จดหมายลาออกของ Steve Jobs, Bill Gates และ Steve Ballmer

การลาออกจาก Steve Ballmer ซีอีโอของไมโครซอฟท์น่าจะเป็นข่าวร้ายที่สุดของแอปเปิลในรอบหลายปีที่ผ่านมา (ฮา)

เพราะตั้งแต่ลุงแกมารับตำแหน่งไมโครซอฟท์ก็ตกลงเรื่อยๆ แหม่น่าจะอยู่นานๆ นะ 555

ถึงแม้ผลงานจะไม่เข้าตา แต่ก็อดเสียดายที่จะไม่ได้เห็น Ballmer ในตำแหน่งสูงสุดของไมโครซอฟท์อีกแล้ว และส่วนตัวก็รู้สึกใจหายกับการที่ไอดอลด้านไอทีในยุค 80 หายกันไปหมดครบถ้วน ทั้ง Steve Jobs, Steve Wozniak, Bill Gates และล่าสุด Steve Ballmer

ผมโตมากับไอดอลกลุ่มนี้ เกิดมาไม่นานก็รู้จักไมโครซอฟท์ รู้จักแอปเปิล และก็เห็นสองบริษัทนี้ที่ทั้งรักทั้งชังกันมาตลอด

แม้ช่วงหลังแต่ละบริษัทจะแตกธุรกิจไปคนละทาง ไมโครซอฟท์ไปทำเครื่องเกมส์ บริการออนไลน์ แอปเปิลไปทำเครื่องฟังเพลง และโทรศัพท์

ระหว่างที่อ่านจดหมายลาออกของ Ballmer ก็เลยนึกถึงจดหมายลาออกของคนอื่นๆ ว่าแล้วก็เลยไปเสิร์ชมาและเอามาบล็อกเก็บไว้เป็นที่ระทึก

จดหมายลาออกของ Bill Gates

วันที่ : 18 มิถุนายน 2006
ทำไมถึงลาออก : Bill Gates ยกตำแหน่ง CEO ให้ Steve Ballmer ตั้งแต่ปี 2000 และตัวเองก็ทำหน้าที่ในบอร์ดบริหาร แต่ทุกคนก็รู้ว่าเขาก็ยังมีบทบาทในไมโครซอฟท์สูงมาก เมื่อปี 2006 ก็ได้เวลาที่จะรีไทร์แบบจริงจังไปทำงานในมูลนิธิเต็มตัว ช่วงนั้นไมโครซอฟท์เริ่มทรงตัวในทุกตลาด โลกเพิ่งรู้จัก Google, Facebook ได้ไม่นาน แอปเปิลยังไม่เปิดตัวไอโฟนเครื่องแรกด้วยซ้ำ

ข่าวการรีไทร์ไม่ดังเท่าไหร่ เพราะตอนที่เลิกเป็น CEO นั้นดังกว่ามาก แถมเป็นการประกาศล่วงหน้า 2 ปี คือจะวางมือจากไมโครซอฟท์จริงๆ ปี 2008 โน่น คนเลยไม่ค่อยกังวลเท่าไหร่

วิจารณ์จดหมายลาออก : โคตรยาว

จดหมายลาออกของ Steve Jobs

วันที่ : 24 สิงหาคม 2011
ทำไมถึงลาออก : จ็อบส์ป่วยเป็นโรคมะเร็งมาหลายปี แต่ทุกครั้งก็กลับมาได้ เคยลาป่วยไปหลายครั้ง แต่ครั้งนี้นานที่สุด แต่แล้วเขาก็กลับมาขึ้นเวทีงาน WWDC 2011 ได้ ทุกคนก็คิดว่าจ็อบส์จะกลับมา แต่แล้วก็มีข่าวช็อคโลกเมื่อจ็อบส์ประกาศลาออกในอีกไม่กี่เดือนต่อมา

ส่วนตัวแล้วรู้สึกดราม่ากับข่าวนี้มาก ลึกๆ แล้วรู้สึกว่าผู้ชายคนนี้จะไม่มีวันวางมือจากแอปเปิลถ้าเขา … ไม่ไหวแล้วจริงๆ ซึ่งจ็อบส์ก็เสียชีวิตในอีก 2 เดือนต่อมา

วิจารณ์จดหมายลาออก : สั้นๆ ได้ใจความในแบบจ็อบส์ ชอบตอนต้นของจดหมายที่บอกว่าเขาจะบอกกับทุกคนว่าจะวางมือ เมื่อเขาไม่สามารถทำหน้าที่ CEO ของแอปเปิลได้อีกต่อไป และในที่สุดวันนั้นก็มาถึง

จดหมายลาออกของ Steve Ballmer

วันที่ : 23 สิงหาคม 2013
ทำไมถึงลาออก : ไม่มีการระบุสาเหตุของการลาออกชัดเจน แต่คาดกันว่าน่าจะโดนกดดันจากหลายทิศทาง เพราะผลงานช่วงหลังของไมโครซอฟท์ไม่ค่อยดี โดยเฉพาะในตลาดออนไลน์และมือถือ เป็นการประกาศล่วงหน้า 1 ปีเพื่อถ่ายโอนงานให้ซีอีโอคนใหม่

วิจารณ์จดหมายลาออก : เขียนดีเหมือนกันนะ แต่มันก็ทำให้หลายคนยังคาใจว่าสรุปแล้วทำไมถึงลาออกซะล่ะ ?

——————————————

เป็นอันว่าจบยุคไอดอลโลกไอทีในยุค 80 แล้ว ตอนนี้เราก็ก้าวสู่ยุคใหม่ที่มีซีอีโอไฟแรงอย่าง Mark Zuckerberg (Facebook), Larry Page (Google), Marissa Mayer (Yahoo!)

และก็ยังมีซีอีโอรุ่นเก๋าอย่าง Tim Cook (Apple), Larry Ellison (Oracle) และอีกหลายคนให้น่าจัดตามอง

โลกไอทีไม่เคยหยุดนิ่งจริงๆ