กูเกิลเตรียมเก็บข้อมูลทำ Street View ในเมืองไทย

เมื่อไม่กี่วันมานี้ ทาง Adecco Thailand ได้เปิดรับสมัครพนักงานตำแหน่ง Data Collector เพื่อร่วมงานกับกูเกิล (โปรเจกต์ 3 เดือน) โดยเมื่อดูในหน้าเว็บของ Adecco แล้วมีรายละเอียดของตำแหน่งงานที่บ่งบอกถึงการเก็บข้อมูล Street View ในเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่การขับรถเพื่อเก็บข้อมูลตลอดทั้งวัน, สามารถปีนขึ้นไปบนรถได้ในระหว่างทำงาน โดยก่อนหน้านี้ ในหน้าเว็บของ Adecco ได้เปิดรับสมัครงานตำแหน่ง “Google Street View Staff” ซึ่งต่อมาไม่นานตำแหน่งดังกล่าวก็ถูกลบข้อมูลออกไป และเปลี่ยนชื่อตำแหน่งเป็น Data Collector แทน

khajochi

June 26, 2011

ถึงไม่รู้จะเลือกใคร .. แต่ผมรับไม่ได้กับพรรคที่เผาบ้านเผาเมือง

พรุ่งนี้ผมต้องไปเลือกตั้งก่อนชาวบ้าน เพราะทะเบียนบ้านอยู่ต่างจังหวัด ก็เลยลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าเอาไว้ ผมเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ หลายคนน่าจะอยู่ในสภาวะเดียวกับผม .. คือไม่รู้จะเลือกใคร ? มีคนเคยบอกว่า ในประเทศนี้ บ้านเมืองนี้ เราไม่ควรจะแสดงออกที่ชัดเจนทางการเมือง อย่าไปบอกว่าเราไม่ชอบสีนั้นสีนี้ มันจะอันตรายเข้าตัวได้ ให้ทำตัวครุมเคลือๆ เข้าไว้ ทำตัวกลางๆ ทำตัวสีเดียวกับคนที่ชนะ แต่มันคงไม่ใช่กับผม บางทีผมก็ทำตัวหลายสีแบบนั้นไม่เป็น เอาเป็นว่าตอนนี้ผมคิดอย่างนี้ … ผมไม่โหวตโน ไม่ใช่ว่าผมไม่ชอบพันธมิตร .. ผมแค่เกลียดพันธมิตร (ฮา) เบอร์ 10 ? ผมว่าระยะเวลา 2 ปีที่เค้าปกครองบ้านเมือง เราก็ได้เห็นอะไรหลายอย่างแล้วนะ เบอร์ 5 ? นอกจากพี่หัวหน้าพรรค ผมก็ไม่เคยเห็นคนอื่นในพรรคพี่แกอีกตั้ง 10 คนเลย เค้าเป็นใครกันนะ ? เบอร์อื่นๆ ขอคิดดูก่อน จริงๆ แล้วเสียงของเรามันก็แค่ 1 เสียงเล็กๆ มันก็ไม่ได้มีค่าอะไรมากมาย แต่ถึงยังไง มันก็เป็นการแสดงออกบางอย่าง ที่ว่าเราเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยกับใคร ถึงแม้ว่าตอนนี้จะยังไม่รู้ว่าจะเลือกใคร แต่บอกตามตรงว่า […]

