บทความแรกของผมบน PC World Magazine

PC World ฉบับเดือนกุมพาพันธ์ 2554 ผมฝันอยากเป็นนักเขียนมาตั้งแต่เด็กแล้วครับ สมัยที่เรียนจบใหม่ๆ ก็เคยไปสมัครงานที่นิตยสารแห่งหนึ่ง แต่เนื่องด้วยการที่เราเลือกเรียนสายวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ก็เป็นการยากที่จะไปจับปากกาเขียนหนังสือหรือทำงานในสื่อสิ่งพิมพ์ แต่ก็อย่างที่หลายคนเห็น ผมก็ยังคงทำงานประจำไปด้วย เขียนบล็อกเรื่องรอบๆ ตัว เขียนข่าวไอทีใน Blognone เป็นระยะๆ ตามแต่เวลาที่จะมีและเรื่องราวที่สนใจ ซึ่งก็ช่วยให้ฝึกฝีมือเรื่องการเขียนและการใช้ภาษาไปในตัว (ต้องขอบคุณ @lewcpe และ @markpeak ที่ช่วยเป็นป๋าดันบ่อยๆ) โชคดีที่ทุกวันนี้โลกเราแคบลงเรื่อยๆ ในที่สุดผมก็ได้รับการติดต่อจากพี่ @Yokekung ซึ่งทำงานอยู่กับนิตยสาร PC World ในเครือ Aspires พร้อมกับการแนะนำของ @Eka_x ทำให้ผมได้มีโอกาสลองส่งบทความไปที่ทางกองบก.ดู ขอบคุณพี่ @Tonz ที่รับไว้พิจารณา -/- และสุดท้าย บทความ “Case Study สุดแปลก ยิ่งลูกค้าด่าเว็บเรามากเท่าไหร่ ยิ่งขายของได้มากขึ้นเท่านั้น” (เคยเขียนไว้ในบล็อก และ blognone) ก็ได้ตีพิมพ์ในนิตยสาร PC World ฉบับเดือนกุมพาพันธ์ 2554 ความยาว 4 หน้า (ได้ค่าขนมไว้จัดงานแต่งมานิหน่อยยย) […]

khajochi

February 25, 2011

ประสบการณ์ดูหนังโรงที่แพงที่สุดในไทย Enigma – Siam Paragon

Enigma สยามพารากอนคือ “โรงหนังที่แพงที่สุดในเมืองไทย” ผมจำฉายานี้ได้ดีเพราะเคยเสล่อขึ้นลิฟท์ไปถึงชั้น 6 แล้วงงว่านี่มันชั้นโรงหนังอะไร พนักงานต้อนรับเห็นก็ยิ้ม บอกว่าเราขึ้นมาผิดที่นะคะ รบกวน(ชนชั้นกลางอย่างท่าน)ลงไปซื้อตั๋วโรงปกติข้างล่างค่ะ หลังจากวันนั้นก็เลยไปลองสืบมาดูว่าโรงหนังไฮโซนี้มันเป็นยังไง ก็ได้ความว่านอกจากจะราคาโคตรแพงคือคู่ละ 3,000 บาทต่อครั้งในการดูแล้ว ยังต้องทำเมมเบอร์การ์ดอะไรให้ยุ่งยากอีกด้วย (สมัยเมื่อหลายปีมาแล้ว) พอดีว่าหลายวันก่อนมีดีลของ Ensogo ขายตั๋วหนังไฮโซโรงนี้ ลดราคาจาก 3,000 บาทเหลือ 1,290 บาท ก็พอดีว่ากำลังหาที่ไปฉลองวาเลนไทน์ด้วย เลยจัดไปซะหนึ่งดอก ลองซักครั้งก็ไม่เลว ควรโทรจองก่อน เพราะทั้งโรงมีที่นั่ง(นอน) แค่ 17 คู่ ระหว่างโทรจอง พอพนักงานได้ยินว่าจองโรง Enigma ก็ปรับเสียงเป็นระบบไฮโซว์~~ ขึ้นมาทันที “เอิ่มมมมม .. ไม่ทราบว่าท่านลูกค้าาาาาร์~~ .. สนใจรอบไหนคราฟฟฟ” พอถึงโรงแล้ว กรุณาไปรับบัตรที่ช่อง VIP ตรงทางเข้าโรง Nokia Ultra Screen อย่าทำตัวเสล่อไปยืนครึ่งชั่วโมงต่อคิวซื้อตั๋วธรรมดาแบบผม -_-” (ว่าแต่ทำไมจะออกตั๋วให้ไม่ได้ ต้องไล่ให้ไปซื้อตั๋วเคาน์เตอร์ไฮโซด้วยนะ ไม่เข้าใจ) หนังที่จะเข้าโรงนี้ไม่รู้ว่าเลือกด้วยระบบอะไร บางทีก็เอาหนังเก๊าเก่ามา บางทีก็เอาใหม่โคตรๆ […]

