จากเรื่องจริงสู่การ์ตูนใน iStory

หลายคนที่ได้อ่านการ์ตูนไปแล้วเข้ามาถามกันเยอะมาก ว่าส่วนไหนของการ์ตูนที่เป็นเรื่องจริงบ้าง อย่างเช่น เชอรี่ตอนเด็กก๋ากั่นขนาดนั้นเลยเหรอ, ของขวัญที่ทำให้ ตัดกระดาษทีละหน้าจริงเหรอ, เอ็มตกงานจริงเหรอ ? เนื่องด้วยวิธีสร้างการ์ตูนเรื่องนี้ เกิดจากการเล่าเรื่อง และให้ข้อมูลกับนักเขียน แล้วส่วนที่เหลือก็เป็นจินตนาการของนักวาดว่าอยากจะให้แต่ละฉากนั้นออกมาเป็นอย่างไร เพราะฉะนั้นตัวการ์ตูนก็ไม่ได้ตรงกับชีวิตจริงทั้งหมดซะทีเดียว แต่ส่วนที่ผมสามารถบอกได้ก็คือ 95% นั้นมาจากเรื่องจริง ตัวละคร สิ่งของ เรื่องราวที่อยู่ในการ์ตูนมีอยู่จริง  เพราะฉะนั้นบล็อกตอนนี้เลยขอเอาภาพมาเฉลยให้ดู เปรียบเทียบระหว่างการ์ตูนกับภาพเหตุการณ์จริงๆ ครับ 🙂 ซ้อมกีฬาสี ในบทที่ 1 ฉากซ้อมเต้นในงานกีฬาสี ตอนนั้นเราซ้อมเต้นกันอยู่ที่ลานรับปริญญา(เก่า) มหาลัยขอนแก่น ซึ่งผมกับเชอรี่ก็ได้เต้นอยู่ใกล้ๆ กัน นั่งห่างกันแค่ 1 คนคั่น (ในการ์ตูนจะนั่งติดกัน) ส่วนเสียงเพลงจากลำโพงก็ใช้วิทยุแบบที่เห็นในการ์ตูนจริงๆ ซึ่งก็ไม่ค่อยจะดังหรอกครับ แต่ก็เท่าที่เทคโนโลยีและเด็กสมัยนั้นพอจะหาได้ เต้นแถวหน้า ฉากเต้นกลางสนามในกีฬาสี เราสองคนเต้นข้างกันจริงครับ และก็ได้ยืนอยู่แถวหน้าสุด เพราะตัวเตี้ยที่สุดในแถวทั้งคู่ -_-“ ถ้าดูดีๆ จะเห็นว่าตอนนั้นเอ็มตัวเตี้ยกว่าเชอรี่นิดหน่อย โคลน จุดที่คนถามกันมามากที่สุด คือฉากที่เชอรี่แอนด์เดอะแก๊งลากเอ็มไปโยนลงโคลน ท่ามกลางสายฝน ซึ่งเป็นเรื่องจริงหรือเปล่านั้น ดูรูปทางขวาเอาเองละกัน … แป้ง ฉากที่เชอรี่แอนด์เดอะแก๊ง […]

khajochi

January 23, 2012

สั่งซื้อการ์ตูน iStory รักนี้ไม่ต้องการเวลา

การ์ตูน iStory เปิดให้สั่งซื้อออนไลน์แล้วจ้า !! Update : ตอนนี้การ์ตูนได้ขายหมดเกลี้ยงแล้วจ้า ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจนะครับ / ค่ะ ^___^ รายละเอียด โปรเจ็คทำบุญเนื่องในโอกาสงานแต่งงานของผมกับเชอรี่ ทำการ์ตูนขาย รายได้มอบให้กับสภากาชาดไทย อ่าน: ที่มาของการ์ตูน iStory พิมพ์มาจำนวนจำกัดหมดแล้วหมดเลย ไม่พิมพ์ซ้ำจ้า เปิดอ่านออนไลน์บทที่ 1-3 ก่อนได้ บทที่ 4 ไม่มีให้อ่านออนไลน์ครับ ต้องร่วมทำบุญ 😛 Feedback จากผู้ที่ได้อ่านเล่มจริงแล้ว .. ฮี๊ กั่บ กั่บ~~ @Vavar รักแท้ไม่เพียงพิสูจน์ได้ด้วยเพียงแค่ระยะทางหรือเวลา แต่หากพิสูจน์ได้ด้วยแรงใจที่แสดงให้เห็นถึงว่ารักแท้นั้น สามารถฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ มาได้มากน้อยเพียงใด หากเรามีความรักแท้ๆ กับใครซักคนการ์ตูนเล่มนี้เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ทำให้เราเข้าใจคำว่ารักแท้มากขึ้น Kritsadee D. เป็นของในงานแต่งที่แหวกแนวไม่เหมือนใคร ตัวเล่มแล้วก็ลายเส้นที่วาดเหมือนมืออาชีพที่เขียนการ์ตูนญี่ปุ่นขายจริงๆมาก เนื้อเรื่องดูแล้วซึ้งตาม โดยรวมแล้วเป็นหนังสือที่น่ารักดี ควรค่าแก่การสะสม ^^ @Chat9780 หนังสือการ์ตูนเล่มนี้ มีเรื่องราวความรักอันอบอุ่น เจ้าบ่าวเจ้าสาวรู้จักกันครั้งแรกในชั้นมัธยม มีช่วงเวลาทั้งสุขและเศร้า กว่า 16 […]