khajochi

June 25, 2011

ประสบการณ์จองบัตรเดี่ยวไมโครโฟน 9

ผมเป็นแฟนพันธ์แท้คนนึงของ พี่โน้ส อุดม แต้พานิชครับ นอกจากจะชื่นชอบผลงานมาตั้งแต่สมัยยุทธการขยับเหงือกแล้ว ก็ติดตามดูเดี่ยวไมโครโฟนมาตั้งแต่เดี่ยว 3 มาจนถึงเดี่ยว 8 ครั้งล่าสุด (พี่ชายผมก็เคยเป็นสต๊าฟเดี่ยว 3 และพี่สาวเคยเป็นสต๊าฟเดี่ยว 4 มาก่อน) จากประสบการณ์จองบัตรเดี่ยวฯ อันโชคโชนมาตลอด 10 กว่าปี ผมพบสัจธรรมบางอย่างที่หลายคนไม่เข้าใจ ว่าทำไมบัตรมันจองยากนักยากหนา ทำไมต้องไปต่อคิวซื้อกัน ทำไมจองไม่เคยได้ บลาๆๆๆๆ :: FAQ จองบัตรเดี่ยวไมโครโฟน :: พี่โน๊ตไม่ได้แสดงเดี่ยวทุกปี เคยเว้นช่วงนานถึง 5 ปี เพราะงั้นความต้องการดูจึงมีสูง (มากๆๆๆ) อย่าเชื่อใจเว็บ Thai Ticket Major เพราะทุกครั้งที่มีการจองบัตรเดี่ยวฯ เซิร์ฟเวอร์ TTM จะมีอันเป็นไปทุกครั้ง ตั้งแต่ก่อนเปิดจอง ผมเคยไปจองบัตรเดี่ยว 8 ที่ตึกมาลีนนท์ สำนักงานใหญ่ของ Thai Ticket Major และก็พบว่าทีมงานไอทีจะวิ่งวุ่นไปมา มีเสียงโวยวายว่าเฮ้ย ล่มแล้วๆๆ เป็นระยะ หัวหน้า […]

khajochi

June 20, 2011

การทำบุญสะเดาะเคราะห์ ที่วัดเล่งเน่ยยี่ 2

อันว่าตัวเราเกิดมาเป็นพุทธศาสนิกชนนั้น ก็ควรจะใช้เวลาในการทำบุญ ตักบาตร เข้าวัดว่า เพื่อเป็นการทำนุบำรุงศาสนา และปรับจิตใจให้มีความบริสุทธิ์ อันว่าในยามที่บ้านเมืองแตกแยก ศาสนานั่นแลที่จะช่วยชักจูงจิตใจเราให้ผ่องใสได้ เนื่องจากปีนี้ข้าพเจ้าเอง ก็เป็นปีชง ช่วงเมื่อต้นปีจึงได้เข้าไปทำการทำบุญสะเดาะเคราะห์ เพื่อความสุขกายสบายใจ และนอกจากนี้ก็ยังได้ชักชวนพ่อแม่ พี่น้อง ร่วมกันไปทำบุญร่วมกันด้วยประการฉะนี้ การเดินทางไปวัดเล่งเน่ยยี่ 2 นั้น ก็ไม่ยาก เพียงท่านค้นหาข้อมูลจาก กูเกิล ก็จะได้ข้อมูลครบทั้งที่อยู่ เบอร์โทร หรือแม้แต่แผนที่ทางไปวัด ทั้งนี้ต้องขอขอบคุณทาง กูเกิล ที่ได้สรรสร้างข้อมูลอันมีประโยชน์ ให้แก่พุทธศาสนิกชนเช่นข้าพเจ้าด้วยครับ เป็นวันจีนที่ใหญ่โตจริงๆ พระพุทธรูปองค์ใหญ่มาก ขอถ่ายรูปเยอะหน่อย ได้เข้ามาไหว้พระอย่างนี้ รู้สึกดีจริงๆ เลยครับ แผนที่การเดินทางจาก Google Map ครับ

khajochi

June 17, 2011

ทดลองขึ้น Airport Link ไปสนามบินสุวรรณภูมิ

เรื่องน่าเบื่อที่สุดของการไปขึ้นเครื่องบินในเมืองไทยคือ ปัญหารถติด กะเวลาไม่ได้ และไปขึ้นเครื่องไม่ทัน ซึ่งประเทศเราก็แก้ปัญหาด้วยการสร้างรถไฟฟ้าเข้าเมือง ถามวิถีนิยมที่ทุกประเทศเค้าทำกัน เดือนก่อนตอนไปเที่ยวกระบี่ เนื่องจากต้องไปนั่งเครื่องที่สุวรรณภูมิ เลยอยากลองไปสนามบินด้วยการนั่ง Airport Link ดูซักรอบ โดยไปขึ้นที่ทางเชื่อมต่อจากรถไฟฟ้า BTS สถานีพญาไท ไปถึงสถานี มีป้ายบอกทางไปสถานีเชื่อม Airport Link ชัดเจนดี ทางเดินเชื่อมต่อกันเลย ไม่ต้องลงหรือขึ้นบันไดอีก ป้ายบอกทางชัดเจนดี แต่แอบสงสัยว่าทำไมไม่เรียกว่า Airport Link เพราะมันก็ไปลาดกระบัง หรือสถานีย่อยกลางทางได้เหมือนกัน ที่ซื้อตั๋วเหมือนของ BTS เจ้าหน้าที่ก็หน้าบูดบึ้งเหมือน BTS เช่นกัน เข้าไปถามว่าจะขึ้นแบบ Express Line ไปสนามบินเลย ตั๋วใบเท่าไหร่ เจ้าหน้าที่บอกปัดที่นี่ไม่มี Express Line แล้วก็ดึงเงินไป ออกเป็นเหรียญเดินทางให้ 2 เหรียญ พร้อมเรียกคนข้างหลังเรามาทันที ทำเอางงว่าพี่แกจะรีบไปไหน สถานีกว้างขวางดี หลังคาครอบหมด ไม่มีช่องตรงกลางเหมือน BTS มีป้ายโฆษณา พร้อมนาฬิกา แต่ไม่ยักกะบอกว่าอีกนาทีมาถึงเหมือนของ MRT รอไม่นานรถไฟก็มา […]

