น้ำตาจะไหล ได้บัตร Starbucks Gold Level แบ๊วนะครัช

ในแต่ละปีผมจะมี Mission ย่อยส่วนตัวที่ต้องทำให้สำเร็จ เช่นปีนี้ต้องดูฟุตบอลโลกให้ครบทุกนัดให้ได้ อะไรแบบนั้น ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็น Mission ไร้สาระ แต่ได้ความสนุกสนานส่วนตัว ช่วงต้นปี 2014 นี้ อยู่ดีๆ ร้านกาแฟแบรนด์ขี้เหนียวอย่าง Starbucks กลับออกบัตรสมาชิก ให้เก็บคะแนนได้ แถมได้ Level ต่างๆ ด้วยนะ คือเราก็ชอบกินกาแฟเค้าอยู่แล้ว แต่ยิ่งมี Mission แบบนี้ มันก็อดไม่ได้ที่จะต้องปราบบอสให้หมด เคลียร์ให้ได้ทุกด่าน Starbucks Card แบ่งเป็น 3 Level ประโยชน์หลักๆ คือ ระดับสมาชิกปกติ : ซื้อ 12 แก้ว ฟรี 1 แก้ว ระดับ Green Level : ซื้อ 12 แก้ว ฟรี 1 แก้ว, ลดพิเศษตามเทศกาล และวันเกิด ระดับ Gold […]

khajochi

October 26, 2014

วิธีขอเปลี่ยนชื่อ Facebook Pages เป็นชื่อใหม่

ใครที่สร้าง Facebook Pages หรือที่เรียกกันว่า Fanpage อาจจะเคยเจอปัญหา อยากเปลี่ยนชื่อเพจใหม่ แต่ดันเจอปัญหาว่า Facebook ไม่ยอมให้เปลี่ยนชื่อเพจได้ หากมีคนกด like เกิน 200 คนแล้ว ตอนนี้ Facebook เปิดให้เราเปลี่ยนชื่อ Pages ได้แล้วนะครับ ซึ่งได้ทดลองกับเพจตัวเอง แล้วก็สามารถเปลี่ยนได้จริง เลยขอแชร์วิธีและขั้นตอนกันฮะ วิธีขอเปลี่ยนชื่อ Facebook Pages เว็บแมคไทย เคยใช้ชื่อว่า MacThai.net เพราะเรายังจดโดเมน .com ไม่ได้ ทีแรกก็ใช้ชื่อเพจนี้ไปเดือนกว่าๆ พอเราได้ .com มาจะขอเปลี่ยนชื่อเพจ Facebook ก็ดันไม่ให้เปลี่ยน เพราะคนกด like page เกิน 200 แล้วซะงั้น ผมก็เศร้าใจมา 2 ปี จนตอนนี้เค้าเปิดให้เปลี่ยนชื่อเพจได้แล้วจ้า โดยต้องการเปลี่ยนชื่อจาก MacThai.net -> MacThai เฉยๆ ไปที่ Pages […]

khajochi

October 21, 2014

รีวิวจอมอนิเตอร์ LG Ultrawide Full HD (34UM65) กว้างสุดๆ ทำงานหลายอย่างพร้อมกัน จอเดียวจบ

คุณเคยทำงานโดยใช้จอมากที่สุดกี่ตัว ? สมัยที่ผมทำงานออฟฟิศ เคยทำงานบนจอมากที่สุดทีเดียว 4 จอ คือมีตรงหน้า ซ้าย ขวา และก็บนแท็บเล็ตอีกตัวนึง คือด้วยความที่งานสมัยนี้เราต้องทำไป พร้อมดูข้อมูลบางอย่างไป ยิ่งถ้าเวลาเขียนบล็อกนี่ต้องเขียนหน้าจอนึง แต่งภาพจอนึง อ่านฟีดข่าวอีกจอนึง คือทำงานจอเดียวแทบไม่พออยู่แล้ว ก็ไม่แปลกเลยที่หลายคนจะซื้อจอ Monitor มาต่อเพิ่มเติม วันนี้ทาง LG ส่งจอมอนิเตอร์แบบ Ultrawide 21:9 อธิบายคือ จอแบบยาวพิเศษ ซึ่งมาแรงมากในช่วงนี้มาให้ลองทดสอบกัน [Advertorial]  แกะกล่องจอมอนิเตอร์ LG 34UM65 แกะกล่องออกมา ก็ต้องบอกเลยว่า เฮ้ย จอมันยาวมากกกกก อัตราส่วนจอมอนิเตอร์ทั่วไปคือ 4:3 หรือ 16:9 แต่จอ Ultrawide คืออัตราส่วน 21:9 เลยทีเดียว ด้วยขนาดที่กว้างขึ้น แต่ความคมชัดยังได้ระดับ Full HD คือรองรับความละเอียด 2,560 x 1,080 พิกเซล ฐานจอเป็นสีดำ และโปร่งใสทำให้ดูเหมือนจอลอยขึ้นมา ด้านหลังจอ […]