khajochi

January 18, 2012

ในคืนที่ผมตัดสินใจจะขอเธอแต่งงาน

ผมเขียนบล็อกชิ้นนึงไว้เมื่อคืนวันพุธที่ 13 ตุลาคม 2010 … เขียนไว้เพื่ออ่านคนเดียวครับ เหตุผลที่เขียนไว้อ่านคนเดียว เพราะผมต้องการที่จะบันทึกความรู้สึกในตอนนั้นเอาไว้ อยากที่จะเขียนอะไรบางอย่าง ว่าตอนนั้นผมรู้สึกอะไรอยู่ คืนนั้นเป็นคืนที่ผมตัดสินใจแล้วว่า จะขอเชอรี่แต่งงาน หลังจากที่คิดเรื่องนี้มาเป็นเวลานานหลายปี .. มันไม่ใช่เรื่องง่ายนะครับ กับการที่เราจะคิดว่าเราจะขอใช้ชีวิตหลังจากนี้ อยู่กับผู้หญิงหนึ่งคน จะรักและดูแลเขาไปตลอดชีวิต ไม่ว่าจะแก่เฒ่าไปแล้วแค่ไหนก็ตาม ..​ มันเหมือนเป็นความรับผิดชอบที่ใหญ่มากสำหรับผู้ชายตัวเล็กๆ อย่างผม เวลาผ่านไป … วันต่อมาผมก็ไปซื้อแหวนขอแต่งงาน … จากนั้นผมก็ขอเธอแต่งงานดังหวัง และพรุ่งนี้ก็จะถึงวันแต่งงานของเราสองคน 🙂 เลยแอบเอาสิ่งที่เขียนไว้เมื่อปีกว่าที่ผ่านมา กลับมาดูอีกครั้งเพื่อย้ำตัวเองสักนิด .. น้ำเน่าหน่อยนะครับ โปรดอย่าถือสา … ……………………………………………………………………………………………… Wed 13 Oct 2010 – Netherlands วันนี้ผมตัดสินใจจะขอเชอรี่แต่งงาน ถึงแม้จะเป็นคำสั้นๆ แต่เป็นเรื่องสำคัญและเรื่องใหญ่ในชีวิต กับการที่เราจะฝากชีวิตของเราและของเค้าไว้ด้วยกัน เพื่อจะอยู่ด้วยกันไปตลอดชีวิตที่เหลืออยู่ … เนื่องจากมันเป็นความรู้สึกที่เข้ามาและก็กินใจมากในตอนนี้ จึงอยากจะขอจดบันทึกเอาไว้ว่าตอนนี้คิดอะไร รู้สึกยังไง ผมเคยคิดถึงเรื่องแต่งงานมานานแล้ว จริงๆ ก็แทบจะคิดอยู่ตลอดเวลา เพียงแต่พยายามไม่แสดงออกอะไร […]

