“อย่าปล่อยให้แม่เลี้ยงลูกคนเดียว” รวม 9 เรื่องที่คุณพ่อมือใหม่ช่วยเลี้ยงลูกได้

เลี้ยงลูกมันเหนื่อย” เป็นประโยคที่ผมไม่เข้าใจตลอดมา หลังจากที่ได้ยินทั้งคุณแม่ของตัวเอง หรือพี่ๆ ที่เริ่มมีลูกบ่นกันเต็ม Timeline ให้เห็นตลอดเวลา

จนมาถึงวันที่ตัวเองได้มีลูก ในที่สุดก็มาถึงจุดที่ได้เวลาบ่นออกมาแบบคนอื่นเป๊ะๆ เลยว่า “เลี้ยงลูกมันเหนื่อย …. แต่ก็มีความสุขนะ”

โดยส่วนตัวแล้วผมอาจจะต่างจากคุณพ่อคนอื่นๆ บ้างในเรื่องของหน้าที่การงาน ด้วยความที่ทำงานเป็นฟรีแลนซ์ (แหม่ กำลังอินเทรนด์) เลยทำให้เวลา 80% ผม “ทำงานอยู่บ้าน” เลยแทบจะเรียกได้ว่า ตลอดเวลา 4 เดือนมานี้ ผมเป็นคุณพ่อเลี้ยงลูกด้วยตัวเองอยู่บ้านเกือบจะเต็มเวลาเลยทีเดียว

อย่าปล่อยให้ผู้หญิงเลี้ยงลูกคนเดียว

สิ่งหนึ่งที่ผมได้รับรู้มากที่สุด จากการทำงานอยู่ที่บ้าน คือระหว่างที่พิมพ์งานบนคอมฯ แล้วได้มองไปดูเชอรี่เลี้ยงลูก ทำให้ผมรู้เลยว่า เราไม่สามารถปล่อยให้ผู้หญิงเลี้ยงลูกคนเดียวได้จริงๆ

กิจกรรมตอนเช้า อาบน้ำให้ลูก, เช็ดตัว, เปลี่ยนผ้าอ้อม, ให้นม, อุ้มลุกเดิน, พาลูกนอนหลับ แค่นี้ก็หมดไป 3 ชั่วโมงแล้ว แล้วคนเป็นแม่จะเอาเวลาที่ไหนมาทำกับข้าว, อาบน้ำตัวเอง, หาข้าวกิน ฯลฯ

ไม่ต้องพูดถึงงานบ้านเลยครับ กวาดบ้าน ถูบ้าน เก็บของ ไม่มีทางที่แม่จะทำทั้งหมดได้เลย ยิ่งโดยเฉพาะ 3 เดือนแรกของการเลี้ยงลูก เวลาส่วนตัวของคุณแม่จะหายไปเลย 80% ถ้าไม่มีผู้ช่วยจะเลี้ยงลูกได้ลำบากมากๆ

9 เรื่องที่คุณพ่อมือใหม่ช่วยเลี้ยงลูกได้

มีประสบการณ์เลี้ยงลูกหลายๆ อย่างที่ผมคิดว่า คุณผู้ชายน่าจะช่วยได้ไม่ยากฮะ แถมทำไปซักพักเราเองก็จะสนุกและมีความสุขไปด้วยอีกตะหาก ^___^

1. อุ้มลูก, พาลูกเรอ

แน่นอนว่าผู้ชายเราไม่มีนม แต่เราก็ช่วยแบ่งเบาคุณแม่ได้เวลาที่ให้นมเสร็จ ก็ต้องมีการอุ้มหรือพาลูกเรอ ช่วยให้เด็กนอนหลับสบาย ซึ่งเป็นงานที่ไม่ต้องใช้ความสามารถอะไรเลยฮะ อุ้มให้เป็นก็พอแล้ว

สารภาพว่าช่วงแรกที่มีลูก ผมเองก็งานยุ่งจนไม่ค่อยได้ช่วยอุ้มลูกซักเท่าไหร่ จนมาวันนึงเชอรี่บ่นว่าเจ็บแขน ผมก็เดินไปจับมือเชอรี่ขึ้นมาดู และภาพที่เห็นคือแขนของเชอรี่ช้ำไปหมด เส้นเลือดปูด ดูแล้วเจ็บแทน

เห็นแขนของแฟนเราเป็นแบบนี้แล้วผมนิแทบใจสลาย จากนั้นก็ขออุ้มลูกแทนในแทบทุกโอกาสที่ทำได้เลยครับ อย่างน้อยเราก็แข็งแรงกว่าผู้หญิงแน่นอนแหล่ะนะ

[ความยาก 1 / 5]

2. อ่านนิทาน, เล่นกับลูก

เพราะเด็กไม่ได้กินกับนอนอย่างเดียว การเล่นกับลูกถือเป็นช่วงเวลาที่ผมรู้สึกได้เลยว่ามีความสุขที่สุดแล้ว ในฐานะคนเป็นพ่อนะ

