Case Study: ปรากฏการณ์แอพ “ติ๊กเก้อ” กับจำนวนคนเข้าเว็บ MacThai

ระหว่างที่เริ่มมีเวลาเขียนบล็อกและทำเว็บมากขึ้น ก็จะพยายามแชร์ประสบการณ์ออกมาเรื่อยๆ ครับ เชื่อว่าน่าจะมีผลสำหรับคนที่สนใจ และกำลังจะก้าวเข้ามาทำในสายงานนี้

เรื่องของเรื่องคือเว็บ MacThai เป็นเว็บข่าวไอที จริงๆ แล้วเรามี Section อื่นเยอะแต่ส่วนที่คนสนใจมากที่สุดก็ยังคงเป็นข่าว ทีนี้ด้วยความที่เว็บเพิ่งเปิดได้แค่ 4 เดือน เป็นเว็บหน้าใหม่ การจะทำให้คนเข้ามาอ่านเว็บเรา แทนที่จะอ่านเว็บประจำได้ คือ “ความแตกต่าง

ความแตกต่างประเด็นที่จะพูดถึงวันนี้คือ “ความเร็ว” และเนื้อหาแบบ “เจ้าแรก

ปรากฏการณ์แอพติ๊กเก้อ

ด้วยความที่เราทำเว็บข่าว ผมจะเปิด Social Network ตลอดเวลา และเช็คข่าวทุกชั่วโมง โดยเฉพาะใน Twitter Feed (ซึ่งต้องแบ่ง List ให้ดี ไม่ใช่ว่าอ่านหมด ก็เสียเวลาแย่)

ผมได้ข่าวแอพติ๊กเก้อเปิดตัว ตั้งแต่ชั่วโมงแรกของบ่ายวันที่ 17 เมษายน และก็ลองโหลดมาเล่นทันที ความรู้สึกแรกคือแอพมัน “สนุก” และน่าสนับสนุน

กลิ่นความดังของแอพติ๊กเก้อเริ่มมาเกิดเมื่อตอนเย็นของวันนั้น หลังจากที่กลุ่มบล็อกเกอร์ได้ลองเล่นและแชร์ พร้อมกระแสบอกต่อ รูปใน Timeline 1 ใน 5 จะมีติ๊กเก้อปรากฏ

เช้าวันต่อมา ระหว่างทางไปออฟฟิศผมเช็ค Instagram ตามปกติ และพบภาพของ “สรยุทธ” เล่นแอพติ๊กเก้อ นาทีนั้นรู้ได้ทันทีว่า “มาแน่แล้ว”

ผมพยายามหาทางติดต่อทีมงานสร้างแอพตัวนี้ตลอดช่วงบ่าย และโชคดีที่ได้ @ter_ แนะนำช่องทางติดต่อให้ โชคดีสองต่อเมื่อบริษัท Absolute Play ไม่มีหน้าเว็บหรือช่องทางติดต่อที่หาเจอได้บนกูเกิล ทำให้เราเป็นสื่อออนไลน์รายแรกที่ได้สัมภาษณ์ (จริงๆ มีรายอื่น แต่เขาเป็นนสพ.)

สัมภาษณ์เสร็จโพสต์เลย

เมื่อรู้ว่าจะได้สัมภาษณ์ ผมเขียนข่าวอิงกระแสไปก่อนหนึ่งข่าวว่า “โหลดก่อนตกเทรนด์ “ติ๊กเก้อ” แอพดังสติ๊กเกอร์ลายสิบล้อ โดนใจวัยรุ่น ดาราเล่นเพียบ !!

ผมโทรสัมภาษณ์กับทางทีมงาน Absolute Play ตามปกติ แต่ที่ต่างจากการทำข่าวอื่นคือผมเปิดหน้าโพสต์เนื้อหาของเว็บ MacThai เอาไว้ และทุกคำที่คุยกัน จะถูกพิมพ์ลงไปบนเว็บเลย คือคุยเสร็จก็เตรียมโพสต์ได้ทันที

ความสำคัญของเนื้อหา Exclusive คือการที่เราได้รูปของทีมงานมา ซึ่งต้องขอบคุณนวพันธ์ Dev Manager ที่ใจดีส่งรูปมาให้ ทันทีที่คุยโทรศัพท์เสร็จ ผมอ่านทวนบทสัมภาษณ์ 1 รอบ ใส่รูป เช็คว่ามีใครได้สัมภาษณ์หรือยัง และเริ่มโปรโมททาง Social Network ทันที

ประเด็นสำคัญสำหรับข่าวประเภท Exclusive คือการตั้งชื่อ ทำยังไงให้คนอ่านชื่อ Title แล้วเข้าใจทันที ในเวลานั้นทุกคนเข้าใจว่าแอพนี้ชื่อ “สติ๊กเกอร์” ไม่ใช่ชื่อ “ติ๊กเก้อ” อย่างที่คนสร้างได้ตั้งใจไว้ หัวข้อข่าวนี้จริงเป็น “สัมภาษณ์พิเศษ: ทีมงานบริษัท Absolute Play ผู้สร้างสติ๊กเกอร์สุดฮา ในแอพยอดฮิต “ติ๊กเก้อ”

สร้างสถิติ All-Time High ใหม่

สิ่งที่น่าสนใจที่สุดของกรณีนี้คือแล้วสุดท้ายคนเข้าเว็บมากน้อยแค่ไหน ?

