1,000 day

อาชีพของผมคือโปรแกรมเมอร์ .. งานหลักคือการเขียนโปรแกรม .. ในชีวิตนี้ผมเขียนโปรแกรมมาก็เยอะ  จนจำไม่ได้แล้วว่าเยอะแค่ไหน ..​แต่ในส่วนหนึ่งของฮาร์ดดิสก์เครื่องคอมพิวเตอร์ที่บริษัท .. ภายในไฟล์หลายหมื่นไฟล์ .. โปรแกรมหลายล้านบรรทัด .. มีโปรแกรมเล็กๆโปรแกรมหนึ่งที่ผมเองก็จำไม่ได้แล้วว่าเขียนขึ้นมาตอนไหน รู้แต่ว่าผมตั้งชื่อโปรแกรมนั้นว่า MC .. เขียนด้วยภาษา java .. อยู่ในแพ็กเกจ run.me.some.times โปรแกรมเล็กๆความยาว 42 บรรทัด .. ไม่ได้มีความซับซ้อนอะไรมากมาย .. หน้าที่ของมันเพียงแค่แสดงผลของจำนวนของวัน เวลา .. ย้อนหลังกลับไปจากวันนี้ .. ไปถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2548 ทำไมต้องวันที่ 5 ธันวาคม 2548 ? เพราะมันเป็นวันแรกที่เราสองคนเปลี่ยนความสัมพันธ์ จากคำสั้นๆ ที่เรียกกันว่า “เพื่อน” ที่ใช้กันมากว่า 13 ปีแล้ว .. กลายเป็นคำที่สั้นกว่า ที่เรียกว่า “แฟน” ถึงผมไม่ได้สั่งโปรแกรมนี้ให้ทำงานในทุกๆวัน แต่ก็เข้ามาลองกดดูเป็นบางโอกาส ว่าตอนนี้เวลาผ่านมาจากวันนั้นนานแค่ไหนแล้ว […]

khajochi

September 25, 2008

“I’m a PC” – ไมโครซอฟท์

ไม่รู้ว่าเป็นปฏิบัติการเอาคืนแอปเปิลหรือเปล่า แต่หลังจากที่ปล่อยโฆษณา Gates และ Seinfel มาแล้วสองตอนด้วยกัน ล่าสุดทางไมโครซอฟท์ก็ได้ปล่อยโฆษณาชุดใหม่ที่ดูเหมือนตั้งใจจะตอบโต้แอปเปิลอย่างตรงไปตรงมาที่สุดในชื่อ “I’m a PC” ภายในโฆษณาดังกล่าว เปิดตัวด้วยพนักงานของไมโครซอฟท์ชื่อ Sean Siller ที่แต่งตัว ทำผม ใส่แว่น แบบเดียวกับที่ John Hodgman แสดงเป็นพีซีในชุดโฆษณา “Get a Mac” ของ แอปเปิล นอกจากนั้นก็มีผู้คนจากหลากหลายอาชีพทั่วโลกมาบอกว่าตัวเองก็เป็นพีซีเช่น เดียวกัน และจบท้ายแบบแสบๆคันๆว่า “Windows .. Life Without Walls” โดยเริ่มออกอากาศตอนแรกในช่วงพักโฆษณาของ The Office ทางช่อง NBC ไมโครซอฟท์ยังปล่อยภาพโฆษณาทางสื่อสิ่งพิมพ์อีก 2 ชุดด้วยกัน สื่อถึงการทำงานได้ในหลากหลายอุปกรณ์ รูป 1 รูป 2 รวมทั้งเปิดเว็บ lifewithoutwalls.com เพื่อให้ผู้ใช้พีซีทั่วโลกได้มามีส่วนร่วมในแคมเปญโฆษณาชุดดังกล่าวอีกด้วย ที่มา – CNet , Microsoft

khajochi

September 19, 2008

สรุปงานแอปเปิล “Let’s Rock”

