กรณีศึกษา: เมื่อรูปถ่าย Pre Wedding ของเราถูกกวดวิชา, แบรนด์ดัง, บาร์เกย์ นำรูปไปใช้

ช่วงนี้มีคนนำรูปของผมกับเชอรี่ (@CherryJaja) ไปใช้มากผิดปกติ ถึงแม้ว่าทุกกรณีจะได้พูดคุยกันด้วยดีและจบไปแล้ว แต่ก็สมควรอย่างยิ่งที่จะบล็อกเอาไว้เพื่อเก็บเป็นที่ระทึก เพื่อเป็นกรณีศึกษา เตือนภัยกับการลงรูปและการนำรูปไปใช้ในอินเทอร์เน็ต

Case 1 : รูปชุดนักเรียน – โรงเรียนสอนพิเศษ

เมื่อมีคนแจ้งมาทางทวิตเตอร์ว่าเจอรูปของเชอรี่ ที่ถ่าย Pre Wedding ในชุดนักเรียน นำมาเป็น Banner โฆษณาของรร.กวดวิชา KU Home Tutor โดยโพสต์ในเว็บโฆษณาที่ชื่อ Yengo (ปัจจุบันได้ลบรูปไปแล้ว)

โดยการลงรูปได้มีการลบลายน้ำออกไป ด้วยวิธีการ Crop

ผมได้ติดต่อผู้ดูแล Fanpage ของ KU Tutor ให้นำรูปออกในเวลาที่กำหนด แต่ปรากฏตากล้องที่ถ่ายภาพนี้แกโมโหจัด เลยโทรไปเฉ่งถึงทางเจ้าของกิจการ

โดยทาง KU Tutor บอกว่าไม่ได้เป็นคนนำรูปนี้ไปใช้ในโฆษณา แต่จ้างทาง Yengo เป็นผู้ทำโฆษณาให้ และทางนั้นเป็นผู้นำรูปเราไปใช้ อย่างไรก็ดีจะติดต่อให้นำรูปออกโดยด่วน

เวลาผ่านไป 3 ชั่วโมง รูปนี้ก็ได้รับการลบออกแล้ว แต่ไม่มีการส่งข้อความมาขออภัยหรือชี้แจงแต่อย่างใด

Case 2 : รูปชุดนักเรียน – บาร์เกย์

มีคนแจ้งมาทางทวิตเตอร์ว่าเห็นรูปเรา 2 คนที่เคยถ่าย Pre Wedding ในชุดนักเรียน (อีกแล้ว) ไปโผล่ใน Fanpage ของบาร์เกย์ชื่อ Idol Club Pattaya

โดยจุดประสงค์ึคือนำไปโปรโมทกิจกรรม Student night ปาร์ตี้ในชุดนักเรียน ในคืนวันเด็ก

รูปที่นำไปใช้คือตัดเอารูป และลายเซ็นต์ออก เหลือแค่ภาพเราสองคน ใช้ฝีมือในการตัดค่อนข้างดี เพราะรูปนี้มีภาพพื้นหลังหลายสีมาก

ภาพนี้ถูกนำไปใช้เป็นภาพโปรโมทงาน, รูปประกอบ Event และเป็น Cover ใน Fanpage ด้วย

แน่นอนว่าเรื่องนี้ทางเราไม่อนุญาตและถึงขั้นรับไม่ได้ เพราะการมีรูปตัวเองโผล่ในบาร์เกย์ นำไปสู่การเสื่อมเสียชื่อเสียง ซึ่งสามารถนำไปฟ้องร้องได้

ผมได้ส่ง FB Message, Email ไปให้ผู้ดูแล Fanpage แห่งนี้ ลบรูปที่ใช้ในทุกที่ออก ในทุกกรณี ภายในเวลา 12 ชั่วโมง (ที่ต้องเว้นเวลาไว้เพราะดูจากการโพสต์แล้ว admin ไม่ได้เฝ้า fb ตลอดเวลา) และย้ำด้วยว่า พวกเราโกรธมากถึงมากที่สุด (แง่ง)

