Case Study: เมื่อใช้ Facebook Audience Network แล้วได้เงินมากกว่า Google Adsense ก็ถึงเวลาต้องเปลี่ยน

“อยากให้ลองกลับมาใช้ Facebook Audience Network อีกครั้งค่ะ เชื่อว่าน่าจะทำรายได้ให้กับเว็บได้ดีเลยทีเดียว”

เมื่อหลายเดือนก่อนมีโทรศัพท์ลึกลับโทรเข้ามาครับ พอรับสายถึงได้รู้ว่า ทีมงานของ Facebook Thailand โทรเข้ามา !! ระหว่างที่งงๆ ว่าทำไมเขาถึงโทรหาเราหว่า ก็เริ่มระลึกชาติได้ว่า อ๋อ ….

เรื่องมันเกิดเมื่อช่วงต้นปีที่ Facebook เปิดให้ทุกเว็บสามารถสมัครใช้ Instant Articles ได้ ซึ่งผมก็ได้ทดลองใช้กับเว็บ MacThai.com พร้อมเขียนบล็อกแนะนำสำหรับคนที่อยากสมัครใช้ดู ปรากฏว่าบล็อกนั้นฮิตเกินคาด (อ่าน: ขั้นตอนสมัคร Facebook Instant Articles)

หลังจากนั้นก็มีทีมงาน Facebook Thailand ติดต่อเข้ามาทางอีเมล์ เพื่อแนะนำและเพิ่มประสิทธิภาพให้ FBIA (Facebook Instant Articles) เราก็มีการส่งเมล์พูดคุยกันบ้าง เลยเป็นที่มาของประโยคข้างต้นของบทความนี้

ผลการทดลองใช้ Facebook Audience Network แทน Google Adsense ตลอด 1 เดือน

คือต้องเล่าก่อนว่าช่วงแรกที่เปิดใช้งาน FBIA บนเว็บ MacThai ผมก็ไปสมัคร Facebook Audience Network (ต่อไปขอเรียกว่า FAN) ไว้ด้วย เพราะระบบมันแนะนำ

แต่พอใช้ไปเดือนนิดๆ ก็พบว่า รายได้แม่มแทบจะไม่มาเลย คือได้ตังค์น้อยมากๆๆๆๆ น้อยกว่า Adsense ที่เคยใช้มาหลายเท่าตัว ก็เลยบอกลา บ๊ายบาย ไม่ขอกลับไปใช้อีก พร้อมสาปแช่งด้วยการบอกทุกคนว่าอย่าไปใช้มัน

สรุปคือผมใช้ Google Adsense ในการโชว์บน FBIA มาโดยตลอด และก็มีรายได้ระดับนึงกลับมา

วันเวลาผ่านไป หลังจากที่ได้คุยโทรศัพท์กับทีมงาน FB แล้ว ทางนั้นก็บอกว่าเพราะช่วงแรกยังไม่มีผู้ลงโฆษณามากพอ โดยเฉพาะในไทย รายได้เลยไม่ขึ้น โฆษณาก็ไม่โชว์ แต่ตอนนี้ทุกอย่างดีขึ้นมากแล้ว อยากให้ลองกลับมาใช้ดูอีกครั้ง

ผมก็ อ๊ะ ลองก็ได้ แต่จะทดสอบแค่ไม่กี่วันมันก็ไม่เห็นผล เลยขอเสี่ยงตายทดสอบนาน 1 เดือนเลยทีเดียว ซึ่งก็โชคดีที่ทราฟฟิคของเว็บทั้ง 2 เดือนนี้ก็เท่าๆ กัน ทำให้เปรียบเทียบได้ชัดเจนขึ้น

และผลของการทดสอบก็ออกมาแล้วครับว่า … รายได้ที่มาจาก Facebook Audience Network นั้น มากกว่ารายได้ที่เคยได้จาก Google Adsense ประมาณ 25-30%

ก็ต้องบอกว่า เห็นตัวเลขแล้วตาลุกวาวเลยทีเดียว หลังจากที่เคยเกลียดมาก ก็เริ่มใจอ่อนยอมกลับมาใช้ระบบของท่านมาร์คแต่โดยดี (เราคุยกันด้วยผลประโยชน์นี่เอง)

