5 สุดยอดคลิปสร้างแรงบันดาลใจ จากงาน TEDxBangkok 2015

เชื่อว่าหลายท่านอาจจะเคยได้ยิน ได้ชม หรือผ่านตากับคลิปที่เรียกกันว่า TED Talk งานสัมนาระดับโลกที่มีหลายคลิปเหลือเกินที่โด่งดังและแชร์กันกระจาย ซึ่งช่วงเดือนที่ผ่านมาก็ได้มีการจัดงานที่ชื่อ TEDxBangkok ขึ้นที่กรุงเทพเรานี่เอง งาน TED ย่อมาจาก Technology, Entertainment, Design เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อแชร์ไอเดียให้กระจายไปไกลทั่วโลก แรกเริ่มโดย Sapling Foundation องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร ด้วยความเจ๋งของไอเดียต่างๆ ก็เลยมีการขอ License เพื่อจัดงาน TED ในเมืองต่างๆ เรียกว่า TEDx ซึ่งปีนี้งาน TEDxBangkok ก็จัดขึ้นอย่างอลังการ ที่โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์ เนื่องจากบัตรก็หายากมาก โชคดีที่ผมได้บัตรในฐานะสื่อเข้าไป ก็เลยอยากแชร์คลิปที่คิดว่าเป็นสุดยอดแห่งการสร้างแรงบันดาลใจ 5 คลิปในงาน ดังนี้ครับ Note: เป็นการจัดอันดับตามความชอบส่วนตัวนะจ๊ะ ไม่ควรนำไปอ้างอิงใดๆ 😉 5. ปลูกความคิดวิทย์วัยเด็ก | พงศกร สายเพ็ชร์ ดร.พงศกร จากนักฟิสิกส์ที่มีดีกรีเป็นถึงดอกเตอร์ แต่กลับผันตัวสู่คุณครูอนุบาล ที่ช่วยปลูกฝังการคิดแบบวิทยาศาสตร์ให้กับเด็กๆ ดูแล้วได้ประโยชน์มากโดยเฉพาะวิธีการสอนและวิธีคิดของดร.พงศกร สิ่งที่ชอบที่สุดคือการสอนให้เด็กรู้จักสงสัย ทำให้เด็กไม่เชื่อในสิ่งที่เราสอน […]

khajochi

July 27, 2015

ทำงานอยู่ออฟฟิศดึก ไม่ได้แปลว่า “ขยัน” เสมอไป ความเข้าใจผิดอย่างหนึ่งของเจ้านายไทย

เคยไหมครับเวลาที่เราเห็นใครซักคนทำงานอยู่ออฟฟิศจนดึกดื่น ในขณะที่ทุกคนกลับบ้านไปกันหมดแล้ว แต่เขายังตั้งหน้าตั้งตาทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์อย่างแข็งขัน พร้อมกับเสียงเรียกประโยคคุ้นหูที่ว่า “ขยันจังเลยนะ”, “ฟิตจังนะแก”, “โอ้โห พนักงานดีเด่น” ทำงานดึก = ขยัน ผมเคยมีความเชื่อนี้มาตั้งแต่สมัยเรียนจบ และก็ฝังหัวมาตลอดชีวิตการทำงาน จนบางครั้งเราเองก็ตั้งใจที่จะทำงานอยู่ดึก เพื่อให้รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนขยัน หรือแม้แต่บางครั้งก็เพื่อให้เจ้านายรู้สึกว่าเราเต็มที่กับงาน ประเมินผลออกมาจะได้คะแนนดีๆ เงินเดือนจะได้ขึ้นเยอะๆ พอทำงานมาซักระยะนึงจนเริ่มเป็นหัวหน้าทีม ก็ได้พบกับคนที่เป็นระดับหัวหน้าหลายคนเหมือนกัน ที่มีความเชื่อว่า ถ้าลูกน้องคนไหนทำงานแล้วกลับช้า กลับดึก จะให้คะแนนความขยันเกือบเต็มไปเลย ตรงข้ามกับคนที่พอถึงเวลา 5 โมงเย็นปุ๊บ เก็บกระเป๋าออกจากออฟฟิศเลย คนกลุ่มนี้บางทีไม่ใช่แค่เพื่อนร่วมงาน แต่รวมถึงหัวหน้าก็มองว่าเป็นคน “ขี้เกียจ” หรือ “ทำงานแบบคุ้มเวลา” ให้ทำถึงกี่โมงก็ทำแค่นั้น ไม่มีทำงานเพิ่ม เป็นคน “ไม่ขยัน” คุณค่าความขยันของฝรั่ง ไม่เหมือนคนไทย แต่ความเชื่อนี้ก็ต้องมาสั่นคลอน เมื่อครั้งหนึ่งที่ผมได้มีโอกาสไปทำงานที่อังกฤษ แม้จะเป็นช่วงเวลา 40 กว่าวัน แต่ก็ได้พบเห็นวิธีการทำงาน การใช้ชีวิตที่แตกต่างจากการทำงานแบบไทยๆ อย่างสิ้นเชิง ช่วงวันแรกที่ได้ไปทำงานที่อังกฤษ ผมก็ยังคงพกพาการทำงานแบบที่คุ้นเคยจากเมืองไทย ทำงานชิวๆ ทั้งวัน พอถึงช่วงเย็นก็ลงไปหาอะไรกินเล่น กะจะขึ้นมาทำงานจนถึงสองสามทุ่มแล้วค่อยกลับที่พัก ปรากฏว่าช่วงทุ่มนึง ตอนที่เดินกลับขึ้นมาถึงออฟฟิศ […]

