กรณีศึกษา “ภรรยาผู้น่ารัก”

ผมมีเรื่อง “อึดอัดใจ” ที่อยากเขียนมานานแต่ไม่มีโอกาสซะที

เรื่องมันมีอยู่ว่า จากการที่ผมเป็นคนที่ชอบแชร์อะไรหลายอย่างในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะเรื่องความรัก ซึ่งหลายท่านอาจจะเคยได้อ่านผ่านตากันมาบ้าง แต่สิ่งนึงที่ผมคอยสังเกตุมาตลอดคือ เวลาที่มีคนแชร์บล็อกหรือเรื่องราวต่างๆ ของเรา แน่นอนว่าก็มีทั้งชอบ ไม่ชอบปะปนกันไป แต่ประโยคที่ตามมาโดยเฉพาะของสาวๆ มีหลายประโยคที่บางทีผมอ่านแล้วก็รู้สึกสะกิดใจ เช่น

“โหย ทำไมแฟนเราไม่ทำงี้บ้างนะ
“นี่ตัวเอง <ชื่อผู้ชาย> อ่านสิ อ่านๆๆๆๆๆ”
“ชีวิตนี้คงไม่มีวันได้แบบนี้หรอก ชีวิตคู่เราก็คงได้เท่านี้แหล่ะนะ เฮ้อ ….
“อ่านแล้วรู้สึกถ้ามีแฟนมันต้องแบบนี้สิ รู้งี้ไม่มีดีกว่า” (ทั้งที่ตอนนี้ก็มีแฟนอยู่)

มันคือความอึดอัดใจที่หลายครั้งผมอยากจะเข้าไปบอกคุณๆ ผู้หญิงเหลือเกินว่า การแชร์พร้อมบ่นด้วยประโยคเหล่านี้ นอกจากจะไม่ได้ทำให้แฟนของคุณเปลี่ยนแปลงตามที่คุณหวังแล้ว คุณยังจะได้แรงต้านกลับมาเสียด้วยซ้ำ

คือไม่มีผู้ชายคนไหนหรอกครับ ที่ชอบให้แฟนนำตัวเขาไปเทียบกับคนอื่น โดยเฉพาะการแชร์เรื่องคู่อื่นแล้วมาแซะเรื่องของคู่ตัวเอง แม้จะไม่ได้พูดอะไรแต่ในใจลึกๆ ผู้ชายรู้สึกว่านั่นคือการว่ากล่าวเขาทางอ้อมซะอีก

เพราะฉะนั้นเวลาที่คุณผู้หญิงเข้ามาถามผมว่าทำยังไงแฟนเขาถึงจะรัก จะโรแมนติค จะมีอะไรแบบนี้บ้าง ผมก็จะตอบกลับไปตามตรงว่า “อย่าเลียนแบบผมเลยครับ กรุณาเลียนแบบแฟนผมดีกว่า

เพราะรู้ว่าผมไม่ชอบกินผัก ไม่ดูแลตัวเอง เชอรี่เลยชอบทำกับข้าวให้ผมกินเสมอ จะได้กินผักผลไม้เยอะๆ

กรณีศึกษา “ภรรยาผู้น่ารัก”

ผมมักบอกกับทุกคนเสมอว่า ผมเป็นผู้ชายที่โชคดีมากๆ ที่ได้เชอรี่ (@CherryJaja) เป็นภรรยา

หลายคนคิดว่าเรื่องราวความรักในคู่ของผม เกิดมาจากฝ่ายชาย ทำโน่นให้ ทำนี่ให้ แต่ในความจริงแล้วที่มาที่ไปเกือบทั้งหมดมาจากฝ่ายหญิงครับ

