แนะนำถ่ายรูปรับปริญญาแนวใหม่ รวมพลังถ่ายพร้อมกับเพื่อนทั้งรุ่น ภาพสวยอลังการ !!

ถ่ายรูปรับปริญญาในยุคนี้ เริ่มกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ที่จะมีถ่ายรูปกันทั้งแบบถ่ายนอกรอบ ถ่ายก่อนวันจริง ถ่ายตามสถานที่สวยๆ ถ่ายในวันซ้อม ถ่ายในวันงาน บางคนจ้างตากล้องมาหลายวัน หลายคน เพื่อจะได้ภาพสวยหลายๆ แบบ พอดีว่าผมก็เพิ่งจะเรียนจบปริญญาโท Business Software Development ที่จุฬาฯ ด้วยความที่เป็นปริญญาใบที่สอง เราก็ไม่ได้ตื่นเต้นอะไรมาก จะถ่ายเดี๋ยวก็เฉยๆ เลยรู้สึกอยากถ่ายรูปกับเพื่อนๆ มากกว่า พอดีเคยไปเห็นงานถ่ายรูปรับปริญญาแบบหมู่ของพี่ราจิตร จาก Loveroom Studio ซึ่งเป็นตากล้องคนเดียวกับที่ถ่ายในงานแต่งงานของผม ซึ่งเราก็รู้จักฝีมือกันดี ก็ไม่พลาดจะขอเชิญพี่ๆ ทีมงานมาร่วมสนุกกันอีกครั้ง ถ่ายรูปรับปริญญาหมู่ คำว่าถ่ายรูปหมู่นั้นไม่เหมือนกับถ่ายรูปกลุ่มแน่นอน คือเพื่อนกลุ่มที่เราสนิทด้วยตอนเรียน ก็คงมีไม่เกิน 5-8 คน แต่ถ้าเราอยากถ่ายกับเพื่อนทั้งห้องที่ระดับเกือบ 20 คนล่ะ !! จริงๆ การถ่ายรูปรับปริญญาแบบหมู่ทั้งห้อง ก็มีให้เห็นกันมาบ้าง เพียงแต่ไม่นิยมเท่าไหร่ เพราะบางคนกลัวได้รูปตัวเองน้อย อยากได้รูปส่วนตัวเยอะๆ ซึ่งอันนี้ก็แล้วแต่มุมมอง แต่ผมว่าวันงานจริง โอกาสที่จะถ่ายรูปกับเพื่อนๆ ค่อนข้างน้อย เพราะญาติของแต่ละคนก็มา และยิ่งระดับป.โท เรียนจบไปโอกาสเจอกันยิ่งน้อยลง สิ่งแรกที่ต้องทำคือหาตากล้อง ถ้าไม่รู้จักใครผมแนะนำ Loveroom Studio เลย […]

khajochi

September 26, 2013

รีวิว: แบตเตอรี่สำรอง Commy รุ่นอึดขั้นเทพ 11,200 mAh ราคาแค่สองพันกว่าบาท

ไอโฟนแบตหมดเป็นปัญหาใหญ่ของสาวกทุกหมู่เหล่า โดยเฉพาะบล็อกเกอร์ที่ต้องใช้มือถือแทบจะตลอดเวลาอย่างผม เชื่อหรือเปล่าว่าวันนึงผมต้องชาร์จแบตสำรองให้เต็มทุกเช้า เพราะตอนเย็นก็ใช้หมดเกลี้ยง วันนี้ได้แบตเตอรี่สำรองของ Commy มารีวิว ซึ่งเป็นแบตรุ่นมหาอึด คือความจุมากถึง 11,200 mAh คือแบบว่าไม่เคยใช้แบตสำรองความจุขนาดนี้มาก่อน ใช้แล้วเป็นยังไง มาดูกัน รีวิวแบตสำรอง Commy ความจุ 11,200 mAh เริ่มแรกแกะกล่อง เห็นยี่ห้อ Commy แต่มีป้ายกำกับว่างข้างในแบตจริงๆ แล้วเป็นของ Sanyo คือก็เหมือนแบตสำรองยี่ห้ออื่นๆ ที่ใช้แบตของ Sanyo มาเป็นส่วนประกอบหลัก ก็น่าเชื่อถือได้ระดับนึง แบตใช้ระบบ Safety Valve อันนี้เป็นระบบป้องกันแบตระเบิดของ Sanyo ที่ฮาคือเป็นแบตสำรองตัวแรกเลยมั้งที่มีป้ายกำกับว่ามีประกันภัย ถ้าแบตระเบิด จ่ายเลย 100,000 บาท !! แกะกล่องออกมา นอกจากตัวแบตแล้วก็มีสายชาร์จทั้งสำหรับไฟเข้าและไฟออก มีสายสำหรับ iPhone 5 และก็ Micro USB ด้วยนะ ซองสำหรับใส่แบต ข้างในมีช่องสำหรับม้วนสายลงไปด้วย เก็บได้ทั้งแบตสำรอง ทั้งสายชาร์จ ทดลองชาร์จไอโฟนได้ […]

