หลากหลายความเห็นกับ Kindle Fire (Thought on Kindle Fire)

ในบรรดาบริษัทไอทีบนซิลิคอนวัลเลย์ Amazon เป็นบริษัทที่น่าชื่นชมที่สุดบริษัทหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการเสนอขายหนังสือออนไลน์เจ้าแรกๆ ผันตัวเองมาขายสินค้าหลากชนิด เคยเกือบเจ๊ง แต่ก็กลับมาได้ แถมยังผันตัวเองไปทำธุรกิจสุดล้ำอย่าง Cloud Computing, ขายหนังออนไลน์, ขาย eBook และกล้าเสี่ยงขายฮาร์ดแวร์ชิ้นแรกของบริษัทอย่าง Kindle ก็ประสบความสำเร็จอย่างดี ทั้งหมดนี้ก็ต้องให้เครดิต Jeff Bezos ซีอีโอและผู้ก่อตั้งบริษัท น่าเสียดายที่หลายคนไม่ค่อยรู้จักคนนี้ ขอแนะนำให้ลองอ่าน “One Click: Jeff Bezos and the Rise of Amazon.com“ ทุกคนรู้ว่า Amazon กำลังทำแท็บเล็ตอยู่ แต่ก็ได้แต่รอว่ามันจะมีอะไรข้างในบ้าง และวันนี้มันก็ออกมาแล้ว Kindle Fire แท็บเล็ตจอ 7 นิ้ว หนักแค่ 0.4 กิโล ข้างในเป็น Android ที่ทำใหม่จนจำแทบไม่ได้ เนื้อที่ 8 GB, มีพอร์ทเดียวคือ Micro USB 2.0, แบตอยู่ได้ 8 […]

khajochi

September 29, 2011

พรีเซนต์ในแบบมาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก (Present like Mark Zuckerberg)

งาน Facebook Developer Event หรือ F8 ครั้งที่ผ่านมา ในขณะที่หลายคนกำลังตื่นเต้นกับความสามารถใหม่ๆ อย่าง Timeline, Open Graph หรือ Ticker แต่สิ่งหนึ่งที่หลายคนมองข้ามไป คือการนำเสนอความสามารถเหล่านี้ โดยมาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ที่ทำได้ดีขึ้นผิดหูผิดตาจากสมัยก่อนมาก จนหลายคนเริ่มจะตั้งคำถามว่า “หรือมาร์คจะเป็นสตีฟ จ็อบส์คนต่อไป ?” อดีต Mark Suck เมื่อเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมาเฟสบุ๊คได้เชิญนักข่าวมาที่สำนักงานใน Palo Alto เพื่อเปิดตัวความสามารถใหม่คือ Video Chat ที่เฟสบุ๊คร่วมมือกับ Skype โดยในวันนั้นแค่สไลด์แรก มาร์คก็สร้างความตื่นตะลึงให้กับนักข่าวด้วยการเปิดกราฟ “Logarithmic graphs” หรือกราฟล็อกที่นอร์มอลไลซ์แล้วอธิบายว่านี่คือกราฟที่อธิบายได้ง่าย แต่เสียงตอบรับจากนักข่าวที่กำลังรายงาน Live Blog ในตอนนั้นคือ “Logarithmic graphs? Jesus Christ.” “After this, I need an UM detox program..” […]

khajochi

September 28, 2011

วิธีขายถ่านไฟฉายของ Apple, Microsoft, Google, Oracle

เมื่อบริษัทไอทีในซิลิคอนวัลเลย์ต้องมาขายถ่ายไฟฉาย กูเกิล :  ถ่ายไฟฉาย GBattery แค่นี้แหล่ะ ไม่บอกอะไรเลย ลองไปใช้ดูละกันนะ แอปเปิล :  สุดยอดถ่านไฟฉาย iPower S (ลืม i ไปไม่ได้ และต้องต่อท้ายด้วย S ซักตัวให้ดูเก๋ไก๋)  ใช้ง่ายสุดยอดแทบจะไม่ต้องคิด  มาทีเดียว 7 สี 7 แบบ แต่วงเล็บเล็กๆ ข้างล่างว่าใช้ได้เฉพาะกับ iCharger 4 เท่านั้น ออกอะไรก็ออกมาเถอะ คนก็อยากได้อยู่แล้ว สาวกเค้าเยอะ ไมโครซอฟท์ :  บอกทุกอย่างพร้อมสรรพในแพ็คเกจ ขั้วบวกอยู่ตรงนี้ ขั้วลบอยู่นี่  ใช้พลัง Li-on Inside ต้องไม่ลืมใส่ Power by Microsoft กลัวคนไม่รู้  ส่วนชื่อก็ไม่ต้องห่วง ต้องยาวจนคนจำไม่ได้ พร้อมใส่ลิขสิทธิ์ที่ไปจดมาแต่เนิ่นนาน Windows™ Live™  Portable Source™  ต้องไม่ลืมความต้องการของระบบขั้นต่ำ ต้องใช้ […]