ภายนอกคนจะเห็นเชอรี่เป็นผู้หญิงที่มีสเน่ห์และน่ารัก แต่เบื้องหลังแล้ว เชอรี่เป็นผู้หญิงที่ … โคตรจะน่ารัก คือเธอเป็นคนที่มั่นคงและจริงจังกับความรักมาก จนผมไม่คิดว่าจะมีใครในโลกที่รักและดูแลผมได้ดีเท่านี้อีกแล้วจริงๆ นะ

ยกตัวอย่างดังนี้

  • ทุกครั้งที่นัดเจอกัน พอเชอรี่เห็นหน้าผม เธอจะยิ้มให้ก่อนทุกครั้ง ไม่ว่าผมจะเหนื่อย จะโทรม จะมาสาย แต่เธอก็จะยิ้มให้ก่อนเสมอ
  • ผมเป็นคนไม่ดูแลตัวเอง เชอรี่ดูแลทุกอย่างที่เกี่ยวกับผม เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า อาหาร ยา ผลไม้ ขนม กาแฟ วิตามิน ฯลฯ
  • ก่อนนอนเชอรี่จะปอกผลไม้ใส่กล่องแช่ตู้เย็นเอาไว้ พอตอนเช้าก่อนไปทำงานเธอจะเอาผลไม้ใส่กระเป๋าผมไว้ พร้อมเขียนโน้ตแปะที่ประตูบ้าน ว่าวันนี้อย่าลืมกินวิตามินด้วยน๊า~*
  • ใน 1 ปีเราจะทะเลาะกันไม่เกิน 3 ครั้ง เรียกว่าแทบจะไม่เคยทะเลาะกันเลยก็ว่าได้ เวลาที่โกรธกันเชอรี่ไม่เคยโวยวาย ดุด่า งี่เง่า เอาแต่ใจ … แต่เธอจะเงียบ และรอให้ทั้งสองคนใจเย็นๆ ค่อยหันกลับมาคุยกัน
  • ผมเป็นคนขี้เซา(มาก) เชอรี่จะโทรปลุกผมทุกเช้า บางครั้งโทรเท่าไหร่ก็ไม่ตื่น แต่เธอก็จะพยายามโทรต่อไปแม้จะต้องทำงานไปด้วย (สถิติสูงสุด 64 miss call)
  • ด้วยความเป็น Geek ผมก็มีเรื่องมากมายที่ผู้หญิงทั่วไปไม่เข้าใจ แต่เชอรี่พยายามที่จะเข้าใจ เธอพยายามเล่น Social, พยายามเขียนบล็อก, พยายามไปงาน Event ด้วยกัน แม้จะไม่รู้ว่านี่คืองานอะไร
วันเกิดผม เชอรี่ก็แอบไปสั่งเค้กมาเซอร์ไพรส์
  • เวลาที่ผมพูดในภาษาหรือประเด็นที่เธอไม่รู้เรื่อง เธอจะพยายามฟัง ไม่เบือนหน้าหนี พยายามคุยด้วย ไม่เคยบอกว่า “พูดอะไรของเธอ” หรือ “พูดอะไร ไม่เข้าใจ”
  • ทุกครั้งที่ผมบ่นอะไรซักอย่าง เธอจะเข้าข้างผมเสมอ และทิ้งท้ายด้วยคำว่า “ไม่เป็นไรเน๊อะ” แล้วก็ยิ้มให้กำลังใจเราหนึ่งที
  • เชอรี่เป็นคนชอบช็อปปิ้งตามประสาสาวๆ ทั่วไป และเธอรู้ว่าผมไม่ชอบรอ ทุกครั้งที่รู้ตัวว่าจะซื้อของนาน เธอจะพาผมไปมุมที่เธอตั้งชื่อว่า “Husband Parking” เช่นร้าน iStudio, ร้านหนังสือ, ร้านกาแฟที่มีปลั๊กไฟและ Free Wifi ให้ผมชิวๆ รอ
