รวมภาพ (ที่เขาว่า) แอปเปิลลอกอะไรบริษัทอื่นบ้าง

ความเดิมตอนที่แล้ว หลังจากเขียนเรื่อง “รวมภาพ (ที่เขาว่า) ซัมซุงลอกอะไรแอปเปิลบ้าง” แล้วได้เสียงตอบรับเกินคาด เพราะฉะนั้นเพื่อความเสมอภาค เรามาดูกันดีกว่าว่า เมื่อชาวบ้านลอกแอปเปิล แล้วแอปเปิลล่ะ ลอกอะไรใครมาบ้าง ?

ถึงจะเป็นแฟนพันธุ์แท้แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะหน้ามืดตามัว มองดำเป็นขาวอยู่ตลอดเวลา ผมเชื่อว่าการลอกกันไปมาในวงการไอที เป็นเรื่องปกติมาก และก็เห็นกันอยู่แทบทุกบริษัท

แอปเปิลเองก็เติบโตมาจากการคิดเองบ้าง ลอกชาวบ้านบ้าง จะมากจะน้อยก็ขึ้นอยู่กับท่านผู้ชมเป็นคนตัดสินล่ะคร๊าบบบบบ

ภาพจาก StromDriver
Xerox Parc
Apple Lisa UI

ลอกบรรลือโลก” ที่ถือเป็นต้นแบบการก๊อปที่โด่งดังที่สุดในโลกไอที เรื่องเกิดในปี 1979 ยุคที่คอมพิวเตอร์ยังมีแต่หน้าจอดำๆ Text ล้วนนั้น เมื่อทีมงานของแอปเปิล 5 คนถึงรวมสตีฟ จ็อบส์ด้วย ได้ไปที่ศูนย์วิจัย Xerox Parc และก็ได้ลอกหน้า UI ที่ถือว่าล้ำยุคในสมัยนั้น มาไว้บนเครื่อง Lisa ของตัวเอง

ซึ่งต่อมาก็เป็นที่รู้กันว่าไมโครซอฟท์ได้ลอกระบบ UI นี้ไปทำเองในชื่อ Microsoft Windows จนแอปเปิลต้องออกมาฟ้องร้องกันยกใหญ่ แต่บิลเกตส์ก็ออกมาสวนกลับว่าแอปเปิลก็ลอก Xerox Parc มาไม่ใช่เหรอ ?
สุดท้ายคดีจบที่จ็อบส์ขอยอมความ เมื่อครั้งแอปเปิลกำลังจะล้มละลาย และต้องการเงินลงทุนจากไมโครซอฟท์มาช่วยบริษัทไว้
Konfabulator ภาพจาก IcerRabbit
Apple Dashboard

Konfabulator โปรแกรมตัวเล็กๆ ที่ทำให้หน้าจอเรามี Widget ต่างๆ มาเพิ่มลงไปได้ ซึ่งต่อมาได้ถูก Yahoo! ซื้อไปทำต่อในชื่อ Yahoo! Widget (ตอนนี้ประกาศหยุดทำไปแล้ว)

เรื่องมาเกิดเมื่อแอปเปิลเปิดตัว OS X Tiger ในปี 2005 ด้วยความสามารถใหม่ Dashboard ที่ทำทุกอย่างได้เหมือนกับ Konfabulator เด๊ะ หน้าตาก็เหมือนกันจนแยกไม่ออก จนเช้าวันต่อมาก็มีข้อความนี้โชว์หลาที่หน้าเว็บของ Konfabulator เองว่า …
Cupertino, start your photocopiers!

เจ็บป๊ะล่าาาา

รูปจาก Zuneited

คนส่วนใหญ่มีความเชื่อมาตลอดว่าไมโครซอฟท์พยายามทำ Zune เครื่องเล่น mp3 เพื่อลอก iPod แต่ก็มีอีกมุมหนึ่งที่ดีไซน์ของ iPod Nano (4 gen) รุ่นปี 2008 ดันไปละม้ายคล้ายกับ Zune 4 รุ่นปี 2007

จริงๆ เรื่องนี้มันจะไม่ชัดเจนเท่าไหร่ ถ้าแอปเปิลดันไม่หลุดโลกไปทำ iPod Nano (3 gen) รุ่นปี 2007 ที่แค่บอกคำว่า “ไอพอดรุ่นอ้วนดำ” ทุกคนก็จะนึกออกขึ้นมาทันที เพราะเป็นไอพอดรุ่นที่โดนด่าและขายไม่ออกมากที่สุดรุ่นหนึ่ง

และปีต่อมาแอปเปิลก็ออกไอพอดรุ่นสูงยาวมาแก้เกมส์อย่างที่เห็นล่ะจ้า

ภาพจาก Techie-Buzz

“Your entertainment. Everywhere” คือสโลแกนของ iTunes 10.6 ซึ่งเหมือนกันเด๊ะๆ แทบจะ 100% กันสโลแกนของ Zune เลยนะจ๊ะตัวเอ๊งงงง

