กรณีศึกษา #SFBatKid กับการใช้ Social Media ที่น่ารักสุดๆ

ในรอบปีที่ผ่านมามีแคมเปญทาง Social Media หลายตัวมากที่น่าสนใจ แต่ที่ชอบมากที่สุดเป็นการส่วนตัวคือโครงการ #SFBatKid ที่เป็นข่าวดังในหลายวันก่อน BatKid จากเรื่องเศร้าสู่เรื่องราวน่ารักๆ เรื่องมันเริ่มมาจากหนูน้อย Miles Scott ผู้โชคร้ายป่วยด้วยโรคลูคิเมีย โรคที่ใครก็รู้ว่าทรมาณและรักษาได้ยากขนาดไหน แต่เด็กคนนี้ต้องมาเผชิญกับโรคนี้ทั้งที่อายุเพียง 5 ขวบ มูลนิธิ Make-A-Wish ในสหรัฐ ซึ่งทำเรื่องการกุศลสร้างฝันให้เด็กๆ ได้ทราบเรื่องก็เลยเข้าไปพูดคุย และทราบว่าความฝันของหนู Miles Scott คือการได้เป็น “Batman” สักครั้งหนึ่ง Make-A-Wish สร้างเว็บให้หน้าหนึ่ง พร้อมบอกเล่าเรื่องราว สิ่งที่มูลนิธิต้องการไม่ใช่แค่เงิน แต่รวมถึงอาสาสมัครเพื่อช่วยสร้างฝันให้เด็ก และสปอนเซอร์ใจดี เรื่องราวมันเหมือนจะไม่มีอะไร แต่ปรากฏว่ามีเหล่า Blogger และ Influencer ออนไลน์ในสหรัฐพร้อมใจกันแชร์เรื่องราวของเด็กน้อยคนนี้ จนมีผู้สนใจเข้าร่วมสร้างฝันมากมาย จนเกิดสิ่งนี้ … วัน #SFBatKid(กด Read Next Page เพื่ออ่านต่อเรื่อยๆ) [View the story “#SFBatKid” on Storify] ข่าว […]

khajochi

November 27, 2013

เมื่อรูปส่วนตัวถูกแอบอ้างนำไปใช้หลอกลวงขายพระเครื่อง

มีเรื่องให้ฮา (ไม่ออก) อีกแล้ว เมื่อมีผู้แจ้งเข้ามาว่า มีการนำรูปส่วนตัวของผมไปใช้โดยไม่ได้ขออนุญาต  ซึ่งคราวนี้ไม่ธรรมดา เพราะท่านเอารูปผมไปเป็นรูป Profile ตัวเอง แถมเอาไปใช้หลอกขายพระเครื่องด้วย !! #คุณพระ(ไม่)ช่วย ครูป้อมคนขี้เหงา, นายบัณฑิต แสงจันทร์ มีผู้แจ้งเข้ามาว่ามี User Facebook ท่านหนึ่งชื่อ “ครูป้อมคนขี้เหงา” หน้าเหมือนผมจังเลย … ดูไปดูมา เฮ้ย นี่มันไม่ใช่หน้าเหมือน นี่มันตรูนี่หว่า #เช็ดเขร้ (ขอบคุณ @iMacbaszii @GOTGHIGHI ที่แจ้งข่าว) ต่อมามีผู้แจ้งมาอีกช่องทางว่าพบเห็น User Facebook ท่านหนึ่งใช้ชื่อว่า “นายบัณฑิต แสงจันทร์” หน้าเหมือนผมจังเลย …​ #เช็ดเขร้2 แต่ที่หนักหน่อยคือ อีตา “นายบัณฑิต แสงจันทร์” ที่หน้าเหมือนผม โดนโพสต์ประจานว่าไอ้เชี่ยนี่มันหลอกลวงขายพระเครื่อง !!  #เช็ดเขร้10000000 เลยโดนด่าฟรีไปทีนึง “เลวครับคนประเภทนี้ ดูหน้าตามันสิ น่ากระทืบมากๆ (เหี้ย)” #ฮาน้ำตาเล็ด ก็เช่นเคย นั่งถอนหายใจเฮือกใหญ่ (เพิ่งรู้ว่าหน้าตรูมันน่ากระทืบ […]

khajochi

November 19, 2013

กรณีศึกษา “ภรรยาผู้น่ารัก”