khajochi

September 12, 2013

กรณีศึกษา: ทำรูปลงเว็บไม่ใส่ลายน้ำ มีโอกาสโดนก๊อปมากกว่าเดิม 5 เท่า

เรื่องมันมีอยู่ว่า อยู่ดีๆ ท่านสำนักงานตำรวจไม่รู้คิดอย่างไร เตรียมจะคุมแอพ Line ที่วัยสะรุ่นฮิตกันทั่วบ้านทั่วเมือง โดยอ้างว่าหวั่นแอพ Line จะกระทบความมั่นคงของชาติ จนเป็นข่าวดังในช่วงเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากข่าวนี้ เกิดขึ้นในช่วงตี 3 ของวันที่ 12 สิงหาคม โดยคมชัดลึกเป็นผู้ไปได้ข่าวนี้มา และมีแค่สำนักเดียวที่ออกข่าว เมื่อตรวจสอบจากหลายเว็บแล้ว คิดว่าถ้านำเสนอใน MacThai น่าจะมีคนสนใจ การเขียนข่าวสมัยนี้ มาก่อนได้ก่อน ซึ่งข่าวนี้มีแววดราม่าระดับชาติแน่นอน ว่าแล้วผมก็เขียนข่าว พร้อมเตรียมใส่รูปประกอบ ทดสอบไม่ใส่ลายน้ำ เพื่อดูอัตราการโดนก๊อป ตี 3 – โดยปกติแล้ว ถ้าเป็นรูปที่จัดทำขึ้น นำภาพมาซ้อนกันเอง ผมจะใส่ลายน้ำของเว็บเอาไว้ ซึ่งรูปประกอบข่าวนี้ เริ่มจากการเอาโลโก้แอพ Line มาซ้อนกับตัวสติ๊กเกอร์รูปตกใจ จากนั้นผมก็วาดรูปกรงขังขึ้นมาเอง โดยใช้โปรแกรม Keynote เสร็จปุ๊บเราก็เอาโลโก้เว็บวางแปะไปตามปกติ … แต่อยู่ดีๆ อะไรก็ไม่รู้ดลใจให้ผมเอารูปแมคไทยออก … คือแค่อยากรู้ว่าถ้าเราลองเอาลายน้ำออก มันจะเป็นยังไงบ้าง ? ภาพแรกที่ใช้ มีลายน้ำเว็บ MacThai อยู่ […]

khajochi

September 7, 2013

ทดลองเปิดบัญชีแบบที่เราต้องทำเอง Me by TMB มันเป็นยังไง ?

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลังจากที่เคยเขียนบล็อกเรื่องเก็บเงินได้ครบล้านตอนอายุ 31 ปี คือเนื่องจากเป็นคนไม่ชอบซื้อหุ้น ก็เลยแบ่งเงินไปลง LTF กับลงหุ้นในบริษัทของตัวเองที่เพิ่งเปิด มันก็มีเงินสดที่เหลือ ที่อยากเก็บไว้เป็นเงินร้อนเผื่อฉุกเฉินถอนใช้ได้ก้อนนึง ผมมีเงินก้อนนี้ดองในบัญชีมาครึ่งปีละ แล้วพอธนาคารส่งมาให้ว่าได้ดอกเท่าไหร่ น้ำตาแทบร่วง T_T พอดีได้ไปอ่านบล็อกแนะนำของ @kafaak แกไปเปิดบัญชี ME ของ TMB แล้วได้ดอก 3.75% คือสูงกว่าที่ฝากอยู่ตอนนี้เยอะมาก อีกอย่างคือผมสงสัยมานานแล้วว่าธนาคารแบบต้องบริการตัวเองมันเป็นยังไง เห็นในต่างประเทศมีเยอะ ก็เลยลองไปสมัครดูตามระเบียบ บล็อกตอนนี้เลยเหมือนการไขปริศนามากกว่า ว่าสรุปแล้วธนาคารที่ให้เราไปทำรายการเองนี่มันเป็นยังไงกันแน่ สมัครเอง ทำรายการเอง ลองไปเปิดบัญชีที่ ME by TMB สาขา CTW เจอน้องคนรู้จักที่ไม่เคยได้เจอหน้ากันมา 15 ปีทำงานอยู่ที่ TMB แบบว่าโลกกลมมาก เลยแอบกระซิบว่าดีจริงป่าวอ่ะ น้องแกก็แนะนำให้ลองดู สุดท้ายเลยไปถอนตังค์มาลองฝากดูก่อน 20,000 บาท ^^” ความเข้าใจแรกคือผมเข้าใจว่าเราต้องเปิดบัญชี TMB ก่อนถึงจะทำอย่างอื่นได้ซึ่ง “ผิด” น้องพนักงานบอกไม่ต้อง ใช้ธนาคารไหนอยู่ก็ได้ ขอแค่ login ระบบ […]

khajochi

September 2, 2013