เบื้องหลังการแปลงร่าง MacThai เป็น McThai เพื่อเล่นมุก April Fool 2014

เป็นประจำทุกปีที่ April Fool จะต้องมีอะไรสนุกๆ ให้เล่นกัน ซึ่งผมก็เป็นคนที่เล่นอะไรแปลกๆ ฮาๆ มาตลอดทุกปี ซึ่งก็ได้ผลบ้าง แป๊กบ้าง ก็ขำๆ กันไป

ผมว่า April Fool มันก็มีสเน่ห์ของมันนะ โดยเฉพาะพวกขาประจำ เราจะคอยรอดูว่าปีนี้เขาจะมามุกไหนกันนะ ต้องเตรียมตัวรับให้ทัน 55

ปีที่แล้วทดลองเปลี่ยนเว็บ MacThai เป็น Android แล้วก็เสนอข่าวฮาๆ ตลอดทั้งวัน ก็มีคนร่วมฮาด้วยพอสมควร ได้พูดถึงในรายการแบไต๋ด้วยนะว่าชอบมุกนี้มาก 555

มาปีนี้ ด้วยความที่มีดราม่าแมลงสาบกับแมคโดนัลด์ ทำให้คนเสิร์ชกูเกิลแล้วเข้าเว็บ MacThai โดยที่เข้าใจว่าเราคือบริษัท McThai ซะงั้น แต่ด้วยความที่ชื่อสองเว็บนี้มันพ้องเสียงกัน ก็เลยเสนอไอเดียว่า

“ถ้าเราแปลงร่างเว็บแมคไทย (MacThai) ให้กลายเป็นแมคไทย (McThai) ก็น่าจะฮาดีนะ”

ทีมงานเห็นพ้องต้องกันว่ามีฮาแน่ๆ ว่าแล้วก็จัดไป

เนื่องจากเราจริงจังกับ April Fool กันมาก (เพื่อ?) ก็มีเตรียมงานล่วงหน้า 1 สัปดาห์ โดยพี่เม่น (@iMenn) ไปปรับธีมให้ออกแนวเหลืองแดง พร้อมเปลี่ยนโลโก้เล็กน้อย

ดราฟแรกที่พี่เม่นส่งมาให้ ปรากฏว่ามันคล้ายกับแมคโดนัลด์มากไปหน่อย ทีมงานเลยขอให้ปรับแก้ เพิ่มความ Minimal และก็แค่ดูออกว่าอารมณ์เป็นแฟนคลับแมคโดนัลด์แทน

ดราฟที่ 2 ออกมาเจ๋งมาก ก็เลือกใช้กันเลย นอกจากเว็บที่แดงแจ๋แล้ว ตัว Navigation ข้างบนก็ประบสีเป็นสีเหลืองด้วยนะ เพื่อให้ดูเข้ากันกับธีม

ผมที่ดูระบบหลังบ้าน ก็มีการปรับแก้เรื่องตำแหน่งโฆษณาเล็กน้อย คือทำเหมือนเราเป็นเว็บสาวกแมคโดนัลด์ ก็ต้องมีโฆษณาแมคโดนัลด์ด้วยสิถึงจะถูก !!

ส่วนทีมเขียนข่าวก็มีการเตรียมกันนิดหน่อยว่าใครจะเขียนข่าวแนวไหน ซึ่งก็ออกมาตามถนัดของแค่ละคน สรุปได้ 8 ข่าว และก็ลงข่าวกันตั้งแต่เข้ายันเย็นเลยทีเดียว

นอกจากในเว็บ ก็มีการไปปรับ Fanpage ด้วย (จริงจังมาก) คือทำ Cover Image พร้อมโลโก้บน Facebook ใหม่ เพื่อความเนียน

เริ่มเปลี่ยนโฉมเว็บเวลา 0.01 เป๊ะ หลังจากนั้นก็เริ่มโพสต์ข่าว เว้นช่วงเวลาตอนเช้า, เที่ยง, บ่าย, เย็น และก็ปรับกลับไปเป็นธีมเดิม 23.59

ผลตอบรับปีนี้ดีเกินที่คาดมากๆ คือเป็นที่พูดถึงใน Twitter, Facebook รวมถึงเว็บเพื่อนบ้านเราอย่าง TechXCite ถึงกับเขียนข่าวถึงมุกนี้ของ MacThai เลยทีเดียว (ขอบคุณคร๊าบบบ)

ปีนี้เว็บไอทีไทยที่เห็นเล่นกันเยอะๆ ก็มี Blognone, Droidsans และ MacThai นี่แหล่ะ ส่วน Tech Startup ไทยก็มีเล่นกันอย่างคึกคัก ซึ่งทาง Thumbsup ก็สรุปไว้เป็นอย่างดี

ปีหน้าเจอกันใหม่ ขอเวลาไปคิดมุกก่อนนะ 55

Khajochi April Fool Link