เอาของเล่นมาหลอก, พาอุ้มไปโน่นนี่, อุ้มลูกบินๆๆๆ, เอากุ้งกิ้งมาหยอกเล่นให้ลูกขำ

รอยยิ้มของลูกทำให้ใจเราละลายได้เลยครับ และช่วงเวลาที่เราเล่นกับลูกนี่แหล่ะ ที่คุณแม่จะได้ใช้เวลาส่วนตัวบ้าง ไปอาบน้ำ, ซื้อของ, ทาครีม, ดูทีวี ฯลฯ

[ความยาก 2 / 5]

3. อาบน้ำให้ลูก

โอ้โห อันนี้เป็นอะไรที่ต้องใช้ Skill ค่าพลังหลายอย่างเลยฮะ และบอกตามตรงเลยว่ากลัวมากในครั้งแรกๆ แต่ก็เช่นเดียวกับการอุ้ม คือเวลาอาบน้ำเด็ก ต้องใช้แรงในการยกพอสมควร

ซึ่งถ้าช่วยกันอาบน้ำ เราอุ้มลูก ให้แฟนเป็นคนถูกสบู่ เล่นกับลูกไป ก็ไม่ยากเท่าไหร่เลยฮะ

[ความยาก 5 / 5]

4. เปลี่ยนผ้าอ้อม

อีกงานนึงที่ง่ายและคุณพ่อช่วยได้บ่อย เพราะวันนึงเด็กก็จะฉี่และอึบ่อยมาก ก็ต้องมีการเปลี่ยนผ้าอ้อมหรือถ้าบ้านไหนใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ก็จะสะดวกเปลี่ยนได้ไม่ยาก

ความยากของการเปลี่ยนผ้าอ้อมคือกรณีที่ลูกอึ ก็ต้องอุ้มไปล้างก้น รวมถึงบางครั้งระหว่างเปลี่ยนผ้าอ้อมอยู่ ก็อาจจะโดยกามิกาเซ่ ยิงพลังฉี่ใส่หน้าได้ (กรณีเด็กผู้ชาย) ซึ่งผมเองก็โดนมาครบแล้ว ฉี่ลูกเต็มหน้าก็ตลกดีนะ เป็นประสบการณ์แปลกๆ ครับ 5555

[ความยาก 3 / 5]

5. ให้นม (จากขวด)

คงไม่ใช่ตลอดเวลาที่ลูกจะกินนมจากเต้าคุณแม่ ซึ่งที่บ้านเราก็จะผลัดเวรกันโดยให้เชอรี่เป็นคนให้นมในช่วงกลางวัน ส่วนผมจะเป็นคนให้นมช่วงกลางคืน แล้วก็จะสลับกันนอน จะได้ไม่เป็นซอมบี้กันหมด

การให้นมก็มีความยากในระดับหนึ่งเฉพาะช่วงแรกๆ คือก็ต้องเอานมจากถุงมาใส่ขวด เสร็จแล้วก็ต้องรู้จักการป้อนที่ไม่เร็วไม่ช้าเกินไป รู้จังหวะหยุดพาอุ้มเรอ ฯลฯ

แต่พอทำไปซักระยะจนเริ่มเป็น ก็เป็นกิจกรรมที่สนุกดีเหมือนกันนะ ลูกจำเราได้เร็วด้วย

[ความยาก 3 / 5]

กด Like Page ให้กำลังใจคุณพ่อด้วยนะคร๊าบบบบ >_<

6. ถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอลูกน้อย

ใครๆ ก็อยากมีรูปลูกน้อยเก็บเอาไว้ สมัยนี้มีกล้องมือถือ ที่ถ่ายได้ทั้งภาพนิ่งและวิดีโอ บางรุ่นถ่าย Slow-motion ได้อีกตะหาก

คุณผู้ชายควรใช้เวลาอย่างน้อยวันละ 5-10 นาทีถ่ายรูปหรือวิดีโอลูกไว้ครับ ภาพเหล่านี้มีค่ามากๆ แถม Skill การถ่ายรูปเราก็มักจะดีกว่าคุณผู้หญิงอยู่แล้ว ถ่ายรูปแม่ลูกก็สนุกดีออกนะ ได้รูปสวยๆ ส่งให้แฟนได้เอาไปแชร์ให้เพื่อนๆ ดู ก็เป็นความสุขอย่างนึงของคนในยุคนี้

[ความยาก 2 / 5]

 

7. แกล้งลูก

ผมพบว่า ช่วงเวลาแห่งความสนุกอย่างหนึ่งคือการได้แกล้งลูกครับ 5555 คือพออยู่บ้านนานๆ เห็นคนนั้นคนนี้อุ้มดูแลลูกอย่างดี บางอารมณ์เราก็อยากแกล้งลูกสนุกๆ บ้าง

