เรื่องควรรู้ก่อนซื้อแอร์ Inverter ประหยัดไฟกว่า เย็นเร็วกว่าจริงหรือเปล่า ?


“ร้อนตับแตก” เป็นคำบรรยายที่เหมาะเสียเหลือเกินกับอากาศเมืองไทยในตอนนี้ ล่าสุดเห็นว่ากำลังจะทำลายสถิติร้อนที่สุดกันไปอีกรอบแล้ว คือไม่ต้องอะไรมาก ผมตากผ้า 15 นาทีแห้งอ่ะ คิดดูละกัน

ฤดูร้อนนี้ก็เหมาะเสียเหลือเกินกับการเลือกซื้อแอร์ตัวใหม่ แต่แอร์ในตลาดทุกรายก็ติดป้ายประหยัดไฟเบอร์ 5 กันหมด แล้วที่ได้ยินโฆษณากันบ่อยๆ ว่าแอร์ระบบ Inverter นะ ดีนะ เจ๋งนะ แต่เคยสงสัยไหมว่ามันดียังไง ประหยัดไฟอย่างที่คุยจริงหรือเปล่า

วันนี้เดี๋ยวลองมาดูกันดีกว่า ว่าแอร์แบบนี้จะคุ้มราคาที่จ่ายเพิ่มขึ้นมาได้จริงไหม ?

[Advertorial]

1. แอร์ระบบดั้งเดิมทำงานยังไง ?

อธิบายวิธีทำงานของแอร์แบบง่ายๆ ก็ต้องดูที่ตัว “คอมเพรสเซอร์” เลยครับ ซึ่งก็เป็นเหมือนมอเตอร์ที่มีหน้าที่ในการขับเคลื่อนเอาน้ำยาแอร์เข้าไปในตัวระบบ จากนั้นก็มีตัวดูดพัดให้ลมผ่านไป จนมีลมเย็นออกมาจากเครื่อง

ทีนี้สมมุติถ้าเราตั้งแอร์ไว้ที่ 25 องศา ตัวเครื่องก็ทำงานเรื่อยๆ จนอากาศในห้องมาถึง 25 องศาปุ๊บ แอร์จะสั่งให้เจ้าคอมเพรสเซอร์หยุดทำงานจ้า

ซึ่งพอคอมเพรสเซอร์หยุดทำงาน ลมที่ออกมาจากแอร์ก็เป็นลมปกติ จนพอห้องร้อนขึ้นไปเรื่อยจนเกิน 25 องศา แอร์ก็สั่งคอมเพรสเซอร์ทำงานอีกรอบนึง

ซึ่งถ้าใครเคยใช้แอร์สมัยก่อนจะมีเสียงแอร์ดังติดดับบ่อยๆ มันก็มาจากเสียงเจ้านี่น่ะเอง

2. แล้วแอร์แบบ Inverter ทำงานยังไง ?

เทคโนโลยีก็มีการพัฒนาไปเรื่อยๆ จนได้มีการคิดค้นแอร์แบบ Inverter ขึ้นมา ซึ่งแทนที่จะเอาคอมเพรสเซอร์มาหมุนแล้วติดๆ ดับๆ จะไม่สามารถเร่งความเร็วได้ เพราะจะ Fix อยู่ที่ความ Speed เดียวคือ 50hz ในขณะที่คอมเพรสเซอร์แบบ Inverter จะสามารถปรับ Speed ช้าลงหรือเร็วขึ้นได้แล้วแต่ BTU

เช่นถ้าตั้งแอร์เย็น 25 องศา แอร์แบบ Inverter ก็จะมีคอมเพรสเซอร์ที่เร่งความเร็วกว่าเดิมทำให้แอร์เย็นเร็วขึ้นมาก แต่พอแอร์เย็นถึง 25 องศา ก็จะค่อยๆ ลดความเร็วลง เพื่อเลี้ยงความเย็นให้คงที่นั่นเอง

3. แอร์แบบ Inverter ช่วยให้เราประหยัดค่าไฟมากขึ้น

ถ้าดูในท้องตลอด แอร์แบบ Inverter จะราคาสูงกว่าแอร์ปกตินิดหน่อย แต่เมื่อดูระยะยาวแล้ว ช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้นแน่นอน

ถามว่าค่าไฟในบ้านอะไรที่เปลืองสุด ? ก็ต้องตอบว่าแอร์แน่นอน ยิ่งเราประหยัดค่าไฟจากแอร์ได้มาก ก็ช่วยค่าใช้จ่ายได้เยอะเลย แถมแอร์ตัวนึงก็ซื้อใช้กันเกือบสิบปีอยู่แล้ว

4. แอร์แบบ Dual Inverter ช่วยประหยัดไฟขั้นกว่า

ล่าสุดทาง LG ก็ได้เปิดตัวแอร์รุ่นใหม่ที่มาพร้อมระบบ Dual Inverter คือเป็นแอร์ที่มีโรตารี่คู่ !!

ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่และผลิตได้ยาก แต่ผลก็คือทำให้แอร์เร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 40% และที่สำคัญคือช่วยให้ประหยัดไฟได้มากกว่าเดิม 70%

นอกจากนี้ยังมีระบบ Active Energy Control ที่ช่วยให้ควบคุมความเย็นได้ตามสถานการณ์ เช่น ช่วงที่มีคนอยู่ในห้องเยอะ เราก็สามารถควบคุมให้มีการใช้พลังงานเต็มที่ 100% ให้เย็นฉ่ำกันได้ทั่วถึง แต่หากคนอยู่น้อย ก็สามารถเลือกปรับลดการใช้พลังงานได้ตั้งแต่ 80% > 60% > 40% สะดวกมากๆ ประหยัดพลังงานได้ด้วยปลายนิ้วของเราเองเลย

จากตารางการทดสอบเรื่องการใช้พลังงาน จะเห็นว่าแอร์ระบบ Inverter ที่มีฟังก์ชันแบบ Active Energy Control ทำให้ช่วยประหยัดไฟได้มากกว่าแอร์แบบ Non-Inverter มากถึง 60%

และเมื่อระบบ Dual Inverter ของ LG มีโรตารี่คู่ ผนึกกำลังกับ Active Energy Control ยิ่งช่วยให้ประหยัดไฟได้มากขึ้นถึง 70% !!

สำหรับดีไซน์ก็สวยงามดีฮะ แสดงอุณหภูมิชัดเจนที่ตัวเครื่องเลย ทำให้ห้องดูหรูมีสไตล์มากยิ่งขึ้น ถามพี่ช่างล้างแอร์บอก แอร์ DUAL cool รุ่นนี้ถอดล้างทำความสะอาดก็ง่าย แถมยังมีระบบ ทำความสะอาดอัตโนมัติด้วย

สนใจแอร์ LG Dual Inverter ทั้งเย็นเร็ว ประหยัดไฟ สะดวก สวย ดีต่อครอบครัวในระยะยาว
ติดต่อได้ที่ศูนย์บริการ LG ทุกสาขา