เมื่อ MacThai เว็บสาวกแอปเปิลเขียนข่าว Android, Windows Phone

เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา ถ้าคนที่เป็นแฟนเว็บ MacThai อาจจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงด้านเนื้อหาบางอย่าง นั่นคือมีข่าวของคู่แข่งแอปเปิลอย่างเช่น Galaxy S5, Nokia X มาอยู่ในเว็บด้วย

ซึ่งก็มีหลายคนสอบถามเข้ามา มีคนงงและแซะบ้างเล็กน้อย ต้องขอบคุณที่สนใจนะครับ 5555 ทั้งนี้เลยอยากบันทึกการเปลี่ยนแปลงในมุมคนทำเว็บกับประเด็นนี้เล็กน้อย เผื่อคนที่สนใจ


ทำไมเว็บสาวกต้องเขียนข่าวคู่แข่ง ?

จริงๆ แล้วเว็บข่าวสำหรับสาวกกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง หรือ Fansite คือต้องการเสนอข่าวที่แฟนกลุ่มนั้นๆ สนใจ การเสนอข่าวคู่แข่งโดยตรงและมีผลกระทบกับสาวก เป็นแนวทางที่มีมานานแล้ว โดยเฉพาะเว็บ Fansite ชื่อดังอย่าง Cult of Mac, 9to5mac, TUAW (หรือแม้แต่ Droidsans ที่นำเสนอข่าวไอโฟนด้วย) ก็ล้วนนำเสนอข่าวคู่แข่งด้วยทั้งสิ้น

เหตุผลหนึ่งคือเราไม่สามารถบริโภคข่าวเฉพาะด้านเดียวได้ตลอด การอ่านข่าวที่มีผลเกี่ยวข้องอย่างคู่แข่งเป็นสิ่งที่สาวกสนใจเช่นกัน

เว็บแมคไทยเราก็มีแนวทางจะทำเช่นนั้นมาตั้งแต่แรก เพียงแต่ด้วยความที่เป็นเว็บหน้าใหม่ อายุไม่ครบ 1 ปีดี ผมเลยอยากให้เน้นเนื้อหาฝั่งแอปเปิลให้ดีที่สุดก่อน และถ้ารักษามาตรฐานได้ดีพอ ค่อยเริ่มนำเสนอข่าวของอีกฝั่ง

ปีที่ผ่านมาแมคไทยมีโพสต์บทความและข่าวทั้งหมด 1,107 โพสต์ เป็นโพสต์เนื้อหาฝั่งแอปเปิล 98.6% หมายความว่าเรามีข่าวของคู่แข่งรอบตัวแอปเปิลเพียง 1.4% ซึ่งถือว่าน้อยมากๆ และน้อยเกินไป

การเขียนข่าวฝั่งคู่แข่งเป็นการ “ทดลอง” แนวทางอะไรบางอย่าง ซึ่งเราได้คิดเรื่องนี้กันมาซักพักแล้ว จริงๆ น่าจะเขียนตั้งนานแล้ว แต่เพิ่งได้มาลองในช่วงนี้ และได้เริ่มลองใช้กับงาน Mobile World Congress ที่มีข่าวน่าสนใจเยอะทีเดียว

ผลการทดลอง

จุดเด่นของแมคไทยคือข่าวที่เร็ว, ภาพสวย, อ่านง่าย, ไม่มี Banner ด้านบนข่าว เลยทำให้มี SEO ที่ดี ซึ่งผมเองก็ถนัดในการ Monitor ทุกอย่างแบบ Real-time ก็ได้ข้อมูลน่าสนใจหลายอย่าง

  • ผลจากการทดลองเขียนข่าวอย่างเช่น Nokia X ทำให้คีย์เวิร์ด Nokia X, Nokia X+, Nokia XL มีเว็บ MacThai เป็นอันดับ 1-3 ในช่วง 3 ชั่วโมงแรก
  • แม้เว็บจะไม่มีข่าวของ Nokia มาก่อน, ไม่มีแฟนๆ Nokia ในเว็บ แต่กูเกิลก็ยัง Rank ให้อยู่ด้านบน อันนี้ไม่แน่ใจว่าเพราะอะไร (ชื่อโดเมนก็บอกว่าแมค -_-“) แต่ก็ถือว่าโชคดีละกัน
  • ข่าว Gear 2, Gear 2 Neo ของซัมซุง ก็ยังได้เสิร์ชอันดับ 1-5 ในช่วง 1 ชั่วโมงแรก หลังจากนั้นก็เริ่มตก
  • ข่าว Galaxy S5 แม้จะเขียนข่าวเร็ว แต่แทบไม่ติดอันดับบนกูเกิลเลย เว็บฝั่ง Android จะขึ้นหมด อันนี้ถือว่ากูเกิลฉลาดใช้ได้เลย
  • จำนวนคน Like, Share ข่าวไม่แตกต่างจากข่าวแอปเปิล แสดงว่าแฟนๆ เว็บซึ่งส่วนใหญ่ชอบแอปเปิล ก็สนใจข่าวคู่แข่งเช่นกัน
  • จำนวน Comment ข่าวคู่แข่ง มีมากกว่าข่าวแอปเปิล 10-20% อันนี้แปลกใจเล็กน้อย
  • มีคนแอบงงว่าทำไมมีข่าวคู่แข่งในเว็บแมคไทย 5-6 รายเท่าที่พบ ซึ่งก็มีคนสังเกตมากกว่าที่คิด แสดงว่าเว็บนี้มันดูมีจุดเด่นความเป็นสาวกมากเลยนะเนี่ย 55
  • ด้วยสโลแกน “ไม่เป็นกลาง” เมื่อเขียนข่าวคู่แข่งก็มีการเทียบกับฝั่งแอปเปิลบ้าง อันนี้ feedback หลายคนบอกก็เป็นปกติ สงสัยแซะบ่อยจนชิน
โดยสรุปแล้วจากการทดลอง ได้ผลตอบรับดีกว่าที่คิด ส่วนที่บางคนสงสัยว่าจะเสียความเป็นเว็บสาวกไหม อันนี้ก็ต้องบอกตามตรงว่าสาวกจริงๆ ก็ควรต้องเสพข่าวรอบด้าน ซึ่งก็เป็นแนวทางที่เคยคิดมาตั้งแต่แรกเช่นเดียวกับเว็บชั้นนำ แต่เพิ่งมาทำตอนปีที่ 2 คนเลยงงเล็กน้อย (ต่อไปก็ชิน)
ทั้งนี้ก็ยังคงต้องเน้นคุณภาพของข่าวในฝั่งแอปเปิลมากกว่าเช่นเดิม แต่จะมีข่าวคู่แข่งมาด้วย ในอัตราส่วน 80-20 ซึ่งต้องรอดูกันต่อไปว่าจะเป็นยังไง โฮะๆ

อ่านเพิ่ม – MacThai.com