ประสบการณ์บำบัดโรคติด Social Network คนเดียวที่เกาะเสม็ด 5 วัน

“ผมเป็นโรคติด Social Network” เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา แม้จะเป็นเรื่องส่วนตัวและก็ไม่ค่อยได้เล่าอะไรให้ใครฟังนัก อาจจะเพราะว่ามันก็ไม่ได้เป็นเรื่องสำคัญอะไร และไม่คิดว่าจะสร้างประโยชน์อะไรได้มาก แต่หลังจากที่เวลาผ่านไปกว่าปี ผมก็พบว่าช่วงเวลา 5 วันที่เกาะเสม็ด เป็น 5 วันที่เปลี่ยนชีวิตตัวเองเหมือนกันนะ เลยคิดว่าประสบการณ์นี้ก็น่าสนใจไม่มากก็น้อย โรคติด Social Network ผมเป็นคนธรรมดาครับ โตมาจากการเป็นเด็กต่างจังหวัด เข้ามาเรียนมหาลัยที่กรุงเทพ จบมาก็ทำงานประจำ 10 กว่าปี ชีวิตเหมือนจะเรียบง่าย ไม่มีอะไร แต่ด้วยความเป็นคนไอที แล้วก็ชอบเขียน ชอบแชร์ ก็เริ่มทำให้มีบล็อกเป็นของตัวเอง มีเว็บ มี Social Network เริ่มมีคนรู้จัก เริ่มมีคนติดตาม แรกๆ ก็รู้สึกดี แต่พอมากขึ้นเรื่อยๆ เริ่มส่งผลกระทบกลับมากับตัวเองหลายอย่าง Social Network ที่ผมใช้ประจำ ดันเป็น Twitter, Facebook, Instagram, Google+ คือใช้มันทุกตัว  รวมถึงยังมี Khajochi.com และเว็บ MacThai ที่ตัวเองดูแลอยู่ ทุกเช้าผมจะเช็คข่าวจาก […]

khajochi

August 22, 2014

รีวิว: Nescafe’ Red Cup Machine เครื่องชงกาแฟสุดเจ๋ง ราคาแค่ 1,990 บาท

มีคนเคยบอกว่า “วิธีดื่มกาแฟแบบที่มีความสุขที่สุด คือการชงกาแฟดื่มด้วยตัวเอง” ซึ่งก็น่าจะตรงกับที่คอกาแฟหลายคนเคยคิดฝันกันไว้ ว่าวันนึงอยากจะมีมุมชงกาแฟเล็กๆ น่ารักๆ ที่บ้านหรือในออฟฟิศ แต่ปัญหาหนึ่งของการซื้อเครื่องชงกาแฟคือความยุ่งยากในการใช้งาน รวมถึงราคาเครื่องที่ออกจะสูงพอสมควร โชคดีวันนี้ทางเนสกาแฟได้ให้โอกาสมาทดลองรีวิวเครื่อง Nescafe’ Red Cup Machine ก่อนวางขายจริง แถมเปิดตัวในไทยที่แรกในโลกด้วย !! ตามประสา Geek อย่างเราจะพลาดได้ยังไง แถมยังได้ชิมรสกาแฟอร่อยๆ จากฝีมือตัวเองซะด้วย 😛 [Advertorial] สเป็คของ Nescafe’ Red Cup Machine ขนาดเครื่องสูงประมาณ iPad Air ไม่ใหญ่ และเบามาก ขนย้ายสะดวก ระบบชงกาแฟแบบผง เน้นความง่าย และรวดเร็ว น้ำเดือดได้ภายใน 40 วินาที เร็วกว่าเปิดคอมพิวเตอร์ซะอีก #ฮา มีช่องกลั่นกาแฟ (Mixing chamber) ข้างในออกแบบให้มีรูปทรงที่สามารถสร้างให้เกิด Cyclone ด้านใน ช่วยดึงกลิ่นและรสชาติของกาแฟออกมามากขึ้น มีช่องสำหรับสร้างฟองกาแฟละเอียดด้วยนะ ไม่ใช่แค่ชงกาแฟอย่างเดียว สามารถทำกาแฟเอสเปรสโซ่, คาปูชิโน่ หรือลาเต้ได้ด้วย ล้างเก็บทำความสะอาดง่าย ราคาเปิดตัวแค่ […]

