5 วิธีใช้บัตร Debit Card อย่างไรให้ปลอดภัย

สมัยที่เป็นนักศึกษามหาลัย ผมใช้บัตรที่เรียกว่าบัตรเดบิตอย่างเป็นจริงเป็นจังมาก ย้ำอีกครั้งว่าเป็นบัตรเดบิต ไม่ใช่บัตรเครดิตนะครับ

ถามว่าทำไมต้องใช้บัตรเดบิต ก็เพราะตอนนั้นเรายังไม่มีเงินเดือน และเราก็รับงานเขียนโปรแกรมนอกมาทำ ทีนี้พอจะต้องใช้ธุรกรรมออนไลน์ทั้งหลายที่ต้องการบัตรเครดิต เราก็เลยไม่สามารถทำด้วยตัวเองได้สะดวก

สุดท้ายด้วยคำแนะนำของคนรู้จัก ทำให้ได้ทดลองใช้บัตรเดบิต และก็ใช้อย่างหนักมาตลอดจนเรียนจบมาทำงาน

 

ช่วงนี้เห็นมีหลายคนถามเรื่องการซื้อของใน App Store, ซื้อสติ๊กเกอร์ใน Line ว่าถ้าไม่มีบัตรเครดิตเราจะทำยังไงได้บ้าง ในบางกรณีก็อาจจะซื้อบัตรเติมเงินมือถือได้ (เช่น Line) แต่หลายกรณีก็อาจจะต้องใช้บัตรเดบิตแทน (เช่น App Store, iTunes Store)

ข้อดีของบัตรเดบิต

  • ไม่ต้องรออนุมัติบัตร นักเรียน นักศึกษาก็ทำได้
  • สะดวก ไม่ต้องพกเงินสดทีละเยอะๆ 
  • ใช้เงินที่มีอยู่จริง ไม่ใช่เงินในอนาคต
  • ค่าธรรมเนียมรายปีไม่แพง
  • ใช้ซื้อสินค้าออนไลน์อย่าง App Store, iTunes Store ได้
  • ช่วงนี้หลายเดบิตหลายใบมีโปรโมชันดีๆ ลดราคาสินค้าได้ด้วย อย่างบัตรของกรุงศรีนี่โปรเพียบ ลองอ่านเพิ่มเติมได้ที่ -> http://krungsri.com/th/consumer-listing.aspx?pid=259

แต่ถึงจะมีข้อดีหลายอย่าง แต่ขึ้นชื่อว่าบัตรชำระเงิน ก็ย่อมต้องมีข้อเสียในเรื่องของการถูกแอบอ้างไปใช้ และความปลอดภัยในหลายๆ ด้าน ถ้าจะให้แนะนำวิธีใช้บัตรเดบิตยังไงให้ปลอดภัย ก็มีข้อแนะนำดังนี้ครับ

1. จำกัดวงเงินไม่ให้สูงเกินไป

เช่นเดียวกับบัตรเครดิต เราสามารถจำกัดวงเงินการใช้งานได้ด้วยนะ คือถ้าเรามีเงินในบัญชี 10,000 บาท เราก็ควรกำหนดวงเงินซัก 3,000 บาท ไม่ต้องเยอะมากอะไร

แต่ก็ขึ้นกับจุดประสงค์การใช้บัตรด้วยนะ ถ้าวันๆ เราใช้แค่ซื้อของใน App Store วงเงิน 1,000 บาทต่อวันก็เพียงพอ แต่ถ้าเราใช้ซื้อของเข้าบ้านบ่อยๆ วงเงินก็อาจจะต้องสูงขึ้นมาหน่อย

2. ใช้ลายเซ็นจริงหลังบัตร อย่าใช้ชื่อ-นามสกุล

หลายคนเซ็นหลังบัตรด้วยชื่อ นามสกุล เพราะตัวเองไม่มีลายเซ็น ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่น่ากลัวมากเพราะการเขียนชื่อตามลายมือเรา มักทำได้ง่ายกว่าการคัดลองลายเซ็นอยู่แล้ว

3. อย่าถ่ายรูปโชว์บัตร

เหมือนจะเป็นเรื่องตลก แต่ก็มีมาแล้ว อย่างกรณีที่ต่างประเทศ มีธนาคารรับทำบัตรเดบิตลายการ์ตูนสุดน่ารัก เด็กๆ ก็ไปสมัครแล้วก็ถ่ายรูปโพสต์โชว์บน Facebook, Instagram จนพวกหัวขโมยสามารถคัดลองเลขบัตรทั้งหมดไปใช้ซื้อสินค้าได้ซะงั้น

4. ใช้บัตรเดบิตกับร้านที่มั่นใจได้

หลายคนอาจจะเคยใช้บัตรเดบิตในห้างหรู ในร้านค้าออนไลน์ชื่อดัง แต่ก็ยังมีร้านค้าอีกมากมายที่เราไม่ควรไว้วางใจ เช่นร้านขายของตามงานอีเวนต์ ซึ่งอาจจะไม่มีตัวตนอยู่จริงก็ได้ หรือการไปใช้บัตรในประเทศที่เสี่ยงต่อการถูกขโมยข้อมูล

5. เมมเบอร์ Call Center ของธนาคารผู้ออกบัตรไว้เสมอ

อะไรก็เกิดขึ้นได้ครับ ชีวิตนี้ผมทำกระเป๋าตังค์หายเกิน 3-4 ครั้ง และต้องโทรอายัดบัตรทั้งหมดบ่อยมาก การเมมเบอร์ของ Call Center ของธนาคารไว้ช่วยให้เราปลอดภัยจากการโดนขโมยบัตรไปใช้จนหมดบัญชีได้ระดับนึงเลย

หวังว่าจะเป็นประโยชน์บ้าง ไม่มากก็น้อยสำหรับคนที่กำลังจะทดลองใช่บัตรเดบิตซักใบนะจ๊ะ~*

[Advertorial]

Credit Card vs Debit Card