Review : เขาเก็บเงินกันอย่างไรได้เป็นล้าน

Book Title : เขาเก็บเงินกันอย่างไรได้เป็นล้านAuthor : อมิตา อริยอัชฌาRating : 3/5 หนังสือ “เขาเก็บเงินกันอย่างไรได้เป็นล้าน” ก็ว่าด้วยเรื่องของการเก็บเงิน จริงๆ แล้วไม่มีใครที่ไม่รู้ว่าเราควรจะเก็บเงิน เราควรจะมีเงินฝากไว้ซักก้อน เราควรจะมีเงินลงทุนนิดๆ หน่อยๆ … แต่เราไม่ทำกัน ? ทำไม ? อ่าน แล้วได้แรงใจในการบอกกับตัวเองเวลาจะซื้ออะไรใหญ่ๆ ซักชิ้นนึง .. เฮ้ย เดี๋ยวก่อนๆ .. แล้วภาพหน้าปกหนังสือก็ลอยขึ้นมา คอยสกัดดาวรุ่ง .. เก็บเงินนนน .. เก็บเงินนนน .. เก็บเงินนนน .. อ่านจบเลยขอตั้งเป้าหมายไว้ จะขอมีเงินล้านก่อนอายุ 35 ให้ได้ !! นานที ปีหนจะได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับเงินๆ ทองๆ มีสาระกับเขาบ้าง เหตุเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้วตอนที่เริ่มรู้สึกว่า เราใช้เงินเยอะเกินไปรึเปล่าวะ .. เดินไปเจอหนังสือ “เขาเก็บเงินกันอย่างไรได้เป็นล้าน” หยิบขึ้นมาอ่านดู ก็เข้าท่าดีเลยซื้อกลับบ้าน หนังสือ […]

khajochi

January 28, 2009

MacHEADS , Objectified -> add to my list

ปีนี้มีหนังสองเรื่องที่ตั้งใจไว้ว่าต้องดู ให้ได้ เป็นหนังที่เกี่ยวกับสาวกแมคฯ และแอปเปิลโดยเฉพาะ ซึ่งทั้งสองเรื่องคงไม่ได้เข้าโรงในเมืองไทยแน่นอน เพราะเป็นหนังกึ่งสารคดี ที่ทำมาเอาใจเฉพาะกลุ่ม เรื่องแรกคือ MacHEADS กำกับโดย Kobo Shely ไม่มีชื่อภาษาไทย เลยขอตั้งให้ว่า “แมคฯ หัว” .. 55 ชื่อก็บอกอยู่แ้ล้วว่าแมคฯ ก็คงจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากเรื่องเกี่ยวกับแมคอินทอช และแอปเปิล โดย ภายในหนังจะพาเราไปรู้จักกับเรื่องราวทั้งอดีตและปัจจุบันของแมคอินทอช คอมพิวเตอร์ีที่ถือได้ว่ามีทั้งจุดสูงสุด ในยุคแรกของแอปเปิล เป็นคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่มียอดขายสูงสุด จนถูกไมโครซอฟท์ขโมยไอเดียไปใส่ไว้ในวินโดว์ และก็ร่วมมือกับไอบีเอ็มทำพีซีออกมาแข่ง ปัจจุบันที่สตีฟ จอบส์กลับเข้ามาแอปเปิลแล้วก็นำแมคอินทอช กลับมาอีกครั้ง พร้อมไอพอดและล่าสุดไอโฟน ส่วนหนึ่งของหนังจะเน้นความเป็นสาวกแมคฯ ที่บางคนทั้งชีวิตอยู่กินนอนกับแมคฯ เรียกง่ายๆว่า พวกบ้าแมคฯ ขึ้นสมอง ชอบที่สุดตอนนึงในตัวอย่างหนัง ที่สาวกแมคฯ ผู้หญิงคนนึง บอกว่า “ฉันไม่เคยที่จะนอนกับพวกใช้วินโดวส์เลย .. ไม่มีทาง และไม่มีวัน” MacHEADS เปิดตัวในรอบ World Premier ไปแล้วในงาน Macworld 2009 ที่ผ่านมา ด้วยเสียงตอบรับที่ดีเกินคาด และคงเริ่มทยอยฉายตามหัวเมืองในอเมริกาและยุโรป […]

