รีวิว Epson L605 Series พรินเตอร์ประหยัดคุ้ม รอบรับทุกฟังชั่น พร้อมระบบพิมพ์สองหน้า

พรินเตอร์สำหรับออฟฟิศส่วนมากจะมีราคาที่แพงและต้นทุนในการดูแลรักษาที่สูง แม้ว่าปัจจุบันการติดแท็งก์มากับปริ้นเตอร์จะกลายเป็นเรื่องปกติแล้ว แต่หากพูดถึงพรินเตอร์ออฟฟิศแล้ว ก็จะเน้นไปที่ความประหยัดอย่างเดียว ไม่ได้มาพร้อมลูกเล่นการใช้งานต่าง ๆ มากมาย
แต่สำหรับ Epson L605 นั้น นอกจากจะทำให้การพิมพ์ประหยัดแล้ว ยังมาพร้อมกับฟังชั่นมากมาย ตั้งแต่การพิมพ์ 2 หน้าอัตโนมัติ หรือการเชื่อมต่อแบบ Wifi Direct สั่งพิมพ์ผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้เลย

แกะกล่องรีวิวพรินเตอร์ Epson L605

Epson L605 เป็นพรินเตอร์ออฟฟิศที่ขนาดไม่ใหญ่มาก และมีน้ำหนักที่เบาพอสมควร สามารถยกคนเดียวได้ แม้จะมีแท็งก์ติดมาด้านข้าง แต่ก็อยู่ใน body เดียวกับตัวพรินเตอร์ ทำให้สามารถยกโดยจับตัวแท็งก์ได้เลย ไม่ต้องกลัวจะหล่นหรือน้ำหมึกกระเฉาะ
สำหรับสิ่งที่มีมาให้ในกล่องก็ครบถ้วนดังนี้
  • พรินเตอร์ Epson L605 สีดำ
  • สายเชื่อมต่อแบบ USB
  • สายไฟ
  • คู่มือการใช้งานและเอกสารต่าง ๆ
  • แถมหมึกพิมพ์สีดำขวดใหญ่ 1 ขวด และขวดเล็ก 1 ขวด
เมื่อกางส่วนต่าง ๆ ของพรินเตอร์ออกมาเต็ม ๆ แล้ว ก็ใช้พื้นที่น้อยกว่าที่คิดไว้ตอนแรก สำหรับรุ่นนี้จะใช้วิธีการใส่กระดาษแบบถาดกระดาษดึงออกมา สำหรับขนาดกระดาษที่ใส่ได้ใหญ่ที่สุดก็คือ A4 ปกติ
สำหรับแท็งก์ จะติดมาใน body ด้านข้างของตัวพรินเตอร์เลย ซึ่งก็ใช้น้ำหมึก CMYK ปกติ ซึ่งมีความจุมามากพอสมควร ทาง Epson เคลมไว้ว่าสามารถพิมพ์ได้ 6,000 (ขาวดำ) – 6,500 หน้า (สามสี) ต่อน้ำหมึกที่ให้มา 1 ขวดเลยทีเดียว
สำหรับการเติมหมึกนั้นง่ายมาก เพียงแค่ดึงจุดออกมา และเทน้ำหมึกลงไป สามารถทำได้เอง ไม่เลอะเทอะ หรือต้องใช้อุปกรณ์ในการช่วย

ให้พอร์ตมาครบ และต่อ LAN โดยตรงได้ด้วย

แม้ว่าพรินเตอร์ Epson L605 จะมาพร้อมการเชื่อมต่อแบบ Wifi แต่ในบางสำนักงานอาจจะเน้นการทำงานผ่าน LAN ซะมากกว่า ทำให้ทาง Epson ได้เพิ่มช่องการเชื่อมต่อแบบ LAN ไว้ด้วย (สั่งพิมพ์ได้ทันที ไม่ต้องแชร์ผ่านคอมพิวเตอร์) ส่วนด้านล่างก็จะเป็นพอร์ต USB ธรรมดา ไว้ใช้สำหรับต่อคอมพิวเตอร์
อีกหนึ่งข้อดีก็คือ หน้าจอ LCD หันออกมามุมพอดี สว่างมาก และมองเห็นได้ชัดเจน ไม่ว่าจะอยู่ในห้องที่สว่างมาก ๆ หรือในห้องมืด ก็สามารถเลือกปรับความสว่างของหน้าจอได้