khajochi

January 13, 2012

DIY เมื่อต้องออกแบบการ์ดแต่งงานด้วยตัวเอง

การ์ดแต่งงานก็เป็นหนึ่งในอีกงานที่ผมเลือกที่จะทำด้วยตัวเอง ด้วยเหตุผลเดิมๆ คือหาแบบสำเร็จรูปที่ถูกใจไม่ได้เสียที หรืออาจเรียกว่าเรื่องมากก็ได้ ^^” เพื่อนบางคนยังถามว่า “การ์ดเชิญแกยังทำเองเลยเหรอเนี่ย ?“ แต่ผมว่าถ้าเรามีไอเดีย พอรู้เรื่องรูปภาพนิดๆ หน่อย ก็สามารถทำการ์ดเชิญงานแต่งได้เองเลยนะครับ ไม่ต้องสวยหรูหรามาก แต่เต็มไปด้วยไอเดียก็ทำได้แล้ว ไอเดียของผมคืออยากได้การ์ดแต่งงานที่สื่อถึงความเป็นผมและเชอรี่ให้มากที่สุด ถ้าจะบ่งบอกถึงเราสองคน ก็คงหนีไม่พ้นเรื่องที่ทำให้เรายังคงติดต่อกันได้จนถึงทุกวันนี้ แม้ในยามที่อยู่ไกลกัน นั่นคือ “จดหมาย“ Draft til done เริ่มแรกจากการวาดภาพร่างบนกระดาษก่อน โดยผมอยากได้กระดาษลายเหมือนกับกระดาษสมุดนักเรียนสมัยก่อน ที่มีลายเส้นขวางๆ หลังจากนั่งเสิร์ชลายกระดาษอยู่หลายวัน ก็ได้ลายและสีที่เหมือนสมัยก่อนเป๊ะ โดยทีแรกผมกะว่าจะเขียนคำเชิญด้วยลายมือตัวเอง เพื่อคงความขลังไว้เต็มที่ แต่พอคุณนาย @Cherryjaja ได้ยินก็กรี๊ดสลบรีบเบลคไอเดียนี้แทบไม่ทัน บอกหัวเด็ดตีนขาดก็ไม่ให้ใช้ลายมือผม (-_- “) เราก็เลยเลือก Font ที่เหมือนลายมือเขียน ด้านหน้า อยากให้เหมือนหน้าซองจดหมาย อารมณ์เหมือนส่งให้เพื่อน มีสแตมป์เป็นรูปของเราสองคน พร้อมด้วยตราประทับ หลังจากวาดไอเดียทั้งหมดบนกระดาษ ก็เอาไปให้ @Vavar เจ้าพ่อ Photoshop ช่วยเสกการ์ดให้ได้ดั่งใจ ซึ่งก็ทำได้ละเอียดมาก ขนาดว่าตัวปั้มสแตมป์ในหน้าแรกมีระบุด้วยว่า “Sofitel C.G. DEC 10 2011” […]

khajochi

January 10, 2012

อัลบั้มรูปถ่าย Pre Wedding ของ @Khajochi กับ @CherryJaja

“อัลบั้มสุดท้ายแล้วคร๊าบบบ” เป็นประโยคที่เอาไว้บอกเพื่อนๆ ที่ดูรูปของเราสองคนจนชินเอียนแล้ว (ฮา) จะว่าไปก็คงเพราะเราถ่ายรูปพรีกันเยอะจริงๆ พรีแล้วพรีอีก นับดูแล้วก็เยอะจริงๆ ก็จากไอเดียที่ผมไม่อยากจะจ้างตากล้องในราคาสูงและถ่ายกันแค่รอบเดียว เลยขอให้คนที่รู้จักที่ถ่ายรูปเก่งๆ มาช่วยถ่ายรูปให้ ซึ่งก็ต้องขอบคุณตากล้องทั้งหลายที่ช่วยถ่ายรูปให้ฟรี ^^”  The White Dinner  เมื่อต้องถ่ายรูปชุดแต่งงาน ผมก็จะนึกถึงรูปคู่บ่าวสาวยืนหล่อสวยอยู่บนสถานที่ต่างๆ ทะเล ภูเขา แม่น้ำ เครื่องบิน ฯลฯ พอมานึกว่ามีแนวไหนที่คนไม่ค่อยได้ถ่ายกัน … ก็นึกไม่ออก จนปัญญา >< จนวันนึงระหว่างนั่งโซ้ยก๋วยเตี๋ยวริมถนนกับ @CherryJaja อยู่ (โรแมนติคมาก) เราพูดกันเล่นๆ ว่าให้ตากล้องเก่งๆ มาถ่ายตรงนี้ก็ยังดูสวยเลยเน๊อะ คุยไปคุยมา ผมเลยนั่งนึกว่า เอ .. งั้นถ้าเราไปนั่งดินเนอร์กันริมทะเลล่ะ ทรายสีขาว ชุดเจ้าบ่าวเจ้าสาวสีขาว ทะเลสีฟ้า แสงเทียน สายลมอ่อนๆ มีเพียงสองเรา ..​ อู๊ววว (เป็นอะไร -_-“) ว่าแล้วเราเลยติดต่อกับทางโรงแรมที่เราสองคนชอบคือ อลีนตารีสอร์ท ปราณบุรี (Aleenta Resort Pranburi) ว่าเรามีไอเดียประมาณนี้ […]

