5 วิธีบอกรักสุดคลาสสิคของหนุ่มสาวยุค 90

ในยุคที่ผู้คนยังไม่มี LINE ไม่มี Facebook ไม่มีอีเมล์ ไม่มีโทรศัพท์มือถือ แม้การสื่อสารจะยากลำบากเพียงใด แต่หัวใจของหนุ่มสาวก็ยังต้องการส่งความรู้สึกดีๆ หากัน

เชื่อว่าใครที่เกิดทันยุค 90 น่าจะเคยแอบส่งความรักหากันด้วยวิธีน่ารักๆ สุดคลาสสิคเหล่านี้


1. เขียนจดหมายหากัน

จดหมายเป็นสื่อสุดคลาสสิคที่ใช้กันเยอะมากตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ แต่เมื่อมาถึงยุค 90 ก็เริ่มมีกระดาษพร้อมซองลายน่ารักๆ หวานๆ ให้ซื้อหากันเป็นชุด รวมถึงแสตมป์ที่มีให้เลือกซื้อมากมาย

ยุคที่ EMS ยังไม่มี จดหมายเป็นสื่อที่ค่อนข้างเดินทางเชื่องช้า คือถ้าส่งในจังหวัดก็ 3 วันถึง แต่ถ้าส่งไปต่างจังหวัดก็ใช้เวลา 7-10 วันเลยทีเดียว

ความสุขของการได้เขียนจดหมายหากัน คือการได้สัมผัสถึงลายมือของอีกฝั่งนึง แม้บางคนจะลายมือไม่สวยอ่านยาก มีเขียนคำผิด มีลบ มีแก้ แต่ก็เป็นลายมือของใครของมัน ไม่ได้เป็นตัวพิมพ์ที่ทุกคนก็เหมือนกันไปหมดแบบสมัยนี้

ระดับความยาก : ★★★
ระดับได้ใจ : ★★★★

2. อัดเทปเพลงให้กัน

เด็กวัยรุ่นสมัยนี้น่าจะไม่ทันยุคสมัยของเทปคาสเซ็ทสุดคลาสสิค ม้วนเทปขาวดำที่พันวนอยู่ในกล่องพลาสติกชิ้นเล็ก

เพียงแค่เสียบเข้าไปที่เครื่องเสียง กดปุ่มเล่นเพลง ก็มีเสียงเพลงเพราะๆ ออกมา แถมฟังได้ 2 หน้าด้วยนะ เรียกหน้า A หน้า B

ความสนุกของเทป คือตั้งแต่มันสามารถอัดเพลงจากเทปหนึ่งไปอีกเทปหนึ่งได้ เช่นเราอยากได้เพลง “นิยามรัก” เป็นเพลงแรก ก็ต้องรออัดให้เสร็จ แล้วถ้าอยากได้เพลง “ไม่กล้าบอกเธอ” ไว้เพลงต่อไป ก็ต้องกลอเพลงต้นฉบับไปจนถึง แล้วค่อยอัดต่อ

ความสุขของการได้อัดเทปให้กัน คือการรอฟังว่าเพลงแต่ละเพลงที่เขาส่งมาจะเป็นเพลงไหนบ้างนะ แม้จะอยากรู้ว่าเพลงต่อไปคือเพลงอะไร แต่ปุ่มเลื่อนเทปไปข้างหน้า ก็ไม่ได้หยุดพอดีที่เพลงเริ่ม ทำให้เราได้นั่งฟังตั้งแต่เพลงแรก จนเพลงสุดท้ายอย่างตั้งใจ

ระดับความยาก : ★★
ระดับได้ใจ : ★★★

3. โทรไปขอเพลงที่รายการวิทยุ

เมื่อไม่มีอินเทอร์เน็ต ไม่มีเคเบิลทีวี ความบันเทิงหลักสำหรับวัยรุ่นในยุคนั้นก็คือทีวี กับวิทยุ

รายการวิทยุฮิตๆ ก็จะมีช่วงเปิดให้คนทางบ้านโทรศัพท์เข้ามาเล่นเกม, ขอเพลง หรือแม้แต่ร้องเพลงสดๆ กันเลย ซึ่งความยากขั้นสุดยอดคือการโทรให้ติดนี่แหล่ะ คือกดเบอร์แบบกระหน่ำแค่ไหน ก็ได้ยินแค่เสียง ตู๊ดๆๆๆ รัวๆ (เป็นเสียงสายไม่ว่าง)

แต่ถ้าใครที่โทรติดเข้าไป แล้วบอกกับดีเจว่า “ขอเพลงนิยามรัก ให้ xyz ที่อยู่โรงเรียน abc ห้อง 2/7 หน่อยครับ” โห จะเท่มาก มาโรงเรียนนี่เพื่อนล้อแย่เลย

