รีวิว: I Miss You รักฉันอย่าคิดถึงฉัน – ไม่ใช่หนังผีแต่เป็นหนังรัก / ตำนานเพลง “รักเธอทั้งหมดของหัวใจ”

ผมติดตามหนังไทยเรื่อง I Miss You ตั้งแต่ตอนที่เป็น Teaser ซึ่งต้องขอยกขึ้นหิ้งว่าเป็น Teaser หนังไทยที่ดีที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา โดยหวังในใจลึกๆ ว่าตัวหนังน่าจะเป็นหนังรักที่ซาบซึ้งมากกว่าหนังผีหลอกหลอนตุ๊งแช่ตามสูตร

ซึ่งผลก็เป็นอย่างที่คิดจริงๆ ด้วย เพราะ I Miss You ไม่ใช่หนังผีครับ แต่เป็นหนังรักที่มีเนื้อหาลึกซึ้งและเข้มข้นมาก เหมาะสำหรับคนที่ศรัทธาในความรักเต็มหัวใจ

เนื้อเรื่อง

หมอธนา (ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี) อยู่กับความรู้สึกผิดที่ทำให้หมอนก(จ๋า ณัฐฐาวีรนุช ทองมี) แฟนสาวที่กำลังจะแต่งงานด้วยกันต้องมาตายด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ หมอธนาได้เอาดอกไม้มาวางไว้บริเวณที่เกิดอุบัติเหตุทุกวันอาทิตย์ ต่อมาเขาได้พบกับบี (สายป่าน อภิญญา สกุลเจริญสุข) และเรื่องราวก็เริ่มขึ้น

สร้างจากเรื่องจริง ?

อ๊อฟ-มณฑล อารยางกูร ผู้กำกับออกมาเปิดเผยว่าเนื้อเรื่องส่วนหนึ่งนำมาจากเรื่องจริงที่เคยเกิดขึ้น กับอุบัติเหตุบริเวณถนนเลียบทางด่วนแถวเอกมัย-รามอินทรา ที่มีรถตู้คันหนึ่งพลิกคว่ำ และมีผู้เสียชีวิต

ต่อมาก็ได้มีดอกไม้ช่อหนึ่งมาวางบริเวณที่เกิดเหตุ และเมื่อนานวันไปดอกไม้เริ่มแห้ง ก็จะมีดอกไม้ช่อใหม่มาเปลี่ยน เป็นอย่างนี้อยู่ซักพัก จนเป็นเรื่องเล่าในอินเทอร์เน็ตที่ดังมากเมื่อ 5 ปีก่อน อ่านเพิ่มเติมได้จากกระทู้ใน Pantip

ฉากจบมี 3 แบบ

ทางผู้กำกับออกมาเปิดเผยว่าฉากจบของ I Miss You จะมีทั้งหมด 3 แบบ ซึ่งในแต่ละอาทิตย์จะฉายฉากจบคนละแบบแตกต่างกันออกไป ในอินเทอร์เน็ตก็มีการวิจารณ์กันมากมายทั้งทางที่ดีและไม่ดี

แต่จากการสอบถามคนที่ดูรอบสื่อ ซึ่งได้เห็นทั้ง 3 แบบแล้ว บอกว่าไม่ต่างกันมากนักครับ แทบไม่มีผลอะไรต่อเนื้อเรื่องหลัก

[Spoil]

