากจริงๆ

link : http://www.marketingoops.comhttp://www.techoops.com

Google Page Rank : 4
Writer : 3
Traffic : 2.5k uip / day
Facebook Fanpage : 12,217
Follower : 18,688

:: MKTtwit ::

เว็บข่าวที่สร้างเพื่อเป็นสังคมออนไลน์สำหรับนักการตลาด ซึ่งถ้าใครติดตามใน Twitter คงจะเห็น #mkttwit อยู่ใน Timeline บ่อยๆ ซึ่งก็มีที่มาจากเว็บ MKTTwit.com นี่เอง

เว็บก่อตั้งโดย @worawisut, @nuttaputch, @yokekung และทีมงานอีกหลายคน เนื้อหาภายในเว็บนอกจากข่าวทางด้านการตลาดแล้วก็ยังมีข่าวไอทีทั่วไปอีกด้วย จุดเด่นสำคัญคือการที่ #mkttwit นั้นติดตลาดไปแล้วและมีคนติดตาม ร่วมแชร์ข่าว แชร์ข้อมูลกันเยอะมาก

ส่วนที่ดีมากอีกอย่างคือการมีกิจกรรม Mkttwit Seminar ซึ่งเป็นการมาพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องการตลาดกัน แถมงานจัดฟรีอีกด้วย

link – http://www.mkttwit.com

Writer : 13
Follower : 2,049
:: AppReview ::
เว็บเพื่อนบ้านของ MKTTwit เพราะทีมงานหลายคนเป็นทีมเดียวกัน ประกอบไปด้วย @worawisut@yokekung@pinnynoy@spin9@Androidnista@surviorx@kafaak
สำหรับ AppReview เนื้อหาจะเน้นไปที่ข่าวไอที รวมไปถึงรีวิวโปรแกรมต่างๆ ด้วยเนื้อหาที่กว้างกว่า MKTTwit ที่เน้นด้านการตลาด จำนวนข่าวที่อัพเดตกันรายวัน บางทีวันละหลายข่าวด้วยกัน ทำให้ AppReview มี follower มากถึง 15,450 คน
สิ่งที่ AppReview ต่างจากเว็บอื่นๆ ข้างต้นคือจะมีส่วนแนะนำการใช้งานโปรแกรม หรือโทรศัพท์มือถือ ข้อมูลจำพวก Tips & Trick ซึ่งก็มีประโยชน์ดีสำหรับผู้ที่สนใจ

Writer – 20
Facebook Fanpage – 2,320
Follower – 15,450

———————————————————–

ถ้าหากดูโดยสรุปแล้ว ทุกเว็บที่กล่าวถึงก็มีแนวทางของตัวเองที่แตกต่างกัน ข้อสังเกตุอย่างหนึ่งคือช่วงหลังเว็บข่าวไอทีเริ่มที่จะมีเนื้อหาที่หลากหลายมากขึ้น ใกล้ตัวมากขึ้น การที่คนในวงการหลายคนลุกขึ้นมาจับคีย์บอร์ดเขียนบทความที่น่าสนใจ เป็นเรื่องที่ดีมากสำหรับสังคมยุค 2.0

ด้วยความที่วงการไอทีเมืองไทยนั้นแคบมาก เดินไปไหนก็คุ้นหน้ากันไปหมด ผมพบว่าทีมงานของเว็บข่าวไอทีแต่ละแห่งก็รู้จักคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี

แต่ในอีกมุมหนึ่ง แม้เนื้อหาและแนวทางจะแตกต่างกัน แต่ก็มีหลายส่วนที่ทับซ้อนกัน ยกตัวอย่างเช่นข่าว iPhone Verizon ซึ่งก็เป็นข่าวที่มีในทุกเว็บอยู่แล้ว แต่ก็จะมีเนื้อหาก็จะแตกต่างกันออกไป

ในแง่ของคนอ่านทั่วไป ก็คงจะเป็นเรื่องยากที่จะอ่านข่าวเดียวกันในทุกเว็บ ในทางปฏิบัติแล้วเราก็มักจะมีเว็บที่เปิดดูเป็นประจำอยู่เพียงไม่กี่เว็บ เพราะฉะนั้นการสร้างแฟนขาประจำน่าจะมีส่วนสำคัญ

Blognone และ MarketingOops นั้นได้เปรียบที่มี Google Page Rank ที่แข็งแรง จำนวนผู้อ่านขาจรจากเสิร์ชเอ็นจินมีจำนวนมาก ส่วน AppReview และ MKTTwit ก็มีจำนวนผู้ติดตามจาก Facebook FanPage, Follower จำนวนมาก สำหรับ ThumbsUp ที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่นาน ก็ทำการบ้านได้ดี มีผู้ติดตามเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ส่วนตัวผมคิดว่า เว็บข่าวไอทีเมืองไทยยังไม่ถือว่าเยอะเกินไปหรอกครับ ตราบใดที่ไอทียังเข้ามาใกล้ตัวเรามากขนาดนี้ (และจะมากขึ้นไปอีกต่อไปในอนาคต)