“Bridge of Life” สะพานแห่งชีวิตในเกาหลี มีคนมาฆ่าตัวตายเพิ่ม 4 เท่าหลังปรับปรุงใหม่

Mapo Bridge สะพานข้ามแม่น้ำฮันในกรุงโซลประเทศเกาหลี มีอีกชื่อหนึ่งที่หลายคนเรียกว่า “Bridge of Life” สะพานแห่งชีวิต ด้วยความที่เป็นสะพานที่ชาวเกาหลีนิยมมากระโดดเพื่อฆ่าตัวตายมากที่สุด คือมีคนกระโดดสะพานไปแล้ว 1,301 คนภายใน 5 ปี ทางรัฐบาลและบริษัทเอกชนหลายรายในเกาหลี ร่วมกันปรับปรุงสะพานแห่งนี้ใหม่ โดยทำทุกทางเพื่อที่คนจะได้ไม่ไปคิดสั้นบนนั้นอีก สิ่งที่ทำก็เริ่มตั้งแต่ทาสีขอบสะพานเป็นสีขาว แล้วเขียนข้อความให้กำลังใจ เช่น “ช่วงเวลาที่สดใสที่สุดในชีวิตกำลังรอคุณอยู่”, “ความกังวลของคุณจะหมดไปเมื่อคุณแก่ตัวขึ้น” , “ช่วงเวลาที่ยากลำบากจะลอยผ่านไปเหมือนน้ำข้างล่างนี้นี่แหล่ะ” ทำตู้โทรศัพท์ ยกหูปุ๊บได้ปรึกษากับจิตรแพทย์เลย ทำรูปปั้น ให้คนคิดถึงช่วงเวลาแก่เฒ่ากับช่วงเวลาที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน คือได้อ่านข่าวเมื่อหลายปีก่อน คุ้นๆ ว่ามีการแชร์ไปเยอะมาก ซึ่งน่าชื่นชมในความพยายามของที่เกาหลีมาก วันก่อนคิดถึงข่าวนี้ขึ้นมาเลยเสิร์ชข้อมูลดู ปรากฏว่าเจอข่าวที่น่าสนใจ ผลจากการปรับปรุงสะพานข้ามแม่น้ำฮันใหม่ จากสถิติพบว่าจำนวนคนที่มากระโดดสะพานฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้นจากเดิม 4 เท่า !!! คือกลายเป็นว่ายิ่งโปรโมทสะพานนี้มากเท่าไหร่ คนก็ยิ่งสนใจและเมื่อถึงเวลาคิดสั้น ก็เลือกที่จะมากระโดดบนสะพานนี้มากขึ้นตามไปด้วย จน Kim Ki-yong ผู้ว่าเมืองโซลต้องออกมายอมรับว่านี่เป็นแนวคิดที่ไม่ประสบความสำเร็จ (รายงานจาก WSJ) จากความโด่งดังของสะพานแห่งชีวิตนี้ เมื่อปีที่แล้วนาย Sung Jae-gi นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิความเท่าเทียมชายหญิงในเกาหลี ตัดสินใจกระโดดสะพานนี้ต่อหน้าทีมงาน เพื่อขอให้สังคมช่วยบริจาคเงินให้องค์กร NGO ของเขาก่อนที่จะล้มละลาย หลังจากที่กระโดดลงจากสะพานต่อหน้าผู้คน […]