    (อ่านเพิ่ม : แนะนำ 5 Husband Parking ที่จอดสามีสำหรับสาวๆ นักช้อป)
  • เชอรี่ไม่เคยเปรียบเทียบผมกับคนอื่น ไม่เคยเอาเรื่องคู่รักอื่นมาแซะคู่ของเรา … ตั้งแต่คบกันมา ไม่เคยมีเลยจริงๆ
แม้จะต้องไปงานที่โคตรจะ Geek อย่าง BarCamp เธอก็มาช่วยงานโดยไม่บ่นซักคำ
  • เธอหอมแก้มผมทุกครั้งก่อนนอน และทุกเช้าก่อนไปทำงาน
  • เราบอกรักกันทุกวัน
  • เชอรี่มั่นคงในความรักมาก ไม่เคยมองใคร ไม่เคยให้ความหวังใคร
  • เราเชื่อใจกัน เธอไม่เช็คโทรศัพท์ผม ไม่เช็ค Facebook, Line ว่าผมจะคุยกับใคร ไม่ตั้งคำถามว่า “คุยกับใคร”, “คนนั้นเป็นใคร”
  • เราพูดกันเพราะมาก มีครับ มีค่ะทุกครั้ง ตั้งแต่เป็นแฟนกันมาไม่เคยด่ากัน ไม่เคยพูดรุนแรงใส่กัน
เชอรี่ชอบนวดหลังให้ผมเวลาเมื่อยเสมอ แม้บางครั้งอุปกรณ์ที่ใช้นวดจะแปลกไปบ้าง ….
  • เชอรี่เข้ากับครอบครัวผมได้ดีทุกคน ไม่เคยมีปัญหากับคนที่บ้าน และคนที่บ้านทุกคนก็รักเชอรี่ดี
  • หลายครั้งที่ผมซื้อของขวัญราคาแพงให้ หรือพาไปทานอาหารที่ดีๆ เธอจะบอกว่าไม่ต้องก็ได้ และเธอก็หมายความว่าแบบนั้นจริงๆ ไม่ได้พูดผ่านๆ (เราเคยนั่งกินมาม่าที่บ้านในวันสำคัญๆ)
ผมเข้าใจว่าสาวๆ หลายคนก็อยากมีความรักที่สวยงาม มีคนเอาอกเอาใจ มีแฟนที่เข้าใจ มีชีวิตคู่ที่โรแมนติค … แต่สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นได้เลยครับ ถ้าคุณยังคงเป็นสาวๆ ผู้ชอบเปรียบเทียบแฟนกับคนอื่น, ขี้งอน, เอาแต่ใจ, ขี้วีน, ขี้บ่น, ไม่ไว้ใจแฟน, ทะเลาะกันทุกสัปดาห์
คือไม่ได้บอกว่าแฟนผมดีเลิศอะไรมากมาย เพียงแต่หลายสิ่งหลายอย่างที่เธอทำ มันไม่ใช่แค่ความรัก แต่เธอก็ทำตัวเองให้เป็นผู้หญิงที่น่ารักมากจริงๆ น่ารักจนผมรู้สึกว่าที่ผมทำให้เธอมันน้อยเกินไปเสียด้วยซ้ำ
ถ้าคุณจะลองเปลี่ยนตัวเองซักนิดนึง ลองยิ้มบ่อยๆ เข้าใจในสิ่งที่แฟนคุณเป็น เห็นความสำคัญในสิ่งที่เขากำลังทำ อยู่ข้างๆ คอยเป็นกำลังใจ ไม่เรียกร้อง ไม่งอแง พร้อมจะเป็นผู้ให้ก่อนจะเป็นผู้รับ
ผมว่าสุดท้ายแล้ว วันนึงแฟนของคุณก็จะเห็นความเปลี่ยนแปลง รักและดูแลคุณ อย่างที่คุณรักและก็ดูแลเขาเองล่ะครับ 🙂

ถ้าคุณเป็นผู้หญิงที่น่ารักได้แล้ว คุณก็จะได้แฟนผู้น่ารักตามมาเองครับ