10 เทคนิคการเป็นบล็อกเกอร์อย่างไร “ให้ไม่ได้ตังค์”

วันก่อนได้อ่านบล็อกของอ.ศุภเดช @Ripmilla เรื่อง “10 เทคนิคการก้าวสู้อาชีพบล็อกเกอร์แบบหาตังค์ได้” แล้วรู้สึกมีประโยชน์ดี วันนี้เลยอยากเขียนในมุมกลับกัน ซึ่งผมก็มีเทคนิคของการเป็นบล็อกเกอร์แบบที่ไม่ได้ตังค์เหมือนกันนะ (ฮา)

หัวข้อนี้เหมือนจะเอาฮา คือจริงๆ แล้วผมเชื่อว่าบล็อกเกอร์ส่วนใหญ่เริ่มจากความชอบ มากกว่าเรื่องเงินแน่นอน แต่ช่วงหลังก็เริ่มเห็นน้องๆ หลายคนมองว่าบล็อกเกอร์มันทำเงินได้ด้วยเว้ยเฮ้ย !! แค่เคาะแป้นในคีย์บอร์ดไม่กี่ครั้งก็ได้เงิน ก็เริ่มกระโดดเข้ามาลองดู

แต่เท่าที่สังเกตคือไม่เกิน 3 เดือน จากทำๆๆๆๆๆ ก็กลายเป็นเลิกๆๆๆๆๆ

เพราะงั้นจะรอช้าอยู่ใย เรามาหาวิธีการเป็นบล็อกเกอร์แบบที่ไม่ได้ตังค์กัน ณ บัดนาว นาว~ นาว~~

1. เขียนบล็อกเดือนละครั้ง

ว่างอ่ะ แต่ขี้เกียจเข้าใจป๊ะ อยากเขียนนะ แต่ไม่มีอารมณ์ บล็อกที่เคยเขียนมาตอนแรกๆ ก็มีคนเข้ามาดูอยู่เรื่อยๆ อยู่แบบนี้ก็ดีแล้ว ไม่เห็นต้องไปสนใจอะไร ชีสสส (สะบัดบ๊อบ)

2. บ่นทุกครั้งก่อนเข้าสู่เนื้อหา

“ช่วงนี้ไม่ค่อยมีเวลาเขียน แต่ก็เอาเถอะ เขียนบ้างละกัน …”
“หายไปนานเลยครับ กลับมาแล้ว บล็อกเกอร์เจ้าเก่าคนนี้ กลับมารายงานตัว ท่านผู้อ่านคงคิดถึงแน่นอน ที่หายไปก็แบบว่า บลา บลา บลา …”
“ไม่เข้าใจอ่ะ ทำไมพอเขียนเรื่องดีๆ คนไม่ค่อยอยากอ่านกันนะ เริ่มไม่อยากเขียนละ …”

บ่นๆๆๆๆๆๆ

3. ทำให้มันยากเข้าไว้

  • ทุกคนที่อ่านต้องเขียนโปรแกรมเป็น อ่านโค้ดได้
  • ทุกคนที่อ่านต้องรู้เรื่องนี้เป็นอย่างดีไม่ต้องอธิบายที่มา
  • ทุกคนที่อ่านอยากรู้อะไรเพิ่มไปเสิร์ชเอาเองไม่ต้องทำ Link ข้อมูลเพิ่มก็ได้
  • ทุกคนที่อ่านเป็นพระเจ้า ตรัสรู้ได้ทุกอย่างเอง ไม่ต้องอธิบาย เขียนให้ยาก เขียนให้มึน เขียนให้สับสนวุ่นวายเข้าไว้เถิด

4. มีแต่ Text

ท่านเคยเห็นบล็อกที่มีแต่คำพูดยาวมากไม่เคยคิดจะเว้นวรรคหรือขึ้นบรรทัดใหม่ให้ผู้อ่านได้ติดตามจะทำสีสันใส่ตัวหนาตัวขีดเส้นใต้เน้นส่วนที่น่าสนใจก็ไม่เคยมีเปิดมาปุ๊บเจอแต่คำพูดยาวเหยียดเหมือนกำลังอ่านแบบเรียนยังไงอย่างงั้นไม่มีรูปแม้แต่ใบเดียวเล่นเอามึนตึ๊บไปหลายวันเช่นเดียวกับที่อ่านอยู่ตอนนี้นี่แหล่ะปวดหัวไหมล่ะคนเขียนก็ปวดหัวฮะพอเหอะเลิกดีกว่าฮาฮาฮา

5. ไม่เคยกลับมาอ่านบล็อกตัวเอง

บางทีเราก็ควรเป็นผู้ให้อย่างเดียว คือให้ไปเลย เขียนให้ผู้อ่านได้รับรู้ก็เพียงพอ ไม่ต้องกลับมาอ่านหรอกครับว่าที่ตัวเองเขียน มันน่าสนใจหรือน่าอ่านยังไง มีคำผิดมากน้อยแค่ไหน ควรต้องพัฒนาอะไรมากขึ้นรึเปล่า