นอกจากนี้ยังได้ report ไปที่ Facebook ว่าภาพนี้ละเมิดสิทธิ์ “It’s harassing me” ซึ่งต่อมา Facebook แจ้งกลับมาว่าไม่พบว่าภาพนี้ไปละเมิดสิทธิเราแต่ประการใด [แป่ว =_=”]

เวลาผ่านไป 9 ชั่วโมง ทาง Admin ของ Page ดังกล่าวไปส่งข้อความมาขอโทษ มีใจความดังนี้

ทาง IDOL CLUB ได้ทำการแก้ไขและลบรูปของท่านออกจากสื่อแฟนเพจ เว็บไซด์ และโซเชี่ยลต่างๆแล้วนะครับ ทางเราใคร่กราบขออภัยมานะที่นี้ด้วยครับ เรามิได้มีเจตนาทำให้ท่านเสียหายและขุ่นเคืองแต่ประการใด และได้ดำเนินการแก้ไขอย่างดีที่สุด ทางเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านเจ้าของเพจจะเข้าใจและเห็นใจ และให้อภัยทางเราที่นำภาพไปใช้โดยรู้เท่าไม่ถึงการ ขออภัยอย่างสูงมา ณ ที่นี้ครับ จากใจเราชาว IDOL CLUB PATTAYA

ซึ่งจากการตรวจสอบก็พบว่าได้ลบออกไปแล้วจริง อย่างไรก็ดีกรณีนี้ทางเราค่อนข้างเซ็งจิตมาก และถ้าไม่ลบออกในเวลาที่กำหนดจะเอาเรื่องจริงๆ ด้วย

Case 3 : บูทในงาน Cotto นำรูปแต่งงานไปใช้ประกอบ

กรณีสุดท้าย มีน้องที่ไปงานของ Cotto ที่หน้า CTW และพบว่ามีรูปที่ใช้ตั้งประกอบบูท เป็นรูปแต่งงานของเราสองคน เลยแจ้งมาทาง Facebook

รูปที่ใช้คือรูปแต่งงาน ที่เป็นมุมสะท้อนสีดำ รูปนี้จริงๆ แล้วเห็นหน้าไม่ชัด

อันที่จริงการนำรูปไปใช้กรณีนี้เราไม่ได้ติดใจอะไรมาก เพราะก็อยู่ในมุมที่สวยงาม ไม่ได้ทำให้เสียหายอะไร และทางเราก็ชื่นชอบในแบรนด์ของ Cotto เคยไปร่วมกิจกรรมด้วยกันบ้างเหมือนกัน

เพียงแต่การนำไปใช้ก็ควรจะขอจากเจ้าของภาพเสียหน่อย ซึ่งโชคดีว่ามีคนที่รู้จักได้บอกกล่าวทาง Cotto แทนเราแล้ว ซึ่งคนที่นำรูปมาใช้จริงๆ ก็เป็น Agency ที่ดูแลการจัดบูทอีกทีหนึ่ง ทราบชื่อภายหลังคือ Branded The Agency

หลังจากที่รับทราบเรื่องนี้ไป ประมาณ 3-4 วันทาง Branded The Agency ผู้ดูแลบูทของ Cotto ก็ได้ติดต่อมาทางโทรศัพท์ และกล่าวขอโทษ โดยอธิบายว่าภาพที่นำมาจากที่ใด และก็ส่งข้อความมาทาง FB Message อีกครั้ง มีใจความดังนี้

ผมเสียใจและขอโทษเป็นอย่างยิ่งครับ และผมเองก็ไม่ทราบมาก่อนว่าเป็นภาพของคุณทั้งสอง เนื่องจากเราค้นหาภาพรูปถ่ายและเจอภาพดังกล่าวจากเว็ปต์เมืองนอกครับ(ลิ้งค์ไปจาก Google)และสามารถ Save ภาพได้ฟรี เป็นภาพที่มีขนาดเล็ก ผมจึงนำมาประกอบการตกแต่งบูทฯ (อย่างที่เห็นในทวิตเตอร์ของคุณเชอร์รี่) และหลังจากทราบว่าเป็นภาพของคุณเชอร์รี่ผมพยายามย้อนไปค้นหา URL ของเว็ปต์ไซด์ดังกล่าวแล้วแต่ไม่พบเลย อย่างไรก็ดีทางผมต้องกราบขออภัยเป็นอย่างสูงที่รูปดังกล่าวเป็นรูปภาพของคุณเชอร์รี่และคุณเอ็ม โดยทางเราอยากจะขอเข้าไปพบและขอโทษเรื่องที่เกิดขึ้นในเร็ววันนี้ครับ หากมีสิ่งใดที่สามารถทำให้คุณทั้งสองคลายความโกรธเคืองได้ ทางเราน้อมรับฟังและแก้ไขครับ รบกวนติดต่อกลับผมที่เบอร์ด้านล่างนะครับ