khajochi

February 26, 2014

เมื่อ MacThai เว็บสาวกแอปเปิลเขียนข่าว Android, Windows Phone

เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ถ้าคนที่เป็นแฟนเว็บ MacThai อาจจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงด้านเนื้อหาบางอย่าง นั่นคือมีข่าวของคู่แข่งแอปเปิลอย่างเช่น Galaxy S5, Nokia X มาอยู่ในเว็บด้วย ซึ่งก็มีหลายคนสอบถามเข้ามา มีคนงงและแซะบ้างเล็กน้อย ต้องขอบคุณที่สนใจนะครับ 5555 ทั้งนี้เลยอยากบันทึกการเปลี่ยนแปลงในมุมคนทำเว็บกับประเด็นนี้เล็กน้อย เผื่อคนที่สนใจ ทำไมเว็บสาวกต้องเขียนข่าวคู่แข่ง ? จริงๆ แล้วเว็บข่าวสำหรับสาวกกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือ Fansite คือต้องการเสนอข่าวที่แฟนกลุ่มนั้นๆ สนใจ การเสนอข่าวคู่แข่งโดยตรงและมีผลกระทบกับสาวก เป็นแนวทางที่มีมานานแล้ว โดยเฉพาะเว็บ Fansite ชื่อดังอย่าง Cult of Mac, 9to5mac, TUAW (หรือแม้แต่ Droidsans ที่นำเสนอข่าวไอโฟนด้วย) ก็ล้วนนำเสนอข่าวคู่แข่งด้วยทั้งสิ้น เหตุผลหนึ่งคือเราไม่สามารถบริโภคข่าวเฉพาะด้านเดียวได้ตลอด การอ่านข่าวที่มีผลเกี่ยวข้องอย่างคู่แข่งเป็นสิ่งที่สาวกสนใจเช่นกัน เว็บแมคไทยเราก็มีแนวทางจะทำเช่นนั้นมาตั้งแต่แรก เพียงแต่ด้วยความที่เป็นเว็บหน้าใหม่ อายุไม่ครบ 1 ปีดี ผมเลยอยากให้เน้นเนื้อหาฝั่งแอปเปิลให้ดีที่สุดก่อน และถ้ารักษามาตรฐานได้ดีพอ ค่อยเริ่มนำเสนอข่าวของอีกฝั่ง ปีที่ผ่านมาแมคไทยมีโพสต์บทความและข่าวทั้งหมด 1,107 โพสต์ เป็นโพสต์เนื้อหาฝั่งแอปเปิล 98.6% […]

khajochi

February 25, 2014

ประสบการณ์ไปออกทีวีคู่กับภรรยาในรายการ “ซุปเปอร์เมีย”

ในช่วงวันแห่งความรักปีนี้ ผมได้รับการติดต่อจากทางรายการที่ชื่อน่ากลั๊วน่ากลัวว่า “ซุปเปอร์เมีย” (ฮา) พอดีทีมงานได้มาอ่านบล็อกเรื่อง “วิธีขอแต่งงานอย่างไรไม่ให้เงิบ” ซึ่งน่าสนใจเลยอยากให้มาแชร์ในรายการดู พอดีไหนๆ ก็พูดเรื่องความรักแล้ว จะให้ไปคนเดียวก็แปลกๆ ทีมงานเลยเชิญคุณนายเชอรี่ @CherryJaja มาพูดคุยในรายการด้วย ถึงแม้ผมจะเคยไปออกรายการทีวีมาบ้าง แต่ก็ไม่เคยมีครั้งไหนเลยที่เราสองคนจะไปออกรายการคู่กัน ซึ่งนี่ก็นับเป็นประสบการณ์ใหม่ที่แปลกดี และนั่นหมายความว่า นี่เป็นการสัมภาษณ์ออกทีวีครั้งแรกของเชอรี่ด้วย !! ถ่ายรายการซุปเปอร์เมีย รายการ “ซุปเปอร์เมีย” ออกอากาศทางช่อง Fan TV ของ GMM ซึ่งก็สามารถดูได้ทางกล่อง GMMz และจาน PSI โดยมีพิธีกรคือคุณตั๊ก มยุรา และคุณท็อป ดารณีนุช ซึ่งเป็นดาราไอดอลของเราสองคนเลย สถานที่ถ่ายทำรายการคือร้านใบไม้ร่าเริง สาขาศรีนครินทร์ ซึ่งเราได้คิวถ่ายช่วงบ่ายโมง คุณนายเชอรี่ซึ่งต้องไปออกสัมภาษณ์ทีวีครั้งแรกออกอาการตื่นเต้นเป็นพิเศษ เลือกชุดทั้งคืน ชุดนี้สวยไม๊คะ ชุดนี้จะออกมาเป็นยังไง เค้าต้องพูดอะไร ตอบยังไงดี ตื่นเต้นนอนไม่หลับ~~ >o< แต่ถึงจะตื่นเต้น แต่ก็ตื่นมาแต่งหน้าเขียนคิ้วแต่เช้า คือถึงจะพูดไม่ออกแต่ขอเป๊ะไว้ก่อน (^__^)/ ขับรถไปถึงที่ร้าน ก็เพิ่งเห็นว่าห้องจัดเลี้ยงใหญ่สุดของร้านถูกแปลงร่างเป็นสตูดิโอถ่ายรายการไปเสียแล้ว มีฉากสูงใหญ่จนถึงเพดาน แถมฉากสามารถพับเก็บได้ด้วย เวลาไม่ถ่ายรายการห้องนี้ก็ใช้ให้บริการแขกตามปกติได้เลย […]