6. ชอบอยู่คนเดียว ไม่ขอข้องเกี่ยวใคร 

ไม่จำเป็นต้องไปรู้จักกับใครหรอก สังคมบล็อกเกอร์ในเมืองไทยมันเล็กมาก เราก็เขียนของเรา ทำของเราไปคนเดียว คือชอบอยู่เงียบๆ เข้าใจป่ะ งานรวมตัวบล็อกเกอร์ทั้งหลายไม่เคยเข้า ประกวดไม่เคยส่ง ขอคำแนะนำจากคนอื่นไม่เคยมี

คือคนอื่นเค้าอาจจะช่วยโปรโมทบล็อกเราได้ แต่ไม่เอาหรอก ชอบอยู่คนเดียว คนอื่นอาจจะช่วยแนะนำสปอนเซอร์ให้เราได้ก็ไม่ดี ชอบหาเอง โอกาสที่คนอื่นช่วยเหลือเราได้ จะไปดีกว่าหาเองได้ยังไงล่ะครับพี่น้องงงง

7. เบี้ยวนัด ส่งงานช้า แกล้งทำเป็นลืม รักษาความไม่เป็นมืออาชีพ

มีสินค้าหรือโฆษณาสนใจบล็อกเรา อยากให้ช่วยรีวิวอะไรหน่อย ก็โอเค๊ะ รับๆ งานมา บอกให้ส่ง Draft ให้ดูก่อนเหรอ โหยเสียเวลา พี่รออ่านของจริงเลยดีกว่าครับ พอถึงวันที่จะโพสต์ก็แบบว่าช่วงนี้กำลังงอนง้อกับแฟนอยู่อ่ะ เข้าใจกันบ้างดิ โพสต์ช้าไป 2 อาทิตย์ไม่เห็นจะเป็นอะไรเลย

คือสปอนเซอร์พวกนี้เป็นของตายอ่ะ เข้าใจป๊ะว่าเรามันบล็อกเกอร์คุณภาพ ไอแอมฮ๊อตแม๊นนน ยู้วโน่ว~*

8. โฆษณา โฆษณา โฆษณา โฆษณา โฆษณา 

เปิดมาปุ๊บเจอหน้าโฆษณาเต็มๆ แบบ Full Screen ต้องดูให้จบก่อนนะ มันเป็น Flash รอซักพักมันจะมีปุ่มให้ปิดเอง เสียเวลาซัก 3 นาทีจะเป็นอะไรไป

ดูจบแล้วใช่ไหมเอ่ย มามะเข้ามาที่หน้าบล็อก เรามีโฆษณาแบบลอยฟ้า บน ล่าง ซ้าย ขวา กระพริบพึ่บพั่บ เลื่อนจอขึ้นลงก็ตามมาหลอกหลอน ปุ่มปิดน่ะมี แต่ซ่อนไว้ขนาดประมาณ 1×1 pixel ปิดให้ครบค่อยอ่านก็ได้จ้า

9. อวย

ทุกสิ่งในโลกนี้มันเลวหมด ยกเว้นเรื่องที่ข้าพเจ้ากำลังเขียน มันช่างดีเลิศประเสริฐศรี ไม่เคยเจ๊ง ไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย ไม่มีข้อเสีย ห้ามพูดถึง เราไม่เขียน ให้คนอ่านไปซื้อมาแล้วค่อยเจอก็ได้ว่าของแบบนี้แมร่งซังกระบ๊วย หลอกขายไปวันๆ แค่เงินเค้าดี เค้าให้เงินมาอวย จะไปพูดถึงข้อเสียมันทำไมล่ะ วู๊วววว

10. ก๊อบแม่งเลย !!

เจอข่าวในเว็บนี้ รีวิวจากเว็บนั้น ประโยคเด็ดจากกระทู้ยอดนิยม โหยคนตามบล็อกเราต้องสนใจแน่เลย ไปก๊อปมาเลยดีกว่า ก๊อปมันทั้งรูป ทั้งเนื้อหา ก๊อปที่มา เอาให้ครบเลย คนอ่านจะได้ชอบในแบบที่เราชอบ

และที่สำคัญ ลืมไปไม่ได้เลยขั้นตอนนี้ คืออย่าลืมตัดเครดิตออก เอาให้เนียน ตัดไม่ให้เห็นว่ามาจากที่ไหน ไม่ต้องมีหรอก Link กลับไปต้นฉบับ ถ้าในรูปมีลายน้ำเยอะแยะมันน่ารำคาญ ก็ Crop สิครับ ตัดบน ตัดล่าง ก็ไม่เห็นละ .. หรือถ้าตัดออกไม่ได้ ก็ใส่ชื่อกูนี่แหล่ะทับลงไป คนเค้าจะได้รู้ว่าเนี่ยกรูเขียนเอง ไอเดียนี้ไม่ได้มาจากคนอื่น วะ ฮะ ฮ่า

เมื่อทำครบทั้ง 10 ขั้นตอนนี้แล้ว บล็อกของข้าพเจ้าก็จะเจริญ !! เอ้า ไช .. โย่วววว !!! \(^____^)//

(แถม) 11. รู้ว่าไม่เกี่ยว แต่อยากเอามาใส่ มีอะไรป๊ะ ก็บล็อกตรูอ่ะ ยาราไนก้า ?? ฮา