เมื่อสตีฟ จ็อบส์เข้าฝัน

ช่วงที่อยู่ระหว่างการรอคำตอบจากทีมงานเรื่องที่ว่าจะได้เข้ารอบ 5 คนสุดท้ายในการแข่งแฟนพันธุ์แท้สตีฟ จ็อบส์รึเปล่านั้น ผมก็อ่านหนังสือและศึกษาข้อมูลไปด้วย แต่ด้วยความที่เป็นเรื่องที่ตัวเองชอบอยู่แล้ว ก็เลยจริงจังมากไปหน่อย

ผมอ่านหนังสือเช้าจรดเย็น ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ระหว่างเดินทางไปทำงานก็นั่งดู Keynote กลับถึงบ้านไม่ทำอะไรนั่งเปิดเว็บเก็บข้อมูล จดนั่นโน่นนี่ หักโหมหนักจนนอนตี 4 ทุกคืน เรียกได้ว่าอาทิตย์นั้นผมอยู่แต่กับเรื่องของจ็อบส์ตั้งแต่ลืมตายันหลับตานอน

จนในที่สุดก็ลามไปถึงในฝัน

ใช่ครับ .. สตีฟ จ็อบส์มาเข้าฝัน (กรี๊ดดดดด) ><

ในฝันเป็นยังไงบ้าง .. คือผมจำได้รางๆ นะ ผมเห็นภาพสตีฟ จ็อบส์ในเวอร์ชันที่แก่แล้ว ใส่แว่น หน้าตาเหมือนกับในหน้าปกหนังสือ แต่เป็นภาพสีไม่ใช่ขาวดำ

ในฝันเราไม่ได้คุยอะไรกัน คือผมกำลังเดินไปที่ไหนซักแห่งนึงอยู่ เป็นถนนสีขาว ยาวไปแบบไม่รู้จบ แล้วก็เห็นจ็อบส์แกลอยมา แล้วก็ลอยไป จะว่าคล้ายๆ ผีหลอกก็ได้นะ ผมก็เดินไปเรื่อยๆ ปรากฏว่าช่วงท้ายเหมือนมีผีจ็อบส์โผล่ออกมาหลายตัว เยอะขึ้นเรื่อยๆ บินว่อนบนล่างซ้ายขวาเลย ไอ้ผมก็กลัว ก็พยายามวิ่งหนีสุดชีวิต

สุดท้ายผมก็ตื่นขึ้นมา เหงื่อแตกพลั่กๆ นาทีที่ลืมตา ก็เห็นหนังสือจ็อบส์เล่มหนาวางอยู่ข้างเตียง (ผมอ่านทุกคืนก่อนนอน) ก็มีอาการตกอกตกใจเล็กน้อย เพราะหน้าปกพี่แกจ้องเขม็งซะขนาดนั้น

คือปกติแล้วผมเป็นคนไม่เชื่อเรื่องหมอดู หรือเรื่องบนบานศาลกล่าวอะไรนะ แต่ไม่รู้เพราะอะไรเหมือนกัน ผมหยิบหนังสือจ็อบส์มาวาง แล้วก็พนมมือไหว้ พูดในใจว่า

“อย่ามาหลอกหลอนกันเลยนะจ็อบส์ … ถ้าลูกช้างผ่านเข้ารอบ 5 คนสุดท้ายได้ จะกลับมาทำสต็อปจีฟแก้บนละกันนะ” (-_____-“)

note: จริงๆ แล้วผมโคตรอายเลยนะที่จะเขียนเรื่องนี้

….

..

ข้อความที่เคยประกาศไว้ว่าจะเลิกทำ

แล้วก็อย่างที่ทุกคนเห็นว่าผมโชคดีผ่านเข้ารอบจนได้ และก็ได้ทวีตข้อความบน @SteveJobsThai จำนวน 2 ข้อความในวันที่เทปออกอากาศ

อาจจะว่าผิดคำพูดที่ตัวเองเคยประกาศไว้ว่าจะเลิกทำสต็อปจีฟก็ได้ครับ (อ่าน: ผมคือสต็อปจีฟ) แต่ผมก็ต้องขอยอมผิดคำพูดตัวเอง และประกาศว่าจะทำ @SteveJobsThai ต่อไปเรื่อยๆ ทั้งที่ก็รู้ว่าคนคงไม่ฮากันแล้วล่ะ เพราะรู้แล้วว่าคนทำคือใคร แต่ก็อย่าไปคิดอะไรเลยครับ ถือซะว่าผมแก้บนละกัน (>__<“)

แต่ลึกๆ แล้วผมก็ยังรู้สึกอยู่นะครับ ว่าสตีฟจ็อบส์ไม่ได้ตายจากไปไหนซะหน่อย ก็ยังคงวนเวียนอยู่แถวๆ นี้แหล่ะ …

Steve Jobs Never Die

“สีคราม” คือคำถามข้อที่ผมตอบผิดแต่ไม่ได้ออกอากาศ
ถามว่า สีของโลโก้แอปเปิลปี 1977 มีกี่สี อะไรบ้าง ให้ไล่จากบนลงล่าง
ผมไล่ได้ถูกยกเว้นสีสุดท้าย ผมตอบว่า “สีน้ำเงิน” ซึ่งเฉลยคือ “สีคราม”

Steve Jobs Never Die