ตั้งชื่อลูกของ @Khajochi กับ @CherryJaja ว่า “น้องวชิ”

ตั้งแต่รู้ว่าเชอรี่ตั้งครรภ์ เรื่องหนึ่งที่มีความสำคัญ และทำให้เราถกเถียงกันมานานมาก คือชื่อของลูก ว่าจะใช้ชื่อว่าอะไรดี ?

คือช่วงแรกก็คิดกันเล่นๆ เลือกชื่อนู้นชื่อนี้โผล่ขึ้นมาเยอะ แต่เราก็คิดกันว่าเอาไว้ใกล้วันคลอดค่อยคิดกันก็ได้ ตอนนี้ขอเตรียมตัวอย่างอื่นไปก่อน …

ไม่น่าเชื่อว่าเวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก เผลออีกทีก็เหลือเวลาแค่ไม่กี่วันจะคลอดแล้ว

“ตกลงเราจะตั้งชื่อลูกว่าอะไรดีคะ ?” เชอรี่ถาม
“อ่า ……” ผมได้แต่ร้อง

เนื่องจากเราสองคนไม่ได้มีความเชื่อเรื่องหมอดูหรือดวงอะไร เราเลยอยากจะขอตั้งชื่อลูกชายของเราด้วยตัวเอง ซึ่งก็ไม่ได้ไปถามใครด้วยนะ แบบว่าคิดชื่อกันมาเป็นสิบๆ เลย

ชื่อของลูกที่เคยคิดเอาไว้ อย่างแรกเลยคือเราอยากให้ลูกได้ชื่อจริงสั้นๆ ชื่อเล่นก็สั้นๆ ด้วย แบบเดียวกับชื่อของพ่อ ซึ่งที่คิดไว้ก็มีดังนี้

  • จ็อบส์
  • จอห์นนี่
  • ไอ
  • ไอฟ์
  • เอ็มมี่
  • วริต
  • ขโจชิ
ซึ่งชื่อส่วนใหญ่ก็คือมาจากความชอบ (แน่นอนฝั่งแอปเปิลก็ผมตั้งเอง) หรือมาจากการผสมชื่อของเราสองคน
โดยชื่อที่มาแรงสุดในช่วงแรก และผมเองก็อยากได้ชื่อนี้คือ “จ็อบส์” แม้จะค่อนข้างมาจากอินเนอร์ล้วนๆ แต่พบว่าพอทดลองเรียกชื่อลูก น้องจ็อบส์ๆๆๆ เชอรี่เจอภาพหลอนเป็นตาลุงหัวล้านใส่เสื้อคอเต่าเอามือจับคางอยู่ … บอกเค้ากลัวง่าาาาา -___-“
คิดหาชื่อไปมา ก็ยังไม่ได้ซะที คือในชีวิตนี้ผมตั้งชื่ออะไรต่ออะไรมาเยอะมากนะ แต่พอถึงเวลาตั้งชื่อลูกชายตัวเองนี่ บอกเลยว่า ยากมากจริงๆ
สุดท้ายระหว่างที่กำลังขับรถกลับบ้านกันอยู่ เชอรี่ก็พูดขึ้นว่า
“แล้วถ้าเอาชื่อเค้านำหน้าดีไหมคะ จากชื่อวรินธร ก็ให้น้องชื่อ ‘ว’ นำหน้า ….” เชอรี่ถาม
“อืม … วริต … วรุต … วะ ….” ผมพูดไปเรื่อย
“วชิ !! ดีไหม สั้นดีนะ ” เชอรี่นึกชื่อขึ้นมาได้
“วชิ … วรินธร + ขโจชิ” อยู่ดีๆ ผมก็คิดทฤษฏีขึ้นมาได้ซะงั้น
เราทั้งคู่ชอบชื่อ “วชิ” มาก อย่างหนึ่งคือนอกจากสั้นและก็ดูเป็นผู้ชายดีแล้ว ยังออกแนวญี่ปุ่นนิดๆ ดูน่ารักคิกขุ แต่ไม่โนเนะเกินไป
แต่ …​ เมื่อชื่อจริงสั้นขนาดแค่ 2 พยางค์แล้ว ชื่อเล่นล่ะ จะใช้ชื่ออะไรดี ?
“ในเมื่อชื่อจริงสั้นขนาดนี้แล้ว เราลองให้ลูกใช้ชื่อเล่นกับชื่อจริงเป็นชื่อเดียวกันดูไหม ?” ผมเสนอ
“มันจะไม่แปลกไปเหรอคะ ?”
“ก็แปลกอยู่นะ แต่ในชื่อเป็นสิบๆ ที่คิดขึ้นมา ชื่อนี้เราสองคนโอเคที่สุด ชอบที่สุดด้วย ‘วชิ’ ก็ดูเป็นได้ทั้งชื่อจริง แล้วก็ชื่อเล่นด้วยเหมือนกันนะ” ผมสรุป
สุดท้ายแล้ว เราก็ได้ข้อตกลงเป็นเสียงเดียวกันว่า ลูกชายของผมกับเชอรี่จะใช้ชื่อว่าน้อง “วชิ” (วะ-ชิ) เขียนภาษาอังกฤษว่า WaChi เป็นทั้งชื่อเล่นและชื่อจริงนะจ๊ะ~*
พื้นที่สำหรับเผื่อลูกมาอ่าน: อยากบอกว่าป๊ากับม๊าพยายามคิดชื่อลูกกันมากเลยนะ ถ้าอ่านอยู่หวังว่าจะชอบชื่อนี้นะครับ วชิ ^___^