khajochi

September 26, 2011

Geek อย่างไรให้ไม่โสด

ในงาน Barcamp Bangkhen ครั้งนี้ ผมมีหัวข้อที่อยากไปแชร์เรื่อง “Geek อย่างไรให้ไม่โสด” ซึ่งก็ไม่น่าเชื่อว่าจะได้รับความสนใจเกินคาด คนโหวตเต็มกระดาน คนฟังเต็มห้อง จนคนพูดกดดันเล็กน้อยถึงปานกลาง >< แต่เท่าที่ฟังจาก Feedback ก็ออกมาค่อนข้างดี และก็มีหลายคนที่ไม่ได้ไปฟัง ขอเข้ามาว่าให้ Replay อีกรอบ ..​ แต่เนื่องจากไม่ได้อัดวิดีโอไว้ ก็เอาเป็นว่าจะเอาที่พูดในงานวันนั้นมาใส่ในบล็อกแทนละกันนะครับ (อาจจะไม่ได้อารมณ์เฮฮาเท่าฟังสด แต่ก็น่าจะมีประโยชน์กับทุกท่าน) คำเตือน: ยาวมาก เพราะถอดเทปจากที่คุยในงานมา —————————————————————————————————— Geek อย่างไรให้ไม่โสด by @Khajochi สวัสดีครับ ผม @Khajochi ครับ หรืออาจจะเรียกว่าเอ็มก็ได้ครับก็ตอนนี้ผมทำงานเป็น Senior Software Engineer อยู่ที่บริษัท Thomson Reuters ครับ แล้วก็มีบล็อกของตัวเองอยู่ที่ Khajochi.comส่วนรายละเอียดอื่นๆ ก็ตามสไลด์ครับ ส่วนตัวแล้ว ผมก็เป็น Geek ธรรมดาคนนึงนี่แหล่ะครับ แต่เนื่องจากว่ากำลังจะมีข่าวดี คือกำลังจะแต่งงานในช่วงปลายปีนี้ ระหว่างที่ประกาศไปว่าตัวเองจะแต่งงาน ก็ปรากฏว่ามีหลายต่อหลายคนมาก […]

khajochi

September 20, 2011

Geek เจอ Geek ที่งาน Barcamp Bangkhen 2 #BCBK

จะว่าไปก็ไม่น่าเชื่อว่าผมจะไม่เคยไปงาน Barcamp เลยซักครั้งเดียว อาจจะเพราะทุกครั้งที่มีงาน มักจะมาชนกับช่วงที่ไม่ว่างพอดี (ส่วนใหญ่คือติดเรียนและกลับบ้านนอก) กฏของ Barcamp คือไปงานมาแล้วต้องเขียนบล็อก เลยขอเขียนแบบเร็วจี๋ 10 นาทีเสร็จ เพราะงั้นครั้งนี้จริงเป็น Barcamp ครั้งแรกของผมเลยครับ มาครั้งแรกก็เปิดซิงขอพูด Session กับเค้าด้วย งานจัดที่ม.เกษตร แต่ปัญหาคือจัดเช้ามาก คือ 9 โมงวันอาทิตย์ ซึ่งไม่ใช่เวลาตื่นของ Geek ซักเท่าไหร่ แต่ก็ปลุกตัวเองขึ้นมาจนได้ เพราะเสียดายถ้ามาไม่ทันแล้ว Slide ที่นั่งปั่นเมื่อคืนก็เป็นง่อยไปซะก่อน ไปถึงก็พบ Geek คับคั่ง มากหน้าหลายตา มีทั้งคุ้นหน้าและคุ้นชื่อ ลงทะเบียน น้องๆ สต๊าฟที่คณะวิศวะ มากันเยอะมาก ดูพร้อมและเตรียมงานกันมาดี ถามใครก็รู้เรื่อง แก้ปัญหาให้ได้ โดยเฉพาะเรื่อง Wifi อันนี้ขอชมว่าจัดได้ดีครับ นั่งรองาน ไปคุยกับ @Blltz นั่งเล่น Windows 8 รองานเปิด (มันเจ๋งจริงๆ นะ) ตามธรรมเนียมก็ใครที่อยากจะพูดอะไร ก็ไปเสนอหัวข้อไว้ […]