ระดับความยาก : ★★★★★
ระดับได้ใจ : ★★★

4. ส่งข้อความทางเพจเจอร์

ยุคก่อนที่จะมีโทรศัพท์มือถือ เทคโนโลยีที่ถือว่าไฮเทคสุดๆ แล้วช่วงหนึ่งคือเพจเจอร์ กล่องเล็กๆ ที่ไว้พกติดตัว สำหรับอ่านข้อความที่มีคนฝากส่งมาถึง

เวลาจะส่งข้อความหากันก็จะต้องโทรไปที่โอเปอเรเตอร์ จะเป็น 152, 162 ก็แล้วแต่ ซึ่งไอ้การโทรไปฝากข้อความนี่แหล่ะโคตรจะเขิลเลย

ลำพังข้อความที่คิดมาก็เลี่ยนจะแย่ แต่ต้องมาคอยบอกให้เจ้าหน้าที่พิมพ์ทีละประโยค บางทีก็เขิลจนลืมไปเหมือนกันนะว่าจะส่งว่าอะไร

ข้อความยอดฮิตในยุคนั้น ก็จะเป็นกลอนตลกๆ ประโยคน่ารักๆ กวนๆ ก็สุดแล้วแต่จะครีเอทกันไป

ความสนุกอย่างหนึ่งของเพจเจอร์ คือเราสามารถส่งข้อความไปหาคนที่ชอบ โดยใช้นามแฝงก็ได้ เช่นส่งไปบอกว่า “เป็นห่วงนะ จาก คนแถวนี้.” แหม่ คนรับถึงกับมองหันซ้ายหันขวาเลยว่าใครกันนะที่ส่งมา

ระดับความยาก : ★
ระดับได้ใจ : ★★



5. ส่งดอกไม้ให้กับมือเล๊ยยย

สุดท้ายวิธีที่ตรงไปตรงมา คลาสสิคที่สุด ใช้กันมาทุกยุคทุกสมัย คือการมอบดอกไม้ให้คนที่เราชอบต่อหน้าเลยนั่นเอง

สำหรับในยุค 90 เวลามอบดอกไม้ให้กันจะไม่ได้ไปจัดช่อใหญ่โตตามร้าน แต่มักจะเป็นดอกกุหลาบไม่กี่ดอก เอามาตัดหนามออกเองทีละอันๆ แล้วก็ห่อกระดาษสวยๆ ไปมอบให้กัน

แม้จะเป็นวิธีที่ดูเรียบง่าย แต่ความยากนี่คือยากมากกกกกกกกกก

จะไม่ให้ยากได้ยังไง ก็การจะไปยืนต่อหน้าคนที่เราแอบชอบ แล้วยื่นดอกไม้ไปให้นี่คือความตื่นเต้นครั้งใหญ่ในชีวิตเลยนะ บางคนต้องพาเพื่อนๆ ไปช่วยให้กำลังใจกันเลยทีเดียว แถมถ้าเค้าไม่ยอมรับดอกไม้นี่ถือเป็นการอกหักครั้งใหญ่ เสียเซลฟ์น้ำตาตกกันเลยทีเดียว

ระดับความยาก : ★★★★★
ระดับได้ใจ : ★★★★★

ส่วนตัวไม่อยากบอกเลยว่า … ผมทำมาหมดทุกวิธีแล้วจ้า อร๊ายยยย >/////<

แต่ แต่ แต่ … สุดท้ายก็ได้เป็นแฟนกันนะ แต่งงานกัน แถมกำลังจะมีลูกกันด้วยนะเออ ใครอยากย้อนยุค กลับมาใช้วิธีคลาสสิคเหล่านี้จีบสาวดูก็ไม่ว่ากัน

หรือถ้าใครอยากย้อนวัยกลับไปวันวาน ลองชมมินิซีรีย์ Nuvo Love Story ฉลองคอนเสิร์ตนูโว ครบรอบ 25 ปี วันที่ 7 และ 8 มีนาคมนี้กันได้นะ ได้ไปดูที่งานแถลงข่าว น่ารักดี เหมือนได้ย้อนวัยกลับไปยุคนั้นอีกครั้ง มีทั้งหมด 5 ตอนเลยจ้า

♫ ฉันเพิ่งเข้าใจความรักว่าเป็นอย่างไร ฉันเพิ่งเข้าใจความหมายที่มี … ♫

อ่านเพิ่ม – มินิซีรีย์ Nuvo Love Story

[Advertorial]