รีวิว “ยาน้ำแก้ร้อนในเขากุย” ผู้ช่วยเวลาลูกมีไข้ ตัวร้อน แถมแก้ร้อนในได้ด้วยนะ แนะนำเป็นยาประจำบ้าน

“เป็นไข้อีกแล้ว กินเขากุยจะได้หายไวๆ” เป็นคำพูดที่อาม่าผมสอนตั้งแต่เด็ก เพราะด้วยความที่เป็นคนป่วยง่าย ไม่ค่อยได้พักผ่อน ร้อนในบ่อย ยาน้ำแก้ร้อนในเขากุยถือเป็นยาน้ำที่ผมกินเองมาตั้งแต่เด็กจนโตทุกวันนี้ก็ยังทานอยู่

ช่วงนี้หน้าร้อนเข้าหน้าฝน ถือเป็นไฮซีซั่นของไข้หวัดเลยแหล่ะ ยิ่งทุเรียน มะม่วง กำลังน่าทานซะด้วย อาการร้อนในก็ตามมาแน่นอน 555

เคยหยิบเขากุยขึ้นมากินในออฟฟิศน้องๆ ก็งงว่าคืออะไร ? วันนี้เลยถือโอกาสมาแนะนำผู้ช่วยมือ 1 ประจำบ้านให้ได้อ่านกัน

ทำไมต้อง “เขากุย” ?

ด้วยชื่อแล้วหลายคนอาจจะงงว่าคืออะไร อธิบายง่ายๆ เขากุยคือ ยาสมุนไพรแผนโบราณ มีมามากกว่า 30 ปีแล้ว มีสีใสมาก มีรสหวานนิดๆ และแทบไม่มีกลิ่น จนหลายคนนึกว่าทานน้ำเปล่า

แต่ก็เพราะว่ามีความใสเหมือนน้ำเปล่านี่แหล่ะคือข้อดีมากๆ เพราะเวลาให้ลูกหรือเด็กทาน จะคล่องมาก ไม่เหมือนให้ทานยาหมอที่บางครั้งก็ต้องลุ้นว่าจะหมดช้อนกันหรือเปล่า

ประโยชน์ของเขากุยมีเพียบ แต่หลักๆ เลยคือ

  • แก้ร้อนใน : อาการแผลร้อนใน ข้างในปาก มักเกิดจากนอนดึก พักผ่อนน้อย หรือทานอาหารบางชนิด เช่น ทุเรียนเข้าไปมากๆ
  • ลดไข้ ตัวร้อน : โดยเฉพาะกับเด็ก สามารถทานได้เลยช่วยลดอาการตัวร้อนได้ดี (ทานได้ตั้งแต่เด็ก 4 เดือนขึ้นไป)

ข้อแนะนำสำหรับการให้เด็กทานเขากุย

  • อายุ 4-6 เดือน 5-10 ml (syringe ขนาด 5 ml) ทุก 4-6 ชั่วโมง
  • อายุ 6-12 เดือน 10-20 ml ทุก 4-6 ชั่วโมง
  • อายุ 1- 3 ปี 20-30 ml ทุก 4-6 ชั่วโมง
  • อายุ 3-6 ปี 30-40 ml ทุก 4-6 ชั่วโมง
  • อายุ 6-12 ปี 40-60 ml ทุก 4-6 ชั่วโมง
  • ผู้ใหญ่ 60-120 ml ทุก 4-6 ชั่วโมง

แชร์ประสบการณ์ทานเขากุยมาตลอดหลายสิบปี

อย่างที่บอกตอนต้น คือผมทานน้ำเขากุยมาตั้งแต่เด็ก คือจำความได้ก็คือทานกันเป็นปกติแล้วทั้งบ้าน อาจจะเพราะด้วยความที่ทานง่ายถึงขั้นง่ายมาก ราคาไม่แพง อาม่าก็เลยมักจะซื้อมาตุนไว้ที่บ้านทีเป็นโหล

พอโตขึ้นมาจนทำงาน มีครอบครัว ภรรยาผมก็จะซื้อน้ำเขากุยมาไว้ประจำที่บ้าน เพราะเนื่องจากเป็นคนนอนดึก ทำงานหนัก ก็เลยมีอาการร้อนในบ่อยๆ ครับ

จริงๆ แล้วก็มียาหลายตัวที่แก้อาการร้อนใน หรือยาลดไข้ เพียงแต่เขากุยเป็นยาน้ำที่ทานได้เรื่อยๆ บางช่วงก็กินแทนน้ำเปล่าได้นะ แถมตัวยาก็ดีมากๆ ด้วยนะ ทานต่อเนื่องวันสองวันก็หายแล้ว (แต่ไม่ใช่ว่ากินแต่เขากุยแล้วไม่ต้องไปหาหมอนะ)

สำหรับใครที่คิดว่ายาสมุนไพรแผนโบราณ จะต้องเป็นอากงอาม่ามานั่งต้ม ก็บอกได้เลยว่าสมัยนี้เค้าทันสมัยละนะ เพราะเขากุยของ อ้วยอันโอสถ ทุกขั้นตอนการผลิตควบคุมโดยมาตรฐาน GMP เทคโนโลยีทันสมัย ฆ่าเชื้อด้วยระบบ UV แถมที่ขวดยังมีซีลมาอย่างดี สะอาด ปลอดภัยมากๆ

เรื่องสุดท้ายคือหาซื้อง่าย คือฟันธงได้เลยว่าถ้าเดินเข้าร้านขายยา ต้องมีน้ำเขากุยขายแทบทุกร้าน ช่วงหลังมีขายในเซเว่นสาขาที่มีเภสัชด้วยนะ ราคาข้างกล่องเขียนขวดละ 45 บาท แต่ผมซื้อทีก็ได้ราคา 35-40 บาท ถ้าเดินตามร้านขายยา

ใครมีลูกแล้วทานยายาก ก็แนะนำเขากุยนี่เลยจ้า รับรองว่าทานง่ายจริง

หากคุณพ่อคุณแม่อยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติมตามเข้าไปดูในเว็บไซต์เขากุยได้ที่ http://www.kaokuiouayun.com หรือเฟสบุ๊ค www.facebook.com/ouayunkids ได้เลยครับ