  • เฉพาะเนื้อหาที่เกี่ยวกับแอพติ๊กเก้อทั้ง 2 ข่าว เรียกคนเข้าเว็บได้ประมาณ 200,000 คน มากกว่าค่าปกติถึง 7 เท่า !!
  • สิ่งแรกที่เกิดคือการเริ่มโปรโมทผ่าน Social Network ซึ่งได้คนที่แชร์และส่งต่อเยอะพอสมควร โดยเน้นประเด็นที่ว่า MacThai เป็นรายแรกที่ได้ออกบทสัมภาษณ์ทีมงานนี้
  • จำนวนคนกด Like ใน Facebook มีประมาณ 3,000 ส่วนจำนวนแชร์บน Twitter ไม่ได้นับ แต่ก็มีที่เป็น Top RT อยู่พอสมควร
  • การใช้คำโปรโมท ไม่ใช่แค่บอกว่ามาอ่านบทสัมภาษณ์กันเร๊วววว แต่เป็นการชูประเด็นว่าแอพมันเจ๋งมาก ใครเป็นคำทำวะเนี่ย, เฮ้ยแอพโคตรฮิต นี่ไงคนทำ
  • อีกสิ่งหนึ่งที่ต้อง Monitor ตลอดเวลาคือ Keyword คนที่เข้าเว็บ ปกติเว็บ MacThai จะมีคนเสิร์ชเข้ามาไม่เยอะเท่าไหร่ เพราะเราเป็นเว็บใหม่ เนื้อหาและ Page Rank ยังไม่สูงมาก
  • ด้วยความที่เนื้อหาในข่าวทั้ง 2 ตัวดัก Keyword ไว้หมด ทั้งชื่อแอพ ชื่อทีมงาน ชื่อบริษัท รวมไปถึงชื่อ “สติ๊กเกอร์” ที่คนชอบสะกดชื่อแอพนี้ผิด ทำให้ช่วง 2 ชั่วโมงหลังจากโพสต์ เว็บ MacThai ก็ไปอยู่ อันดับ 1 ของคีย์เวิร์ด “สติ๊กเกอร์” ในกูเกิล
  • หลังจากนั้นเราก็ได้คีย์เวิร์ดอันดับอื่นๆ ตามมาด้วย ไม่ว่าจะเป็น สติ๊กเกอร์, ติ๊กเก้อ, Absolute Play คืออย่างน้อยจะโผล่ในหน้าค้นหาหน้าแรกเสมอ
  • วันต่อมา เว็บใหญ่ๆ ทุกที่ก็ทำข่าวเรื่องแอพติ๊กเก้อกันหมด ซึ่งแน่นอนว่าอันดับของ MacThai ก็ตกลงมาด้วย แต่ก็ยังคงอยู่ในหน้าแรกได้ อาจจะเพราะโพสต์เป็นรายแรก
  • เมื่อกระแสคนอยากอ่านบทสัมภาษณ์เริ่มหายไป การโปรโมทหลังจากนั้นคือแค่พูดถึงตัวแอพก็พอ ผมพบว่ายิ่งแอพดังเท่าไหร่ คนยิ่งเข้าเว็บเยอะขึ้นเท่านั้น ตามจำนวน Keyword ที่เราได้ขึ้นหน้าแรกในกูเกิล
  • โดยเฉพาะช่วง 2 วันต่อมาที่มีข่าวทูลกระหม่อมฯ ทรงเล่นแอพติ๊กเก้อ คนก็ยิ่งเข้าไปเสิร์ชมากขึ้นไปอีก
จากกรณีศึกษานี้ก็ทำให้เว็บเล็กๆ อย่าง MacThai มีจำนวนคนเข้าเพิ่มขึ้นมาได้มาก ติดต่อกันถึง 5 วันก่อนที่จะเข้าสู่ภาวะปกติ ผมพยายามจับประเด็นสำคัญได้ดังนี้
  1. ข่าวต้องเร็ว จมูกต้องไว ต้องจับได้ว่าอะไรกำลังจะฮิต แล้วรีบทำก่อนคนอื่น (กรณีนี้คือบทสัมภาษณ์)
  2. การจะได้คีย์เวิร์ดอันดับแรกๆ ในกูเกิล เนื้อหาต้องครบถ้วน มี Title ที่คนเสิร์ชเจอ รวมถึงเนื้อหาต้องครบ
  3. การโพสต์ก่อนใคร มีผลมากในการจัดอันดับของกูเกิล
  4. การมี Social Network ที่ช่วยดึงคนเข้าช่วงแรกได้จะมีผลดีในการโปรโมทมาก กรณีนี้คือเรามีทวิตเตอร์ของทีมงาน และ Facebook ของคนในวงการที่สนใจเข้ามาอ่านและกดแชร์

หวังว่าจะเป็นประโยชน์บ้างนะครับ 🙂