แอปเปิลจัดงานเปิดตัวไอพ็อดรุ่นใหม่ตามที่ได้คาด การกันไว้ โดยมีไอพ็อดเพียงแค่ 2 รุ่นเท่านั้นที่มีการเปลี่ยนแปลง โดยมีรายละเอียดดังนี้ iTunes 8 เพิ่มระบบจัดการรายชื่อเพลงแบบใหม่ เลือกเพลงจากหน้าปกอย่างเดียวได้ มีหน้าจอแนะนำเพลงจากใน iTunes Store มาอยู่ทางขวาแทน iPod Nano หน้าตาเป็นไปตามข่าวลือที่ออกมา โดยหน้าจอยาวขึ้น บางขึ้น ขอบบางขึ้น สามารถเอียงข้างเพื่อดูวีดิโอได้เหมือนไอโฟน ปรับปรุงส่วนของการใช้งานใหม่ อัดเสียงได้ (ต้องซื้อหูฟังรุ่นพิเศษ ขายแยก) เขย่าเพื่อสับเปลี่ยนเพลงได้ เพิ่มความจุ 2 เท่า ราคาเดิม 8GB ราคา $149 และ 16GB ราคา $199 iPod Touch บางขึ้น สีเงินวาวรอบตัว ปุ่มเพิ่มลดเสียง เพิ่มลำโพงเข้าไป แบตเตอร์รี่นานขึ้น ราคาถูกลง 8GB ราคา $229, 16GB ราคา $299 และ 32GB ราคา $399 […]

khajochi

September 11, 2008

Xbox 360 ปรับราคาใหม่ ถูกกว่า Wii

ไมโครซอฟท์เตรียมที่จะปรับลดราคา Xbox 360 ครั้งใหญ่ในอเมริกา โดยการปรับลดราคาครั้งนี้จะทำให้ Xbox 360 เป็นเครื่องแรกในเครื่องเล่นเกมส์ยุคใหม่ที่ราคาถูกกว่า $200 เป็นที่รู้กันว่าช่วงสิ้นปีจะเป็นช่วงที่เครื่องเกมส์ขายดีที่สุด โดยไมโครซอฟท์ได้ตัดหน้าลดราคาเครื่องลงก่อนคู่แข่งรายอื่นๆ โดยรุ่นที่ราคาถูกที่สุดคือ Xbox 360 Arcade ซึ่งไม่มีฮาร์ดดิสก์ให้มาด้วย ลดราคาจาก $279 เหลือเพียง $199 (เท่ากับไอโฟน) ส่วนรุ่นที่ขายดีที่สุดคือมีฮาร์ดดิสก์ 60 GB จะลดราคาจาก $349 เป็น $299 ไมโครซอฟท์หวังที่จะทำรายได้จากธุรกิจเกมส์เป็นอย่างมาก หลักจากทีเคยขาดทุนกว่า 5 พันล้านดอลลาร์ ในปี 2001 มาเป็นทำกำไรถึง 426 ล้านดอลลาร์ในปีปัจจุบัน ทั้งนี้ราคาขายของ เครื่องWii อยู่ที่ $249 และ PS3 อยู่ที่ $399 ที่มา – Reuters

khajochi

September 6, 2008

แอปเปิลเตรียมเปิดตัวไอพ็อดรุ่นใหม่ 9 กันยานี้

จากข่าวลือถึง เรื่องการเปิดตัวไอพ็อดรุ่นใหม่ในเร็ววันนี้ ล่าสุดข่าวลือก็เป็นจริง เมื่อทางแอปเปิลได้ร่อนอีเมลส่งถึงสื่อมวลชนแขนงต่างๆ เพื่อมาร่วมงานที่มีชื่อสั้นๆว่า “Let’s Rock” ในวันอังคารที่ 9 กันยายนนี้ ทั้งนี้แอปเปิลไม่ได้เปิดเผยข้อมูลใดๆภายในงานดังกล่าว มีเพียงรูปของผู้ชายคนหนึ่งกำลังกระโดดไปในอากาศในหูใส่หูฟังไอพ็อดเท่านั้น ก็เป็นที่เดากันได้ว่าน่าจะเป็นการเปิดตัวไอพ็อดรุ่นใหม่ เหมือนกับที่เคยเปิดตัว iPod Touch ไปในช่วงเวลาเดียวกันนี้ของปีที่แล้ว คาดกันว่างานนี้ แอปเปิลน่าจะเพียงอัพเดตไอพ็อดรุ่นต่างๆที่มีอยู่ และปรับราคาของ iPod Touch ลงเนื่องจากปัจจุบันราคาขายสูงกว่าตัว iPhone ที่มีความสามารถมากกว่าซะอีก ที่มา – Reuters

khajochi

September 4, 2008