ทดลองซื้อกองทุน LTF/RMF ผ่าน TMB Open Architecture ที่เดียวจบ ซื้อได้แทบทุกยี่ห้อ

สิ้นปีแล้วววว ถือเป็นเทศกาลซื้อกองทุนสำหรับคนทำงานทั่วประเทศ หมดปีคำนวณว่าต้องจ่ายภาษีแค่ไหน ต้องซื้อกองทุนเท่าไหร่ถึงจะลดภาษีได้คุ้มสุด

ปกติทุกปีผมก็จะซื้อกองทุน LTF เป็นหลัก ทุกปีก็จะเลือกซื้อของ Aberdeen บางปีก็ดูของรายอื่นสลับกันไปบ้าง กระจายการลงทุน แต่ปัญหาคือยิ่งซื้อหลายกองเท่าไหร่ ก็ยิ่งปวดหัวเท่านั้น

กองนี้ขึ้น, กองนี้ลง, จะซื้อ จะขาย ก็ต้องไปคนละที่ มีเยอะก็เรื่องเยอะตามไปด้วย

ปีนี้เลยทดลองแนวทางใหม่ เป็นบริการของ TMB Open Architecture ซื้อกองทุนหลายยี่ห้อดัง แต่ทั้งหมดทำได้จากที่เดียว บริหารจากที่เดียวเลย ซึ่งก็สะดวกและง่ายดีนะ เป็นยังไงไปลองดูกัน

ทดลองซื้อกองทุนยี่ห้อดังผ่าน TMB Open Architecture

สำหรับบริการนี้ ก็เข้าใจได้ง่ายๆ คือเป็นเหมือน One Stop Service สำหรับซื้อกองทุน LTF / RMF คือไปที่เดียว ซื้อได้แทบทุกยี่ห้อเลย ไม่มีหักค่าบริการด้วย ทั้งหมดฟรี

เช้ามาก็นั่งรถไปที่ TMB สาขา Central World สาขากลางเมืองสุดๆ ไปถึงก็บอกพนักงานเลยว่าจะมาซื้อกองทุน LTF ก็มีผู้เชี่ยวชาญเรื่องการลงทุน มาแนะนำเรื่องการซื้อ กองนี้ดีไหม กองไหนดีกว่ากัน

พนักงานอธิบายบริการ TMB Open Architecture ก็สรุปได้ง่ายๆ ดังนี้

  • เป็นบริการซื้อกองทุน LTF/RMF ผ่านทางธนาคาร TMB ซื้อได้หลายกอง หลายบริษัท
  • กองทุนยอดนิยมติดอันดับท็อปเทนผลตอบแทนก็มี รวมถึงกองย่อยอื่นๆ ก็มีให้เลือกเยอะ (Aberdeen, UOBAM, Manulife, TMBAM มีครบ)
  • ต้องเปิดบัญชีกับทาง TMB ก่อน เพื่อไว้รับเงินตอนขายกองทุน
  • ไม่มีค่าบริการ การซื้อขายทั้งหมดฟรี
  • ยกเว้น บางกองก็ต้องเสียตามนโยบายกอง ซึ่งก็เหมือนที่อื่นๆ
  • บริการการซื้อขายทั้งหมดได้จากจุดเดียว
  • ใช้หักภาษีได้ตามปกติ
ฟังดูแล้วก็น่าจะโอเคดี ไม่ได้มีเงื่อนไขอะไรมาก แต่ผมพบว่าที่ดีคือมีเจ้าหน้าที่มาคอยแนะนำแต่ละกอง พร้อมเอกสารเปรียบเทียบผลงานของแต่ละกองทุนให้ดูด้วยนี่แหล่ะ
เพราะปกติต้องไปงานพวก Money Expo เอาเอกสารแต่ละบูทมา แล้วก็นั่งเปรียบเทียบทีละกอง อันนี้มีใบเดียวจบเลย เพราะ TMB มีขายหลาย บลจ. แล้วแต่ละกองก็คัดมาแล้วทั้งนั้น ยิ่ง LTF/RMF นี้ เปรียบเทียบได้เลยว่ากองไหนเจ๋ง
พนักงานที่แนะนำให้คำปรึกษาดีมาก สุดท้ายจากที่กะจะซื้อ Aberdeen ปีนี้ผมเลยลองแบ่งไปซื้อ CG-LTF ของ UOBAM บ้าง เพราะผลประกอบการช่วงหลังดี แม้ตลาดลง แต่ก็ไม่ขาดทุนเท่ากองอื่นๆ จัดไป 30,000 บาท

แต่กองนี้มีค่าธรรมเนียมการซื้อ 1% ตามนโยบายของ UOBAM ซึ่งจะหักจากเงินที่ซื้อเลย ต้องระวังเวลายื่นลดหย่อนด้วย เพราะตอนกรอกจะใส่ 30,000 เลยไม่ได้ ต้องใส่ตัวเลขหลังหัก 1% แล้ว หากไม่รู้ถามเจ้าหน้าที่ได้ หรือรอเอกสารลดหย่อนที่บลจ. จะส่งมาให้แล้วกรอกตามนั้นก็ได้

เซ็นเอกสารเพิ่มเติมอีกพอสมควร สุดท้ายเราก็จะได้สมุดสำหรับซื้อขายกองทุนมา 1 เล่ม คล้ายสมุดบัญชีเงินฝากนี่แหล่ะ แต่อันนี้เป็นสมุดซื้อขายกองทุน

สอบถามเรื่องการดูข้อมูลจากเว็บ เจ้าหน้าที่แจ้งว่ากำลังพัฒนาส่วนนี้อยู่ น่าจะเสร็จไม่นานหลังจากนี้ จะได้เปิดเว็บแล้วเช็คราคา หรือดูรายการทุกกองทุนที่เราซื้อผ่าน TMB ได้จากจุดเดียวเลย แต่ตอนนี้สามารถดูได้จากสมุดตอนอัพ หรือสอบถามเจ้าหน้าที่สาขา

ซื้อเสร็จแล้ว เย่ๆ ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีสำหรับฟังคำแนะนำและเปิดบัญชีซื้อกองทุนใหม่

:: สรุป ::

TMB Open Architecture ถือเป็นบริการสำหรับซื้อกองทุน LTF/RMF ที่สะดวกสบายดี ซื้อกองทุนระดับท็อปของไทยได้ในที่เดียว ไม่วุ่นวาย ค่าบริการฟรี ไม่มีค่าธรรมเนียม มีเจ้าหน้าที่แนะนำ พร้อมเอกสารเปรียบเทียบแต่ละกองทุนช่วยตัดสินใจ 
ส่วนที่น่าจะต้องพัฒนาเพิ่มคือยังไม่มีหน้าเว็บที่เช็คข้อมูลราคากองทุนที่ซื้อ รวมถึงธุรกรรมยังไม่สามารถทำผ่านออนไลน์ได้ แต่ก็อยู่ในแผนการพัฒนาของทีมงานอยู่แล้ว น่าจะดีไม่น้อยหลังจากนี้
ใครที่กำลังมองหากองทุนดีๆ ในช่วงสิ้นปีแบบนี้ แนะนำลองไปคุยกับเจ้าหน้าที่ดูก่อนได้ครับ บริการดี มีเอกสารเปรียบเทียบแทบทุกกองให้ดูเลย ใครสนใจแวะไปได้ที่ TMB ทุกสาขาเลยจ้า
รายละเอียดเพิ่มเติม – TMB Open Architecture
[Advertorial]