วิธีแก้ปัญหาเมื่อ iPhone ตกส้วม

ไอโฟนตกน้ำเป็นความซวยอย่างแรง คือไอโฟนตกพื้น โดนทับ โดนขูด ก็อาจจะยังพอใช้งานต่อไปได้ ถึงแม้เครื่องอาจจะมีรอยขูดขีดขาดความหล่อสวยไปบ้าง

แต่ไอโฟนตกน้ำนี่เครื่องยังสวยงามหยดย้อย แต่เปิดไม่ติด และลาจากไปตลอดกาล เหมือนเป็นเจ้าหญิงนิทรายังไงอย่างงั้น

ส่วนตัวผมเคยทำ iPhone 4 ตกน้ำทะเล 1 ครั้ง ซึ่งตอนนั้นด้วยความที่ไม่รู้เรื่องอะไร และตื่นตกใจเกินเหตุ ผมก็เลยทำหลายอย่างที่เป็นการเร่งให้มันพังเข้าไปอีก

  • เอาไอโฟนที่เปียกน้ำมาห่อผ้าไว้
  • เอาไดร์เป่าผม มาเป่าเครื่อง
  • รีบเปิดเครื่อง ลองกดดูหน้าจอว่ายังใช้ได้ไหม ตอนที่ยังเปียกอยู่
  • เสียบสายชาร์จไฟ กลัวแบตหมดแล้วมันจะไม่กลับมาดูหน้าเราอีก
สุดท้ายน้อง i4 ของผม ก็ได้จากไปแบบไม่มีวันกลับ โชคดีที่ยังอยู่ในประกัน เลยโดนค่าเครื่องทดแทนไป โดนไป 8,800 บาทแบบช้ำๆ T__T
ล่าสุด เมื่อไม่กี่วันก่อน ขณะที่ผมกำลังนอนสบายใจอยู่ที่คอนโด ก็มีเสียงกรี๊ดดดด จากคุณนาย @cherryjaja ดังขึ้นมาจากในห้องน้ำ 
“ที่รักขาาาาาา ไอโฟนตกส้วม !!~~(/> o <)/
คำว่าไอโฟน เร่งความสนใจผมได้ระดับ 10 ผสมกับคำว่าตกส้วม เร่งอาการลุกขึ้นกระโดด พุ่งเข้าไปช่วยเหลือ iPhone 4S ที่ผมซื้อให้คุณนายเป็นของขวัญวันเกิดโดยด่วน !!
โชคดีที่สุด ที่ไอโฟนของคุณนายตกส้วมในขณะที่ไม่ได้ทำธุระอยู่ (-__-“) แต่เกิดตอนหยิบไอโฟนขึ้นมาจากของที่วางอยู่ด้านบน แล้วหยิบผิดแทนที่จะหยิบไอโฟน ดันไปหยิบแบตสำรอง ทำให้สายที่เสียบกับเครื่องอยู่ถูกดึงขึ้นมาด้วย และน้อง i4S ก็ห้อยหัวและไหลลงส้วมอย่างมีความสุขชะเอิงเอย
เชอรี่เอาไอโฟนที่เปียกน้ำโฮกๆ ขึ้นมา มองมาที่เกือบสุดยอดแฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ สายตานั้นช่างบ่งบอกถึงความสับสนใจชีวิต ผู้หญิงตัวเล็กๆ คนนึงกำลังสูญเสียโทรศัพท์ราคาสองหมื่นกว่าบาทไปต่อหน้าต่อตา โดยไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไรดี 
พัง ไม่พัง พัง ไม่พัง พัง ไม่พัง … คงเป็นเสียงที่ก้องอยู่ในหัวเชอรี่ T__T
ซื้อ iPhone 5 ซื้อ iPhone 5 ซื้อ iPhone 5 …​ เป็นเสียงที่ก้องในหัวผม บ้านเราจะได้มี i5 – 2 เครื่องเบย อิๆ ^o^
แต่พอมาคิดดูอีกที เครื่องไอโฟนทุกเครื่องที่คุณนายใช้ ผมเป็นคนซื้อให้นี่หว่า … เงินกรู เงินกรู เงินกรู … เข้ามาก้องในหัวผมแทนซะงั้น (*___*)’
“ตกลงไปลึกแค่ไหน ?” ( ‘ o ‘)
“มิดเลยค่ะ จมทั้งเครื่อง” (” =  =)
“นานแค่ไหน ?” (” – o -)
“แป๊บเดียวค่ะ เค้ารีบเอาขึ้นมาเลย” (” =  =)
และนี่คือ Step ที่ผมใช้การช่วยชีวิต iPhone 4S ของคุณนาย
  • ปิดเครื่อง ปิดให้ดับไปเลย ไม่ต้องมากดเช็คอะไรทั้งสิ้น อย่าไปสนใจ
  • ถอดเคสไอโฟนออกโดยด่วน เพราะมันเป็นตัวหุ้มน้ำที่ดีมาก
  • เอาทิชชู่มาเช็ด เปียกแล้วทิ้ง ดึงทิชชู่ใหม่มาเช็ด เอาจนทิชชู่ไม่มีรอยเปียก
  • ซับทุกซอกทุกมุม โดยเฉพาะด้านล่างตรงช่อง Connector เอาทิชชู่กดเข้าไปซับแบบด่วนๆ
  • เอาโยนเข้าถังข้าวสาร ยัดลงไปตรงกลาง ปิดฝา
  • ภาวนา 3 จบ นึกถึงหน้าสตีฟ จ็อบส์ นึกถึงสินค้าแอปเปิลที่ได้ซื้อมาบูชาศาสดา โปรดช่วยให้อาการเจ๊งครั้งนี้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีเถิด -/-
ผมย้ำกับเชอรี่ว่า อย่าแอบมาเปิดเครื่อง อย่าเช็คว่าหายไหม ใช้ได้รึยัง ตอนนี้อาจจะมีน้ำเข้าไปข้างในแผงวงจร ถ้ามีไฟวิ่งอาจทำให้ยิ่งเจ๊งได้ ข้าวสารจะดูดความชื้นมันออกมาเอง อดทนรอจนกว่าจะถึงตอนเช้าพรุ่งนี้
8 ชั่วโมงผ่านไป คุณนายเอาเครื่องไอโฟนมาเปิดดูอย่างลุ้นระทึก >__< … แล้วเธอก็วิ่งเข้ามากอดสามี อย่างกับสิ่งที่สูญเสียไปได้กลับอยู่ในอ้อมอกอีกครั้ง
“แฟนเค้าเก่งที่สุดเล๊ย~~~ ขอบคุณนะคะ … จุ๊บ~~~~~(/ ^ 3 ^)/
นาทีนั้นผมรู้สึกดั่งวีรบุรุษย์ที่สามารถกู้โลกได้ อย่างน้อยเราก็ทำให้เมียได้มีความสุข และก็เราไม่ต้องเสียตังค์ซื้อเครื่องให้เมียใหม่ด้วย วะ ฮะ ฮ่า ^____^

อ่านเพิ่มเติม

iPhone ใช้ได้แย้ววว