khajochi

February 21, 2014

Geek อย่างไรให้ไม่โสด ภาค 2

กลับมาอีกครั้งตามคำเรียกร้อง (รึเปล่า) หลังจากเมื่องาน Barcamp Bangkhen 2011 ผมได้มีโอกาสไปพูดเรื่อง “Geek อย่างไรให้ไม่โสด” โดยแนะนำถึงแนวทางสำหรับหนุ่ม Geek ให้เลิกครองความโสดกันได้เสียที 1 ปีผ่านไป หลังจากสำรวจคนรอบตัว พบว่ามีเพียง 5% เท่านั้นที่ได้มีแฟนเป็นตัวเป็นตน ส่วนอีก 30% เริ่มเปิดตัวจีบสาวมากขึ้น แต่ที่เหลือก็ยังคงสภาวะ Geek โสดๆ อย่างเช่นเคย Barcamp Bangkhen 2012 ครั้งนี้เลยขอกลับมาย้ำเรื่องเดิม ในมุมมองใหม่ โดยเฉพาะเรื่องของการขอสาวออกเดท รวมไปถึงการแชร์ประสบการณ์จากแขกรับเชิญ @CherryJaja ภรรยาแสนสวย (หมวย) ถึงชีวิตที่ต้องอยู่กับหนุ่ม Geek มีข้อดีข้อเสียอย่างไร ขอเชิญรับชม คำเตือน: ยาวมาก !! เป็นการถอดเทปจากที่ได้ไปพูดในงาน อาจจะไม่ได้ใช้สำนวนการเขียนแบบในบล็อกครับ สวัสดีครับทุกท่าน มาพบกันอีกครั้งแล้วนะฮะ กับ Geek อย่างไรให้ไม่โสด ภาค 2 ไม่ทราบว่าในห้องนี้มีใครที่เคยได้ฟังภาคแรกในปีที่แล้วบ้างครับ (ยกมือ 10-15 คน) […]

khajochi

February 20, 2014

เมื่อ BBC ทำสารคดีพาวัยรุ่นมาเมา เที่ยว และมีเซ็กส์ในไทย (Sun, Sex and Suspicious Parents: Thailand)

BBC จัดเป็นสถานีโทรทัศน์ของอังกฤษที่เก่าแก่ยาวนาน แต่เปิดโอกาสให้รายการเจ๋งๆ ไอเดียเด็ดๆ ได้มีออกมาอยู่หลากหลายมาก ล่าสุดมีรายการวาไรตี้สำหรับครอบครัว (ติดเรท) ในชื่อ “Sun, Sex and Suspicious Parents” รายการ SSS (ขอเรียกชื่อย่อ) เป็นเรื่องของวัยรุ่นกลุ่มหนึ่ง ที่ยังอยู่ในวัยเรียน และอยู่กับพ่อแม่ ตามรูปแบบของชาวผู้ดีอังกฤษ โดยรายการจะหลอกพาวัยรุ่นกลุ่มนี้ไปปล่อยเที่ยวแบบหลุดโลก เมาปลิ้น มั่วเซ็กส์ อ้วกแตกผ่านจอกันเลยทีเดียว แต่ทีเด็ดคือวัยรุ่นเหล่านี้ไม่รู้เลยว่าพ่อแม่ของพวกเขาได้ตามมาดูพฤติกรรมทุกอย่างของลูกๆ ด้วย ซึ่งก็มีทั้งอย่างฮา ดราม่า น้ำตาไหลกันเลย    ฟังดูเหมือนจะไม่มีอะไร แต่ใน Serie ชุดล่าสุดนี้ ทาง BBC ได้พาวัยรุ่นมากิน เที่ยว เมาปลิ้น มั่วเซ็กส์กันที่ “ประเทศไทย” ของเรานี่เอง รายการในชุดที่มาเมืองไทยนี้เริ่มออกอากาศเมื่อมกราคม 2014 ที่ผ่านมา โดยพาวัยรุ่นมามั่วในไทยแล้ว 4 ตอนด้วยกัน ในแต่ละตอนจะมีกลุ่มวัยรุ่นประมาณ 3-4 คน สถานที่มามั่วในเมืองไทย ก็เป็นที่ยอดฮิตตั้งแต่พัฒน์พงษ์, พัทยา, ภูเก็ต, เกาะพะงัน […]