khajochi

January 27, 2009

GDrive บริการใหม่ที่ปิดไม่อยู่ของกูเกิล

เป็นข่าวลือมา นานหลายปีแล้วสำหรับบริการเก็บข้อมูลออนไลน์ของกูเกิล แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่มีท่าทีที่จะออกมาให้เห็นอย่างเป็นทางการเสียที แต่หลังจากที่กูเกิลได้เปิดตัว Picasa สำหรับ Mac OS X เมื่อต้นปี ก็เกิดข้อผิดพลาดครั้งใหญ่เมื่อกูเกิลเพิ่มเมนูปริศนาสำหรับการส่งไฟล์รูปออกไปข้างนอกว่า “Google Web Drive” (รูป) และเมื่อผู้ใช้คลิ๊กไปที่เมนูนี้ก็จะไปที่ www10.google.com ซึ่งถึงแม้กูเกิลจะรีบลบหน้าบริการดังกล่าวออก แต่ก็มีมือดีตามแกะ CNAME ของโดเมนดังกล่าวและก็ได้ว่าจะส่งต่อไปที่ webdrive-client.l.google.com นอกจากนี้ยังมีคนช่างสังเกตุตามแกะไฟล์ css ของกูเกิลและพบว่ามีบรรทัดที่เขียนเพื่อโหลดรูปไอคอน GDrive อยู่ด้วย ซึ่งรูปนั้นก็มีอยู่จริง (รูป1, รูป2) ไม่แน่ใจว่าการหลุดในครั้งนี้เป็นการพลาดหรือตั้งใจรึเปล่า แต่ที่แน่ๆ โดเมนเนม GoogleWebDrive.com ก็ถูกจดโดยกูเกิลมาตั้งแต่ปี 2007 แล้ว ที่มา Google Operating System

khajochi

January 27, 2009

YouTube เริ่มทดสอบให้ดาวน์โหลดวิดีโอได้แล้ว

เป็นที่รู้กันว่าวิดีโอจากเว็บ YouTube นั้นสามารถดูผ่านทางหน้าเว็บออนไลน์ได้เท่านั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ยังดาวน์โหลดวิดีโอจาก YouTube ได้จากเว็บอื่นๆ นับร้อยหรือผ่านทางปลั๊กอินต่างๆ ล่าสุดทาง YouTube ได้เริ่มทดสอบให้ดาวน์โหลดวิดีโอผ่านทางเว็บอย่างเป็นทางการแล้ว โดยทาง YouTube ร่วมกับทางรัฐบาลของนายโอบามา เปิดให้ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดวิดีโอต่างๆ ในช่อง “ChangeDotGov” ซึ่งจะมีปุ่มดาวน์โหลดอยู่ที่มุมล่างซ้ายของวิดีโอทั้งหมด โดยวิดีโอจะถูกจัดเก็บไว้ในรูปแบบ MP4 การดาวน์โหลดวิดีโอมาเก็บแล้วดูในเครื่องมีข้อดีหลายอย่าง เช่นสามารถใช้โปรแกรมที่ช่วยให้ดาวน์โหลดได้เร็วขึ้น หรือการดูวิดีโอได้ในขณะที่เราไม่ได้ต่ออินเตอร์เน็ตอีกด้วย ที่มา – Google Operating System