khajochi

August 18, 2014

พาชม Freshtive 2014 งานสร้างไอเดีย เปิดโลกสดใหม่ 8-9 ส.ค.นี้เท่านั้น

ได้ไปเยี่ยมชมงานชื่อแปลก Freshtive 2014 จัดโดย CMO Group ซึ่งบอกตามตรงว่าทีแรกเข้าใจว่าเป็นงานโชว์อีเวนต์บริษัททั่วไป แต่ตลอดชั่วโมงกว่าที่เดินเล่นรอบงาน ยอมรับว่าเปิดโลกไอเดียของเราได้มากเลยทีเดียว อ่านเพิ่ม : พาเยี่ยมชมออฟฟิศสุดแนวของ CMO Group สวยเท่ห์ ไม่เหมือนใคร พาเดินทัวร์งาน Freshtive 2014 Freshtive = Fresh + Creative เป็นงานที่เน้นโชว์เทคโนโลยีใหม่ๆ ในการจัดอีเวนต์ระดับอาเซียน มีผู้เข้าร่วมงานจากทั้งไทยและต่างประเทศ เปิดให้คนทั่วไปเข้าชมงานได้ 8-9 ส.ค.นี้เท่านั้น ภายในงานจะแบ่งออกเป็น 18 โซนใหญ่ จัดขึ้นในอาคารทั้ง 3 แห่งของ CMO Group อยู่บริเวณเลียบทางด่วนรามอินทรา -> แผนที่ งานนี้เน้นให้ไอเดียว่าโลกของงานอีเวนต์สามารถเล่นสนุกกับมุมหรืออุปกรณ์ต่างๆ ได้มากมาย ทางเข้ามีตกแต่งเน้นสีสันน่ารักๆ กำแพงเรียบๆ สามารถทำตกแต่งให้เป็นแนว 3 มิติให้ผู้ร่วมงานเล่นสนุก ถ่ายรูปกับมุมต่างๆ ดูมีมิติได้มากขึ้น โครงเหล็กแปลกตาที่วางอยู่คือสามารถมองทะลุแล้วเห็นเป็นภาพออกมาได้ มุมถ่ายภาพเหมือนฝนตก แต่จริงๆ แล้วภาพทั้งหมดวางติดกำแพงนะ ดูมีมิติดีอ่ะ (นางแบบเป็น PR […]

khajochi

August 8, 2014

กรณีศึกษา: เมื่อลิงถ่ายภาพ Selfie ตัวเอง ลิขสิทธิ์รูปควรเป็น “เจ้าของกล้อง” หรือ “ลิง” ?

ในขณะที่เมืองไทยยังวุ่นวายอยู่กับการก็อปกันไปก็อปกันมาของเว็บและบล็อกต่างๆ ตอนนี้ในต่างประเทศเกิดกรณีศึกษาที่ฮือฮาและน่ารักในเวลาเดียวกัน เรื่องมันมีอยู่ว่า … นาย David Slater ช่างภาพชาวอังกฤษที่เดินทางไปถ่ายภาพสัตว์ต่างๆ ทั่วโลก แต่แล้วครั้งหนึ่งเมื่อเขาไปที่อินโดนีเซีย หลังจากที่ถ่ายรูปในป่าไปตามปกติ อยู่ๆ ลิงตัวหนึ่งก็แอบมาคว้ากล้องของเขาไป !! แต่แทนที่เจ้าลิงจะโยนกล้องตัวนี้ทิ้งเล่น มันกลับเอากล้องมากดถ่ายภาพเลียนแบบคน แม้ภาพส่วนใหญ่จะเบลอและถ่ายพื้นดิน แต่มีภาพอยู่ใบหนึ่งที่ลิงหันกล้องมาถ่าย Selfie ตัวเองแถมฉีกยิ้มอย่างน่ารัก ภาพใบนี้โฟกัสได้ตรงจุด คมชัด และเป็นภาพที่สร้างชื่อเสียงให้กับ Slater อย่างมาก แต่เรื่องวุ่นวายก็เกิดขึ้น เมื่อเว็บ Wikipedia ได้นำรูปนี้ไปใช้ในบทความโดยที่ Slater ไม่ได้อนุญาติ เขาบอกให้ Wikipedia นำรูปออก แต่ทาง Wikipedia กลับบอกว่า .. “รูปนี้ไม่ใช่ลิขสิทธิ์ของคุณ“ โดยทาง Wikipedia อ้างว่า ลิขสิทธิ์ของภาพถ่าย จะถือเป็นของผู้ที่กดปุ่มถ่ายภาพ ไม่ใช่เจ้าของกล้อง ซึ่งในกรณีนี้เจ้าของภาพควรจะเป็นลิง ไม่ใช่นาย Slater แต่เนื่องจากลิงไม่ใช่มนุษย์ และกฏสากลเรื่องลิขสิทธิ์ภาพไม่ได้ครอบคลุมการถ่ายภาพโดยสัตว์เอาไว้ นั่นหมายความว่าลิขสิทธิ์ของภาพ “ลิงถ่าย Selfie” จึงตกเป็นของทุกคนสามารถใช้ได้อย่างอิสระ !! แน่นอนว่านาย […]