khajochi

February 12, 2014

Twinsters เรื่องราวของ 2 สาวฝาแฝดชาวเกาหลีที่จากกันตอนเด็ก แต่พบเจอกันด้วย Facebook

เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี Facebook ได้จัดทำหน้าเว็บพิเศษเพื่อบอกเล่าเรื่องราวที่ Social Network แห่งนี้สามารถเปลี่ยนชีวิตผู้คนได้ ใน 10 เรื่องทั้งหมด ผมพบว่าเรื่องราวของ Twinsters น่าประทับใจที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องแปลกประหลาดจนไม่น่าเชื่อ และน่าจะเป็นเรื่องราวที่ถูกพูดถึงมากที่สุดเรื่องหนึ่งในตอนนี้ เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อปลายปี 2012 ในขณะที่เอนิส (Anaïs) หญิงสาวอายุ 25 ปีชาวเกาหลี เธอกำลังเล่น Facebook อยู่ได้ไม่นาน ก็ได้มีรูปใบหนึ่งโผล่ขึ้นมาบน Timeline โดยเพื่อนของเธอส่งมาให้  ภาพใบนั้นเป็นภาพของเอนิสกับหญิงสาวคนหนึ่งซึ่ง … หน้าเหมือนเธอยังกะแกะ เอนิสเป็นเด็กกำพร้า ที่ถูกรับเลี้ยงและส่งมาที่ฝรั่งเศสตั้งแต่เด็ก เธอเริ่มสงสัยแต่ไม่แน่ใจว่า หรือเธออาจจะมีฝาแฝด ? เอนิสเริ่มค้นหาประวัติการเกิดของตัวเอง แต่ก็ไม่พบอะไร 2 เดือนต่อมา เพื่อนของเธอบอกว่า ผู้หญิงคนนั้นได้เล่นในหนังเรื่อง “21 & Over” หลังจากที่เสิร์ชข้อมูลนักแสดง เธอก็ได้พบกับ ซาแมนต้า (Samantha) หัวใจเธอเต้นแรง เพราะไม่ใช่แค่หน้าตาของซาแมนต้าจะเหมือนกับตัวเธอเองไม่มีผิด แต่เมื่อเลื่อนลงไปดูข้อมูลส่วนตัว เธอก็พบว่าซาแมนต้าเกิดที่ประเทศเกาหลีใต้เหมือนกับเธอ และเกิดวันที่ […]

khajochi

February 6, 2014

สรุปชีวิตตัวเองในปี 2013 – ปีแห่งการเริ่มต้นใหม่

Note: เขียนไว้ใน Facebook แต่ลืมเอามาใส่ในบล็อก เลยก็อบมาไว้เป็นหลักฐาน สรุปเรื่องราวของตัวเองในปี 2013 ปีที่น่าจดจำ มีเรื่องราวมากมายที่น่าจะเปลี่ยนชีวิตตัวเองหลังจากนี้ไปอีกนาน (อ่านเพิ่ม: สรุปชีวิตตัวเองในปี 2012 – ปีแห่งการเปลี่ยนแปลง) การงาน – หลังจากที่ได้เลื่อนตำแหน่งเป็น Lead Software Engineer ที่ Reuters แต่เมื่อมองเห็นสิ่งที่ตัวเองชอบ และน่าจะได้เวลาที่เหมาะสม ในที่สุดก็ได้ตัดสินใจออกจากบริษัทที่ทำมากว่า 7 ปี รวมถึงลาออกจากการเป็นพนักงานบริษัทที่ทำมา 10 กว่าปี ชีวิตการงานคือร่วมกับเพื่อนๆ ตั้งบริษัท Qlovr เพื่อทำงานด้าน Mobile Application อีกส่วนหนึ่งก็กลายมาเป็นบล็อกเกอร์และทำเว็บไซท์ MacThai ของตัวเองอย่างเต็มตัว ในวันที่ผมยื่นใบลาออกจากบริษัท Thomson Reuters เปิดตัวบริษัท Qlovr Co.,Ltd ผู้นำเสนอ Mobile Application โดย @Khajochi และทีมงาน วิธีดูแลเว็บเมื่อเกิดดราม่า : กรณีศึกษาจาก MacThai vs […]