khajochi

June 14, 2011

รีวิว: หลุดสี่หลุด – รวมหนังโชว์พาว

เอกสิทธิ์ ไทยรัตน์ เป็นนักเขียนการ์ตูนไทยที่ดังในช่วงหลายปีก่อน กับการ์ตูนรวมเล่ม “จิตหลุด” ซึ่งขอยกขึ้นหิ้งการ์ตูนไทยในระดับ “เทพ” เล่มหนึ่งเลยทีเดียว สิ่งที่เด่นที่สุดคือบทของการ์ตูนที่แหวกแนว และเจ๋งมากว่า คิดได้ไงฟะ จนเป็นที่มาของหนังไทยหลายเรื่องเอาไปต่อยอด ไม่ว่าจะเป็น 4 แพร่ง, 13 เกมส์สยอง โปรเจ็คหลุดสี่หลุดก็เป็นโครงการจากที่เอกสิทธิ์มีไอเดียในหัวหลายเรื่องแต่ไม่มีเวลาเขียนเป็นการ์ตูน เลยได้ปั้นโครงการเป็นหนังสั้น 4 เรื่อง มีเสี่ยเจียงให้การสนับสนุน ซึ่งผู้กำกับที่มาก็เป็นผู้กำกับในเครือสหมงคลฟิล์มอยู่แล้ว [Spoil] เกรียนล้างโลก – เอกสิทธิ์ ไทยรัตน์ กำกับ ว่าด้วยเด็กเกรียนวัยรุ่นนั่งคุยกันในห้าง ว่าโลกมีปัญหาล้านแปด สมควรจะล้างโลกเสียที แล้วก็มีเด็กคนนึงทำไวรัสกระจายทางโทรศัพท์มือถือ ทำให้ตายกันไปทั้งห้าง เล่นท่ายากด้วยการถ่าย Long Take รวดเดียวจบ 15 นาทีไม่มีตัด ข้อดีของการถ่าย Long Take คือมันให้ความรู้สึกจริงมากขึ้น Reality มากขึ้น แต่ข้อเสียคือถ้ามือไม่ถึงมันจะกลายเป็นทุกอย่างดูหลอกไปหมด ซึ่ง “เกรียนล้างโลก” จัดอยู่ในข้อหลัง มันดูไม่สมจริง ไม่น่าเชื่อถือ ไม่อินต์ และก็กลายเป็นตอนที่แย่ที่สุดใน 4 ตอนไปเลย […]

khajochi

June 14, 2011

iCloud ในมุมมองนักพัฒนาโปรแกรม (My Thought on iCloud)