khajochi

September 19, 2011

[MCWedding] เบื้องหลังการแอบไปซื้อแหวนขอแต่งงาน

14 ตุลาคม 2553 – เมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เช้าวันนี้เป็นวันพิเศษอีกหนึ่งวันของทริปเที่ยวยุโรป เพราะนอกจากพวกเราจะมีโปรแกรมไปเที่ยวในเมืองอัมสเตอร์ดัมแล้ว วันนี้ยังเป็นวันที่ผมนัดแนะกับพี่ๆ ว่าจะแอบไปซื้อแหวน เพื่อมาขอ @CherryJaja แต่งงาน สืบเนื่องมาจากการตัดสินใจในคืนก่อนแบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว ว่าจะขอเชอรี่แต่งงาน ด้วยความรู้สึกแรกคือไม่อยากจะรออะไรแล้ว และจะไปคุกเข้าขอแต่งงานมันตรงนั้นเลย .. เพียงแต่เมื่อมาคิดดีๆ แล้ว เราควรจะปรึกษาพี่ๆ เสียหน่อยดีกว่า ……………….. คืนก่อนหน้า 2 วัน “เอ่อ … คือเอ็มอยากขอเชอรี่แต่งงานครับ” ผมไปปรึกษากับพี่สะใภ้“ฮ๊ะ !! อะไรนะ ?? …. ตอนนี้เลยเหรอ ??” พี่ดาวตอบอย่างตกใจ “แต่ปัญหาคือ เอ็มยังไม่มีแหวนเลยพี่ ไม่มีอะไรเลย คือไม่ได้คิดมาก่อน อยู่ดีๆ มันก็มีความรู้สึกนี้ รู้สึกว่าใช่เวลานี้แล้ว” ผมตอบไปด้วยความมั่นใจ “เอ่อ … โอเคๆ พี่ก็ดีใจด้วยนะ งั้นเดี๋ยวพี่ไปตามเฮียเอมาก่อน” ว่าแล้วพี่สะใภ้ก็ไปตามพี่ชายคนโตของผมมาคุย เพราะน่าจะรู้ดีถึงอารมณ์นี้ “เฮ้ย … มึงเอาจริงเหรอ” […]

khajochi

September 16, 2011

OSX Lion vs Windows 8 : ใครเจ๋งกว่าใคร

เมื่อคืนนี้ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัว Windows 8 รอบพรีวิวไปแล้ว หลังจากที่นั่งฟังแบบหลับๆ ตื่นๆ เช้ามาเลยไล่อ่านข่าวอย่างรวดเร็ว สิ่งที่ดูจะโดดเด่นที่สุดบน Windows 8 จนเราลืมความสามารถอื่นๆ ไปเลย คือการใช้งานในโหมด Touch Screen หรือที่เรียกว่า Metro Style ที่จะไม่ใช่ของโชว์สวยๆ อีกต่อไปแต่มันใช้งานได้จริง มาสู้กับ iPad ได้อย่างสูสี ปรับแต่งได้ เขียนโปรแกรมติดต่อง่าย ใช้โปรแกรมในโหมดเต็มจอได้ และที่สำคัญคือมันสลับไปมากับโหมด Windows ปกติที่เราคุ้นเคยกันได้ ในมุมฟีเจอร์ก็ต้องยอมรับว่า Metro Style นั้นดูดีน่าใช้มาก อย่าลืมว่าว่ากลุ่มผู้ใช้ทั่วไปไม่ได้ต้องการ task bar แต่อยากเล่นเว็บ เกมส์ เขียนเอกสาร ดูหนัง ฟังเพลง แค่นั้น ถึงแม้ส่วนตัวจะไม่เห็นด้วยกับการใช้ PC โดยนั่งแตะหน้าจอ (เมื่อยตายภายใน 5 นาที) แต่แค่ใช้เมาส์ก็ดูน่าใช้แล้ว สาวก vs สาวก ในระหว่างที่ดู Keynote อยู่ เหล่าสาวกทั้งไทยและเทศก็เริ่มหยามเหยียดว่ามันคือ […]