ผมมีเรื่อง “อึดอัดใจ” ที่อยากเขียนมานานแต่ไม่มีโอกาสซะที เรื่องมันมีอยู่ว่า จากการที่ผมเป็นคนที่ชอบแชร์อะไรหลายอย่างในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะเรื่องความรัก ซึ่งหลายท่านอาจจะเคยได้อ่านผ่านตากันมาบ้าง แต่สิ่งนึงที่ผมคอยสังเกตุมาตลอดคือ เวลาที่มีคนแชร์บล็อกหรือเรื่องราวต่างๆ ของเรา แน่นอนว่าก็มีทั้งชอบ ไม่ชอบปะปนกันไป แต่ประโยคที่ตามมาโดยเฉพาะของสาวๆ มีหลายประโยคที่บางทีผมอ่านแล้วก็รู้สึกสะกิดใจ เช่น “โหย ทำไมแฟนเราไม่ทำงี้บ้างนะ““นี่ตัวเอง <ชื่อผู้ชาย> อ่านสิ อ่านๆๆๆๆๆ”“ชีวิตนี้คงไม่มีวันได้แบบนี้หรอก ชีวิตคู่เราก็คงได้เท่านี้แหล่ะนะ เฮ้อ ….““อ่านแล้วรู้สึกถ้ามีแฟนมันต้องแบบนี้สิ รู้งี้ไม่มีดีกว่า” (ทั้งที่ตอนนี้ก็มีแฟนอยู่) มันคือความอึดอัดใจที่หลายครั้งผมอยากจะเข้าไปบอกคุณๆ ผู้หญิงเหลือเกินว่า การแชร์พร้อมบ่นด้วยประโยคเหล่านี้ นอกจากจะไม่ได้ทำให้แฟนของคุณเปลี่ยนแปลงตามที่คุณหวังแล้ว คุณยังจะได้แรงต้านกลับมาเสียด้วยซ้ำ คือไม่มีผู้ชายคนไหนหรอกครับ ที่ชอบให้แฟนนำตัวเขาไปเทียบกับคนอื่น โดยเฉพาะการแชร์เรื่องคู่อื่นแล้วมาแซะเรื่องของคู่ตัวเอง แม้จะไม่ได้พูดอะไรแต่ในใจลึกๆ ผู้ชายรู้สึกว่านั่นคือการว่ากล่าวเขาทางอ้อมซะอีก เพราะฉะนั้นเวลาที่คุณผู้หญิงเข้ามาถามผมว่าทำยังไงแฟนเขาถึงจะรัก จะโรแมนติค จะมีอะไรแบบนี้บ้าง ผมก็จะตอบกลับไปตามตรงว่า “อย่าเลียนแบบผมเลยครับ กรุณาเลียนแบบแฟนผมดีกว่า“ เพราะรู้ว่าผมไม่ชอบกินผัก ไม่ดูแลตัวเอง เชอรี่เลยชอบทำกับข้าวให้ผมกินเสมอ จะได้กินผักผลไม้เยอะๆ กรณีศึกษา “ภรรยาผู้น่ารัก” ผมมักบอกกับทุกคนเสมอว่า ผมเป็นผู้ชายที่โชคดีมากๆ ที่ได้เชอรี่ (@CherryJaja) เป็นภรรยา หลายคนคิดว่าเรื่องราวความรักในคู่ของผม เกิดมาจากฝ่ายชาย ทำโน่นให้ ทำนี่ให้ แต่ในความจริงแล้วที่มาที่ไปเกือบทั้งหมดมาจากฝ่ายหญิงครับ […]

khajochi

November 12, 2013

ประสบการณ์ต่อคิว 27 ชั่วโมงซื้อ iPhone 5s

ในฐานะสาวกแอปเปิล ผมเคยมีความฝันหลายอย่างที่อยากทำ สิ่งนึงคือการไปต่อคิวข้ามวันข้ามคืนร่วมกับสาวกท่านอื่นๆ ที่หน้า Apple Store สาขา Fifth Avenue คือบอกตรงๆ ว่าถ้าบ้านอยู่อเมริกา, ญี่ปุ่น หรือประเทศที่มี Apple Store คงไปต่อคิวนานแล้ว แต่แบบว่าเมืองไทยไม่มี “ศาสนเปิลสถาน” ให้ยึดเหนี่ยวจิตใจ ก็เลยอดไปร่วมพิธีกรรมกับเหล่าสาวกโดยมิได้นัดหมาย จริงๆ ผมเป็นพวกบ้าต่อคิวนะ ไปต่อคิวซื้อบัตรเดี่ยว 10, X-Japan รอหลายชั่วโมงไม่มีปัญหาอยู่แล้ว จริงๆ ปีนี้ได้เชิญจากทาง TrueMove-H ให้ไปงานเปิดตัว iPhone 5s ในฐานะสื่อ แต่ก็นึกสนุกว่าไปซื้อกับคิวทั่วไปมันน่าสนุกกว่ากันเยอะเลย ว่าแล้วก็เก็บของแล้วตั้งใจไปนอนที่คิวล่วงหน้า 1 วันเพื่อความแว๊นในชีวิต แนะนำอ่านเพิ่มเติม : ต่อคิว iPhone 5s ข้ามวันไปทำไม ? บรรยากาศต่อคิว iPhone 5s นาน 27 ชั่วโมง 23 ต.ค. – 13.00 น. […]

khajochi

November 6, 2013