khajochi

July 24, 2015

Twitter เริ่มโชว์ภาพพรีวิวบทความบน Timeline อัตโนมัติแล้ว แนะนำคนทำเว็บปรับด่วนๆ

หลังจากที่ Twitter เริ่มปรับรูปแบบการแสดงผลบน Timeline จากเดิมที่เน้นแต่ข้อความ Text แล้วก็เริ่มมีการโชว์ภาพรวมถึงวิดีโอมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดตอนนี้ Twitter จะเริ่มแสดงพรีวิวรูปจาก Link เว็บที่เราทวีต รวมถึงหัวข่าวและเนื้อหาบางส่วนโดยอัตโนมัติแล้ว อธิบายง่ายๆ ตอนนี้ถ้าเราแปะทวีตที่มี Link มันจะโชว์พรีวิวเหมือนบน Facebook น่ะเอง ของเก่า ทวีต Link แล้วไม่โชว์พรีวิว (ต้องกดเข้าไปดูในทวีตถึงจะมีพรีวิว) ของใหม่ ทวีตแล้วโชว์พรีวิวเลย ซึ่งก็ถือเป็นข่าวดี เพราะสมัยก่อนเวลาทวีตข่าวที่ใส่ Link เข้าไปด้วย เวลาโชว์บน Timeline มันจะไม่มีรูปโชว์ หลายคนเลยใช้วิธีกดแทรกรูปเข้าไปอีกทีหนึ่ง (คือ 1 ทวีต มีทั้ง Link มีทั้งรูป) ทำให้เสียพื้นที่ทวีตไปฟรีๆ หลายตัวอักษร สำหรับคนที่ทำเว็บ แนะนำให้ปรับ code โดยเพิ่ม Twitter Card เข้าไป เพื่อให้โชว์รูปพรีวิวบน Timeline Twitter ได้นะฮะ โดยโค้ดที่ต้องใช้คือ twitter:card […]

khajochi

July 16, 2015

อย่าจมอยู่กับความรัก อย่าฝันอยู่กับอดีต

คุณเคยสาบานว่าจะรักใครไปจนวันตายไหมครับ ? คุณเคยเห็นใครฆ่าตัวตายเพราะความรักไหมครับ ? ท่ามกลางข่าวดังที่หลายคนก็ออกมาวิจารณ์กันไปต่างๆ นาๆ ไม่ว่าเรื่องราวจะจบลงอย่างไร แต่ทั้งหมดก็คงหนีไม่พ้นเรื่องเศร้าที่เกิดจาก “ความรัก“ ไม่แปลกที่คนเราต้องการจะมีความรัก เพราะมันนำมาซึ่งความสุข สมหวัง ดีใจ การได้อยู่กับคนที่เรารักไปตลอดชีวิตเป็นสิ่งที่หลายคนฝันหา แต่ด้านมืดของความรัก ก็นำมาซึ่งความทุก เศร้า เสียใจ สิ้นหวัง ท้อแท้ ไปจนถึง … การฆ่าตัวตาย จากการได้อ่านข่าวดังทำให้ผมนึกถึงเรื่องราวของเพื่อนผู้หญิงคนนึง … เธอคนนี้ชื่อ “เจ” (นามสมมุติ) เจเป็นเด็กผู้หญิงที่ได้พบกับรุ่นพี่ในมหาลัยคนหนึ่ง ชื่อ “บอย” (นามสมมุติ) รุ่นพี่ที่หล่อ หน้าตาดี เป็นที่หลงไหลของสาวๆ หลายคน ทั้งที่เจรู้ว่าบอยเป็นผู้ชายลั้นลา เป็นนักกีฬาและคบกับสาวมากหน้าหลายตา แต่เมื่อถึงเวลาที่บอยมาสนใจน้องเจ เธอก็อดหวั่นไหวไม่ได้เพราะก็แอบปลื้มบอยอยู่ไม่ใช่น้อย แม้หลายคนจะคอยเตือนว่าให้ระวังก็ตาม เจคบกับบอยได้หลายเดือน นานจนเพื่อนๆ ก็แอบเชียร์ว่า เฮ้ยสงสัยคนนี้จะเป็นตัวจริง บอยเองก็รักและดูแลเจอย่างดี ทำแหวนคู่กัน พาไปฉลองในวันสำคัญ ไปพบกับครอบครัวของทั้งคู่มาแล้ว จนทั้งคู่เรียนจบ เจเข้าทำงานในบริษัทเอกชน ส่วนบอยขอไปเรียนต่อป.โทที่ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งนาทีที่ทั้งคู่บอกลากันที่สนามบิน เพื่อนๆ ก็พากันคาดเดาว่า […]

khajochi

July 7, 2015