4 ประเด็นน่าสนใจ หลัง “แสนสิริ” จับมือ SCB เปิดตัว Siri Venture หนุนสตาร์ทอัพกว่า 100 ล้านบาท

ข่าวใหญ่ในรอบสัปดาห์นี้คงหนีไม่พ้นการประกาศสนับสนุนและเข้าสู่โลก Startup จาก “แสนสิริ” ซึ่งไม่ใช่แค่เข้ามามีส่วนร่วม แต่ถึงกับเปิดตัวกองทุน Siri Venture พร้อมทุนกว่า 100 ล้านบาท !! หลายคนอาจจะนึกว่าบริษัทอสังหาริมทรัพย์กับการเข้ามามีส่วนร่วมในวงการ Startup ไม่ออก แต่ถ้ามองดูบริษัทอย่าง Airbnb ที่เข้ามาบุกตลาดที่พักจนมีมูลค่ากิจการสูงกว่า 30,000 ล้านดอลล่าห์ไปแล้ว ซึ่งใหญ่กว่าเครือโรงแรม Marriot เสียอีก การที่แสนสิริมาจับธุรกิจกลุ่มนี้มากขึ้น ถือเป็นเรื่องน่าสนใจทีเดียว เลยอยากลองสรุป 4 ประเด็นที่น่าสนใจจากงานแถลงข่าวที่ผ่านมา 1. ไม่ใช่แค่สนับสนุน แต่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวงการ Startup เราได้เห็นโครงการประกวด, อีเวนต์, โครงการสนับสนุน Startup ออกมามากมายในรอบ 2-3 ปีที่ผ่านมา แต่หลายโครงการก็เป็นเพียงการเข้ามาเพื่อสร้างภาพลักษณ์ให้บริษัทดูทันสมัยขึ้นเท่านั้น โครงการ Siri Venture จากที่ได้ฟังข้อมูลคือไม่ใช่แค่สนับสนุนวงการ Startup แต่คือการเข้าไปลงทุน และมีส่วนร่วมกับโปรเจ็คต่างๆ ด้วย (เกิดจากการร่วมมือของแสนสิริกับ SCB) รวมถึงทำการพาร์ทเนอร์กับหลายบริษัททั้งในไทยและต่างประเทศในอนาคต เพื่อเปิดโอกาสใหม่ๆ ทางธุรกิจ 2. โอกาสทางธุรกิจที่มากกว่าการสร้างที่อยู่อาศัย […]

khajochi

February 3, 2017

อนาคตสื่อออนไลน์ไทยในอีก 3 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ?

“อนาคตสื่อออนไลน์ไทยในอีก 3 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร ?” เป็นบทสนทนาที่ผมกับพี่ๆ ในวงการหลายคนหยิบขึ้นมาคุยกันในรอบเดือนที่ผ่านมา อาจจะเพราะนี่คือเดือนมกราคม และปี 2016 ที่ผ่านมาเป็นจุดเปลี่ยนคนทำสื่อที่ชัดเจนมาก ย้อนกลับไป 3 ปีก่อนคือปี 2014 เพราะเราเชื่อว่าถ้าจะมองไปอนาคต 3 ปีข้างหน้าได้ เราควรทบทวนว่าเกิดอะไรขึ้นเมื่อ 3 ปีก่อนบ้าง – คนเริ่มติด FB, LINE– กระแสจ่ายเงินผ่านมือถือเริ่มฮิต จาก Cookie Run บูม, สติ๊กเกอร์ LINE คือภาษาใหม่, แอพดูหนังออนไลน์เริ่มมา– ทีวีดิจิทัลเพิ่งประมูลเสร็จ– เพจดังเริ่มมีงานเข้าไม่ขาด– เว็บใหม่เริ่มเห็นน้อยลง– กระแสย้ายช่อง ซื้อตัวกันสนุกสนาน– งบโฆษณาสื่อนสพ. +3%, นิตยสาร -3%– ทุกช่องมุ่งหวังรายได้กันเต็มๆ กับทีวีดิจิทัล– คนยังดูทีวีออนไลน์ไม่เยอะ LINE TV เพิ่งมาไม่นาน, Youtuber ดังๆ เริ่มมีคนตามหลายแสน– startup ไทยเริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ตัดฉับมาปีนี้ 2017 […]

khajochi

February 2, 2017

รีวิว Epson L605 Series พรินเตอร์ประหยัดคุ้ม รอบรับทุกฟังชั่น พร้อมระบบพิมพ์สองหน้า

พรินเตอร์สำหรับออฟฟิศส่วนมากจะมีราคาที่แพงและต้นทุนในการดูแลรักษาที่สูง แม้ว่าปัจจุบันการติดแท็งก์มากับปริ้นเตอร์จะกลายเป็นเรื่องปกติแล้ว แต่หากพูดถึงพรินเตอร์ออฟฟิศแล้ว ก็จะเน้นไปที่ความประหยัดอย่างเดียว ไม่ได้มาพร้อมลูกเล่นการใช้งานต่าง ๆ มากมาย แต่สำหรับ Epson L605 นั้น นอกจากจะทำให้การพิมพ์ประหยัดแล้ว ยังมาพร้อมกับฟังชั่นมากมาย ตั้งแต่การพิมพ์ 2 หน้าอัตโนมัติ หรือการเชื่อมต่อแบบ Wifi Direct สั่งพิมพ์ผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้เลย แกะกล่องรีวิวพรินเตอร์ Epson L605 Epson L605 เป็นพรินเตอร์ออฟฟิศที่ขนาดไม่ใหญ่มาก และมีน้ำหนักที่เบาพอสมควร สามารถยกคนเดียวได้ แม้จะมีแท็งก์ติดมาด้านข้าง แต่ก็อยู่ใน body เดียวกับตัวพรินเตอร์ ทำให้สามารถยกโดยจับตัวแท็งก์ได้เลย ไม่ต้องกลัวจะหล่นหรือน้ำหมึกกระเฉาะ สำหรับสิ่งที่มีมาให้ในกล่องก็ครบถ้วนดังนี้ พรินเตอร์ Epson L605 สีดำ สายเชื่อมต่อแบบ USB สายไฟ คู่มือการใช้งานและเอกสารต่าง ๆ แถมหมึกพิมพ์สีดำขวดใหญ่ 1 ขวด และขวดเล็ก 1 ขวด เมื่อกางส่วนต่าง ๆ ของพรินเตอร์ออกมาเต็ม ๆ แล้ว […]

khajochi

February 1, 2017