Pantip เพิ่มความสามารถใหม่แก้ปัญหาผู้ใช้ถูกแบน

จากกรณีที่สมาชิกพันทิปหลายท่านได้ถูกแบนจากเว็บเป็นจำนวนมาก และได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงการทำงานของผู้ดูแลเว็บกันอย่างกว้างขวางนั้น ล่าสุดหลังจากที่ทางผู้ดูแลเว็บได้ออกมาแถลงถึงปัญหาและแนวทางแก้ไขไปแล้ว แต่ปรากฏว่ามีผู้ใช้หลายคนได้แอบสังเกตุเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงบางอย่างในโค้ดของหน้าเว็บพันทิป ซึ่งว่ากันว่าอาจจะเป็นความสามารถลึกลับที่สร้างขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว หลายคนเรียกความสามารถนี้ว่า “สูตรอมตะ

เรื่องนี้ถูกพูดกันในเว็บบอร์ดแห่งหนึ่ง เมื่อมีผู้สังเกตเห็นว่าโค้ดในหน้า “แก้ไขข้อมูลสนาชิก” ของเว็บพันทิป ได้มีการเพิ่ม Java Script พิเศษเข้าไปดังรูป

ซึ่งในหมู่ผู้เชี่ยวชาญ Java Script นั้น เป็นที่รู้กันว่าโค้ด “38,38,40,40,37,39,37,39,66,65” คือการรับค่าจากคีย์บอร์ด บน บน ล่าง ล่าง ซ้าย ขวา ซ้าย ขวา บี เอ (↑ ↑ ↓ ↓ ← → ← → B A) นั่นเอง ลักษณะเดียวกับที่ Facebook เคยใช้เมื่อหลายปีก่อน

เมื่อผู้ใช้ทดลองกดสูตรดังกล่าวในหน้า “แก้ไขข้อมูลสนาชิก” ก็จะพบแสงแวววับขึ้นมา ลักษณะเดียวกับที่เกิดใน Facebook

สมาชิกที่กดสูตรติดก็จะได้เป็นสมาชิกประเภทพิเศษ ที่จะไม่ถูกแบน ไม่ถูกยึดอมยิ้มไม่ว่ากรณีใดๆ อีกทั้งยังได้ไอคอนแสดงตัวตนที่บ่งบอกว่าเป็นอมตะ คือไอคอนรูป “เฉินหลง

จากรูปจะเห็นได้ว่าไอคอนแจ้งลบกระทู้และติดต่อทีมงานได้หายไป เหลือเพียงไอคอน “ถูกใจ” เท่านั้น

นอกจากนี้หากผู้ใช้ท่านอื่นแจ้งยื่นเรื่องร้องเรียนถึงการกระทำใดๆ ของผู้ใช้ที่เป็นอมตะ ก็จะได้รับหน้าต่างข้อความตอบรับดังรูป

สุดท้าย ผู้ใช้ยังสามารถเปลี่ยนไอคอนแสดงตัวตนว่าเป็นอมตะได้ทั้งหมด 3 แบบด้วยกัน คือ เฉินหลง, บินลาดิน และ สตีฟ จ๊อบส์

สมาชิกพันทิปหลายคนได้ทราบข่าวความสามารถลึกลับนี้หลายคนก็ได้ลองกดสูตรดู ซึ่งก็ติดบ้างไม่ติดบ้าง คาดว่าทางเว็บจะยังกำหนดให้ความสามารถนี้ยังอยู่ในขั้นทดลองก่อนจะเริ่มใช้จริง

ที่มา – Pantip

Happy April Fools’ Day

Update: สูตรนี้ก็สามารถกดที่หน้าบล็อกนี้ได้เหมือนกันนะจ๊ะ ไม่เชื่อลองดูสิ 🙂