มีครั้งนึงผมอุ้มน้องวชิอยู่ดีๆ ก็ร้องอยากกินนมอย่างหนัก แต่เชอรี่กำลังอาบน้ำ และผมเองก็ไม่รู้จะทำยังไงดี ลูกก็ร้องๆๆๆๆ งอแงไม่หยุด ผมเลยใช้ท่าไม้ตาย ควักนมตัวเองมาให้ลูกกินเบยยยย … น้องวชิกินแล้วก็ทำหน้างงๆ เอ๊ะทำไมเค็มๆ เฮ้ย นี่มันไม่ใช่นมหม่ามี๊ ร้องจ๊ากกกก หนักกว่าเดิม

จนเชอรี่ต้องรีบออกจากห้องน้ำมาให้นมลูก พร้อมเขกหัวคุณพ่อจอมซน 1 ที T___T

แต่ผมพบว่าการแกล้งลูกก็เป็นการเล่นกันแบบนึงนะ ทำให้ลูกจำเราได้ดีด้วย (จะจำแบบไหนก็ว่าอีกอย่างนะ)

[ความยาก 1 / 5]

8. ไปโรงพยาบาลกับแม่และลูกด้วยทุกครั้ง

เด็กหลังเกิดมา ก็ต้องมีไปฉีดวัคซีน หรือตรวจร่างกายบ้างเล็กน้อย ซึ่งการไปโรงพยาบาลในขณะที่ลูกอายุไม่กี่เดือน เป็นอะไรที่ต้องเตรียมตัวเยอะเหมือนกัน

ไหนจะรถเข็น, ผ้าอ้อม, ของเล่น, ขวดนม, ผ้าคลุมให้นม ฯลฯ

แต่สิ่งที่สำคัญกว่าการไปช่วยยกของ คือการได้เข้าไปฟังคุณหมอพูดในห้องช่วงที่ตรวจลูกน้อยของเราครับ ยิ่งผู้ชาย Geek อย่างเราไม่ค่อยรู้เรื่องเลี้ยงลูกเท่าไหร่ ก็ยิ่งต้องไปฟังที่หมอพูดมากขึ้นเท่านั้น แต่ถ้าคุณพ่อคนไหนที่ทำงานประจำ ก็อาจจะขอนัดคุณหมอวันเสาร์ – อาทิตย์ได้นะฮะ

[ความยาก 2 / 5]

9. เข้าใจความเป็นแม่

สุดท้ายแล้ว ผมพบว่าตลอดเวลา 4 เดือนที่เลี้ยงลูกอยู่บ้าน ทำให้ผมเข้าใจในความเป็นแม่มากขึ้นเยอะเลย ทั้งความเหนื่อย, ความเครียด, การอยากมีเวลาส่วนตัว, รวมถึงเข้าใจทุกครั้งที่เห็นลูกยิ้ม มันมีความสุขมากมายแค่ไหน

ผมรู้สึกโคตรภูมิใจเลย วันแรกที่อาบน้ำให้ลูกด้วยตัวเองได้
ผมรู้สึกเศร้าและเครียดน้ำตาแทบไหล วันที่ลูกร้องไห้ไม่หยุดเป็นชั่วโมงๆ
ผมเผลอยิ้มแล้วเอาเก็บไปฝัน เมื่อครั้งแรกที่เปลี่ยนผ้าอ้อมให้แล้วลูกรู้สึกสบาย ยิ้มออกมาอย่างมีความสุข

ผู้ชายเราอาจจะไม่ได้มีความอ่อนโยน หรือสัญชาตญาณการเลี้ยงลูกที่ทำได้ดีเท่ากับผู้หญิง แต่ถ้าเราได้เริ่มช่วยเลี้ยงลูกมากขึ้นทีละนิดๆ เราก็จะเข้าใจความเป็นแม่มากขึ้นเรื่อยๆ เองล่ะครับ

[ความยาก 0 / 5]

แถม: อย่าถามว่ามีอะไรให้ช่วยบ้าง ? 

ถ้าอ่านมาตั้งแต่ต้น จะเห็นว่าแทบทุกงานทุกอย่าง คุณพ่อสามารถช่วยเลี้ยงลูกได้หมดเลย ยกเว้นก็แค่การให้นมกับปั๊มนมเท่านั้น เพราะฉะนั้น เวลากลับมาบ้าน หรือเห็นแฟนเราเลี้ยงลูกเหนื่อยๆ เราแค่เข้าไปอุ้มลูกแทน ให้แฟนได้พักบ้าง ก็ไม่ต้องถามแล้วครับว่า “มีอะไรให้ช่วยบ้าง ?”

การเข้าไปช่วยกันดูแล ช่วยเลี้ยงลูกน้อยให้ได้มากที่สุด นอกจากจะช่วยให้คุณแม่ได้มีเวลาพักผ่อนบ้างแล้ว ยังช่วยให้เราได้สนิทกับลูก วันนึงที่ลูกตื่นมา เห็นหน้าเราแล้วยิ้มให้ หรือเรากลับมาบ้านแล้วลูกทำหน้าดีใจ ยิ้มแฉ่ง

นั่นล่ะครับ คือความสุขที่สุดแล้วของการเป็นพ่อ 😀