  • หนังเริ่มปูเรื่องได้ดี โดยเฉพาะเทคนิคการตัดสลับฉากปัจจุบันกับเรื่องราวในอดีต ที่เนียนซะจนดูไม่ออกเลยว่าตัดต่อด้วยเทคนิคพิเศษ
  • ติ๊กหล่อมากเรื่องนี้ ผู้ชายดูแล้วยังรู้สึกเลยว่าหล่อจริง
  • แต่ที่ท๊อปฟอร์มเลยต้องเป็นเรื่องการแสดง ที่ติ๊ก สายป่าน จ๋า แสดงได้เหมือนตัวละครจริงๆ จนลืมภาพเก่าๆ ของแต่ละคนไปเลย
  • ผีมาน้อยกว่าที่คิด ฉากตกใจตุ้งแช่ก็ไม่เยอะ ซึ่งก็น่าปรบมือให้กับความกล้าของทีมงาน
  • เนื้อหาเรื่องความรักต่างหากที่เป็นตัวเด็ดของหนังเรื่องนี้ ความรู้สึกผิดจากเรื่องราวในอดีต รวมถึงการทำให้คนรักต้องตาย มันค้างคาใจ มันอัดอั้นจริงๆ
  • ตัวละครใช้โทรศัพท์ Android กันทั้งเรื่อง น่าเสียดายที่ทำไมถึงไม่ยอมใช้ iPhone กันนะ (อันนี้นอกเรื่อง)
  • ฉากเด่นๆ ที่ติดตาไม่ใช่ผีหลอกเลย แต่เป็นฉากดราม่า อย่างฉากขอแต่งงาน ฉากทะเลาะกันจนเกิดอุบัติเหตุ ฉากเฉลยความจริง
  • เพลง “รักเธอทั้งหมดของหัวใจ” เป็นเพลงที่เหมาะสมกับหนังเรื่องนี้จริงๆ อีกทั้งตัวเพลงเองก็มีความหลอนอยู่ในตัวด้วย
  • ผมเคยออกมาด่าว่าชื่อภาษาไทยของ I Miss You คือ “รักฉันอย่าคิดถึงฉัน” เป็นชื่อที่ห่วยมาก แต่พอได้ดูหนังจบ ผมถึงเข้าใจว่า นี่คือชื่อที่เหมาะสมกับหนังเรื่องนี้ที่สุดแล้ว และต้องชื่อนี้เท่านั้นด้วย
  • ได้ข้อคิดมากมายจากหนังเรื่องนี้ โดยเฉพาะเรื่องการปล่อยวางคืออะไร ? คนที่คอยบอกว่าต้องการหลุดพ้น แท้จริงแล้วอาจจะเป็นตัวเราเองรึเปล่าที่ยังคงไม่ยอมปล่อยวางเสียที

ร้านอาหารตามรูปคือร้าน Terrace 61 ย่านรามอินทราครับ
รวมฉากจบทั้ง 3 แบบ
1. หมอบีเอาดอกไม้ใส่ที่แจกัน บนเตียงมีภาพหมอพันธนาอยู่แว๊บนึงแล้วหาหายไป ส่วนที่กระจกหน้าต่างมีเงาของหมอนก – น่าจะหมายถึง หมอบี เป็นเหยื่อรายต่อไปของความคิดถึง ส่วนหมอพันธนาตายจากไป และหมอนก คงกลุ้มใจ -*-
2. หมอบีเอาดอกไม้วางบนเตียง แล้วพูดกับตัวเองประมาณว่า บีคิดใหม่แล้ว บียอมปล่อยให้พี่ (หมอพันธนา) จากไป และบีจะไม่คิดถึงพี่

3. หมอบีเอาดอกไม้ใส่ที่แจกัน บนเตียงมีภาพหมอพันธนาอยู่ และหมพันธนา ก็ยังอยู่ไม่หายไป – อันนี้เหมือนหมอนกปล่อยให้หมอพันธนากลับมาอยู่กับหมอบี

ที่มา – Pantip

ประโยคเด็ด

  • คนที่รอปาฏิหาริย์ก็แพ้ตั้งแต่เชื่อในปาฏิหาริย์แล้ว
  • ถ้าเราพยายามจะจำแต่ความสุข มันจะทำให้เราลืมความทุกข์ยากขึ้นไม่ใช่เหรอ
  • ผมโอเค เขาโอเค เราก็โอเค ไม่ต้องอะไรให้มากเรื่อง
  • ต่อไปนี้ ไม่ว่าคุณจะไปไหน ผมไปด้วย
  • อย่างนี้เค้าไม่เรียกว่าผูกแล้ว .. มัดเลยตะหาก
  • ฉันรู้นะว่าแกฟังอยู่
  • ขึ้นอยู่กับว่าจะชอบแบบไหน ยิ้มเก่ง เอาใจเก่ง .. หรือเอาเก่ง
  • ลองนึกดูดีๆ สิคะ ว่าใครกันแน่ที่ไม่ยอมปล่อย