khajochi

February 22, 2011

[FAQ] 20 คำถามกับวันแต่งงาน 10 ธันวาคม 2554

ในที่สุดเราก็ได้วันและสถานที่แต่งงานของเราสองคนแล้วตามที่ประกาศไป นั่นก็คือวันเสาร์ ที่ 10 ธันวาคม 2554 ณ ห้องวิภาวดีบอลรูม โรงแรม Sofitel Centara Grand Bangkok (ลาดพร้าว) และก็ตามคาดว่ามีหลายคนสงสัย มีหลายคำถามที่ถามเข้ามาเยอะ ก็เลยขอเขียนบล็อก FAQ ไว้เพื่อจะได้ตอบข้อสงสัยของทุกท่านตามนี้ครับ 1. ทำไมเลือกวันแต่งนานจัง ? ที่ไปแต่งปลายปีเลยก็เนื่องมาจาก.. มี.ค. – พ.ค. : เตรียมงานไม่ทันแน่นอน มิ.ย. – ก.ย. : ติดฝนตก ทำให้อาจจะจัดงานหมั้นได้ลำบาก (งานหมั้นจัดที่ขอนแก่น เป็นงานกลางแจ้ง) ต.ค. – พ.ย. : โรงแรมเต็มแล้วจ้า และเนื่องจากโรงแรมที่เราเลือก(โซฟิเทลเซ็นทรัลลาดพร้าว) ค่อนข้างเต็มเร็วมาก ห้องไม่ว่างเลย จนสุดท้ายมาลงตัวที่ 10 ธันวาคมด้วยประการฉะนี้ 2. เป็นเด็กขอนแก่นทั้งคู่ ทำไมถึงเลือกแต่งที่กรุงเทพ ? เราสองคนเกิดและเติบโตที่ขอนแก่น บ้านก็อยู่ขอนแก่น แต่เนื่องจากปัจจุบันเรามาใช้ชีวิตอยู่กรุงเทพฯ เกือบจะ […]