khajochi

August 7, 2014

รีวิว: Gesture จาก Modernform เก้าอี้ที่ออกแบบมาเพื่อยุค Smart Device โดยเฉพาะ

“คุณเอ็มสนใจลองรีวิวเก้าอี้ไหมคะ ?” เป็นประโยคที่ทาง Modernform โทรมาแจ้ง และผมถามกลับแทบไม่ทันว่าอะไรถึงคิดว่าเก้าอี้ควรจะต้องมีการรีวิวด้วยครับเนี่ย พร้อมกับหัวเราะจากทั้งคู่ แต่พอได้ฟังรายละเอียดและได้ไปดูเก้าอี้ Gesture by Steelcase มากขึ้น ก็ถึงได้เข้าใจว่า มันเป็นเก้าอี้ที่น่าลองมารีวิวดูนะ ด้วยต้นไอเดียที่ออกแบบมาไม่ใช่แค่ให้นั่งทำงาน แต่ใช้เพื่อการเล่นสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตโดยเฉพาะ แต่เนื่องจากสินค้าลักษณะนี้ถ้าไม่ลองใช้จริงๆ ก็คงไม่รู้เลยว่าดีหรือไม่ดี ซึ่งทาง Modernform ก็ใจดีให้ทดลองใช้เองเลยที่บ้านนานกว่า 3 สัปดาห์เลยล่ะจ้า รู้จักกับ Gesture by Steelcase Gesture ออกแบบและผลิตโดน Steelcase คือแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ที่ดังมากในต่างประเทศ บริษัทก่อตั้งมานานกว่า 100 ปีแล้ว ช่วงหลังเน้นทำเฟอร์นิเจอร์ที่ล้ำสมัย เข้ากับเทรนด์ใหม่ๆ  Gesture เป็นเก้าอี้สำหรับใช้งานในออฟฟิศและที่บ้าน ที่มาคือหลังจากที่โลกได้รู้จักกับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต คนเราก็เริ่มมีน่านั่งประหลาดๆ หลายท่ามากขึ้น ซึ่งทาง Steelcase ก็เลยทำงานวิจัยจาก 2,000 คนทั่วโลก จนได้ท่านั่งในรูปแบบใหม่กว่า 9 ท่าที่เก้าอี้ปกติไม่รองรับ และทำให้เราเมื่อยล้าผิดปกติจากท่าเหล่านี้ นั่นเลยทำให้ Gesture เป็นเก้าอี้สำนักงานตัวแรกของโลก ที่ถูกออกแบบมาเพื่อรองรับการใช้งานร่วมกับ Smart Device ต่างๆ […]

khajochi

August 6, 2014

รีวิว: Microsoft Surface 2 แบบสาวกแอปเปิล

Microsoft เปิดตัว Surface มาตั้งแต่ปี 2012 ด้วยคอนเซ็ปต์ระบบปฏิบัติการเดียว แต่ใช้ได้ทั้งแท็บเล็ตและพีซี ซึ่งแตกต่างจากแท็บเล็ตอย่าง iPad และ Android อย่างชัดเจน ซึ่งผลตอบรับก็มีหลากหลายแตกต่างกันไป แต่ก็ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนมาถึง Surface 2 ที่กำลังเปิดขายในไทยอยู่ในตอนนี้ ในฐานะคนไอที ผมอยากทดลองใช้และรีวิว Surface แบบเต็มๆ มานานแล้ว (ปกติได้แต่ไปทดลองเล่นตามร้าน) ต้องขอบคุณไมโครซอฟท์ด้วยครับ ที่ให้เครื่อง Surface 2 มาลองรีวิว ทั้งที่รู้ว่าเราเป็นสาวกแอปเปิล ต้องชื่นชมในสปิริตและความเปิดกว้างของเขาด้วย [Advertorial] รู้จักกับ Surface 2 แท็บเล็ตแบบ Hybrid คือใช้ได้ทั้งโหมดแท็บเล็ตและโหมดพีซี มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Windows RT 8.1 พัฒนาขึ้นมาจาก Surface รุ่นแรกคือเร็วขึ้น บางขึ้น เบาลง และเพิ่มสีเงินเข้ามา ล่าสุดไมโครซอฟท์เพิ่งออกอัพเดท Firmware ของ Surface 2 ช่วยให้แบตใช้ได้นานขึ้นจากเดิมอีก 25% […]

khajochi

August 4, 2014