สรุป

I Miss You รักฉันอย่าคิดถึงฉัน เป็นหนังรักในบรรยากาศหลอน ที่ซึ้งกินใจ และแทรกข้อคิดดีๆ ให้ได้กลับไปนอนคิดที่บ้านว่า ความรักที่แท้จริงแล้ว คืออะไร ? คือการเป็นเจ้าของกันและกัน คือการบอกว่ารักเธอทั้งหมดของหัวใจ หรือเพราะความรู้สึกผิดบาปจากอดีต

หนังไทยคุณภาพเยี่ยม ขอแนะนำแรงๆ ให้ไปดูกันครับ ให้คะแนน 9 เต็ม 10 เลย

ตำนานเพลง “รักเธอทั้งหมดของหัวใจ”

โจ้ วงพอส (อัมรินทร์ เหลืองบริบูรณ์) นักร้องที่มีเสียงทรงเสน่ห์ที่สุดคนหนึ่งของเมืองไทย เจ้าของเพลงอย่าง ที่ว่าง, ความลับ, ข้อความ … วันหนึ่งโจ้ได้เดินไปเล่าเรื่องราวความรักที่เขามีต่อน้องชาย ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเมื่อไม่กี่ปีก่อน ให้กับคุณบอย โกสิยพงษ์ฟัง

ซึ่งคุณบอยก็ได้ถ่ายทอดออกมาเป็นเนื้อเพลงที่ทั้งซึ้ง ทรงพลัง และแฝงไปด้วยความเศร้าที่ชื่อ “รักเธอทั้งหมดของหัวใจ” โดยเพลงนี้มีชื่อภาษาอังกฤษที่ทั้งซึ้งใจและน่าขนลุกว่า “For my brother

แต่ก็เป็นที่รู้กันว่า ต่อมาโจ้ ก็ได้ทำการปลิดชีวิตตัวเองลง ท่ามกลางความเศร้าและสงสัยของแฟนเพลง ว่าด้วยสาเหตุอะไรถึงทำให้โจ้คิดสั้นได้ขนาดนี้ แต่สิ่งที่ตามมาคือเกิดเรื่องเล่าเหตุการณ์เหนือธรรมชาติต่างๆ มากมาย

  • ว่ากันว่าใครที่นำเพลงนี้ไป Cover จะต้องเจอภาพหลอน เรื่องแปลกๆ ตามมามากมาย โดยเฉพาะเมื่อร้องท่อนสุดท้าย “… แล้วสักวันจะไปหา
  • ในคอนเสิร์ตของบอย(พีซเมคเกอร์)ร้องเพลงนี้พอท่อนสุดท้ายเปิดเสียงพี่โจ้แทน แล้วสปอร์ตไลท์สีขาวส่องไปที่เก้าอี้ว่างๆตัวนึงกลางเวที .. และก็มีคนดูบางคนกรี๊ดเพราะเห็นภาพโจ้กลางเวที
  • บางสื่อบอกถึงขนาดว่าถ้าใครร้อง Cover เพลงนี้จะโดนของถึงขนาดมีอันเป็นไป ข่าวบอกว่าอัลบั้มประกอบภาพยนตร์ “รักสามเศร้า” ไม่มีใครกล้าร้อง Cover เพลงนี้ เลยใช้เวอร์ชั่นต้นฉบับที่ โจ้ วงพอส ร้องเหมือนเดิมแทน
  • แต่ในหนังเรื่อง I Miss You มีการเอามา Cover ใหม่ แต่ก็ไม่ได้เปิดเพลงเวอร์ชันนี้ในโรงภาพยนตร์

จากเรื่องเล่าอีกมากมาย จนกลายเป็นว่าเพลง “รักเธอทั้งหมดของหัวใจ” เป็นเพลงอาถรรพ์ที่สุดเพลงหนึ่งของเมืองไทยไปแล้ว

Teaser ระดับสวดยวดที่กล่าวถึง

Related Link