khajochi

February 5, 2014

เมื่อคลิปพ่อเผาลูกชายในงานแต่งงานมีคนดูครบ 1 ล้านวิว

ในชีวิตนี้ไม่คิดว่าจะมีคลิปของตัวเองที่มีคนดูถึง 1 ล้านวิวได้ แล้วมันก็เกิดขึ้นจริง แต่พระเอกในคลิปไม่ใช่ผมนะ กลับเป็นคุณพ่อของผมเอง และเป็นคลิปที่มีความยาวมากถึง 17 นาทีด้วยกัน คลิปนี้มีอะไร ? ที่มาที่ไปคือเมื่อผมจะจัดงานแต่งงาน ก็อยากได้คำอวยพรจากผู้ใหญ่ในงานแต่งตามธรรมเนียมนิยม แต่การจะให้หัวหน้างานหรือผู้ใหญ่ที่ผมไม่ได้รู้จักมากมายมาพูดนั้น ก็รู้สึกว่าผมคงจะจำอะไรที่ท่านพูดได้ซักเท่าไหร่ (มีเจ้าบ่าวเจ้าสาวกี่คนที่จำประธานในงานพูดได้) ผมเลยคิดว่า ถ้าอย่างนั้นก็ขอเป็นพ่อของผมและเชอรี่ (@CherryJaja) มาเป็นคนให้พรละกัน ซึ่งผมก็โทรไปขอท่านทั้งสอง แต่ก็ไม่คิดว่า คุณพ่อของผมท่านจะจริงจังถึงขนาดเตรียมบทพูด วิธีการ และซ้อมทุกอย่างมาเป็นอย่างดี !! ซึ่งถ้าท่านได้ลองรับฟังดูก็จะรู้ว่าเป็นการอวยพรเจ้าบ่าวเจ้าสาวที่ครบมาก มีทั้งฮา, แซว, แซะ และคำสอนที่ลึกซึ้งจนหลายคนในงานจำได้ขึ้นใจ ส่วนตัวคิดว่านี่อาจจะเป็นคลิปที่ประธานในงานแต่งกล่าวอวยพรบ่าวสาวที่มีคนดูมากสุดในไทยก็เป็นได้ ผมเลยวานท่านพ่อช่วยเขียนเบื้องหลังจากเตรียมตัวและการพูดในงานนี้มาให้ได้อ่านกันครับ (พ่อยังไงก็เก่งกว่าลูกจริงๆ ฮะ) เผยเบื้องหลังคลิปพ่อเผาลูก (โดยพ่อของ @Khajochi) เมื่อ “เอ็ม” ลูกชายมาขอให้ผมเป็นผู้กล่าวอวยพรในงานแต่งงาน โดยบอกว่า อยากให้พ่อพูดเพราะผมน่าจะเข้าใจแกมากที่สุด ก็รู้สึกแปลกใจ แต่ก็รับปากด้วยความเต็มใจและตื้นตันใจ เจ้าลูกชายคนสุดท้องคนนี้ แม้จะพูดน้อย แต่ก็เป็นจอมเซอร์ไพร้ซ และเป็นนักคิดนอกกรอบ ประจำบ้าน งานแต่งงานครั้งนี้เขาก็คิดเอง ทำเอง แทบทั้งหมด ท่านที่ไปร่วมงาน คงเห็นเซอร์ไพร์ส เต็มไปหมด […]

khajochi

February 5, 2014