งาน WWDC ของแอปเปิลในครั้งนี้ สำหรับนักพัฒนาโปรแกรมแล้ว สิ่งที่น่าสนใจมากไปกว่า OS X Lion หรือแม้แต่ iOS 5 ก็คือการเปิดตัว iCloud โดยเฉพาะนาทีที่สตีฟ จ็อบส์ประกาศว่าจะเปิด API สำหรับบริการ iCloud ให้กับนักพัฒนาโปรแกรมได้ใช้งานด้วย มีเหตุผลอะไรที่แอปเปิลต้องสร้าง Data Center ที่ใหญ่โตขนาดนั้นเพียงเพื่อรองรับโปรแกรมเพียง 9 โปรแกรมที่จ็อบส์ประกาศออกไป นั่นเป็นเพราะแอปเปิลได้เปิดให้ทุกโปรแกรมที่ทำงานอยู่บนอุปกรณ์ iOS สามารถใช้งาน iCloud API ได้ทั้งหมด เราสามารถเขียนโปรแกรมให้ Sync ไฟล์ทั้งหมดได้เหมือนกับที่จ๊อปส์โชว์โปรแกรม Keynote เก็บเซฟของเกมส์ พอร์ตหุ้น รูปที่เพิ่งแต่งเสร็จ ไฟล์ทุกชนิดที่ใช้ในโปรแกรม สามารถที่จะไปเก็บไว้บน iCloud ได้นั่นเอง จากที่ได้ศึกษา iCloud จากเอกสารที่แอปเปิลแจกจ่ายให้กับนักพัฒนาโปรแกรม มีหลายสิ่งที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว iCloud เป็นอย่างไร ทำอะไรได้บ้าง เราลองมาดูกัน :: รู้จักกับ  iCloud และ iCloud API :: ข้อควรรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับบริการ […]

khajochi

June 9, 2011

HBD to Me (30)

วันเกิดปีนี้ พิเศษกว่าทุกปีตรงที่อายุขึ้นเลข 30 ขวบ สมัยก่อนก็เคยสงสัยว่า ทำไมชอบล้อกันจัง ไอ้อายุขึ้นเลข 3 เนี่ยพอถึงเวลาของตัวเอง มันก็ได้ความรู้สึกเหมือนกันนะว่า …​ แก่ว่ะ ถ้าคนเราอายุเฉลี่ยที่ 60 ปี นี่ผมก็ใช้ชีวิตบนโลกนี้มาครึ่งทางแล้วเหรอเนี่ย ย้อนกลับไปดูชีวิตครึ่งแรก ก็คิดว่าใช้ชิวิตโคตรคุ้มแล้วล่ะ ถ้าเป็นฟุตบอลก็ยิงประตูตุนไว้เยอะตั้งแต่ครึ่งแรก ลองสรุปสั้นๆ ว่าครึ่งชีวิตแรกทำอะไรไปแล้วบ้าง ? เกิด ร้องไห้ กิน เรียน ร้อง เล่น ทำงาน เที่ยว รัก แล้วครึ่งหลังวางแผนอะไรไว้บ้าง ที่พอจะนึกออกก็มี แต่งงาน ครอบครัว ลูก ทำงาน เที่ยว เล่น ออกกำลังกาย ดูแลตัวเอง อยู่อย่างสงบ อีกไม่กี่ชั่วโมงครึ่งหลังกำลังจะเริ่มแล้ว ไม่มีเวลาวางแผนอะไรเท่าไหร่ แต่ยังไงซะ ก็บอกกับตัวเองว่าขอให้มีชีวิตที่มีความสุข อย่างน้อยก็เท่ากับครึ่งแรกก็แล้วกันนะ 🙂 Note: ปีนี้ได้ของขวัญจาก @CherryJaja เป็นบีนแบ็กรูปหมาน้อย แต่ตัวใหญ่ ตั้งชื่อว่า iDog Note2: จดสถิติปีนี้ไว้เป็นที่ระทึก […]