khajochi

January 27, 2009

10 เมืองที่น่าทำงานมากที่สุดในสายไอที

ภายใต้ข่าวร้ายที่ออกมาเป็นระยะๆ ไม่ว่าจะเป็นการปลดพนักงานหรือยอดขายที่ตกต่ำ แต่งานในสายไอทีก็ยังคงเป็นงานที่มีรายได้ดีและมีความน่าสนใจสูง นิตยสาร Business Week ร่วมกับ Payscale ได้จัดอันดับ 10 เมืองที่น่าทำงานที่สุดในสายไอทีขึ้นมา การจัดอันดับนั้น ดูจากรายได้ในแต่ละสายงานโดยเฉลี่ย อัตราการเติบโต ค่าครองชีพและจำนวนของบริษัทไอทีรายใหญ่ที่เปิดอยู่ในเมืองนั้นๆ โดยรายงานดังกล่าวได้เปิดเผยว่ารายได้ของพนักงานในระดับปฎิบัติการอย่างเช่นโปรแกรมเมอร์ จะมีรายได้สูงในเมืองที่มีบริษัทยักษ์ใหญ่เปิดอยู่อย่างเช่นไมโครซอฟท์หรือกูเกิล แต่ในเมืองที่เป็นหัวเมืองหลักทางธุรกิจ อย่างเช่น ที่นิวยอร์ก รายได้ของพนักงานในระดับบริหารจะสูงกว่าเมืองอื่นๆ เข้าใจว่าส่วนใหญ่จะทำงานในสายโปรแกรมเมอร์กัน เลยจะขอเอามาเฉพาะเฉลี่ยรายได้ เฉลี่ยต่อปีของสายนักพัฒนาโปรแกรมมาให้ดูกัน ซานฟรานซิสโก : $98,000 (Google, Intel, Apple) ลอนดอน : $92,200 (Logica, Laird, BAE) ซีแอตเติล : $88,400 (Microsoft, Real, Amazon) นิวยอร์ก : $88,200 (Siemens, Time Warner, Verizon) ออสติน : $79,700 (Dell, Freescale) ชิคาโก […]

khajochi

January 24, 2009

My Prediction for 2009

อยาก เขียนซักบล็อกนึงที่เดาถึงสิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นในปี 2009 นี้ เอาไว้กลับมาดูอีกทีตอนสิ้นปีว่ามีอะไรที่ทายถูกบ้าง ผิดบ้าง หรือไกล้เคียงบ้าง 🙂 ไอทีและเทคโนโลยี แอปเปิลออกไอโฟนรุ่นใหม่ ไม่มีอะไรมากกว่าเดิม บางขึ้น เบาขึ้น ถูกลง กูเกิลออก picasa รุ่นใหม่ที่มี face detection แบบเดียวกับที่ iPhoto’ 09 ทำได้ (จริงๆตอนนี้ก็หารูปที่มีหน้าคนได้ แต่ไม่บอกว่าใคร) ไมโครซอฟท์ดึง Bill Gate มาช่วยพูด Keynote หรืองานสำคัญๆ อีกครั้ง Dtac และ AIS ไม่ขายไอโฟน มีทรูขายอยู่เจ้าเดียว สตีฟ จอบส์ ยังไม่ตาย บันเทิง AF6 และ The Star 6 ยังคงมีต่อไป คนโหวตมากขึ้นกว่าทุกปี ทาทาเปิดอัลบั้มใหม่ เจ๊เบียบออกมาด่ายับ หนังผี หนังตลกไทย เข้าโรงไม่ต่ำกว่า 10 เรื่องภายในปีนี้ […]

khajochi

January 24, 2009

Barack Obama Inauguration Day

วันประวัติศาสตร์ของอเมริกา(และโลก ?) เลยอยากขอมีส่วนร่วมกะเค้าบ้าง แต่จะนั่งดูทีวีเฉยๆ คงน่าเบื่อ เลยลองเข้าเว็บข่าวดังๆ ทั่วโลก แล้วเก็บหน้าแรกของแต่ละเว็บไว้เป็นที่ระลึก แต่ละเว็บก็มีแต่เรื่องของวันประวัติศาสตร์นี้พร้อมรายละเอียดตื้นลึกต่าง กันไป Newsweek หน้าแรกสวยมาก วางรูปได้ดี CNN ทำได้ดี รายงานเยอะ สดมาก CNet เป็นเว็บไอที แต่ก็ขอเอากะเค้าด้วย Yahoo ทำออกมาได้สวยดี รายงานละเอียดมาก ชอบของ Time ที่สุด ดู Classic BBC .. น่าผิดหวัง ปนเฉยๆ Google News ปกติก็ไม่ทำอะไรหวือหวาอยู่แล้ว NewYork Times สุดยอดมาก เอา Flash ถ่ายทอดสดงานสาบานตนไว้บนหน้าแรกของเว็บเลย ลองเปิดดูมาเร็วกว่าสัญญาณ UBC ที่บ้านซะอีก YouTube เขียน Blog แสดงความยินดี ลองกด search ใน Google ดู ก็ได้ทั้งข่าวทั้งภาพ Fox […]

khajochi

January 20, 2009
1 2