khajochi

January 8, 2012

การ์ตูน iStory รักนี้ไม่ต้องการเวลา : ตอนที่ 3 – หากันจนเจอ

อาจบางทีในเมืองกว้างใหญ่ หมอกและควันช่วยกันพรางตา มีขอบรั้วขอบกำแพงสร้างมา ตึกระฟ้าคอยบังเราอยู่ แต่เราก็หากันจนเจอ .. ติดตามตอนที่ 4 – ฉันคิดว่ารักมันคือความผูกพันธ์ ได้ด้วยการอุดหนุนการ์ตูนเล่มนี้จ้า !! สั่งซื้อ การ์ตูน iStory ออนไลน์ —————————————————————————————— การ์ตูน: iStory รักนี้ไม่ต้องการเวลา โปรเจ็คพิเศษของเอ็ม (@Khajochi) กับเชอรี่ (@CherryJaja) ที่ใช้เวลาทำมานานกว่า 8 เดือน เป็นการ์ตูนขนาดยาว ในเล่มมีทั้งสิ้น 107 หน้า แบ่งออกเป็น 4 บท ว่าด้วยเรื่องราวของเอ็มกับเชอรี่ ตั้งแต่รู้จักกันเมื่อ 16 ปีก่อน จนถึงแต่งงาน พิมพ์เพื่อจำหน่ายในงานแต่งงานทั้งสิ้น 200 เล่ม โดยรายได้ทั้งหมด 100% ไม่หักค่าใช้จ่าย บริจาคให้กับสภากาชาดไทย ราคาเล่มละ 100 บาท ถ้าพูดอีกอย่างหนึ่งคือผมขอเชิญชวนทุกท่านบริจาคให้สภากาชาด 100 บาท แถมฟรีการ์ตูน 1 เล่ม !! (หรือหากใครต้องการบริจาคมากกว่านั้นก็ยินดีครับ) การ์ตูนมีทั้งหมด 4 […]

khajochi

January 4, 2012

รวมมิตร Khajochi Blog 2011

ปี 2011 เป็นปีที่ผมเขียนบล็อกมากที่สุดตั้งแต่เคยเขียนมา ทั้งในแง่คุณภาพและปริมาณ รวมแล้วทั้งปีเขียนบล็อกไป 120 กว่าครั้ง หรือเฉลี่ย 3 วันเขียนครั้งนึง ในปีนี้ผมเปลี่ยนคอนเซปต์การเขียนบล็อกของตัวเองเล็กน้อย คือเนื่องจากเทคโนโลยีการแปลรูปบล็อกหรือข่าวให้ไปอยู่ในรูป Magazine กำลังมา ตัวอย่างโปรแกรมเช่น Flipboard, Pulse หรือหนังสือพิมพ์ดิจิตอลอย่าง The Daily เพราะงั้นผมเลยวางเนื้อหาในบล็อกแห่งนี้ให้อยู่ในรูปแบบของ B-Magazine (บล็อกแมกกาซีน – ชื่อนี้คิดเอง กรุณาอย่าไปหาที่มา) คือมองตัวเองเป็นกึ่งบล็อกกึ่งแมกกาซีน เพราะงั้นเนื้อหาในทุกตอนควรที่จะมีคุณภาพเทียบเท่ากับการเขียนลงนิตยสาร ทั้งรูปภาพ แหล่งที่มาของข้อมูล ภาษา ความถูกต้อง ใช้การเรียบเรียงด้วยตัวเองมากขึ้น ละเอียดขึ้นแม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ และต้องย่อยง่ายไม่เวิ่นเว้อ แน่นอนว่ามันทำให้บล็อกแต่ละตอนต้องใช้เวลาเขียนนานมากๆๆๆ แต่ก็แลกมาด้วยอะไรหลายอย่างที่ดีขึ้น อย่างน้อยก็จากสถิติที่คนเข้ามาอ่านบล็อกในปี 2011 มากกว่าปี 2010 ประมาณ 11 เท่า !! จากไอเดียนี้ มันก็มีช่องว่างระหว่างเนื้อหาแบบจริงจัง กับเนื้อหาแบบจับกัง คือบางอารมณ์ที่อยากเขียนอะไรเล่นๆ สนุกๆ เร็วๆ ก็จะไม่เหมาะที่จะเป็นบล็อก .. พอดีพระเจ้าประทาน […]

khajochi

January 1, 2012