khajochi

February 21, 2011

พาไปดูชีวิตของพนักงานใน Apple Store

ขึ้นชื่อว่าแอปเปิลเป็นบริษัทที่เก็บความลับอย่างเยี่ยมยอด มิดชิด ไล่ตั้งแต่ระดับผู้บริหารมาจนถึงพนักงานขายระดับล่าง ไม่บ่อยนักที่เราจะได้รับทราบถึงชีวิตภายในอาณาจักรแอปเปิล แต่วันนี้ทาง Popular Mechanics ได้สัมภาษณ์ลับกับพนักงานใน Apple Store รายหนึ่ง (แน่นอน ไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้) ถึงการทำงานภายใน การเก็บความลับ รวมไปถึงการเผชิญหน้ากับลูกค้าในแต่ละวัน เปิดตัวสินค้าใหม่ เราไม่รู้อะไรเลยจริงๆ จนกว่าจะถึงวันที่มี Keynote เราไม่รู้ว่าอะไรกำลังจะมาและพวกเขา(แอปเปิล) ก็ไม่อนุญาตให้เราเข้าถึงข้อมูลเพื่อคาดเดาอะไรได้เลย ในแต่ละวันเราจะถูกลูกค้าถามไม่ต่ำกว่า 4-5 ครั้งเกี่ยวกับสินค้าใหม่ ซึ่งเราก็ตอบได้แค่ว่าเราไม่รู้อะไรเลยจริงๆ และผมคงต้องเจอปัญหาใหญ่แน่ถ้าหากพูดแบบคาดเดาออกไปว่า “iPad รุ่นหน้าอาจจะมีกล้องติดมาด้วย” ในวันที่มี Keynote ทุกคนจะเข้ามาดูด้วยกันที่ร้าน จริงๆ เราสามารถขอกลับไปดูที่บ้านได้ ซึ่งพวกเขาก็ไม่เคยห้ามอะไรนะ หลังจากที่สินค้าใหม่เปิดตัวแล้ว ทางบริษัทก็จะเตรียมพวกเราให้พร้อมสำหรับวันเปิดตัว และวางตารางทำงานกะพิเศษในช่วงนั้น  ในช่วงวันที่เราเปิดตัว iPhone 4 พวกเขาซื้ออาหารมาแจกพนักงาน อาหารประเภทที่ดีเลิศด้วย !! บางคนบอกผมว่าที่ร้านสาขา 5th Avenue มีการจ้างคนนวดมาดูแลพนักงานด้วย พวกเขาให้ความสำคัญกับพนักงานมาก รวมทั้งเราจะได้โบนัสพิเศษถ้ามาทำงานในช่วงวันเปิดตัวสินค้าใหม่ ลูกค้าปีศาจ ลูกค้าบางคนก็ทำตัวแย่จนไม่น่าเชื่อ ผมเคยเจอลูกค้าที่เหวี่ยงอย่างรุนแรง พร้อมบอกว่าจะขอเปลี่ยนมือถือใหม่ ทั้งที่หน้าตามันเหมือนกับโทรศัพท์อายุ 2 […]

khajochi

February 21, 2011

เบื้องหลังวิดีโอ “MV ของขวัญวันวาเลนไทน์ 2011”

คำเชยๆ & อะไรก็ไม่รู้ จาก MV ที่ทำในวันวาเลนไทน์ โดยปกติแล้วในวันนี้ของทุกปี ผมมักจะพาเชอรี่ (@CherryJaja) ไปดินเนอร์ดีๆ ซักร้านนึง หรือไม่ก็หาซื้อของขวัญให้ซักชิ้น แต่ด้วยความที่ปีนี้เจอคำสั่งจากเบื้องบน “ห้ามใช้ตังค์เปลือง” ด้วยเหตุผลคือเก็บตังค์แต่งงานซะ ฮึ่มๆ ในเมื่อไม่ให้ใช้ตังค์เปลือง ก็เลยคิดว่าอยากจะทำอะไรน่ารักๆ ให้แทน ด้วยงบประมาณจำกัดเลยต้องใช้ไอเดียซะหน่อย นั่งคุยปรึกษากับแก๊งสามแยกมุขเสี่ยว ได้แนวว่าเรามาทำมิวสิควิดีโอกันดีกว่า ในเมื่อมีอุปกรณ์พร้อม คือเซิน (@odacroniandevil) เพิ่งถอย 550D มาหมาดๆ (แต่ 600D ก็ออกในเวลาไม่กี่วันจากนั้น ฮะๆ) และก็ได้กล้องจากจื้อ (@vavar) มาอีกตัว ประกอบกับเซินก็คิดอยากทำอะไรให้ปุ๊กเหมือนกัน ก็เลยลงตัวว่างั้นเราทำ MV ทั้งคู่นี่แหล่ะ แต่แนวใครแนวมัน แล้วก็หาจุดเชื่อมต่อของทั้งสอง MV นิดนึง อุปกรณ์พร้อม ไอเดียพร้อม งั้นลุยเลย !! Draft til done พี่เก้ง (จิระ มะลิกุล) เคยบอกไว้ว่า ไม่ว่าจะเป็นหนังอะไรก็ตาม […]

