รีวิว: หูฟัง Jabra Move Wireless หูฟังไร้สาย ราคาคุ้ม

พูดถึง Jabra หลายคนอาจจะนึกถึงหูฟัง Bluetooth สำหรับโทรศัพท์มือถือที่เสียบหูข้างเดียวกัน ซึ่งตอนนี้ Jabra ได้มีการเปิดตัวหูฟังเพลง แถมด้วยความสามารถอย่างการโทรศัพท์ผ่านระบบไร้สายได้อีกด้วย

ส่วนตัวผมเป็นคนฟังเพลงแทบจะตลอดเวลา แต่ก็ไม่ค่อยได้ทดลองกับหูฟังแบบไร้สายมากนัก พอทาง Jabra จะส่งมาให้ทดลองรีวิวดูก็ไม่พลาด แล้วก็ลองใช้จริงมาตลอด 2 สัปดาห์ครับ

[Advertorial]

ดีไซน์

Jabra Move Wireless มีทั้งหมด 3 สีคือดำ, ดำทอง, น้ำเงิน และแดง โดยสีที่ได้มารีวิวคือสีแดง เปิดกล่องออกมาต้องบอกว่า “สีแรดมากกกก” 5555 ชอบๆ

สำหรับรุ่นนี้เป็นหูฟังแบบครอบหู แต่ขนาดของตัวหูฟังจะไม่ได้ใหญ่มาก พอใส่แล้วจะปิดได้ประมาณ 2 ใน 3 ของใบหู

วัสดุที่ใช้ดูแข็งแรงดี แอบไม่ชอบตัวหูฟังที่เป็นพลาสติกไปหน่อย ก้านยืดหดเป็นสแตนเลส สตีลแข็งแรงดี บิดและยืดหยุ่นได้พอสมควร

ส่วนตัวนวมที่สัมผัสกับหูนุ่มนิ่มดี ฟังนานๆ ไม่ปวดหู

เนื่องจากเป็นหูฟังไร้สาย ก็จะมีตัวควบคุมต่างๆ ติดอยู่ที่หูฟังด้วย ไม่ว่าจะเป็นปุ่มเพิ่ม/ลดเสียง กดหยุดเพลง สามารถใช้เลื่อนเพลงหน้า/หลัง และรับสายเพื่อใช้เป็น Handfree เวลาคุยโทรศัพท์ผ่าน Bluetooth ได้ด้วย

มีปุ่มสำหรับเปิดปิด Bluetooth คือถ้าฟังแบบเสียบสายก็ไม่ต้องเปิด Bluetooth ได้เพื่อประหยัดแบต มีช่องไฟสำหรับบอกสถานะแบตที่เหลือ

ช่องสำหรับเสียบชาร์จแบตผ่านทาง microUSB

การใช้งาน, คุณภาพเสียง

ด้วยราคาระดับนี้ก็ไม่ได้คาดหวังอะไรมาก แต่จากการทดสอบด้วยการใช้งานจริงมากว่า 2 สัปดาห์ พบว่าเสียงของ Jabra Move Wireless คือดีกว่าที่คิดตอนแรกมาก

อย่างแรกคือเสียงเบสที่ดี คือไม่ถึงกับทุ้มแน่นดังแต่ฟังแล้วได้ยินเสียงกลองในระดับเพลินๆ หรือเสียงแหลมอย่างกีตาร์หรือเสียงร้องก็ออกมาได้ชัดเจนเจน

จุดเด่นของหูฟังแบบครอบหูคือการฟังเพลงแล้วได้มิติหน้าหลัง ซ้ายขวา ซึ่งจากที่ทดสอบดูก็ทำได้ดี ไม่ว่าจะเป็นใส่ฟังเพลง, เล่นเกม หรือดูหนัง

การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ทำได้ไม่ติดปัญหาอะไรเลย ทั้งกับ iPhone, iPad, MacBook ใช้ฟังผ่าน Bluetooth ได้หมด

 

ส่วนที่ดูจะเป็นจุดด้อยคือการใช้เป็น Handfree ในการพูดคุย คือถ้าใส่ในที่สาธารณะอย่างในห้างหรือรถไฟฟ้า เสียงจากไมค์ของเราจะไม่ค่อยชัดนัก แต่ถ้าใช้อยู่ในห้อง ที่ทำงาน หรือที่บ้าน ก็ใช้คุยได้ปกติดี ไม่ติดปัญหาอะไร

แบตเตอรี่ในเว็บแจ้งว่าใช้ได้ 8 ชั่วโมง แต่จากที่ลองดู เนื่องจากเปิดๆ ปิดๆ ไม่ได้ฟังทั้งวัน แต่ก็ใช้ประมาณ 2-3 วันชาร์จแบตทีนึง

รายละเอียดเพิ่มเติมอื่นๆ

  • ส่วนตัวรู้สึกว่าฟังเพลงช้าจะได้อารมณ์ที่ดีมาก
  • สีแดงสวยสุดจากที่ลองดูมา ใส่แล้วเท่ คนมองเพียบ สีจัดจ้านมาก 555
  • ตัวเครื่องพับเก็บไม่ได้ เวลาใส่ในกระเป๋าต้องระวังนิดหน่อย
  • ราคาขาย 3,290 บาท ถือว่าคุ้มค่ามากกกกก
  • หาซื้อได้ที่ iStudio, iBeat, .Life, Power Buy, Power Mall, Jaymart และร้านค้าชั้นนำทั่วไป

:: สรุป ::

ข้อดี

  • คุณภาพเสียงดี ให้มิติ ฟังแล้วไม่ปวดหู
  • เชื่อมต่อแบบไร้สาย แบตอยู่ได้นาน
  • ดีไซน์สวย สีสันโดดเด่น ใส่แล้วเท่
  • ราคาคุ้มค่ามากกกก 

ข้อเสีย

  • วัสดุยังไม่พรีเมียมเท่าไหร่
  • ใช้เป็น Handfree ในที่เสียงรอบตัวเยอะจะไม่ค่อยชัด
  • พับเก็บไม่ได้

โดยสรุปแล้ว หูฟัง Jabra Move Wireless เป็นหูฟังที่คุณภาพเสียงดีเลยทีเดียว รองรับการเชื่อมต่อแบบไร้สาย ใช้กับทุกอุปกรณ์ Bluetooth ได้สะดวก ส่วนจุดด้อยคือด้านการใช้เป็น Handfree ยังไม่ดีเท่าไหร่

แต่ส่วนที่กระชากใจ คือราคาที่สามพันบาท ถือว่าคุ้มค่ามากๆ ในขณะที่คู่แข่งราคาเกือบหมื่นกันหมด ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเลยสำหรับใครที่อยากลองใช้หูฟังไร้สาย ในราคาและคุณภาพเท่านี้

สอบถามเพิ่มเติม – Jabra Thailand