khajochi

October 15, 2014

เผยเบื้องหลังการออกแบบรถยนต์ ในงาน Ford Innovations 2014 ที่ประเทศออสเตรเลีย

เมื่อเดือนที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสไปร่วมงาน Ford Innovations 2014 ที่ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งส่วนตัวแล้วรู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะนอกจากจะได้ดูเบื้องหลังการออกแบบรถจริงๆ ยังมีโอกาสได้ดูงานระดับใหญ่ ที่มีสื่อมาจากทั่วเอเชียด้วย ผมว่าเบื้องหลังการออกแบบและการดีไซน์รถ น่าสนใจกว่าการไปดูโรงงานผลิตเสียอีก ได้รู้กระบวนการเอาไอเดียที่อยู่ในหัว ค่อยๆ เป็นรูปเป็นร่างออกมาเป็นรถยนต์หนึ่งคัน เค้าคิดกันได้ยังไงนะ บุกฐานทัพ Design Centre ของ Ford บริษัทรถยนต์ใหญ่ๆ ระดับโลกมักจะมีโรงงานและศูนย์วิจัยในหลายประเทศ Ford เองก็เช่นกัน โดยรถประเภทกระบะ, SUV จะดีไซน์ที่ออสเตรเลีย พูดถึงรถ Ford คือรถสัญชาติอเมริกัน ก็จะต่างจาก Toyora, Honda ที่มาจากญี่ปุ่นพอสมควร  คือเน้นดีไซน์แบบฝรั่ง ไม่โฉบเฉี่ยวจี๊ดจ๊าด แต่ดูได้เรื่อยๆ ไม่เบื่อ เน้นอึดถึกทน กับเทคโนโลยีที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ เริ่มจากไอเดียดีไซน์รถ เริ่มจากการมองหาคาแรคเตอร์ เอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น ดูทันสมัย, เน้นผจญภัย หรือดูเรียบหรู ก็ทำให้ดีไซน์รถออกมาต่างกันได้ เวลาออกแบบรถช่วงแรกจะทำออกมาหลายเวอร์ชันมากๆๆๆๆ แล้วค่อยๆ เลือกแบบที่ใช่ ตรงกับคาแรคเตอร์ที่วางไว้ตอนแรกอีกที จากนั้นก็เริ่มปั้นดินน้ำมันให้เป็นรถตัวอย่าง สมัยก่อนใช้มือแกะดินน้ำมัน สมัยนี้มีเครื่องทำ […]

khajochi

October 14, 2014

ประสบการณ์สอบได้ A โดยไม่เข้าเรียนเลย แต่สุดท้ายชีวิตกลับตกต่ำลง

ช่วงเดือนที่ผ่านมาเป็นช่วงเปิดเทอมของเด็กมหาลัย ผมได้มีโอกาสไปพูดแนะแนวให้กับน้องๆ ในคณะวิศวะ ลาดกระบัง ซึ่งผมเองก็ใช้เวลา 4 ปีที่นี่เช่นเดียวกัน ในหัวข้อหลากหลายที่พูดคุยในวันนี้ ปรากฏว่ามีเรื่องหนึ่งที่เด็กๆ ดูจะสนใจเป็นพิเศษ และหลังจากที่เล่าจบ มีน้องๆ หลายคนบอกว่าได้อะไรพอสมควรกับเรื่องราวนี้ เลยคิดว่าน่าจะมีประโยชน์เลยมาแชร์ให้ได้อ่านกันครับ ประสบการณ์ ไม่เข้าเรียนซักคาบแต่ได้ A สมัยเรียนมหาลัยผมเป็นเด็กกิจกรรมครับ ในความหมายคือ วันๆ ทำกิจกรรมเป็นงานหลัก เรียนเป็นงานอดิเรก ว่างๆ ก็ค่อยไปเรียนบ้าง (ฮา) ด้วยความที่เราเป็นเด็กต่างจังหวัด ก็ค่อนข้างไกลตาผู้ปกครอง ทำให้ผมมีอิสระค่อนข้างมาก จนมีอยู่เทอมหนึ่ง ที่มหาลัยมีกิจกรรมค่อนข้างเยอะ แล้วก็เรียนหนักพอสมควรตามประสาคณะวิศวะ จนผมเริ่มเหนื่อยและต้องเลือกว่าจะทำอะไรก่อนหลัง ผมเลือกทำกิจกรรมก่อน เรียนมาทีหลัง นั่นทำให้มีอยู่วิชาหนึ่ง ขอใช้ชื่อว่าวิชา L แล้วกันนะครับ ผมรู้สึกชอบวิชานี้มาก เพราะส่วนตัวก็มีพื้นฐานด้านนี้มาก่อน อ่านหนังสือก็เข้าใจ เลยรู้สึกว่าไม่เห็นจะต้องเข้าเรียนให้เสียเวลา ผมเลือกไม่เข้าเรียนวิชา L เลยซักคาบ ซึ่งอาจารย์เองก็ไม่มีเช็คชื่อด้วย จะมีก็แต่วันที่สอบเท่านั้นที่จะเข้าไปในห้อง เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก จนถึง 3 วันสุดท้ายก่อนจะสอบ ผมก็เพิ่งมารู้ตัวอีกทีว่า ชิบหายแล้ว …ผมเร่งอ่านหนังสืออย่างหนัก ตามไปติวกับเพื่อนๆ […]

khajochi

October 2, 2014