อวสาน Clickbait !! Facebook ประกาศจัดการข่าวล่อคนให้คลิ๊ก ปรับลดการแสดงผลลง

แล้วคุณจะต้องอึ้ง !! คุณต้องไม่เชื่อแน่ๆ ว่าเขาจะทำสิ่งนี้ !!

หัวข้อข่าวแบบนี้จะเริ่มหายไปจาก Timeline Facebook ของทุกท่าน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ Facebook ประกาศจะปรับ Algorithm จัดการกับข่าว, บทความ หรือเว็บที่เน้นล่อคนให้คลิ๊กเหล่านี้ ซึ่งล่าสุดได้มีการเริ่มประกาศใช้งานแล้ว

“เราอยากให้ Publishers โพสต์เนื้อหาที่คนต้องการจริงๆ เราคิดว่าผู้อ่านให้ความสนใจมากกับหัวข่าวที่ตรงไปตรงมา” Adam Mosseri, ผู้บริหาร Facebook กล่าว

บทความแนวที่ล่อให้คนคลิ๊กเข้าไป แต่ข้างในกลับไม่ได้มีสิ่งที่น่าสนใจมากนักกำลังได้รับความนิยมจากเว็บข่าวต่างๆ เช่น คุณต้องไม่เชื่อแน่ๆ ว่า “อั้ม พัชราภา” จะทำสิ่งนี้ … แต่พอกดเข้าไป เจอภาพอั้มกำลังกินส้มตำ อะไรแบบนั้น

จริงๆ แล้วก่อนหน้านี้ Facebook เองก็พยายามจะจัดการกับ Clickbait ต่างๆ ด้วยการใช้ Like, Unlike หรือการ Report เข้ามาช่วย แต่ก็ยังไม่สามารถลดความสำคัญลงได้มากนัก

Algorithm ใหม่ของ Facebook จะใช้วิธีตรวจจับหัวข่าว จากรูปแบบของประโยคและคำที่ใช้ ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าจะมีภาษาไทยด้วยหรือไม่

อย่างไรก็ดีทาง Facebook ก็เผยว่า เว็บที่ถูกจัดลดอันดับจากการโพสต์หัวข่าวที่เป็นแนว Clickbait จะมีโอกาสกลับมาให้ผู้อ่านได้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ หากลดการโพสต์ในลักษณะนี้ลงไป

ที่มา – FacebookNY TimesPewDiePie

อ่านเพิ่ม – ทดสอบตั้งหัวข่าวล่อให้คลิ๊ก (Clickbait) คนเข้าเพิ่ม 3 เท่า, คนด่าเพียบ, ผลที่ได้ทำเอาอึ้ง