นี่คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเลิกใช้ Windows XP

ความเชื่อที่ว่า “แทบทุกคนในโลกเคยผ่านการใช้ Windows XP มาก่อน” อาจจะไม่เกินเลยนัก ถ้านับว่า Windows XP คือระบบปฏิบัติการที่ประสบความสำเร็จที่สุดทั้งในแง่จำนวนผู้ใช้ และความคงทนคือ 12 ปีผ่านไปแล้วก็ยังใช้กันอยู่

ไมโครซอฟท์ประกาศว่าจะเลิกสนับสนุน Windows XP หลังจากวันที่ 8 เมษายน 2014 นี้แล้ว แน่นอนทุกสื่อต่างลงข่าวมากมาย ซึ่งนี่ก็เป็นข่าวใหญ่ระดับโลกจริงๆ นะ

ส่วนตัวผมเองก็ทำงานโดยใช้ทั้ง Mac และ Windows สลับกันไป ถึงจะใช้แมคมากหน่อยแต่ก็ใช้ Windows เยอะมากในหลายงานที่ต้องทำ ก็ต้องยอมรับจริงๆ ว่าข่าวนี้ทำให้ตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้ Windows 8.1 ซึ่งถือว่าเสถียรที่สุดในปัจจุบัน หรือบางคนก็ขยับไป Windows 7 ก็ถือว่าโอเค

ผลจาก Windows XP หมดอายุในครั้งนี้ มีผลกระทบเยอะมาก แต่คนไม่ค่อยรู้ เลยอยากขอแชร์ให้เห็นภาพกันดังนี้ครับ

ไม่ปลอดภัย, ไม่มีโปรแกรมให้ใช้

ผลกระทบกับทุกคนที่ยังใช้ Windows XP อยู่มีมากมาย ที่แน่ๆ คือเรื่องความปลอดภัย โดนไวรัสโดนแฮก ต่อไปนี้ไม่มีอะไรรองรับหรือปิดช่องโหว่ให้อีกแล้ว

สำหรับชาวไทยเราอาจจะไม่ได้ใส่ใจกับเรื่องความปลอดภัยมากนัก แต่ท่านอาจจะไม่เคยเจอปัญหาเปิดเว็บอะไรซักอย่างที่อาศัยช่องโหว่ของ Windows XP แล้วข้อมูลหายวาบไปกับตา คือมีความเสี่ยงสูงมากเวลาเข้าเน็ต และแฮกเกอร์ก็คงรอคอยเวลานี้มานานแล้ว

นอกจากนี้ เรื่องความปลอดภัยอาจจะยังไม่น่ากลัวเท่ากับซอฟต์แวร์อื่นๆ ก็จะไม่รองรับ Windows XP อีกต่อไปแล้ว ตัวอย่างเช่น

  • Adobe Photoshop เวอร์ชันต่อไป
  • iCloud ของแอปเปิลก็ไม่รองรับ
  • MS Office รุ่นถัดไป
  • Google Chrome รุ่นหลังจากปี 2015 จะใช้บน Windows XP ไม่ได้
การใช้ซอฟต์แวร์รุ่นถัดไปไม่ได้ก็เป็นผลให้ต้องเปลี่ยนเหมือนกัน คือซอฟต์แวร์บางตัวมันต้องใช้ บางธุรกิจต้องใช้ Photoshop บางบริษัทต้องใช้ MS Office บางบ้านใช้ iCloud + Google Chrome 

ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเลิกใช้ Windows XP

จริงๆ แล้วจุดที่ทำให้เปลี่ยนใจเลิกใช้ Windows XP มากที่สุดคงเป็นเพราะนี่คือช่วงเวลาที่สมควรจะเปลี่ยนที่สุดแล้ว ด้วยสภาพแวดล้อมทุกอย่างที่เหมาะสมเป็นอย่างมาก

  • ราคา Windows ตอนนี้ไม่แพงเลย Windows 8 Pro ของแท้ขายแค่ 2,999 บาท ราคาพอๆ กับ Magic Mouse เลย (ฮา)
  • มีโปรหลายค่ายออกมาเพียบ คอมใหม่แถม Windows แท้ตอนนี้ราคาระดับ 15,000 – 20,000 บาทซื้อได้สบายๆ ถูกกว่าซื้อมือถืออีกนะ
  • นี่คือยุคที่เราซื้อทุกอย่างได้ผ่านระบบออนไลน์ ไม่ต้องไปซื้อกล่องถึงร้าน เพราะงั้นทุกอย่างทำได้ผ่านระบบออนไลน์ กดซื้อ โหลด อัพเดท แล้วก็ใช้ได้เลย
  • ตอนนี้ Windows มีในทุกระบบ ทั้ง PC, Notebook, Tablet หรือแม้แต่ซื้อ MacBook ก็ลง Windows ได้ (ผมนี่แหล่ะใช้อยู่)
  • แหล่งข้อมูลในการอัพเดทไปใช้ Windows เวอร์ชันอื่นมีเยอะมาก ทั้งเว็บ, บล็อก, กระทู้ คือกระแสเลิกใช้ XP กำลังมา หาข้อมูลข้อดีข้อเสียได้ง่ายมาก
บทความเพิ่มเติมสำหรับความเสี่ยงในการใช้ Windows XP