ซึ่งทางเราก็ไม่ได้ติดใจเอาความใดๆ เพราะอันที่จริงแล้วถ้าทาง Agency โทรมาขอนำรูปไปใช้ตกแต่งบูท ทางเราก็อาจจะให้นำไปใช้ได้เลยด้วยซ้ำ แต่ขอรูปเรากลับมาตั้งโต๊ะที่บ้านด้วยนะ (ฮา)

อย่างไรก็ดี ทาง Branded The Agency ยืนยันที่จะส่งดอกไม้มาขอโทษกับการนำรูปไปใช้ ทั้งที่เรายืนยันแล้วว่าไม่ต้องก็ได้ โดยได้ส่งดอกไม้มาที่ออฟฟิศของเชอรี่ พร้อมจดหมายขอโทษอย่างเป็นทางการ

เราได้เรียนรู้อะไรจากเรื่องนี้บ้าง

  • การโพสต์รูปในเน็ต ไม่ว่าจะใส่ลายน้ำหรือเปล่า ไม่ได้รับประกันว่ารูปจะไม่ถูกนำไปใช้
  • จะเห็นว่าทั้ง 3 กรณี มีคนแจ้งเรามาทางทวิตเตอร์ ซึ่งเรา 2 คนโชคดีที่มีคนรู้จัก แม้แต่รูปที่เป็นเงาดำยังจำได้ว่าเป็นรูปของเรา
  • ซึ่งก็ทำให้นึกไปถึงว่า น่าจะมีรูปของใครหลายคนอีกจำนวนมหาศาลที่ถูกนำไปใช้ โดยที่เจ้าตัวก็ไม่รู้ และไม่มีใครแจ้งบอก
  • การติดต่อกับผู้ที่นำรูปไปใช้ ควรจะบอกเวลาที่ชัดเจนว่าให้นำออกไปภายในเวลาเท่าไหร่ และหากไม่นำออกจะดำเนินการใดบ้าง
  • จริงๆ แล้วทั้ง 3 กรณีนี้ เราสามารถฟ้องเรียกค่าเสียหายได้ เพราะรูปที่ใช้เป็นสิทธิ์ของเราชัดเจน โดยที่ไม่ต้องเขียนข้อกฏหมายกำกับใต้ภาพ
  • การนำรูปไปใช้ ควรสืบที่มาของรูปให้ดี เพราะอาจจะทำให้บริษัทของท่านซวยได้ ถ้าผู้เสียหายเอาเรื่องขึ้นมา
  • เราได้เห็นถึงการรับผิดชอบที่เป็นมืออาชีพชัดเจนจาก Cotto ด้วยการโทรมาขอโทษ, FB Message มาอีกรอบ, เสนอการเข้ามาขอโทษด้วยตัวเอง, จดหมายขอโทษอย่างเป็นทางการ, ส่งดอกไม้มาให้ (ทั้งที่เรายืนยันว่าไม่ต้องก็ได้)
  • กรณีบาร์เกย์เองก็มี FB Message มาขอโทษบ้าง แม้กรณีนั้นจะร้ายแรงกว่ามาก ส่วน KU Tutor ไม่มีสิ่งใดตอบกลับมา
  • ใครๆ ก็ทำผิดกันได้ แต่ขึ้นอยู่กับว่า ผิดแล้วรับผิดชอบกับสิ่งที่ตัวทำมากน้อยแค่ไหน
  • คนดีชอบแก้ไข .. คนร้าย ชอบแก้ตัวครับ 🙂