จากการวิเคราะห์ส่วนตัว ผมพบว่า

  • บทความที่เป็น Instant Articles แล้วลงโฆษณาแบบ Facebook Audience Network จะมีความแม่นยำ เข้าถึงคนอ่านมากกว่า สวยงามน่าคลิ๊กกว่า Google Adsense
  • นั่นก็คงเพราะคนที่กดเข้าไปอ่าน ก็เป็นคนที่ใช้งาน FB อยู่ ระบบก็เลยรู้ว่าเขาคือใคร ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร ก็เลยลงโฆษณาได้ตรงกลุ่มโคตรๆ
  • ก็อย่างที่รู้ว่าถ้าอยากลงโฆษณาแบบตรงกลุ่มให้ดีสุด ก็คงต้องยอมรับว่า FB คือทางเลือกแรกๆ ของหลายแบรนด์
  • ส่วน Google Adsense ถึงจะทำได้ไม่ค่อยดีบน Instant Articles แต่กลับทำได้ดีกว่าถ้าเราเอาไปวางบนเว็บเฉยๆ
  • จริงๆ การเปรียบเทียบมันก็มีอีกหลายประเด็นให้ทดสอบ แต่ผมก็เชื่อว่าตัวเองดูหลายปัจจัยมากพอที่จะฟันธงได้แล้วว่า ถ้าคุณจะใช้ Facebook Instant Articles ก็ควรจะติด Facebook Audience Network เข้าไปด้วยจะได้ผลดีที่สุดครับ


รู้จักกับ Facebook Audience Network 

  • อธิบายง่ายๆ มันคือ Google Adsense ในเวอร์ชันที่เจ้าของเป็น Facebook
  • ขยายความนิดหน่อย คือสำหรับคนทำเว็บ คนทำบล็อก เราก็ไม่ได้ขาย Banner ดีกันหรอก เพราะไม่ใช่เว็บใหญ่ พอไม่มีคนมาลงโฆษณา ทางรอดส่วนใหญ่เราก็ไปสมัคร Ad Network ที่พอมีคนมาเห็น มาคลิ๊ก Banner ในเว็บ เราก็จะได้ตังค์
  • ซึ่ง Google Adsense คือตัวเลือกเบอร์ 1 ของหลายๆ เว็บ เพราะง่าย รายได้ดี มีประสิทธิภาพ
  • ตอนหลังคนเริ่มย้ายจากทำเว็บ ไปทำเพจบน Facebook มากขึ้นเรื่อยๆ แต่มันวาง Banner ในเพจไม่ได้ไง คนทำเพจถ้าอยากมีรายได้จาก Banner ก็ต้องเปิดเว็บ แล้วให้คนมาอ่านในเว็บแทน
  • ช่วงหลัง Facebook ก็เปิดตัว Ads Network ของตัวเอง ซึ่งก็คือ FAN ซึ่งก็ทำงานคล้ายๆ กับ Adsense คือสมัคร แล้วก็ก็อปโค้ดไปแปะบนเว็บ เราคนมาเห็นมาคลิ๊ก แล้วก็ได้ตังค์
  • แต่โฆษณาของ Facebook จะได้ประสิทธิภาพมากสุด ก็คือต้องอยู่ในระบบของ Facebook ด้วยกันเอง นั่นเลยทำให้เว็บที่ใช้ FAN จะนิยมเอามาใส่ในบทความแบบ FBIA *ตัวย่อเยอะจังฟะ
  • เพราะฉะนั้นคุณควรเปิดใช้งาน FBIA ให้กับเว็บหรือบล็อกเสียก่อน ถึงจะอ่านและทำตามในหัวข้อถัดไปได้



วิธีสมัครและเปิดใช้ Facebook Audience Network

  • ไม่ขออธิบายมาก เพราะมีขั้นตอนแนะนำเป็นภาษาไทยด้วย ไปอ่านได้ที่ ->  Facebook Auience Network (อ่านไม่เข้าใจ กดเปลี่ยนภาษาเป็นไทยได้) 
  • แต่แนะนำเพิ่มนิดหน่อย คือในขั้นตอนการสมัคร ต้องมีการโหลดแบบฟอร์มเรื่องภาษี มากรอกเพิ่มเติมด้วย (ใน link คือข้อ 11.) ซึ่งก็ยุ่งยากและเยอะพอสมควร ไม่มีทางลัด คือยังไงก็ต้องกรอกครับ
  • พอสมัครเสร็จแล้ว วิธีการเอาโฆษณาของ FAN มาวางใน Instant Articles อย่างแลกเลยคือต้องหาเลข Placement ID ของเราก่อน -> Create a placement ID
  • จากนั้นก็ง่ายๆ ถ้าคุณใช้ WordPress ลง Plugin ชื่อ Instant Articles แล้วก็ใส่เลขของ Placement ID ในช่อง Instant Articles – Setting – Ads ก็เสร็จแล้ว

รายละเอียดอื่นๆ ไปลองอ่านในเว็บของ Facebook ตามที่เขียนข้างบนน่าจะดีกว่าฮะ เพราะเค้าก็อธิบายละเอียด หรือถ้าไม่ได้ก็ลองกูเกิลวิธีการดู
สุดท้ายผมก็เชื่อว่าเราก็ยังคงต้องอยู่กับ Google Adsense ถ้าคุณยังคงมีเว็บไซต์อยู่ แต่ถ้าคนเข้าเว็บคุณส่วนใหญ่กดมาเพจใน Facebook ก็ขอแนะนำให้ลองใช้ Facebook Audience Network ดูฮะ อาจจะได้เห็นความแตกต่าง
อ่านเพิ่ม