khajochi

February 15, 2011

[MV] อะไรก็ไม่รู้ – ของขวัญวาเลนไทน์ 2011

เนื่องด้วยวันวาเลนไทน์ปีนี้ ได้รับคำสั่งจากเบื้องบนว่า “ห้ามใช้เงินเปลืองเด็ดขาด (แง่งๆ)” ด้วยเหตุผลสั้นๆ คือ เก็บตังค์แต่งงาน ก็เลยคิดอยากทำของขวัญน่ารักๆ ให้กับเชอรี่ซักอันนึง โดยปกติแล้วเชอรี่จะชอบถามคำถามผมอยู่ 2 คำถามเป็นประจำ1. รักเค้าไม๊ ?2. รักเค้าแค่ไหน ? ซึ่งสำหรับผู้ชายเซ่อๆ อย่างเรา ก็ไม่รู้ว่าจะตอบยังไงดี ( -_-)” ที่สุดแล้ว เนื่องในโอกาสวันแห่งความรักปีนี้ ผมเลยขอทำมิวสิควิดีโอน่ารักๆ เพลงนึง เพื่อเป็นการตอบคำถามทั้งสองคำถามนี้ ช่วงแรกพยายามทำหล่อ แต่ช่วงหลังรั่วสุดๆ เนื่องจากไม่มีอะไรจะเสีย (ฮา) อย่างไรก็ดี … ขอเชิญรับชม (/^o^)/ Happy Valentine’s Day 2011

khajochi

February 14, 2011

10 ของขวัญรับวันวาเลนไทน์สำหรับ Geek

อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันแห่งความรักหรือวันวาเลนไทน์กันแล้ว คุณมีดอกไม้ ช็อคโกแลต หรือของขวัญสุดพิเศษให้กับคนที่คุณรักแล้วรึยัง แล้วถ้าคนรักของคุณเป็น Geek ที่แสนจะเข้าอกเข้าใจยากล่ะ เราลองมาดู 10 ของขวัญวันวาเลนไทน์สำหรับ Geek ที่รับรองว่าคนรับจะต้องชอบอย่างแน่นอนกันดีกว่า 1. กรอบรูปบอกรักด้วยเลขฐาน 2 “ฉันรักเธอ” คำนี้ Geek บางคนอาจจะฟังไม่เข้าใจ งั้นลองใหม่บอกรักด้วยเลขฐาน 2 เสียเลย ราคา : $10 2. เมมโมรี่สติ๊กใส่เพลงบอกรัก สมัยนี้อาจจะไม่มีใครฟังตลับเทปคาสเซ็ตแบบเก่ากันแล้ว งั้นเปลี่ยนมาเป็นตลับเทป USB แทนคงเก๋น่าดู ราคา : $25 3. จี้รูปหัวใจสไตล์เลโก้ จี้ทอง เงิน หรือเพชร ก็คงไม่เท่ห์เท่าจี้เลโก้อีกแล้ว นอกจากจะสวมใส่แล้ว ยังต่อยอดได้ไม่รู้จบ ราคา : $6 4. กรอบรูป Layers เหมาะสำหรับ Geek ที่ใช้ Photoshop เป็นชีวิตจิตใจ แต่ไม่รู้ว่าดูแล้วจะอยากลุกขึ้นมาแต่งรูปแบบไม่หลับไม่นอนรึเปล่า ราคา : […]

khajochi

February 8, 2011

รีวิว: The Daily ทางรอดของหนังสือพิมพ์ยุค 2.0 ?

