Twinsters เรื่องราวของ 2 สาวฝาแฝดชาวเกาหลีที่จากกันตอนเด็ก แต่พบเจอกันด้วย Facebook

เนื่องในโอกาสครบรอบ 10 ปี Facebook ได้จัดทำหน้าเว็บพิเศษเพื่อบอกเล่าเรื่องราวที่ Social Network แห่งนี้สามารถเปลี่ยนชีวิตผู้คนได้
ใน 10 เรื่องทั้งหมด ผมพบว่าเรื่องราวของ Twinsters น่าประทับใจที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องแปลกประหลาดจนไม่น่าเชื่อ และน่าจะเป็นเรื่องราวที่ถูกพูดถึงมากที่สุดเรื่องหนึ่งในตอนนี้

เรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อปลายปี 2012 ในขณะที่เอนิส (Anaïs) หญิงสาวอายุ 25 ปีชาวเกาหลี เธอกำลังเล่น Facebook อยู่ได้ไม่นาน ก็ได้มีรูปใบหนึ่งโผล่ขึ้นมาบน Timeline โดยเพื่อนของเธอส่งมาให้ 
ภาพใบนั้นเป็นภาพของเอนิสกับหญิงสาวคนหนึ่งซึ่ง … หน้าเหมือนเธอยังกะแกะ
เอนิสเป็นเด็กกำพร้า ที่ถูกรับเลี้ยงและส่งมาที่ฝรั่งเศสตั้งแต่เด็ก เธอเริ่มสงสัยแต่ไม่แน่ใจว่า หรือเธออาจจะมีฝาแฝด ? เอนิสเริ่มค้นหาประวัติการเกิดของตัวเอง แต่ก็ไม่พบอะไร
2 เดือนต่อมา เพื่อนของเธอบอกว่า ผู้หญิงคนนั้นได้เล่นในหนังเรื่อง “21 & Over” หลังจากที่เสิร์ชข้อมูลนักแสดง เธอก็ได้พบกับ ซาแมนต้า (Samantha)
หัวใจเธอเต้นแรง เพราะไม่ใช่แค่หน้าตาของซาแมนต้าจะเหมือนกับตัวเธอเองไม่มีผิด แต่เมื่อเลื่อนลงไปดูข้อมูลส่วนตัว
เธอก็พบว่าซาแมนต้าเกิดที่ประเทศเกาหลีใต้เหมือนกับเธอ และเกิดวันที่ 19 พ.ย. 1987 … วันเดียว เดือนเดียว ปีเดียวกับเธอ !!!
เธอตัดสินใจส่งข้อความผ่าน Facebook ไปยังซาแมนต้า เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้น
ทั้งคู่ตื่นตกใจมาก แต่ก็ดีใจไปด้วย และได้พูดคุยผ่านข้อความ แลกภาพตอนเด็กกันดูอยู่หลายใบ

จนทั้งสองคนตัดสินใจที่จะคุยกันแบบเห็นหน้าผ่าน Skype

ทั้งสองไม่ใช่เพียงพี่น้องร่วมสายเลือด แต่เป็นฝาแฝดที่เกิดมาลืมตาดูโลกพร้อมกัน และมีใบหน้า เสียง ทุกอย่างเหมือนกันเช่นเดียวกับฝาแฝดคนอื่นๆ ทั่วโลก
หลังจากที่คุยกันทุกวันๆ จากคนละซีกโลกผ่านโลกออนไลน์ .. ในที่สุดทั้งคู่ก็ตัดสินใจมาพบกันจริงๆ

แต่การจะพบกันครั้งแรกก็ต้องใช้เงินในการบินข้ามประเทศเพื่อพบกัน นอกจากนี้ พวกเธอคิดว่าเรื่องราวของพวกเธอช่างน่าประทับใจมากเสียจนควรทำอะไรบางอย่างกับมัน ซาแมนต้าซึ่งทำงานอยู่ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ได้เสนอไอเดียว่าควรจะเก็บบันทึกเรื่องราวต่างๆ รวมถึงการเจอกันครั้งแรก

ในที่สุดทั้งสองได้ตัดสินใจทำหนังสารคดีเกี่ยวกับเรื่องราวของตัวเอง โดยใช้วิธีการระดมทุนผ่าน Kickstater ซึ่งมีผู้เข้ามาร่วมบริจาคให้กับโครงการนี้อย่างรวดเร็ว จนในที่สุดทั้งสองก็ได้ทุน $43,838 ในการถ่ายทำดังหวัง

ทั้งสองคนได้พบกันครั้งแรก และหลังจากนั้นก็เริ่มเดินทางไปด้วยกัน ฉลองวันเกิดด้วยกันครั้งแรก รวมถึงกลับไปเยี่ยมที่ประเทศบ้านเกิดคือเกาหลีใต้ด้วยกันอีกด้วย
ตอนนี้สารคดี Twinsters ได้ถ่ายทำเสร็จสิ้นแล้ว และวางแผนจะออกฉายในปี 2015 ทั้งนี้หนังอยู่ในขั้นตอน Post Poduction ซึ่งต้องการระดมทุนอีกจำนวนหนึ่ง ใครสนใจไปร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Twinsters ได้ที่นี่จ้า -> TWINSTERS Part 2: Post Production

ติดตามพวกเธอได้ที่ Twinsters Fanpage