khajochi

September 14, 2011

รีวิว: รักจัดหนัก – เมื่อวัยรุ่นกับเซ็กส์เป็นของคู่กัน

BioScope คือนิตยสารสำหรับคนดูหนังที่ผมว่าเจ๋งที่สุดในสามโลก ถึงแม้ว่าจะอ่านเข้าใจยากซักหน่อย แต่ในภาพยนต์เรื่องเดียวกัน เราจะได้มุมมองที่แตกต่างออกไป นิตยสารที่แนวขนาดนี้อยู่มาได้ถึง 10 กว่าปีย่อมไม่ธรรมดา พอได้ข่าวว่าทาง BioScope ได้ตั้งค่ายหนังค่ายใหม่ชื่อ “ออกไปเดิน” และก็กำลังจะสร้างหนังเรื่องแรกที่ชื่อ “รักจัดหนัก” โดยได้ทุนสร้างร่วมกับทางสสส. ก็ไม่พลาดที่จะมารับชมผลงานครับ หนังประกอบไปด้วยหนังสั้น 3 เรื่อง แต่อยู่ในธีมเดียวกันคือปัญหา “เซ็กส์ในวัยเรียน” ของวัยรุ่นไทย ซึ่งสโลแกนของเรื่องนี้ก็เจ๋งมาก “เด็กอายุต่ำกว่า 18ปี ควรให้คำแนะนำผู้ปกครองขณะรับชม“ [Spoil] ประโยคเด็ดในตัวอย่างหนัง ไปสเม็ด… นักแสดง: ฟลุ้ค-ศิครินทร์ ผลยงค์ (เฉือน, ฮูอากง), ปลายฟ้า-ศิตา มหารวิเดชากร (นางเอกใหม่ น่ารักโฮกฮาก)กำกับ: ไพรัช คุ้มวัน (ผู้ช่วยผู้กำกับเรื่อง 9 วัด) และ ภาส พัฒนกำจร (ผู้กำกับหนังสั้น) วิทกับแอนคู่รักที่เพิ่งคบกันไม่นาน หลังสอบเสร็จก็ชวนเพื่อนๆ ไปเที่ยวสเม็ด… ก็ต้องเสร็จทุกรายสิครับ   หลังจากกลับมาจากสเม็ด ปรากฏว่าเมนส์แอนไม่มา ทั้งสองคนต้องเผชิญกับภาวะกดดัน เครียดจัดว่าจะท้องหรือไม่ […]

khajochi

September 8, 2011

ชีวิตการทำงานของคอลเซ็นเตอร์ (Call Center Life)

มีอยู่อาชีพนึงที่เชื่อว่าหลายคนใช้บริการเป็นประจำ แต่ไม่เคยเห็นเวลาพวกเขาเหล่านั้นทำงานเลย นั่นคืออาชีพคอลเซ็นเตอร์ (Call Center) พอดีว่ามีน้องที่รู้จักเพิ่งได้งานทำที่คอลเซ็นเตอร์ ของบริษัทชื่อดังแห่งหนึ่ง เลยได้โอกาสถามคำถามที่สงสัยมานาน ทำงานกันกี่ชั่วโมง แบ่งเวลามาทำงานกันยังไง ?แบ่งเป็นกะ เช้ากับค่ำ 11.00-20.00, 20.00-5.00 แล้วก็มีกะอิสระมาช่วงที่ปรับเปลี่ยนได้ตลอด สถานที่ทำงานเป็นยังไง รอบตัวมีอะไรอยู่เวลารับสาย ?มีคอมอยู่ตรงหน้า (Dell) หนึ่งเครื่อง มีจอเดียว โทรศัพท์เสียบหูแบบในโฆษณา อยู่ในคอกเล็กๆ หน้าจอเปิดโปรแกรม 5-6 ตัวของบริษัท เอาไว้หาข้อมูลโน่นนี่ที่ลูกค้าถามมา มีเครื่องโทรศัพท์ตรงหน้าไว้ต่อสายไปฝ่ายอื่น วางสายปุ๊บ สายใหม่มันเด้งมาทันทีเลยรึเปล่า ?พอวางสายลูกค้าไป ทุกคนจะมีเวลาซักพักนึงไว้กรอกข้อมูลการบริการลูกค้า ก็ซัก 5-6 นาทีมั้ง บางคนใช้เวลานั้นอู้ แต่พอวางปุ๊บ ซักพักมันก็เด้งสายใหม่มาเลย ไม่ค่อยมีช่วงว่าง เพราะเค้าจัดคนมาพอดีๆ ช่วงไหนคนโทรมาเยอะ ก็จัดกะให้พนักงานมาเยอะ ถ้าวางสายแล้วเด้งมาตลอดอย่างนี้นี่ เอาเวลาไหนพัก ?ใน 1 วันจะมีเวลาให้ไปพัก เข้าห้องน้ำได้ 15 นาที คือพอจะไปก็กดปุ่มที่เครื่อง มันจะจับเวลา เราก็รีบไปเข้าห้องน้ำ แล้วก็กลับมานั่งที่เดิม กดปุ่มให้มันหยุดนับ โหย […]

khajochi

September 7, 2011