การขับเคลื่อน Startup Thailand: ฐานเศรษฐกิจใหม่ของไทย โดย ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์

ได้มีโอกาสฟังดร.สมคิด พูดถึงเรื่องของ Startup ไทย ในงาน Startup Thailand ครั้งที่ผ่านมา น่าสนใจในหลากหลายข้อคิดที่ได้เยอะมากเลยทีเดียว

– ดร.สมคิดคุยกับทางรัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ว่าให้จัดงาน #StartupThailand ขึ้นมา เพราะมองเห็นว่าไทยเราก็มี Startup มากพอที่จะช่วยขับเคลื่อนประเทศแล้ว
– ประเทศที่จะเจริญได้ ต้องประกอบด้วยผู้ประกอบการในหลากหลายธุรกิจ
– กระทรวงวิทยาศาสตร์ของไทยเล็กมาก แต่มีคนเก่งเยอะมาก มีดอกเตอร์ 800+ กว่าคน ดร.สมคิดเลยตัดสินใจไปเยี่ยมที่กระทรวง แล้วก็ขอให้ช่วยผลักดันเรื่อง Startup จนวันนี้เริ่มเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาแล้ว
– ดีใจที่ได้มีโอกาสมาฟังดร.สมคิด ไอดอลเลย


ประเทศไทย 1.0 – 3.0

– ประเทศไทย 1.0 : เกษตร
– ประเทศไทย 2.0 : เน้นอุตสาหกรรม เริ่มจากนำเข้า แล้วค่อยส่งออก นำรายได้เข้าประเทศ
– ประเทศไทย 3.0 : ชิ้นส่วนอุตสาหกรรมที่เน้นใช้ความสามารถของคนมากขึ้น เช่น ชิ้นส่วนรถยนต์, เคมี, ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์
– ไทยเราอยู่ยุค 3.0 มานานมาก แล้วก็ผ่านวิกฤติเศรษฐกิจหลายรอบ ตั้งแต่ GDP ขึ้นหลักสิบเปอร์เซ็นต์ มาถึงยุคปัจจุบันที่ตกลงมาก แถมยังมาพร้อมวิกฤติทางการเมือง
– อนาคตทางเดินของไทย และสิ่งที่ดร.สมคิดพยายามวางโครงสร้างเอาไว้ ซึ่งหลังจากนี้รัฐบาลไหนเข้ามา ก็จะพยายามให้เกิดการเดินตามนี้ด้วยเช่นกัน เพื่อความต่อเนื่อง
– GDP เราแย่ลงทุกปีๆ อย่างชัดเจน อย่าคิดแค่ว่าเป็นเพราะปัญหาทางการเมือง แต่มันเป็นเรื่องโครงสร้างพื้นฐานของทั้งระบบ โดยเฉพาะเน้นสร้างนวัตกรรมให้การเกษตร ไม่ใช่ไปจำนำให้เงินปลอมๆ เขาไป
– “อย่าบอกว่าเกษตรกรกำลังแย่ อย่ามาบอกเลยประเทศไทย 4.0 อย่ามาบอกจะทำ Startup … อย่าพูดแบบนี้ มันคนละเรื่องกัน”

.

สัญญาณเศรษฐกิจไทยเป็นบวกแล้ว

– แต่ตอนนี้การเมืองเราเริ่มนิ่ง สัญญาณเริ่มดีขึ้น ตั้งแต่ต้นปีนี้ส่งออกเริ่มดี เราเป็น 1 ใน 25 ประเทศที่เศรษฐกิจเป็นบวก (เทียบการส่งออก) ใน SEA เป็นรองแค่เวียดนาม (แต่ขนาดส่งออกของเรายังใหญ่กว่ามาก)
– การลงทุน สัญญาณบวกแรงมาก โดยเฉพาะจากต่างประเทศ ช่วง Q1 มากกว่าปีก่อนเยอะมาก มีแรงขอการลงทุนเข้ามาจริง เป็นคำขอเข้ามาที่ BOI
– CEO ของ AirAsia มาคุยกับดร.สมคิดและท่านนายก บอกไทยคือ Gateway ทางการบินที่แท้จริงของอาเซียน ทาง AirAsia จะมาตั้งฐานสำนักงานขนาดใหญ่ที่เมืองไทย พร้อมจะร่วมลงทุนในสนามบินขนาดกลางในต่างจังหวัด
– Huawei กำลังจะขยายสำนักงานเปิด HQ ที่เมืองไทย
– สมคิดเร่งจี้ให้มีการลงทุนจากรัฐเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานอย่างรถไฟฟ้า ตอนนี้เร่งให้เปิด 3-4 เส้นเลย

.

ประเทศไทย 4.0

– ดร.สมคิดเคยพยายามสร้าง SME มาในสมัยตอนอยู่รัฐบาลเมื่อหลายสิบปีก่อน คือ SME ที่เน้นไอเดีย ที่อยู่ได้ด้วยตัวเอง ซึ่งจริงๆ มันก็คือ Startup เหมือนกัน แต่ไม่ได้เน้นเทคโนโลยี Base
– รัฐบาลกำลังจะลงทุนในอินเทอร์เน็ต เฉพาะปีนี้ 10,000 ล้านบาท
– Startup ไทยอาจจะไม่ใช่แค่ Technology แค่นั้น แต่เรามีส่วนอื่นที่สร้างขึ้นมาแข่งได้ เป็นสิ่งที่ไทยมีประเทศอื่นไม่มี เช่น การเกษตร, ท่องเที่ยว
– รัฐจะพยายามเอาเทคโนโลยีเข้าไปในภาคส่วนที่เราแข็งแรง เช่น Startup เกษตร ไม่ใช่ไปปลูกข้าว แต่เอาเทคโนโลยีเข้าไป ทำให้มีการผลิตที่เพิ่มมูลค่า เอา E-Commerce เข้ามา ฯลฯ
– เรามีจุดที่ประเทศอื่นไม่มีมากมาย เราจะเน้นในจุดนั้น เราจะไม่ใช่แค่ Startup เทคโนโลยีเป็นหลัก แต่จะเอาจุดเด่นเรื่องต่างๆ ของประเทศเข้ามาใช้หลักการของ Startup เพิ่มมูลค่า
– รัฐบาลกำลังจะสร้าง Food Metropolis
– เป็นแหล่งรวมกลุ่มผู้ผลิตทางการเกษตร ทั้งรายเล็กและใหญ่ รวมกับมหาลัย มีการให้ทุน สร้างเป็นแหล่งรวม Startup ทางด้านอาหารและเกษตร
– เชื่อว่าสิ่งเหล่านี้จะเป็นอนาคตของประเทศเราได้ ขอให้ทุกคนร่วมมือกัน

สรุปดร.สมคิดบอกสัญญาณดีกำลังมาจริง มีหลักฐาน ขอให้ช่วยกันสร้าง Ecosystem ของ Startup ให้แข็งแรง รัฐบาลหร้อมจะสนับสนุนและมองว่า Startup คืออนาคตของประเทศ และเราจะได้ประเทศไทย 4.0

#StartupThailand