อย่าจมอยู่กับความรัก อย่าฝันอยู่กับอดีต

คุณเคยสาบานว่าจะรักใครไปจนวันตายไหมครับ ?
คุณเคยเห็นใครฆ่าตัวตายเพราะความรักไหมครับ ?

ท่ามกลางข่าวดังที่หลายคนก็ออกมาวิจารณ์กันไปต่างๆ นาๆ ไม่ว่าเรื่องราวจะจบลงอย่างไร แต่ทั้งหมดก็คงหนีไม่พ้นเรื่องเศร้าที่เกิดจาก “ความรัก

ไม่แปลกที่คนเราต้องการจะมีความรัก เพราะมันนำมาซึ่งความสุข สมหวัง ดีใจ การได้อยู่กับคนที่เรารักไปตลอดชีวิตเป็นสิ่งที่หลายคนฝันหา แต่ด้านมืดของความรัก ก็นำมาซึ่งความทุก เศร้า เสียใจ สิ้นหวัง ท้อแท้ ไปจนถึง … การฆ่าตัวตาย

จากการได้อ่านข่าวดังทำให้ผมนึกถึงเรื่องราวของเพื่อนผู้หญิงคนนึง …

เธอคนนี้ชื่อ “เจ” (นามสมมุติ) เจเป็นเด็กผู้หญิงที่ได้พบกับรุ่นพี่ในมหาลัยคนหนึ่ง ชื่อ “บอย” (นามสมมุติ) รุ่นพี่ที่หล่อ หน้าตาดี เป็นที่หลงไหลของสาวๆ หลายคน

ทั้งที่เจรู้ว่าบอยเป็นผู้ชายลั้นลา เป็นนักกีฬาและคบกับสาวมากหน้าหลายตา แต่เมื่อถึงเวลาที่บอยมาสนใจน้องเจ เธอก็อดหวั่นไหวไม่ได้เพราะก็แอบปลื้มบอยอยู่ไม่ใช่น้อย แม้หลายคนจะคอยเตือนว่าให้ระวังก็ตาม

เจคบกับบอยได้หลายเดือน นานจนเพื่อนๆ ก็แอบเชียร์ว่า เฮ้ยสงสัยคนนี้จะเป็นตัวจริง บอยเองก็รักและดูแลเจอย่างดี ทำแหวนคู่กัน พาไปฉลองในวันสำคัญ ไปพบกับครอบครัวของทั้งคู่มาแล้ว

จนทั้งคู่เรียนจบ เจเข้าทำงานในบริษัทเอกชน ส่วนบอยขอไปเรียนต่อป.โทที่ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งนาทีที่ทั้งคู่บอกลากันที่สนามบิน เพื่อนๆ ก็พากันคาดเดาว่า “สงสัยงานนี้ได้เลิกกันชัวร์ว่ะ”

ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะเจร้องไห้ บอกกลัวว่าบอยจะเปลี่ยนไป สุดท้ายบอยกลั้นใจบอกกับเจก่อนขึ้นเครื่องว่า “ผมสาบานนะ ว่าจะอยู่กับเจตลอดไป

เรื่องราวหลังจากนั้นก็คงคาดเดากันได้ไม่ยากใช่ไหมครับ … ช่วงแรกทุกอย่างก็เป็นไปได้ดี แต่เวลาผ่านไปไม่กี่เดือน บอยก็เริ่มติดต่อยากขึ้น เจเคยบินไปเยี่ยมก็ได้เที่ยวแบบไม่มีความสุขกันเท่าไหร่ เวลาผ่านไปกว่าปี เรื่องมันมาพีกเอาตอนที่บอยกลับมาเมืองไทยนี่แหล่ะ

เจไปแอบค้นเจอในมือถือของบอย ว่ามีผู้หญิงอีกคนหนึ่งที่คุยกันอยู่หวานแหวว ทั้งคู่กำลังคบกันอยู่ มากไปถึงขั้นที่เคยหลับนอนด้วยกันมาแล้ว เจเสียใจ เธอตบหน้าบอยซะคว่ำ แล้วก็เดินออกจากบ้านไป

เรื่องมันควรจะจบที่เจตัดใจ และบอยก็ไปมีคนใหม่ แต่มันไม่ใช่อย่างนั้น …

เจโทรศัพท์ไปพร่ำบอกกับบอยว่าทำไมไม่ทำตามคำสาบาน ไหนบอกว่าจะอยู่กับเขาตลอดไป เธอทำให้ฉันรอคอยมาเป็นปีๆ เธอส่งรูปคู่ไปให้บอยได้ระลึกถึงคำพูดของตัวเอง บอยพยายามบอกให้เจตัดใจ แต่เธอบอกทำไม่ได้