ทดลองใช้งานจริง พิมพ์เร็ว และประหยัดมาก ๆ

ด้วยความที่ถูกออกแบบมาให้รองรับทุกฟังชันการใช้งานทำให้เราสามารถสร้างสรรค์งานต่าง ๆ ออกมาได้ โดยเฉพาะระบบการพิมพ์ 2 หน้าอัตโนมัติ (Duplex printing) ที่ช่วยให้เราสามารถพิมพ์สองหน้าได้โดยที่ไม่ต้องกลับกระดาษไปมา ซึ่งหากพิมพ์เสียก็ต้องทิ้งกระดาษแผ่นนั้นไป เป็นการสิ้นเปลือง
ในเรื่องของคุณภาพการพิมพ์ ทำได้ดีมาก แม้ว่าจะไม่ได้ตั้งค่าว่าเป็น Best Quality ก็ตาม ถือว่าสามารถนำไปใช้งานได้ ที่สำคัญยังเป็นหมึกกันน้ำ ที่จะไม่เลือนเวลาโดนน้ำหกใส่
แม้ว่าในกล่องจะให้แผ่น Driver มา แต่สมัยนี้คอมพิวเตอร์จะสามารถหา Driver มาจากอินเทอร์เน็ตให้เราได้ง่าย ๆ โดยเฉาะจากที่ลองใช้กับ Mac ดู ก็พบว่าแทบไม่ต้องลงอะไรเลย ไม่ว่าจะต่อจากสาย USB โดยตรงหรือแชร์ผ่าน Wifi

การถ่ายเอกสารก็ง่ายและเร็ว

แม้ว่า Epson L605 จะไม่มีฟังชั่นดูดกระดาษไปสแกนเอง แต่ในส่วนของการใช้งานก็ทำได้ง่าย เราสามารถสั่งถ่ายด้วยการกดปุ่มข้างหน้า ซึ่งจะมีจอ LCD คอยบอกเราตลอดว่ากำลังทำอะไร ด้วยความที่ว่าเป็นจอ LCD ทำให้มันสว่างมาก และสู้แสง มองเห็นได้ชัดเจน
เวลาที่ใช้ในการถ่ายเอกสารขาวดำ 1 แผ่นก็จะไม่เกิน 1 นาที อยู่ในช่วง 20 – 30 วินาที แถมงานที่ออกมาก็ดูไม่แย่ และสามารถนำไปใช้งานได้ ประหยัดและรวดเร็วมาก ๆ
นอกจากการถ่ายเอกสารแล้ว การสแกนก็สามารถทำได้ แบบไร้สาย เมื่อเชื่อมต่อกันผ่าน Wifi แล้วเราสามารถสแกนเอกสารเข้ามาในคอมพิวเตอร์ได้เลย โดยคอมพิวเตอร์หากเลือกเมนูสแกนหรือ import เราจะเห็นตัวพรินเตอร์เป็นเหมือนสแกนเนอร์ตัวหนึ่ง

ครบทุกฟังชันการใช้งาน

เราสามารถใช้งานฟังชั่นอื่น ๆ ได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น
  • การสั่งพิมพ์ผ่านโทรศัพท์มือถือได้โดยตรง
  • ใช้งานร่วมกับ Google Cloud Print ได้
  • แอพต่าง ๆ ของ Epson เช่น iPrint หรือการสแกนเอกสารแล้วไปเก็บไว้บน Cloud (send to cloud)
สั่งพิมพ์ผ่าน iPhone หรือ Android ได้โดยตรงเลย สะดวกมาก ๆ แถมการตั้งค่าหน้ากระดาษ, การเลือกสี ก็แทบไม่แตกต่างจากการสั่งพิมพ์ผ่านคอมพิวเตอร์เลย

รายละเอียดสินค้า

  • Epson L605 เป็นเครื่องพิมพ์แบบ All-in-One ที่เน้นไปที่ความประหยัด แต่มาพร้อมฟังชั่นที่ครบครัน
  • หมึกพิมพ์สีดำขวดละ 590 บาท (พิมพ์ได้ 6,000 แผ่น) และหมึกพิมพ์สี ขวดละ 250 บาท (พิมพ์ได้ 6,500 แผ่น)
  • จอภาพ LCD ที่สว่างมาก ๆ และใช้งานง่าย
  • พิมพ์ได้เร็วสูงสุดถึง 33 หน้าต่อนาที
  • นอกจากสั่งพิมพ์โดยตรงแล้ว ยังรองรับการใช้งานผ่านแอพ Epson iPrint ผ่านสมาร์ทโฟน สามารถ upload ไปยัง cloud services เช่น Box.net, Dropbox, Evernote หรือ Google Doc
  • รับประกัน 2 ปี
  • ราคา: 11,400 บาท

:: สรุป Epson L605 ::

เป็นพรินเตอร์สำนักงานที่มาพร้อมฟังชั่นที่ครบทุการใช้งาน โดยเน้นไปที่ความประหยัดและรวดเร็วเป็นหลัก รวมถึงระบบแท็งก์เองก็ช่วยให้ประหยัดในระยะยาว เนื่องจากเติมแค่น้ำหมึกเท่านั้น แม้ราคาตัวเครื่องจะสูง แต่ถ้ามองในระยะยาวก็จะประหยัดหมึกไปได้เยอะมากเลยทีเดียว เหมาะสำหรับการใช้งานในออฟฟิศ หรือเป็นนักเรียนนักศึกษาที่ต้องพิมพ์งานเป็นจำนวนมาก
[Advertorial]