เมื่อคืนที่ผ่านมาได้มีการเปิดตัว The Daily หนังสือพิมพ์ดิจิทัลตัวใหม่ ที่ว่ากันว่าเป็น Game Changer ของหนังสือพิมพ์ในโลกยุค 2.0 เลยทีเดียว ถามว่างานนี้สำคัญแค่ไหน ? ก็สำคัญขนาดรูเพิร์ต เมอร์ด็อกมาเปิดตัวและตอบคำถามสื่อด้วยตัวเอง ทีมงานระดับผู้บริหารของแอปเปิลมาเปิดตัวด้วย (เท่าที่จำได้ ผมไม่เคยเห็นผู้บริหารแอปเปิลไปขึ้นเวทีเปิดตัวสินค้าของคนอื่น) ลงทุนไปแล้วกว่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ มีค่าใช้จ่าย ทีมงานที่ต้องจ่ายอีก 500,000 เหรียญสหรัฐต่อสัปดาห์ ถ้าดูจากจำนวนสื่อที่มาทำข่าวก็จะพบว่าสื่อในกระแสหลักให้ความสนใจกับ The Daily มาก นักข่าวทุกสำนักยิงคำถามแทบตอบไม่ทันเลยทีเดียว โจทย์สำคัญที่ The Daily ต้องผ่านให้ได้คือทำยังไงให้คนอยากเปิดอ่านบน iPad มากกว่าไปเปิดเว็บ อย่าลืมว่า The Daily ไม่ได้แจกฟรี และจะต้องสู้กับข่าวฟรีๆ ที่มีอยู่จำนวนมหาศาลบนเว็บ สำหรับการอ่านข่าวโดยทั่วไป ก็ไม่ต่างจากนิตยสารออนไลน์ โดยใช้การเปิดเลื่อนด้านข้างซ้ายขวา และบางหน้าอาจจะมีให้เลื่อนลงได้ โดยจะมีไอคอนบอก ภาพและเนื้อหาจัดว่ามีคุณภาพดี สมกับที่ใช้ทีมงานของ News Corp สามารถดูภาพใหญ่ ดูวิดีโอ ดูภาพ 360 องศาได้ อันนี้ธรรมดามาก […]

khajochi

February 3, 2011

รีวิว: สุดเขต สเลดเป็ด – แค่คนดู get ก็ร้อยล้านจ้า

หนึ่งในบล็อกดอง เป็นหนังที่ไปดูมานานมากแล้ว แต่ลืมเขียน จดไว้หน่อยดีกว่าเว้นไปเลย ไม่ค่อยได้ยินใครบอกว่าหนังตลก หนังน่ารัก หรือหนังซึ้ง แต่จะได้ยินว่าหนังสนุก ซึ่งนานมากแล้วที่ไม่ได้ยินใครบอกแบบนี้เหมือนๆ กันหมด (ล่าสุดน่าจะรถไฟฟ้ามาหานะเธอ) เป้หล่อมาก ในหนังพยายามใสซื่อ แต่ดูขัดๆ ชอบกล ยิปโซน่ารัก โดนใจไปเต็มๆ ผู้กำกับ ยอร์ช ฤกษ์ชัย พวงเพ็ชร์ ทำหนังให้มีจังหวะตลกที่แปลกมาก จะเรียกว่าตลกแบบซิตคอม ผสมกับ ตลกแบบแก๊งสามช่ามารวมกัน การสร้างตัวละครที่หลุดจากโลกจริง (เหมือนในเรื่อง 32 ธันวา) แล้วเน้นการรับส่งในแต่ละฉากให้ลื่นไหลก็แปลกดี ฉากฮาขี้แตกคือตอนกิ๊บซี่เจอกับอันเดอร์มาเจอกัน ขอยกให้เป็นฉากฮาสุดแห่งปีที่แล้ว ประโยค “ถึงเราจะไม่หล่อ แต่ใจเราหล่อมาก” ถูกใช้โปรโมทหนังจนเกรื่อ ตอนดูในหนังเลยไม่รู้สึกอะไรเลย เพียงแต่คนพูดมันโคตรหล่อด้วยล่ะ คือถ้าเฮียเป้มาบอกว่าไม่หล่อ แล้วพวกผมล่ะคร๊าบบบบ โดยรวมหนังก็จบที่คำว่า “สนุก” อย่างไรก็ดี ขอแสดงความยินดีกับหนังร้อยล้านเรื่องแรกของปีนี้ด้วยครับ แถมรูปน้องยิปโซ

khajochi

February 3, 2011