Microsoft Media Center รุปจาก mac.com
OS X Frontrow

 ไมโครซอฟท์ทำ Windows Media Center มาตั้งชาติกว่าแล้ว ตั้งแต่สมัย Windows XP คือเปลี่ยนหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้เป็นจุดรับชมความบันเทิงดูหนังฟังเพลงได้

แอปเปิลเผยโฉมความสามารถใหม่ Front Row ในปี 2005 (ปัจจุบันไม่มีโปรแกรมนี้บน OS X รุ่นใหม่แล้ว) ทำงานคล้ายกัน หน้าตาคล้ายกัน แค่มาหลังไม่กี่ปีเอง

iOS 5 ภาพจาก itweakit
Android Notification vs iOS Notification Center

iOS 5 จัดว่าเป็นการปรับปรุง iOS ขนานใหญ่ของแอปเปิล เมื่อเพิ่มความสามารถเข้าไปใหม่กว่า 200 อย่างรวมถึง iCloud ด้วย แต่ระหว่างที่เปิดตัวอยู่นั้นก็มีเสียงแซวเสียงโห่จากสาวก Android อย่างหนาหู

ที่ชัดเจนว่าลอกมาอย่างเห็นได้ชัดก็คือ Notification Center ที่ช่วยให้เราดู Notify ทั้งหลายบนเครื่องได้ ทั้งหน้าตา และความสามารถแทบจะหลุดออกมาจากโลกเดียวกันเลย

นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลายอย่างที Android ทำขึ้นมาก่อน เช่น เปิดแอพจากหน้า lock screen, Wireless syncing, Tabbed browsing, Split keyboard, Over the air updates ฯลฯ

จนมีใครหลายคนแซวว่า “แอปเปิลเปิดตัว iOS 5 แล้ว !! ด้วยฟีเจอร์เก่าของ Android กว่า 200 ตัว !!

รูปจาก Cult of Mac

ไอคอนของโปรแกรม iChat Message บน OS X Lion ออกแบบการจัดวาง สีสัน หน้าตา คล้ายกันกับไอคอนของโปรแกรม HipChat เสียนี่กระไร แต่ต่างกันอยู่นิดนึง ของแอปเปิลสีขาวอยู่ข้างหน้า แต่ของ HipChat สีขาวอยู่ข้างหลังนะเจ้านายยยย

ภาพจาก Incase

 Incase ออกเคสสำหรับไอแพด (รุ่นแรก) มาตั้งแต่เครื่องออกได้ไม่เดือน ซึ่งส่วนที่ปิดหน้าจอสามารถพับ 3 ทบให้กลายมาเป็นที่รองเครื่องตามรูป

และแล้วปีต่อมาแอปเปิลก็เปิดตัว Smart Cover สำหรับ iPad 2 ต่างกันแค่ว่าใช้แม่เหล็กในการยึดเครื่องกับเคสเข้าด้วยกัน ที่เหลือก็อย่างที่เห็นจ๊ะ <3

Delicious Library โปรแกรมจัดการสื่อมีเดียสำหรับ Mac OS X ที่มีหน้า UI เป็นชั้นไม้วางหนังสือ หน้าตาเหมือนกับ iBook เด๊ะ จนเจ้าของ Delicious Library ออกมาด่าว่า

“ไม่, แอปเปิลไม่ได้ไลเซนส์ iBooks จากเรา แอปเปิลลอกเราแน่ๆ”

ภาพจาก Gizmodo

สุดท้ายขอเอาภาพที่น่าเจ็บปวดที่สุดสำหรับสาวก Jonathan Ive ที่ออกแบบผลิตภัณฑ์ให้แอปเปิลได้อย่างสวดยวดมาโดยตลอด แต่มันคงไม่มีอะไรแปลก ถ้าแทบจะทุกสินค้าที่ออกแบบโดยจอห์นนี่ กลับไปคล้ายกับการออกแบบของ Dieter Rams ตำนานนักออกแบบชื่อดังชาวเยอรมัน

ความคล้ายกันของ iMac G4, iMac G5, iPod, Power Mac, iPod Hifi สินค้าถึง 5 ตัว กลับเหมือนกับของนักออกแบบชาวเยอรมันเพียงคนเดียว เป็นความน่าบังเอิญที่เหลือเชื่อ ซึ่งตอนหลังไอฟ์ก็ยอมรับว่าได้แรงบรรดาลใจมาจาก Rams จริง แต่ก็บอกว่าเขาก็เหมือนกันนักออกแบบทั่วโลกหลายๆ คนที่นับถือ และได้แรงใจจาก Rams เช่นเดียวกัน

เอเมน …

..
ขอจบด้วยคำคมของศาสดา (ที่นำมาจากปีกัสโซอีกที) เช่นเคย
“Good artists copy, great artists steal”
Steve Jobs