เมื่อถึงเวลาที่บอยต้องกลับไปเรียนต่อ เจก็ทำในสิ่งที่หลายคนไม่คาดคิด เธอพยายามฆ่าตัวตายด้วยการเอามีดกรีดที่แขน กินยาอะไรซักอย่างเข้าไปเยอะๆ แล้วก็กรี๊ดลั่นบ้าน แม่ของเจวิ่งขึ้นมาเห็นลูกสาวนอนจมเลือด รีบลงไปบอกให้พ่อมาช่วยกันอุ้มลูกไปโรงพยาบาล

พ่อโทรบอกบอยว่าเจพยายามฆ่าตัวตาย บอยตกใจรีบกลับไปดูอดีตแฟนที่โรงพยาบาล บอยเสียใจ พ่อแม่ของทั้งสองฝ่ายต่างขอให้บอยกลับมาคบกับเจไปก่อน เพื่อให้เธอค่อยๆ ทำใจ บอยก็ทำตามนั้น แต่นั่นยิ่งทำให้ทุกอย่างแย่ลงไปอีก

เจกลายเป็นคนหวาดระแวง กลัวบอยจะไปมีคนใหม่ เฝ้าตามบอยไปทุกที่ เจโทรไปบอกว่าเธอต้องการจะตามไปอยู่ที่ออสเตรเลียด้วย บอยรู้ว่านั่นจะยิ่งทำให้ทุกอย่างแย่กว่าเดิม เลยปฏิเสธว่าให้คบกันระยะไกลไปก่อนก็ได้

เจกรี๊ดลั่น ทิ้งโทรศัพท์ และพยายามจะฆ่าตัวตายอีกรอบ บอยรีบโทรไปบอกให้คนในบ้านช่วยเหลือเธอ พาเจไปส่งโรงพยาบาล ทุกอย่างดูแย่ไปหมด เจเศร้าเสียใจมาก บอยก็เสียใจมากเช่นกัน

แต่คนที่ทุกใจมากที่สุดคือพ่อแม่ของเจ เพื่อนๆ พยายามช่วยกันบอกให้เธอตัดใจ แต่เธอก็ยังคงจมอยู่กับความรัก มัวแต่ฝันถึงความสุขในอดีต

เรื่องราวยืดเยื้อเป็นแบบนี้อยู่หลายเดือน เจพยายามฆ่าตัวตาย หรือทำอะไรไม่ดีกับตัวเองหลายครั้ง เพื่อให้บอยกลับมาเห็น กลับมาสงสาร กลับมาดูว่าเธอได้ทำให้ฉันเจ็บช้ำใจมากแค่ไหน บอยเศร้าใจจนไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรกับชีวิตดี

จนสุดท้ายทุกฝ่ายก็เห็นว่าทางออกที่ดีที่สุด คือให้บอยออกไปจากชีวิตของเจซะ เพื่อนๆ พ่อแม่ พยายามช่วยกันทุกทางให้ทุกอย่างดีขึ้น จนในที่สุดเธอก็เริ่มทำใจได้ และยอมปล่อยบอยออกจากชีวิตเธอไป

ถามว่าทุกวันนี้ทั้งคู่เป็นอย่างไรกันบ้าง ?

ตอนนี้ทั้งคู่เหมือนตายจากกันไปแล้ว บอยหลุดออกจากขุมนรก เขาไม่เคยติดต่อกับเจอีกเลย ใช้ชีวิตในแบบของตัวเอง จนเจอคนที่รู้ใจ แต่งงาน มีลูก แม้เขาจะดูมีความสุข แต่ก็ไม่เคยลืมแผลในใจที่เขาได้ทำไว้กับผู้หญิงคนหนึ่ง

ส่วนเจ ทุกวันนี้ยังคงจมอยู่กับอดีต แม้จะมีใครหลายคนเข้ามา แต่เธอก็ยังคงกลัวในการจะมีความรัก กลัวที่จะเทใจให้กับใครไป ที่สำคัญเธอก็ยังไม่ลืมบอยได้เลย แม้เธอจะใช้ชีวิตไปได้อย่างมีความสุข แต่เธอก็กลายเป็นคนหมดรักไปแล้ว พร้อมแผลในใจ และแผลตามร่างกายที่ไม่เคยเลือนหายไปเลย

ผมไม่รู้ว่าเราจะได้ข้อคิดจากเรื่องนี้ว่าอย่างไร ก็คงบอกได้เพียงสั้นๆ ครับว่า …

“อย่าจมอยู่กับความรัก อย่าฝันอยู่กับอดีต”