khajochi

June 8, 2011

ก้อนหินกับไม้ขีดไฟ

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว … มี ก้อนหิน ก้อนหนึ่ง อาศัยอยู่บนเกาะกลางทะเลที่เงียบสงบ  เจ้าก้อนหินเป็นหินที่ไม่มีใครสนใจ เพราะความนิ่งเฉยไร้ความรู้สึก แต่ในความไร้สีสันของมันนั้น ก็ยังมีคนมองเห็นความงามภายในที่ซ่อนอยู่ เค้าคือ เจ้าหญิงไม้ขีดไฟ “ข้าเป็นเพียงก้อนหิน ใยเจ้าจึงมาสนใจข้า” ก้อนหินถามเจ้าหญิงไม้ขีดไฟ “ถึงเจ้าจะเป็นก้อนหิน ภายนอกดูนิ่งเฉย สีไม่สวยงาม แต่ข้าเชื่อว่าเจ้ามีความมั่นคงและจะไม่เปลี่ยนแปลง” ก้อนหินซาบซึ้งในความใจดีของเจ้าหญิง ทั้งสองจึงครองรักกันเนิ่นนานตั้งแต่นั้นมา เวลาที่ไม้ขีดไฟโดนฝนสาด เจ้าหินจะคอยเอาตัวมาบังไว้อย่างกล้าหาญ เวลาที่ก้อนหินโดนคนรอบข้างว่ากล่าว ไม้ขีดไฟจะนั่งปลอบใจดูแล แต่แล้ววันหนึ่ง ระหว่างทางกลับบ้าน เจ้าก้อนหินเผลอเดินตกลงไปในหุบเหวลึก กลิ้งตกไปซ้ายที ขวาที จนในที่สุดตัวของเจ้าก้อนหินก็แตกออกเป็นเสี่ยงๆ ก้อนหินที่แตกจนไม่เหลือสภาพเดิมกลับบ้านด้วยความเสียใจ ก้อนหินบอกกับเจ้าหญิงไม้ขีดไฟว่า “ข้าไม่ได้แข็งแกร่งอย่างที่เจ้าเห็น เจ้าจงจากข้าไปเถิด” “ไม่ ถึงเจ้าจะแตกออก ถึงเจ้าจะไม่แข็งแรงเช่นเดิม ข้าก็จะยังอยู่กับเจ้านะ” “เจ้าไม่เข้าใจ … หินส่วนที่แตกออกไปนั้น มันไม่ใช่แค่เศษหิน แต่มันเป็นส่วนหนึ่งของข้า ส่วนที่เรียกกันว่า .. ความรัก“ เจ้าหญิงพยายามทำความเข้าใจ เจ้าหญิงพยายามทำให้ก้อนหินกลับมาดั่งเดิม แต่ก้อนหินนิ่ง ก้อนหินเงียบ ไม่ว่าจะเพราะส่วนที่แตกไป หรือเพราะอะไร แต่ก้อนหินก็ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว วันเวลาผ่านไปไม่นาน ในที่สุดก้อนหินก็มาบอกลาเจ้าหญิงไม้ขีดไฟ “ข้าต้องไปแล้ว .. […]

khajochi

June 5, 2011

X-Men: First Class – เอ็กซ์เมนภาคที่ดีที่สุด

ในยุคที่ Marvel ตกต่ำ X-Men เคยเป็นการ์ตูนที่อยู่ในลำดับแรกๆ ที่ Marvel จะโล๊ะออกไป เนื่องจากไม่ดังและคนไม่ค่อยจะอ่าน แต่จากการเปลี่ยนบทใหม่ ปรับรูปแบบตัวละคร และสิ่งที่ดึง X-Men กลับมาได้โด่งดังจนถึงทุกวันนี้ คือความที่ตัวละครทุกตัวมีที่มาที่ไป ไม่มีใครเลวหมด และก็ไม่มีใครดี 100% X-Men : First Class กลับมาเริ่มต้นยุคที่ตัวละครยังคงงงๆ กับพลังที่ตัวเองมี แม้แต่แมกนีโตที่เก่งแสนเก่งก็เคยกากมาก่อน ศาสตราจารย์ ชาร์ลส์ ที่แหม่งและแสนดีอย่างกับพระ ก็เคยทะลึ่งตึงตังจีบสาว ซดเหล้ามาก่อน ตั้งใจจะไปดูที่มาที่ไปของความเป็นเพื่อนที่ทั้งรัก ทั้งชัง ของแมกนีโต กับชาร์ลส์โดยเฉพาะ[Spoil] หนังพยายามเอามาโยงกับสงครามเย็นระหว่างสหรัฐกับรัสเซีย ซึ่งดูไม่เข้าท่าซักเท่าไหร่ Matthew Vaughn ผู้กำกับยังมีกลิ่นอายของ Kick Ass อยู่เยอะเหมือนกัน Mystique ภาคก่อนๆ จะดูเอ๊กจัด ภาคนี้ดูยังไงก็น่าร๊ากกก (แสดงโดย Jennifer Lawrence จาก Winter’s Bone) บทหนังมีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น รุนแรงขึ้น และมืดดำกว่าภาคก่อน หนังย้อนกลับไปยุค 60 […]

khajochi

June 3, 2011